[สปอล์ยละเอียดยิบ+บ่น] #ดิวไปด้วยกันนะ 5/10 หนังหลักลอยที่พาเราไปไม่สุดสักทางและเต็มไปด้วยความไม่สมเหตุสมผล

คำเตือน : กทนี้เต็มไปด้วยสปอล์ยแบบละเอียดยิบทุกรายละเอียดที่เราขัดใจ และเรารู้สึกโกรธมากๆ คุณประสบความสำเร็จที่ทำให้เราอิน แต่แฮปปี้ไหม? ไม่ !!!! เตือนแล้วนะว่าเธรดนี้เป็นสปอล์ยทั้งเธรด ในจุดที่เราหยิบยกมาพูดว่า ทำไมเราถึงไม่ชอบ #ดิวไปด้วยกันนะ 5/10


ธีมหนัง
เปิดตัวมาด้วย ปางน้อย เมืองเล็กๆที่ใครทำอะไรคนทั้งชุมชนก็รู้กันหมด รู้กระทั่งว่าอีเด็กสองคนรถล้มใส่นาชาวบ้าน ซึ่งที่มันล้มแบบแค่ขี้กระเผือกมากๆ เป็นงงว่าชาวบ้านใส่ใจเรื่องราวรอบตัวกันขนาดนั้นเลยจริงๆเหรอวะ? นี่เป็นปมแรกที่ฉันขมวดคิ้ว

เลี่ยน
เอาจริงๆนะ ทั้งการเซตฉาก ทั้งบทสนทนา ทั้งซีน คือ 'เลี่ยน' แบบ มันประดิษฐ์จนตลกอ่ะ คือมันล้นแบบ ยัดทุกอย่างใส่เขามาจนเกย์จริงๆดูแล้วนั่งเกาหัวแบบ อิหยังวะ? อีฉากเต้นลีลาศนั้นคือเฝื่อที่สุดในโลก หนังมาในธีมแบบ 'แมนๆคุยกันฮะ' 'เราไม่ได้เป็นเกย์ เราแค่ชอบนาย' ซึ่งฉันแบบ หรอ?

หนังเซตฉากปี 40 ว่าตอนนั้นเอดส์ระบาด เกิดจากชรักชเป็นส่วนใหญ่ อีรรเลยออกมาตรการเชิญจิตแพทย์กับทหารมาฝึกเพศที่สามเพื่อบำบัด ซึ่งเซตฉากย้อนหลังไป 20 ปีก่อน ก็เออ เข้าใจความดักดานได้ คิดว่าจะมีนัยอะไรสำคัญกับหนัง...ไม่จ้า หายไปกับสายลม พอๆกับการเซตธีมบ้านคนจีนของ 'ภพ'

ตอนเปิดมาบ้านภพ ฉันแบบ ตบเข่าฉาด อีภพเป็นเด็กบ้านจีนแบบจีนจ๋าๆ แบบคุยกันล้งเล้งภาษาจีน มันดูมีความกดทับว่าเออ ลูกชายคนเดียวของบ้านต้องแมนนะอะไรงี้ คือพอเซตธีมมาแบบนี้ปุ้บ ฉันแบบ เอาหวะๆ มันต้องมีพอยท์อะไรกับเพศที่สามในบ้านคนจีนแน่เลย
ใช่ ไม่มีห่านอะไรกล่าวถึงต่ออีกเลย

หลังฉากประดิษฐ์ลีลาศแมน หนังกล่าวว่าตลคสองคนไปเรียนพิเศษด้วยกัน อาศัยอยู่ห้องเดียวกัน ฟีลแบบเช่าห้องหารกันไปเรียนพิเศษ(?) เจ้าภพก็คืออยากไปโดดบับจี้จั้ม นังดิวก็เลย ได้ค่ะ มาแปลเพลงอิงค์ชิงรางวันไปนิวซีแล้นกันนะคะที่รัก ซึ่งก็คือเพลงก่อน
ตอนนั้นเองก็มีจุดแตกหัก

นางภพก็คือพาดิวไปหัดขับรถ อีนี่ก็อิดออด เตงขับให้เขาเสมอมาแล้วทำไมต้องมาหัดเขาด้วย อีผัวก็ขึ้นสิว่าลากกูออกไปทุกคืนกะจะไม่ให้นอนใช่ไหม อีเมียก็ เออ ใช่ซี้ เรื่องแค่นี้ทำให้กันไม่ได้ใช่ไหม

ประสาทรับประทาน...ประสาทรับประทานกันทั้งคู่จนฉันแบบ เดี๋ยวนะ อะไรคือการเคลมว่าเป็นแค่เพื่อนกันก่อน

อ่ะ ไล่กูนัก ไปก็ได้ บรื้นนน นังภพก็ขับรถหนีไป ทิ้งไว้กลางทาง นังดิวก็วิ่งตุเลงๆไปหลบฝนในตู้มือถือ ก็นั้นแหละ เดิมๆ วนรถกลับมาหา ก่อนจะแลกลิ้นกันในตู้โทรศัพท์ แล้วตัดฉากไปเปลื่อยกันในห้องน้ำหลังฟองสบู่ไหลลงท่อ ก่อนจะออกมาเจอเพื่อนอีกคนกลับมาเห็นว่าออกมานอกห้องน้ำพร้อมกันพอดี

พอได้เสียกัน (ฉันคะเนจากฉากแลกลิ้น) นังภพก็เกิดติสต์แตก เปรี๊ยวใจขึ้นมา กลัวจะเป็นเกย์ บรื้นกลับปางน้อย นังดิวตื่นมาก็คือผัวฉันหาย ออกไปร้องเพลงแปลก่อนหน้าห้อง จบองค์แรก ตัดภาพไปขึ้นเทอมใหม่ ก็คือว่าเป็นไม่รู้จักกันเลยอ่ะดิ หลบหน้าหลบตาเมียก็ว่า แสร้งว่าไม่อยากเป็นเหมือนเตง

เธอกับฉันเราทำอะไรกันไปแล้วซะมากมาย พูดงี้ได้ไง โมโหเว้ย ดิวซัดเข้าหน้าหนึ่งดอกโครม (สังเกตมาหลายทีละ ทำไมคนไทป์นี้แรงเยอะจังวะ?) โดนเรียกผปคตามระเบียบ อีภพก็คือโดนป๊าดีดกระโหลกว่าทำไมโดนตุ๊ดต่อยแล้วไม่สู้ ส่วนนังดิวก็คือแม่เป็นเงียบเลยอ่ะดิ ข่าวลือข่าวล่าเขาว่ากันไปให้แซดว่านางบังคับภพมีอะไรด้วย พอไม่ยอมเลยลงไม้ลงมือ

เหมือนจะตัดกันขาด แต่อาลัยอาวรณ์เหลือเกิ้น ไหนดิวเอาบัตรนรมซิ ฉันจะไปเข้าโครงการบำบัดแทนเธอเอง ก็คือลงรถมาเมียมารอรับเลยอ่ะดิ เฉลย กลับบ้านไปโดนพ่อด่า บอกให้สู้คน อ่ะได้ สุดจะทนกับคนแบบป๊า ซัดเข้าหน้าสักหนึ่งแมทซ์ก่อนคร่อมมอไซต์ ลาแล้วบ้านเอย นุ้งจะไปเริ่มต้นใหม่กับเมีย somewhere

ก็เพจเจอร์ไปหา ไปกับภพนะดิว ไปเริ่มต้นใหม่กัน ทางเจ้าดิวก็คือแม่ร้องไห้ ลูกไปฉันจะอยู่กับใคร อีภพก็ใจเสียละ ชวนกูไปเองแท้ๆ นี่เล่นลงทุนตัดพ่อตัดลูกจะมาบอกว่าไม่ใช่วันนี้ ซีเรียสดิ? ไม่ไปก็เรื่องของ กูไปละนะ มาที่ชานชราเอย

จบองค์สอง สคริปไปตอนโต

23 ปีต่อมา

ก่อนเข้าเรื่องเนื้อหา ฉันขอโฟกัสตรงนี้แปป คือนางออกจากบ้านตอน ม.หก ก็คือ 18 ถูกไหม?

แล้ว 18+23 = 41 ปี?

คนอายุ 41 ปี ที่ล้มเหลวกับเรื่องธุรกิจเลยต้องบากหน้ากลับไปเป็นอจฝึกสอนที่รร.เก่าตัวเอง

น้องเล็กอายุ 41 คิดว่าตั๊วเฮียทั้งหลายในบ้านควรจะอายุเท่าไหร่ เอางี้ก่อน

ภพกลับไปเริ่มต้นชีวิตใหม่เป็นครูฝึกสอน(ในวัยกลางคน)ที่ปางน้อยบ้านเกิด มีเมียแล้วเป็นตัวเป็นตน ก็คือว่าการประเมินว่าจะผ่านไหมคือการดูแลเด็กมอปลายผู้หญิงคนหนึ่ง ชื่อหลิว เด็กนรญเกเร มีผัวเป็นรุ่นพี่มอหกหน้าตาดี อ่ะ หยุดตรงนี้ไว้ก่อน ตอนนี้คือ

ดิวหายไปหลิวมาแทน

ฉันคิดกับตัวเอง หรือจะเป็นลูกดิววะ? ตาก็ใสๆเหมือนกัน ฟีลแบบดิวก็มีเมียแล้วงี้ ที่นี้เหมือนหนังวนลูปอ่ะ อีภพก็คือพานางหลิวไปล้มลงใส่โคลนอีกแล้ว แลกเสื้อกันอีกเหมียนเดิม ความใส่ใจก็เริ่มมากขึ้นตามลำดับ แค่สาวเจ้าบอกไม่อยากนั่งโต๊ะเดิมเพราะมีรอยลิปขวิด พ่อเจ้าประคุณก็แอบมาลบให้ (แต่แกมีเมียละนะ) นังหลิวก็ อุ้ยย หัวใจพองโตแล้วนะพี่ชาย บ้าจริ้งง แต่ไม่ได้นะ เธอเป็นอจ ฉันเป็นลูกศิษย์ เราต่างมีคนของกันและกันแล้วนะ นังภพก็คือว่าเป็นทำให้หลิวเปลี่ยนไปเลยอ่ะดิ ครูเจ้าก็ชม ก็บอกให้หากิจกรรมทำก็จะผ่านการฝึกสอนแล้ว ก็เลยพากันไปแข่งตอบปัญหาวิทย์ที่เชียงใหม่

ตอนซ้อมเมียภพก็ออกไปสังสรรค์กะเพือนปล่อยผัวอยู่กับลูกศิษย์ไป ตะนี้นางหลิวก็โหย เป็นหิวไส้กรอกเลย แว้นกันไปซื้อไส้กรอกกินในเชียงใหม่
อยู่ดีๆไดอาร็อกแบบไม่มีที่มาที่ไปเลยคือ 'หลิวเชื่อเรื่องการกลับชาติมาเกิดไหม?'

วินาทีนั้นทั้งโรงเงียบกริบ

ฉันแบบ...ห๊ะ เอาจริงดิ?

สปอล์ยที่สำคัญที่สุด และเป็นจุดที่ฉันโกรธที่สุดของหนัง

ใช่ หลิวคือดิวที่กลับชาติมาเกิด หนังย้อนความไปว่า วันนั้นที่ชานชรา นังดิวก็คือไม่เจียมบอดี้ ผัวโกรธกูต้องง้อ แว้นมอไซต์มาละโดนรถตัดหน้า ก่อนจะโดนรถอีกคันอัดตาย

และอยู่ดีๆก็กลายมาอยู่ในร่างหลิว

มีรายละเอียดยิบย่อยอีกแต่ไม่สำคัญแล้ว เพราะถึงฉากนี้แล้วฉันแทบจะลุกออกจากโรงแล้ว แต่คือให้โอกาส เพราะถ้ามันจะพังแล้วก็ให้มันพังให้สุดไปเลย พอเห็นตอนจบแล้วก็คือ ขอโทษที่อคตินะ แต่หนังเรื่องนี้มันดีตรงไหนวะ?

ตอนจบคือสองคน ภพกับดิว(ในร่างหลิว)ไปกระโดดบัมจี้จั้มและแกะเชือกมัดเท้าออก

จบ

วินาทีนั้น ฉันเข้าใจความรู้สึกของผู้ชมชุดแรกที่ไปดูรักแห่งสยามแล้วรู้สึกหลังหักอ่ะ คือคุณเซตธีมเพศที่สามมา อยู่ดีๆคือมาทรานฟอร์มกลับชาติมาเกิดเป็น ญ ประเด็นนี้มีนัยยะที่ทำให้เราโกรธมากจริงๆนะ เพราะแบบ โอเค ถ้ามันจบเศร้าก็ยัง ref ได้ว่าตอนนั้นดักดานทางอารยธรรมและการเปิดรับตัวตนความแตกต่างของคนที่ไม่ใช่กระแสหลัก

การที่คุณทรานส์ฟอร์มความรักของชช ให้ย้ายมาอยู่ในร่าง ญ มันเหมือนตบหน้าเราอ่ะ เห้ย มันเหมือนกับว่าจะสมหวังได้ก็ต้องเป็นเพศที่ตรงกันข้าม คือถ้ารีบอนเป็นผช หรือบอกว่าหลิวเป็นลูกดิว ฉันอาจจะรู้สึกว่าโดนหักหลังน้อยกว่านี้อ่ะ นี้คือทำลายทุกอย่างที่ปูมาทั้งหมดเลย ฉันรับไม่ได้ ฉันพูดเลย ธีมเรื่องมันคือความรักในร่างของอัตลักษณ์เพศชายเว้ย การทรานส์เป็นหญิงที่ฉันอยากคุยจริงจังนะว่าเพราะอะไร คือเขาคิดอะไรถึงรีบอนมาเป็น ญ ฉันไม่สามารถหาเหตุผลมารองรับได้เลยอ่ะ

หรือถ้าจะบอกว่าเพราะดิวกลัวว่าเป็นชายแล้วจะไม่สมหวังอีก อันนี้คือก็แย่อ่ะ มันควรแสดงถึงพัฒนาการให้การเปิดรับ

สุดท้าย ฉากตอนจบนั้นคือแย่สุด คือแย่แบบ ห๊ะ ทำไมเอ็งสองคนต้องไปฆ่าตัวตายกันด้วยวะ? มันไม่เมคเซ้นท์อ่ะ ไม่มีอะไรสมเหตุสมผล ไปดูคือดูนสดอย่างเดียวเลย นอกเหนือจากนั้นฉันไม่ได้อะไรจากหนังเรื่องนี้เลย ทุกอย่างหลักลอยไปหมด ไม่แตะ ไม่ผูกประเด็นอะไรสักประเด็นเดียว เหมือนคิดจะใส่อะไรก็ใส่มารัว ๆ จนทำเราแบบ นี่คือผกกรักแห่งสยามจริง ๆ ใช่ไหม?

สรุป จากสปอล์ยทั้งหมดที่ว่ามา #ดิวไปด้วยกันนะ เป็นหนังธีมเกย์อีกเรื่องที่เราไม่โอเค 5 คะแนนคือภาพสวย + เจ้านนท์ (ภพตอนเด็ก ก็คือว่าเราชอบน้องจาก MV ช็อกโกแลต-ปลาซุย เลยไปเชียร์น้อง) คือแค่นั้นจริงๆ พี่เวียร์สำหรับฉันคือตลกสุดอ่ะ มันไม่ธรรมชาติเลย ฉันผิดหวังมากเลย ฉันคาดหวังว่าดูจบแล้วจะได้อะไรสักอย่างกลับมาคิด มาตกผลึก จะเป็นกำลังใจ เป็นความรู้สึกดี ๆ อะไรก็ว่า

ไม่มีห่านอะไรเลย จบ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ในความรู้สึกเรา ที่อยากดูเรื่องนี้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ดูทีเซอร์ และรีบไปดูวันแรกหลังเลิกงาน พบว่าไม่ค่อยชอบเรื่องนี้เหมือนกันครับ
แต่ถ้าแยกพาร์ทออกมาเป็นพาร์ทอดีต กับพาร์ทปัจจุบัน เราชอบพาร์ทอดีตมาก ให้ 9/10 เลย แต่พาร์ทปัจจุบันเรารู้สึกไม่อินต่อพล็อตเรื่องเลย ทำให้ต่อไม่ติด จนทำให้คิดว่าอาจจะไม่ไปดูซ้ำแล้วเพราะชอบแค่ตอนอดีตอย่างเดียว

แต่ยังไงก็ตาม ถึงเราจะพบว่าหนังเรื่องนี้ไปได้ไม่ถึงเกณฑ์ที่คาดหวังไว้ เรามีจุดที่ไม่เห็นด้วยกับรีวิวของคุณตามนี้ครับ

-  หนังมาในธีมแบบ 'แมนๆคุยกันฮะ' 'เราไม่ได้เป็นเกย์ เราแค่ชอบนาย'
ถ้าจะเทียบกับซีรีย์วายทั่วๆไปที่มีพล็อตเรื่องแบบ กูไม่ได้ชอบผู้ชาย ถ้าไม่ใช่ กูก็ไม่ชอบผู้ชายอื่นแล้ว ผมว่าเรื่องนี้ไม่ได้ให้ความรู้สึกอย่างงั้นนะ
เรื่องนี้เริ่มมา ดิว ค่อนข้างแน่ใจในตัวเองแล้วว่าตัวเองชอบผู้ชาย แต่ ภพ ด้วยความด้วยเป็นลูกคนจีน และสภาพสังคมรอบข้าง ทำให้เค้า "ไม่กล้า" ที่จะคิดว่าตัวเองชอบผู้ชาย เหมือนที่ไปพูดในฉากภาพ 3D ว่าเรารู้ตั้งนานแล้วว่ารูปนั้นมันคือรูปอะไร แต่เราไม่กล้าพูดมันออกมาเพราะมันเป็นไปไม่ได้ ดั้งนั้นสิ่งที่ภพแสดงออกมันเลยมีความ complex ในตัวมันเอง กูไม่ได้เป็นแบบนะเว้ย กูอยากเป็นเหมือนคนปกติ แต่กูก็ยังทำอะไรพิเศษๆแบบที่เพื่อนไม่ทำกันกับด้วย

ซึ่งถามว่าตอนจบ ภพ เป็น ผช เกย์ หรือ ไบ เราว่า ด้วยความที่ตัวภพเองยังติดอยู่กับปมในอดีต และเคยอาศัยอยู่ในช่วงเวลาที่รักร่วมเพศเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจ เค้าจึง "ไม่กล้า" พอที่จะค้นหาตัวเองหลังจากนั้นว่า ตกลงแล้วเค้าเป็นเกย์หรือเปล่า

เราไม่รุ้ว่า จขกท เป็น LGBTQ เองหรือเปล่า แต่ถ้า จขกท เป็น และไม่ใช่คนที่มั่นใจในตัวเอง/มีครอบครัวที่เข้าใจเพียงพอแล้วล่ะก็ ก็น่าจะเคยมีประสบการณ์ตอนวัยรุ่นที่ลึกๆเรารู้ตัวว่าเราชอบอะไร แต่เรายังไม่อยากยอมรับ และถ้าเป็นไปได้ ถ้าเราสามารถชอบเพศตรงข้ามได้แม้สักนิดละก็ หลายคนก็พยายามที่จะใช้ชีวิตตามที่สังคมคาดหวัง โดยปล่อยให้ตัวเองอยู่ในความครึ่งๆกลางๆอย่างงั้นต่อไป แต่งงานมีครอบครัวกับ ผญ ได้ แต่ก็รู้สึกฝืนๆ แต่ก็ไม่สามารถยอมให้ตัวเองไปคบกับ ผช ได้ เพราะกำแพงที่ตัวเองสร้างไว้ เราว่า ภพ ก็เป็นเคสประมาณนั้น ในชีวิตจริงเราก็เห็นคนใกล้ตัวเราที่เป็นเกย์แน่ๆ แต่ต้องกดตัวเองเอาไว้ไปแต่งงานกับ ผญ เพราะค่านิยมของครอบครัวและศาสนา

-  การที่คุณทรานส์ฟอร์มความรักของชช ให้ย้ายมาอยู่ในร่าง ญ มันเหมือนตบหน้าเราอ่ะ เห้ย มันเหมือนกับว่าจะสมหวังได้ก็ต้องเป็นเพศที่ตรงกันข้าม คือถ้ารีบอนเป็นผช หรือบอกว่าหลิวเป็นลูกดิว ฉันอาจจะรู้สึกว่าโดนหักหลังน้อยกว่านี้อ่ะ นี้คือทำลายทุกอย่างที่ปูมาทั้งหมดเลย ฉันรับไม่ได้ ฉันพูดเลย ธีมเรื่องมันคือความรักในร่างของอัตลักษณ์เพศชายเว้ย

- สุดท้าย ฉากตอนจบนั้นคือแย่สุด คือแย่แบบ ห๊ะ ทำไมเอ็งสองคนต้องไปฆ่าตัวตายกันด้วยวะ? มันไม่เมคเซ้นท์อ่ะ ไม่มีอะไรสมเหตุสมผล

อันนี้ขอตอบรวมกันเลย คือ หนังเล่นกับ "ความรักที่เกิดขึ้นในสภาพที่สังคมไม่ยอมรับ"
ในชาติที่แล้วของดิว รักระหว่างชายกับชาย เป็นสิ่งที่สังคมไม่ยอมรับ และต้องหลบซ่อน
ส่วนชาติปัจุบันของหลิว  รักระหว่างครูกับลูกศิษย์  เป็นสิ่งที่สังคมไม่ยอมรับ และต้องหลบซ่อนเช่นเดียวกัน (และขอบอกว่าใน mindset ปัจจุบันของเรา เราก็ยังไม่ชอบความสัมพันธ์ในรูปแบบนี้เช่นกัน)

เพราะฉะนั้น ถึงสองคนนี้จะได้อยู่ด้วยกัน มันก็ยังไม่ใช่ความรักที่ราบรื่นอยู่ดี ยังไงก็ต้องตกเป็นปากสังคม หรือถ้าคบต่อไปด้วยอายุที่ต่างกันขนาดนี้ สักวันก็จะมีวันที่ต้องแยกกันออกไปอยู่ดี (ที่เป็น voiceover ตอนไปเที่ยวทะเล ที่ภพบอกกับหลิวว่า เดี๋ยวสักวัน เธอก็จะคนที่ดูแลเธอได้ดีกว่าเรา)

หรือ.. ถ้าจะมองให้ลึกกว่านั้น (ซึ่งนี่ก็ไม่แน่ใจว่า ผกก. ต้องการให้คิดอย่างนั้นมั้ย) มันก็อาจจะตอบประเด็นของ จขกท. อีกข้อได้ว่า
ถ้าหากทั้งสองรักกันจริง แต่ก็รักในสภาพของอัตลักษณ์เพศชายด้วยล่ะ ในชาตินี้ทั้งสองคนอาจจะสามารถรักกันได้ในแง่ของจิตใจก็จริง แต่ถ้าในแง่ของร่างกายแล้ว ลึกๆในใจของภพ และ หลิวหลังระลึกได้ว่าตัวเองคือดืว ยังชอบตัวเองในร่างของ ผช และพอใจที่จะรักอีกคนในร่างของ ผช ด้วยล่ะ
ชาตินี้ก็ยังไม่ตอบโจทย์อยู่ดี ทั้งสองจึงตัดสินใจจบชีวิต เพราะ จะได้เกิดใหม่ในแบบที่ อัตลักษณ์ทางเพศ วัย และความเห็นสังคมในยุคนั้น ยอมรับในสิ่งที่ทั้งสองเป็นได้แล้ว

-----

เราให้เรื่องนี้ประมาณ 6.5/10 เพราะครึ่งหลังของหนังไม่ได้ทำให้เราคล้อยตามเรื่องได้เลย แต่ถ้าหนังยังดำเนินเรื่องตามยุคอดีตไปเรื่อยๆ หรือตัดกลับมายุคปัจจุบันแล้วเจอกับดิวในวัยผู้ใหญ่โดยไม่ต้องมีเรื่องอภินิหารแบบนี้ คงได้ 2-3 คะแนนเพิ่มไปได้ไม่ยาก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่