Kawasaki Tuxedo 107 (เท่ข้ามรุ่นเป็นต่อทั่วตัว)

กระทู้สนทนา

Kawasaki Tuxedo 107

      Kawasaki Tuxedo คือรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวเจเนอเรชั่นที่ 2 จากทางค่าย Kawasaki หลังจากได้ส่ง Cosmo R / SR ซึ่งถือเป็นรถในเจเนอเรชั่นแรกไปในปี 2532


     เมื่อช่วงปลายปี วันที่ 9 ธันวาคม 2534 ทางบริษัท Kawasaki ก็ได้ทำการเปิดตัวรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวในรหัสใหม่ขึ้น โดยมีชื่อรุ่นว่า Kawasaki Tuxedo ซึ่งเป็นการเปิดตัวรถต่อหน้าสื่อมวลชนรวมไปถึงตัวแทนจำหน่าย ณ. โรงแรมแอมบาสเดอร์


      ความพิเศษอย่างแรกของ Kawasaki Tuxedo คือรถได้รับการออกแบบจาก มร.คูริชิมา ซึ่งเป็นนักออกแบบรถจักรยานยนต์ในระดับโลก โดยมีผลงานที่สร้างชื่อเสียงไว้มากมายไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ Kawasaki ZZR-1100 / Ninja 900 รวมไปถึง Zephy 750


      บริษัทได้ทำการแบ่งรุ่นย่อย Kawasaki Tuxedo ไว้ 2 รุ่น โดยมีความแตกต่างกันที่จำนวนเกียร์ของรถเพียงเท่านั้น

▶️ Kawasaki Tuxedo 4 เกียร์
▶️ Kawasaki Tuxedo 5 เกียร์


      Kawasaki Tuxedo ทั้ง 2 รุ่นมาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 1 ลูกสูบ ป้อนไอดีแบบแคร้งเคสรีดวาล์ว ระบายความร้อนด้วยอากาศ (เสื้อลม) มีปริมาตรกระบอกสูบอยู่ที่ 107 cc มีระยะชักที่ 53×48.6 มม. คลัทช์แบบเปียกหลายแผ่นซ้อนกัน โดยทางบริษัทเลือกใช้ มิคูนิ VM 18SS เป็นหัวใจในการจ่ายน้ำมัน ทั้งนี้ในโบรชัวร์รถไม่ได้ระบุถึงแรงม้าแต่อย่างใด

ข้อมูลสเปค



      บริษัทยังคงยืนยันที่จะเลือกวางเครื่องในลักษณะแนวนอนให้กับ Kawasaki Tuxedo เหมือนในรุ่นก่อน โดยได้ทำการแก้ปัญหาเรื่องลุยน้ำแล้วน้ำเข้าหัวเทียน ซึ่งบริษัทได้เลือกใช้ปลั๊กหัวเทียนออกแบบพิเศษและเป็นชนิดเดียวกันกับรถแข่ง Enduro ตัดปัญหาลุยน้ำแล้วเครื่องยนต์ดับ
.

      นอกจากนี้ยังมีการติดการ์ดไว้ใต้ท้องเครื่องยนต์อีกด้วย โดยเป็นการป้องกันเครื่องยนต์จากเหล่าเศษหินหรือสิ่งของต่างๆ ที่จะกระเด็นมาสร้างความเสียหายกับตัวเครื่องยนต์ อีกทั้งการ์ดยังสามารถช่วยกันการกระแทกเวลารถตกหลุมอีกด้วย
.

      ขนาดโช๊คหน้าใหญ่ที่สุดในบรรดารถสปอร์ตกึ่งครอบครัว โดยทางบริษัทเลือกใช้โช๊คอัพหน้าขนาด 31 มม. เพื่อรองรับการขับขี่ทุกสภาพถนน ครั้นยังเพิ่มเติมความมั่นใจแก่ผู้ขับขี่อีกด้วย
.

      จากที่กล่าวมาในหลายๆ เรื่อง ถือได้ว่าบริษัทพยายามจะเพิ่มลูกเล่นให้ฉีกหนีไปจากคู่แข่งค่ายอื่นๆ มากกว่าที่จะตามคู่แข่งในเรื่องขนาดเครื่องยนต์ ระบบหม้อน้ำ โช๊คหลังเดียว หรือระบบเบรกดิกส์หลังเป็นต้น
.

      การที่ Kawasaki Tuxrdo พยายามจะฉีกหนีจากคู่แข่งไปในทิศทางอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มขนาดโช๊คหน้า การติดการ์ดใต้ท้องเครื่อง รวมไปถึงการแน่วแน่กับเครื่องขนาด 107 cc สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการเดินเกมการแข่งขันที่น่าตกใจอย่างมาก เนื่องจากกระแสความนิยมของรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวในตอนนั้นมันแข่งกันที่ความเร็วเป็นหลัก
.

      บริษัทเลือกที่จะทำ Kawasaki Tuxedo ออกมา 2 รุ่น โดยมีความแตกต่างที่จำนวนเกียร์เพียงเท่านั้น สำหรับรุ่น 4 เกียร์ก็ยังคงเลือกใช้ระบบแบบคลัทช์มือ แทนที่จะเลือกใช้คลัทช์แบบอัตโนมัติ เพื่อที่จะเป็นตัวเลือกอีกหนึ่งตัวเลือกแก่ผู้ที่สนใจรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวแบบไม่มีคลัทช์มือ
.


.
      ในช่วงปี 2534 รถสปอร์ตกึ่งครอบครัวรุ่นที่เป็นที่สุดของปีคือรุ่น Yamaha ZR 120 ซึ่งรถรุ่นถัดมาที่เข้าสู่ท้องตลาดก็คือ Kawasaki Tuxedo นี้เอง
.

      ทั้งนี้ทาง Kawasaki Tuxedo อาจมั่นใจในงานออกแบบดีไซน์ ที่รถได้รับการออกแบบจาก มร.คูริชิมา ซึ่งเป็นคนออกแบบรถระดับโลก ว่ากันง่ายๆ บริษัทอาจจะตั้งใจสู้ด้วยงานดีไซน์เป็นหลักมากกว่าเอาเรื่องอื่นมาสู้
.

      อาจกล่าวได้ว่า Kawasaki Tuxedo เป็นรถอีกรุ่นหนึ่งของทางบริษัทที่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร หากไปเปรียบเทียบกับคู่แข่งค่ายอื่นๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน อีกทั้งในปัจจุบันก็ถือได้ว่าเป็นรุ่นรถอีกรุ่นที่คนเล่นเป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น
.

      ในวันที่บริษัทได้เปิดตัว Kawasaki Tuxedo นั้นยังมีการเปิดตัว Victor 150 พร้อมกันอีกรุ่นด้วย ซึ่งบริษัท Kawasaki ในตลาดรถสปอร์ต 150 cc ถือได้ว่าเป็นบริษัทแนวหน้าของวงการก็ว่าได้ แต่ในตลาดสปอร์ตกึ่งครอบครัวก็ถือได้ว่ารั้งท้ายเหมือนกัน
.

      สุดท้ายนี้นับตั้งแต่ Kawasaki ได้ก้าวมาทำตลาดรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวในปี 2531 จนถึงในช่วงปี 2535 ก็ยังไม่สามารถตีแตกของรถประเภทนี้ได้สำเร็จเท่าที่ควร หากเปรียบเทียบกับคู่แข่งรายใหญ่อย่าง Honda เท่ากับว่าทาง Kawasaki ยังคงต้องค้ำหาทิศทางของตลาดรถประเภทนี้กันต่อไปอีก...จนกว่าจะพบเจอหรือล้มเลิกไปเอง



ที่มาของรูปภาพ
.
.
ลิงค์ข้อมูลสำหรับรุ่นรถที่เขียนไปแล้ว เพื่อง่ายต่อการอ่าน
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่