AIS ค่ายที่ย้อนแย้ง หมกเม็ด

กระทู้สนทนา
          เริ่มเรื่องจากการที่ผมใช้โทรศัพท์ Nokia รุ่น 2720 Flip แล้วต้องการใช้งาน VoLTE ของ AIS จึงแจ้งไปทางหลังไมค์ให้ AIS เปิดการใช้ VoLTE ให้ เมื่อวันที่ 23/10/62 (ในขณะนั้นซิมผมมีเงิน 0 บาท) ก็ใช้งาน VoLTE ได้ปกติ (รูปด้านล่าง)


          วันที่ 24/10/62 แลกพอยต์จำนวน 1 พอยต์ ในโครงการฉลองก้าวเข้าสู่ปีที่ 30 เพื่อใช้งานเน็ตฟรีจำนวน 1 GB แต่ถอดซิมมาใส่ในเครื่อง HUAWEI Y6II แทน เพื่อใช้เล่นเน็ต เพราะถ้าใส่ซิมในโทรศัพท์ Nokia รุ่น 2720 Flip จะต้องเปิดเป็น Hotspot แทน ซึ่งเน็ต 1 GB ผมใช้ดูวิดีโอจากแอพ Youtube / Line tv / ไม่ถึงวันก็หมด (เป็นเรื่องปกติ) แล้วติด FUP 128 Kbps (การใช้งานเน็ตวันดังกล่าวรูปด้านล่าง) 

          ในวันที่ 24/10/62 ผมได้เติมเงินลงไป 4 ครั้ง ครั้งละ 5 บาท รวมเป็น 20 บาท (รูปด้านล่าง) และย้ายซิมกลับไปที่โทรศัพท์ Nokia รุ่น 2720 Flip เพราะซิมนี้เป็นซิมคู่กัน (โทรหาเบอร์คู่กันไม่เสียเงิน) เน้นใช้งานด้านการโทรอย่างเดียว

          และแล้วปัญหาก็มาถึง ตั้งแต่วันที่ 25/10/62 – 04/11/62 เป็นต้นมา เกิดอาการเน็ตรั่วออกเป็นระยะๆ ทีละ 0.07 บาท / 0.14 บาท ฯลฯ (จนปัจจุบันยอดเงินในซิมจากที่เติมไว้ 20 บาท เหลือ 1.38 บาท)

          ทั้งๆ ที่ผมไม่ได้เปิดการใช้งาน Data ที่เครื่องโทรศัพท์ (การใช้ข้อมูลที่เครื่องโทรศัพท์ถูกปิดไว้ตลอด ใครจะบ้าเปิดการใช้ข้อมูลที่เครื่องโทรศัพท์โดยที่ไม่ได้สมัครแพ็กเกจเสริมเน็ต ผมไม่ใช่ User Error นะ) 

          ผมจึงหลังไมค์สอบถามไปยัง AIS วันที่ 01/11/2562 เพื่อตรวจสอบ ได้รับคำตอบวันที่ 07/11/2562
   
          ห๊ะ ผมตกใจมาก คำตอบแต่ละอย่าง เช่น 
         “ทางเราตรวจสอบไม่มีการเปิดเน็ตจากระบบนะคะ” 
         “อย่างไรแล้วเพื่อป้องกันค่าบริการ แนะนำกด *129*1# โทรออก เพื่อปิดเน็ตจากระบบค่ะ”
         “โดยตรวจสอบทางหมายเลขเพิ่มเติม มีการคิดค่าบริการอินเทอร์เน็ต เนื่องจากหมายเลขไม่มี pack การใช้งาน GPRS/Internet รองรับการใช้งานนะคะ เนื่องจากทาง AIS 4G VoLTE จะเป็นการใช้งานผ่านทางเครือข่าย 4G ไปพร้อมกับการใช้งาน 4G HD Voice ค่ะ”
         ผมลองแล้ว ถ้ากด *129*1# แล้วโทรออก สัญลักษณ์  VoLTE จะหายไปจากหน้าจอทันที (แปลว่า VoLTE คิด Data)
         อ้าวๆๆๆ ตกใจเป็นรอบที่สอง เมื่อสองวันก่อนเพิ่งไปเจอรูปภาพนี้หน้าเพจ Facebook ของ AIS 

         มันช่างย้อนแย้งเสียนี่กระไร ในภาพบอกว่า บริการ VoLTE ฟรี! ไม่คิดค่าบริการ ไม่คิดค่าเน็ต ไม่เปลืองแบต
         แล้วทำไมเน็ตมันจึงรั่วไปได้ รั่วทั้งๆ ที่การใช้ข้อมูลที่เครื่องโทรศัพท์ถูกปิดไว้ตลอด และรั่วในขณะที่ไม่มีการใช้งานทั้งรับสาย-โทรออก เสียด้วย
         คำถามคือ
         1. สรุป บริการ VoLTE ของ AIS คิดค่า Data หรือไม่ อย่างไร?
         2. ถ้าคิดค่าบริการแล้วหักเงินได้อย่างไร ถ้าการใช้ข้อมูลที่เครื่องโทรศัพท์ถูกปิดไว้ตลอด?
         3. ถ้าคิดค่าบริการ VoLTE AIS จะแก้ปัญหานี้อย่างไรสำหรับคนใช้โทรอย่างเดียวโดยไม่มีแพ็กเกจเสริมเน็ต ซิมทุกซิมที่ขายในตลาดควรมีเน็ตกันรั่ว 64 Kbps หรือไม่?
         ถ้ายังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนกว่านี้ ผมจะรวบรวมข้อมูลส่ง กสทช. ต่อไป
         
         ปล.1 เคยลองของ TRUE คิดค่าโทรผ่าน VoLTE ปกติตามโปรที่มีอยู่ ไม่หักค่า Data แต่อย่างใด (ไม่มีแพ็กเกจเสริมเน็ตขณะใช้งาน)
         ปล.2 ยังไม่เคยลอง DTAC
 
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่