เงินน้อยค่อยๆทำ รัสเซียได้รับ T-80BVM รุ่นปรับปรุงแล้ว 62 คัน

กระทู้สนทนา
การปรับปรุง T-80 ทำในโรงงานที่เคยล้มละลายไปแล้วชื่อ Omsktransmash ปัจจุบันโรงงานได้เงินจากบริษัท The Uralvagonzavod Corporation ผู้ผลิต T-72,T-90,T-14 Armata จึงทำให้บริษัทฟื้นฟูขึ้นมารับจ้างปรับปรุงรถถัง T-80 เท่าที่ดูรายละเอียดการปรับปรุง มี ปรับปรุงเครื่องยนต์แบบกังหันก๊าซ 1,250 แรงม้าให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น (แต่ก็วิ่งได้ระยะทางน้อยกว่าเครื่องดีเซล1,000 แรงม้าของ T-72 อยู่ดี) ติดเกราะรุ่นใหม่ Relikt ERA ติดกล้องเล็งกล้องติดตามเป้าให้สามารถปฎิบัติการได้ทุกสภาพอากาศ The Sosna-U multichannel sight with a laser rangefinder, a thermal imager and an automatic target tracker.ยังใช้ปืนใหญ่ 125mm รุ่นเดิม (ซึ่งรุ่นใหม่ยิงกระสุนเจาะเกราะได้แรงกว่า) รัสเซียคงคิดว่าเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว
พื้นฐานของ T-80 นี้ตั้งแต่เริ่มพัฒนาก็ถูกวางสมรรถนะให้เหนือกว่า T-72 อยู่แล้ว(ค่าผลิต T-80 แพงกว่าถึงสามเท่า!!! ) อุปกรณ์กล้องเล็งหรือระบบควบคุมความเสถียรของลำกล้องปืนมันเป็นชนิด State-of-Art ตั้งแต่แรกแล้ว มันจะถูกนำประจำการในภาคเหนือและภาคตะวันออกไกล(คามชัตก้า)ของรัสเซีย อยู่สังกัดกองทัพเรือ ที่มีอากาศหนาว T-80 สามารถทำงานในที่หนาวเย็นจนถึงอุณหภูมิติดลบ 50 เซลเซียส ถ้าเป็นเครื่องยนต์ดีเซลจะต้องอุ่นเครื่องนาน 45 นาทีแต่เครื่องยนต์กังหันก๊าซสามารถทำงานได้ทันที แต่ก็มีจุดอ่อนคือ แพ้ฝุ่น แพ้ทราย ความจริงวิศวะกรออกแบบเครื่องยนต์ของ T-80 สร้างท่อไอเสียของเครื่องยนต์ให้พ่นลมเป็นกำแพงลมกันฝุ่นเข้าเครื่องอยู่แล้ว ไม่ชอบอากาศเบาบางแบบที่สูง วิ่งได้ดีในพื้นที่หิมะ

รัสเซียมีโครงการปรับปรุงเป็น T-80BVM ประมาณ 400 คันและมีรถถังT-80 เก็บสำรองไว้ประมาณสามพันคัน



บริษัท  Omsktransmash  ก่อนจะล้มละลาย เคยสร้างรถถัง T-95 Black Eagle รถถังที่ป้อมปืนอัตโนมัติเตี้ยเป็นพิเศษ(ลดโอกาสถูกยิง) ผบ.รถ พลปืน พลขับ อยู่ในตัวรถ เพื่อความปลอดภัย แยกห้องเก็บกระสุนไปท้ายป้อมปืนเพื่อความปลอภัยคล้ายรถถังตะวันตก แต่ต่อมาถูกยกเลิกโครงการและรัสเซียไปสร้างชุดรถถัง T-14 Armata แทน



คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่