ครั้งแรกและครั้งสุดท้าย กับตั๋วโปร “THAI LION AIR”

สถานการณ์ : จองตั๋วเครื่องบินโปรโมชั่น คลาส Premium Economy (PE) จากสายการบิน แต่ถูกลดชั้นบัตรโดยสารเป็น Economy โดยไม่สามารถชดเชยความเสียหายได้อย่างเหมาะสม

            ปกติ จขกท. เป็นสายตั๋วโปร เดินทางบ่อยมาก ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นการสอยตั่วโปรทั้งสิ้น ........ช่วงเดือน พฤษภาคม ที่ผ่านมา สายการบินนี้ มีการออกตั๋วโปร เส้นทางญี่ปุ่น ราคาว้าว ทั้ง คลาส ECO และ PE ทางเราก็จัดมาเพียบ 7 ใบแต่แยกเป็น 2 บุ๊คกิ้ง เพราะอยากใช้ราคาโปรให้คุ้มค่า เส้นทาง ไปนาริตะ กลับจาก โอซาก้า DMK-NRT / KIX-DMK (1) ตั๋ว ECO ได้มาในราคาไปกลับ รวม 5800 บาท = 2900 บาท/เที่ยว (2) ตั๋ว PE ราคาไปกลับ รวม 17000 บาท = 8500 บาท/เที่ยว ............ฟินไปจ้ะ

แต่ ก่อนเดินทาง 1 เดือน เอะใจ จะโทรไปเฟิร์มเรื่องน้ำหนักกระเป๋า โป๊ะแตกเลยค่ะ ทางสายการบินแจ้งกลับมาว่า มีการเปลี่ยน aircraft คือเปลี่ยนเครื่องที่ใช้บิน โดยคลาส PE ที่เราจองไว้ ไม่มีในเครื่อง!!!! ทั้งขาไปและขากลับไปอี๊กก!!!!!! เฮ้ย ช๊อค เอาไงดีวะ แทนที่จะได้นอนไปสบายๆ อกหักไปดอกนึงละ แล้วไอ้ที่จ่ายไปหมื่นเจ็ด ได้บิน low cost ECO มันโคตรเจ็บใจสายตั๋วโปรเลยว่ะ เลยแบบ เอ้ยเอาไงดี

            ความยากของการโทรเคลียร์ เริ่มตั้งแต่ 1. โทรเข้า Call center รอสายนานมาก เป็นชั่วโมงๆ / 2. เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะโทรกลับ ก็ไม่โทรกลับ ต้องโทรเข้าไปตามเรื่องเอง แล้วก็ถูกปฏิเสธตลอด เช่น ติดทานข้าว, เป็นวันหยุดของจนท ท่านนั้น ฉะนั้น การถามชื่อเจ้าหน้าที่เพื่อจะได้ตามเรื่องกับคนเดิม ลืมไปเลย คุยกับคนใหม่ อธิบายสถานการณ์ใหม่หมด ด่าใหม่หมดจ้า / 3. เจ้าหน้าที่ ถูกโปรแกรมมาให้ตอบแบบเดิมๆด้วยมาตรการการเยี่ยวยาที่ห่วยแตก โดย สิ่งที่สายการบินชดเชยคือ
      1. ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ภายในประเทศ เดือนทางภายใน 6 เดือน และห้ามใช้ในวันหยุดยาว
       - ตั๋วในประเทศ ไปกลับก็ไม่เกินสองพันมะ? และ ต้องมาดั้นด้นหาเรื่องไปอีก 
      2. นั่งที่นั่งแถวหน้าสุด
      - ค่าเลือกที่นั่งแถวหน้าสุด ก็หลักร้อยมะ

แต่ถ้าเราไม่ยินดีรับข้อเสนอ....คืนเงินเต็มจำนวน ....เออ ฟังเหมือนก็ดีนี่หน่า แต่เฮ้ย.....อีกไม่ถึงเดือนจะเดินทาง จองป่านนี้ ราคาโปรก็ไม่ได้ จองใกล้ๆ ตั๋วก็แพงป้ะวะ???
       
            จองตั๋วล่วงหน้ามาร่วม 6 เดือน เราไปกันทั้งครอบครัว จองโรงแรม แพลนทริปเรียบร้อยหมดแล้ว ไอ้จะโมโหหน้ามืด cancel ตั๋วทุกคนทุกใบ ก็ทำไมไหว เลยตัดสินใจ เปลี่ยนวันเดินทางขาไป เพื่อหาไฟล์ท ที่ยังคงมี PE ให้นั่ง (อันนี้เลื่อนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย) ยอมเดินทางเร็วขึ้นอีก 1 วัน (ค่าใช้จ่ายไปอยู่เพิ่มอีก 1 คืน ก็ จ่ายๆกันไป)

            ส่วนขากลับ รูทนี้เปลี่ยนเครื่องถาวร หมายความว่า ยังไง ก็ไม่ได้บิน PE แน่นอน และสายการบินก็ไม่คืนส่วนต่าง เอาจริงๆ เราเข้าใจโลกนะว่า การได้ส่วนต่างคืน มันยากสุดๆ เงินไหลเข้าไปแล้ว คายออกมันยากมาก.....สิ่งที่เราต่อรองกับสายการบินคือ งั้นขอน้ำหนักโหลดสัมภาระเพิ่ม เป็น 45 กิโล (จากที่ให้มา 30 โล) .........เเต่เจ้าหน้าที่ก็ตอบตามโปรแกรมเลยอ่ะ ไม่มีนโยบายค่ะ ช่วยเหลือได้เท่านี้จริงๆ (เดี๋ยวๆ นี่คือ ใช้คำว่าช่วยเหลือ ได้เหรอวะ กับเคสนี้ นี่เราต้องการการช่วยเหลือเหรอ........เมิงผิดเว้ยเฮ้ยยย!!!!) เลยตัดสินใจคืนตั๋วไปดีกว่า คืนเงินมาเถอะ ถ้าจะจ่ายราคานี้ ขอไปจ่ายให้จ่ายการบินอื่นละกัน หมั่นไส้อ่ะ

          กับส่วนต่างราคาที่เราเสียหายจากการจองที่นั่งราคาโปร ECO กับ PE ประมาณ 5-6 พันบาทต่อ 1 ที่นั่ง.....เราว่ามันไม่สมเหตุสมผลเลย การที่ลูกค้าจองตั๋วโปร เพราะต้องการราคาที่น่าดึงดูดใช่ป้ะ นี่ยังไม่รวมว่า ระหว่าง 5 เดือนที่ผ่านมา ถ้า จขกท รู้ว่าโดนเทตั๋ว ก็ยังมีโอกาสหาตั๋วโปรใหม่ๆมาแทน แต่นี่จะเดินทางแล้ว แพงเท่าไหร่ก็ตองกัดฟันยอมรับละอ่ะ

ลองคิดเล่นๆว่า
          - 5 เดือนที่เราจองตั๋วล่วงหน้า เราจ่ายเงินไปก่อน ประมาณ 8 หมื่นกว่าบาท แล้วเวลาใกล้ๆเดินทาง เราไม่พอใจ สายการบินก็โอนเงินคืนมา ......ถ้ามีลูกค้าเคสแบบนี้ ซัก 1000 คน ....มูลค่าที่สายการบินได้เงินไปใช้ก่อน 0_0
          - ปล่อยตั๋วโปร ชั้น PE มา (เทียบๆราคา ก็ประมาณ ตั๋ว ECO ของ Full service ล่ะ) พอถึงเวลา เทตั๋วทิ้ง แล้วเยียวยาลูกค้าแค่ตั๋วไปกลับในประเทศแบบมีเงื่อนไข ......แปลว่า เราโดนซื้อตั๋ว ECO ของสายการบิน low cost ราคาแพงนะ “ต่อไป อย่าใช้คำว่าโปรมาล่อกันเลย”
          - ไม่มีการแจ้งเรื่องนี้ให้ทาง ผดส. รับทราบก่อนล่วงหน้าเลย ถ้าเราไปถึงหน้างาน แล้วเจอสถานการณ์นี้ เซ็งยาวตลอดทริปเลยนะน่ะ.......จงใจหรือสุดวิสัยกันแน่
 
          ในยุคนี้ ที่การตลาดของสายการบินต่างๆ ที่ปล่อยโปรมาสู้กันอย่างสุดพลัง ทำให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ ยิ้มหวานกันไป ..... ได้เที่ยวกันอย่างสบายกระเป๋า..........ถึงบทเรียนนี้ ไม่ได้มีราคาแพง แต่ความไม่รับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้นต่างหาก ที่เรารับไม่ได้............

          เรื่องแบบนี้ ผู้บริโภคต้องยอมรับแล้วปล่อยผ่านไป จริงๆหรอเนี่ย เพี้ยนเซ็งเป็ด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่