บอกก่อนว่าผมไม่ใช่คนจะโดนยึด เพราะไม่มีให้ยึด แต่ได้ยินจากคนรู้จักบ่นให้ฟัง
เข้าเรื่องเลย
ไฟแนนซ์สีส้ม โทรตามจิก ก. (นามสมมุติ) ที่ค้างจ่าย 3 งวด จน ก. หาเงินมาจ่ายคืนได้ แต่ยังเหลืองวดชนงวดที่ล่าช้าจึงจำเป็นจะต้องจ่ายค่าปรับล่าช้า
แต่เหตุมันมีอยู่ว่า "พวกตามหนี้" สาขาต่างจังหวัดโทรมาจิกตลอดให้จ่ายให้ชำระทั้งที่นัดวันไว้แล้ว ก็ยังจะโทร (สงสัยโชว์พาวต่อหน้าเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงาน) พอถึงวันนัดยังไม่ทันได้ก้าวออกจากบ้านก็ขยันโทรมาเหลือเกิน (ไฟแนนซ์คงจ่ายค่าโทรให้) นัดไว้จ่ายก่อน 10 โมง พวกนางๆผูกไทค์โทรมาทุกครึ่งชั่วโมง จนผมที่นั่งข้าง ๆ รำคาญแทน ลุกขึ้นเปิดกระเป๋าตังค์ถามว่ากี่บาทเอาของผมไปก่อน เอาไปสนองนีดดดด ความต้องการเปอเซนต์สิ้นเดือนโบนัสสิ้นปีของพวกนาง ๆ ก่อน ก. ก็รับไปและขอออกไปจ่าย ก. กลับมาบอกว่าตอนออกไปก็โทร กำลังจ่ายก็โทร อยากจะว่ากลับเหลือเกินแต่ติดที่ ก.เป็นลูกหนี้ไม่อยากมีปัญหา
ล่าสุด สนง.ใหญ่โทรมาคุยกับ ก. คุยดีไม่มีปัญหาช่วยหาทางออก เพราะ ก.จ่ายช้าไปแล้ว 1 สัปดาห์ ผมจะช่วยออกให้ก่อนก็กลัวไม่พอจ่าย แต่ระหว่างคุยกัน นางผูกไทค์สายทวงสาขาต่างจังหวัดโทรเข้ามาบอกว่าถ้าวันนี้ไม่จ่าย ต้องดำเนินการขอรถคืน ต้องดำเนินคดี โน้นนี่สารพัด พอผมได้ยินถึงกับอารมณ์ขึ้นอยากจะพูดเอง มันจะอะไรขนาดนั้น เขาก็จ่าย ๆๆๆๆ ให้อยู่แล้วจะมาทวงอะไรกันตลอด
อยากถามไฟแนนซ์เหลือเกินว่า
1.ลูกหนี้ที่จ่ายล่าช้าแต่พยายามจ่ายตลอด กับลูกหนี้ที่ไม่จ่ายแล้วยังหนีหายคุณจะเอาแบบไหน
2.เศรษฐกิจก็ไม่ดี รถก็ยึดไป แล้วจะขายใคร เห็นลานจอดรถยึดหลายพื้นที่รถเยอะเหลือเกิน รถมือสองก็จอดค้างตามเต้นท์รถเพียบ
3. พนักงานติดตามทวงหนี้สิ้นเดือนสิ้นปีได้ค่าทวงค่าโบนัสเท่าไหร่ ยึดรถมาแล้วไฟแนนซ์ขาดทุนเท่าไหร่
4.หนี้สูญต่อปี...มีเท่าไหร่ ประนีประนอมให้พยายามจ่ายถึงจะจ่ายล่าช้าแต่ก็จ่ายตลอดดีกว่าหรือไม่
5.ผู้บริหารระดับสูงเคยเห็นหรือรับทราบวิธีการทำงานของพนักงานระดับล่างส่วนกลางส่วนภูมิภาคบ้างหรือไม่
6.พนักงานทวงหลายคนทำตัวเป็นนักกฎหมายอ้างสารพัดกฎหมายข่มขู่ลูกหนี้ มีอ้างมาตราโน้นนี่พอมาเปิดดูกฎหมายจริง...สงสารบริษัทมากเลยจริงๆ
ไม่ต้องถามว่าทำไมรู้เรื่องละเอียด ก็ลูกหนี้ ก.นั่งเล่าอยู่ข้าง ๆ ผมตอนนี้นี่แหละ
ไฟแนนซ์ทวงค้างอ้างแต่จะยึดรถ
เข้าเรื่องเลย
ไฟแนนซ์สีส้ม โทรตามจิก ก. (นามสมมุติ) ที่ค้างจ่าย 3 งวด จน ก. หาเงินมาจ่ายคืนได้ แต่ยังเหลืองวดชนงวดที่ล่าช้าจึงจำเป็นจะต้องจ่ายค่าปรับล่าช้า
แต่เหตุมันมีอยู่ว่า "พวกตามหนี้" สาขาต่างจังหวัดโทรมาจิกตลอดให้จ่ายให้ชำระทั้งที่นัดวันไว้แล้ว ก็ยังจะโทร (สงสัยโชว์พาวต่อหน้าเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงาน) พอถึงวันนัดยังไม่ทันได้ก้าวออกจากบ้านก็ขยันโทรมาเหลือเกิน (ไฟแนนซ์คงจ่ายค่าโทรให้) นัดไว้จ่ายก่อน 10 โมง พวกนางๆผูกไทค์โทรมาทุกครึ่งชั่วโมง จนผมที่นั่งข้าง ๆ รำคาญแทน ลุกขึ้นเปิดกระเป๋าตังค์ถามว่ากี่บาทเอาของผมไปก่อน เอาไปสนองนีดดดด ความต้องการเปอเซนต์สิ้นเดือนโบนัสสิ้นปีของพวกนาง ๆ ก่อน ก. ก็รับไปและขอออกไปจ่าย ก. กลับมาบอกว่าตอนออกไปก็โทร กำลังจ่ายก็โทร อยากจะว่ากลับเหลือเกินแต่ติดที่ ก.เป็นลูกหนี้ไม่อยากมีปัญหา
ล่าสุด สนง.ใหญ่โทรมาคุยกับ ก. คุยดีไม่มีปัญหาช่วยหาทางออก เพราะ ก.จ่ายช้าไปแล้ว 1 สัปดาห์ ผมจะช่วยออกให้ก่อนก็กลัวไม่พอจ่าย แต่ระหว่างคุยกัน นางผูกไทค์สายทวงสาขาต่างจังหวัดโทรเข้ามาบอกว่าถ้าวันนี้ไม่จ่าย ต้องดำเนินการขอรถคืน ต้องดำเนินคดี โน้นนี่สารพัด พอผมได้ยินถึงกับอารมณ์ขึ้นอยากจะพูดเอง มันจะอะไรขนาดนั้น เขาก็จ่าย ๆๆๆๆ ให้อยู่แล้วจะมาทวงอะไรกันตลอด
อยากถามไฟแนนซ์เหลือเกินว่า
1.ลูกหนี้ที่จ่ายล่าช้าแต่พยายามจ่ายตลอด กับลูกหนี้ที่ไม่จ่ายแล้วยังหนีหายคุณจะเอาแบบไหน
2.เศรษฐกิจก็ไม่ดี รถก็ยึดไป แล้วจะขายใคร เห็นลานจอดรถยึดหลายพื้นที่รถเยอะเหลือเกิน รถมือสองก็จอดค้างตามเต้นท์รถเพียบ
3. พนักงานติดตามทวงหนี้สิ้นเดือนสิ้นปีได้ค่าทวงค่าโบนัสเท่าไหร่ ยึดรถมาแล้วไฟแนนซ์ขาดทุนเท่าไหร่
4.หนี้สูญต่อปี...มีเท่าไหร่ ประนีประนอมให้พยายามจ่ายถึงจะจ่ายล่าช้าแต่ก็จ่ายตลอดดีกว่าหรือไม่
5.ผู้บริหารระดับสูงเคยเห็นหรือรับทราบวิธีการทำงานของพนักงานระดับล่างส่วนกลางส่วนภูมิภาคบ้างหรือไม่
6.พนักงานทวงหลายคนทำตัวเป็นนักกฎหมายอ้างสารพัดกฎหมายข่มขู่ลูกหนี้ มีอ้างมาตราโน้นนี่พอมาเปิดดูกฎหมายจริง...สงสารบริษัทมากเลยจริงๆ
ไม่ต้องถามว่าทำไมรู้เรื่องละเอียด ก็ลูกหนี้ ก.นั่งเล่าอยู่ข้าง ๆ ผมตอนนี้นี่แหละ