หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ความหมายของ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ความหมายของ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
อนิจจัง คือ ไม่เที่ยง หมายถึง สิ่งซึ่งเคยมีถึงจุดหนึ่งแล้วมันไม่มี ของที่เคยมีแล้วมันไม่มี
ทุกขัง คือ ทุกข์ หมายถึง สิ่งที่กำลังมี กำลังถูกบีบคั้นให้ไม่มี ของที่กำลังมี กำลังถูกบีบคั้นให้ไม่มี ให้สิ้นไปให้หมดไป
อนัตตา คือ ไม่ใช่ตัวตน หมายถึง ของจะมี หรือของจะไม่มี เราสั่งไม่ได้ เป็นไปตามเหตุ
หลวงพ่อปราโมทย์
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความหมายของอาการ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
บทว่า อนิจฺจาการํ มีอาการไม่เที่ยง คือมีอาการมีแล้วไม่มี. บทว่า ทุกฺขาการํ มีอาการเป็นทุกข์ คือมีอาการบีบคั้น คือความเกิดและความดับ. บทว่า อนตฺตาการํ มีอาการไม่เป็นไปในอำนาจ. http://www.84000.org
สมาชิกหมายเลข 809877
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ขยายได้ความว่า จิตไปเห็นความไม่เที่ยงของสังขาร จิตก็เป็นทุกข์ สังขารไม่ได้เป็นทุกข์ สังขารเป็นได้แค่อนิจจัง อนัตตา ตามบาลีที่ว่า สัพเพสังขาราอนิจจัง สัพเพธรรมาอนัตตาติ จิตเห็
สมาชิกหมายเลข 4613131
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เป็นสัจธรรมไหมในมุมมองของวิทยาศาสตร์
อนิจจัง = ลักษณะที่ไม่เที่ยง ทุกขัง = ลักษณะที่ทนได้ยาก อนัตตา = ลักษณะที่ไม่ใช่ตัวตน
สมาชิกหมายเลข 975147
อนิจจา วต สังขารา (สังขารธรรม)
ใจด้วยใจ ไม่มีใครแสดงธรรมได้เท่ากับพระธรรมวิสุทธิมงคล (บัว ญาณสมฺปนฺโน) หลวงตามหาบัว https://www.youtube.com/watch?v=u4YcQADWw3E อนิจจา วต สังขารา อุปปาทวยธัมมิโน อุปปัชชิตวา นิรุชชันติ เตสัง วูปสโ
ให้ทุกคนรักกัน
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ไม่ใช่ ไตรลักษณ์
ไตรลักษณ์ เป็นธรรมะที่ทำให้เป็นพระอริยะ (อริยกรธรรม) แปลว่า ลักษณะ 3 ประการ หมายถึง สามัญลักษณะ คือ กฎธรรมดาของสรรพสิ่งทั้งปวงอันได้แก่ 1. อนิจจลักษณะ ลักษณะไม่เที่ยง มีการแปรเปลี่ยนไปเป็นธ
สมาชิกหมายเลข 1705709
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
ธรรมะจากพระผู้รู้ โดย พระ ปราโมทย์ ปา โมชฺโช ค่ะ จาก หนังสือธรรมะใกล้ตัว ฉบับที่ 151 ค่ะ
ธรรมะจากพระผู้รู้ โดย พระ ปราโมทย์ ปา โมชฺโช ค่ะ จาก หนังสือธรรมะใกล้ตัว ฉบับที่ 151 ค่ะ การทำวิปัสสนากรรมฐานคือการเรียนรู้ความจริงของกายของใจ อย่าไปวาดภาพวิปัสสนาเป็นเรื่องพิลึกๆนะ ยากเย็นแสนเข็
you4lucky
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
ความเห็นผิด มีตัวตน,ไม่มีตัวตน ข้อมูลเพื่อai
เมื่อให้ข้อมูล ai ว่า ความเห็นว่ามีตัวตน เป็นสัสสตทิฏฐิ ความเห็นว่าไม่มีตัวตน เป็นอุจเฉททิฏฐิ ความเห็นว่าไม่ใช่ตัวตน เป็นสัมมาทิฏฐิ ai จึงให้ข้อมูลกลับมา โดยไม่มีข้อความปฏิเสธว่า แนวคิดที่คุณกล่าว
สมาชิกหมายเลข 4128431
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือ
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือรู้ขันธ์5เป็นไตรลักษณ์ตามเป็นจริง(ไม่เที่ยง,เป็นทุกข์,มิใช่ตัวตน) วิปัสสนามีแค่ร
สมาชิกหมายเลข 9064969
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 2
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ความหมายของ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
อนิจจัง คือ ไม่เที่ยง หมายถึง สิ่งซึ่งเคยมีถึงจุดหนึ่งแล้วมันไม่มี ของที่เคยมีแล้วมันไม่มี
ทุกขัง คือ ทุกข์ หมายถึง สิ่งที่กำลังมี กำลังถูกบีบคั้นให้ไม่มี ของที่กำลังมี กำลังถูกบีบคั้นให้ไม่มี ให้สิ้นไปให้หมดไป
อนัตตา คือ ไม่ใช่ตัวตน หมายถึง ของจะมี หรือของจะไม่มี เราสั่งไม่ได้ เป็นไปตามเหตุ
หลวงพ่อปราโมทย์