JJNY : วงเสวนาชี้รถไฟความเร็วสูงเชื่อม3สนามบิน ไม่เป็นธรรมกับรัฐ/“กรุงไทย”ชี้ศก.ชะลอกระทบสินเชื่อเอสเอ็มอีปีนี้หลุดเป้าฯ

วงเสวนาชี้รถไฟความเร็วสูงเชื่อม3สนามบิน ไม่เป็นธรรมกับรัฐ
https://www.dailynews.co.th/politics/738246

วงเสวนาตรวจสอบลงนามสัญญารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ระบุอาจไม่คุ้มการลงนามเดินหน้า ชี้โครงการไม่เป็นธรรมกับรัฐ หวั่นส่งมอบพื้นที่มักกะสัน เอื้อเอกชน 

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ถนนราชดำเนินกลาง แขวงวัดบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพฯ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.กระทรวงการคลัง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ดร.สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ นายสุวิช ศุมานนท์ ประธานสมาพันธ์คนงานรถไฟ และ นายบากบั่น บุญเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและบรรณาธิการอำนวยการนสพ.ฐานเศรษฐกิจร่วมจัดงานเสวนาวิพากษ์-เปิดโปง-กล่าวหาการเตรียมลงนามสัญญาสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินหลังพบความผิดปกติในการจัดซื้อจัดจ้างโครงการดังกล่าว

นายสุรเชษฐ์ ระบุว่า การที่รัฐบาลเลื่อนมาเซ็นสัญญาโครงการในตอนนี้ทางพรรคอนาคตใหม่ไม่เห็นด้วย เห็นว่าไม่คุ้มค่าเพราะเส้นทางนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้ทำรางเดี่ยวขนาด 1 เมตรให้เป็นทางคู่ความจุของระบบเพิ่มประมาณ10 เท่า แต่ที่รัฐบาลจะทำคืออีกคู่หนึ่งคือเพิ่มเป็น 20 เท่าซึ่งไร้เหตุผลทั้งนี้รถไฟทางคู่ตนเห็นด้วยแต่ไม่ควรทำอะไรซับซ้อน ส่วนตัวมองว่ารถไฟความเร็วสูงคนรวยได้ใช้บ้างครั้ง ไม่เหมือนรถเมล์ที่คนจนใช้ได้ทุกวัน
ด้านพ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่มากคือโครงการที่เอาสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน ซึ่งที่รถไฟต้องใช้เพื่อประโยชน์ส่วนรวมเอาไปเพื่อพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ตนจึงคิดว่า มาตรฐานขั้นต่ำที่สุดที่โครงการนี้จะทำให้คณะผู้ทำไม่ต้องรับผิด คือต้องทำมาตรฐานขั้นต่ำตามรัฐธรรมนูญซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 72 รัฐควรดำเนินการเกี่ยวกับที่ดินทรัพยากรและพลังงานต้องเหมาะสมกับสภาพพื้นที่และต้องเป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืนและต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วม   

ส่วนนายธีระชัย มองว่า โครงการที่เกี่ยวกับทรัพย์สมบัติชาติต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นธรรมต่อรัฐต่อเอกชนด้วยกัน ที่ผ่านมามันเป็นธรรมต่อเอกชน แต่ไม่เป็นธรรมกับรัฐสิ่งที่ประชาชนต้องติดตามคือลักษณะของการทำโครงการที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สมบัติชาติ ต้องอ้างอิงกับหลัก“มูลค่ายุติธรรม” รวมทั้งถ้าหากส่งมอบพื้นที่มักกะสันเอกชนเอาไปทำการพัฒนาเป็นโครงการได้ทันที ส่วนตัวขอฝากถึงกองทัพจะดำเนินการอย่างไรที่มีการนำที่ดินของรัชกาลที่ 5 พระราชทานเพื่อกิจการรถไฟแต่ไม่สามารถนำใช้ในกิจการรถไฟได้

ส่วนนายบากบั่น กล่าวว่า ราคาค่าโดยสารของโครงการรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบินนั้นจะอยู่ที่ราคา 115 - 490 บาทจึงกังวลว่าจะขนคนพอดอกเบี้ยที่ประมูลหรือไม่ซึ่งตนคิดว่า 50 ปีก็ไม่คุ้ม ส่วนตัวเห็นว่าการประมูลที่ผู้ประมูลจะได้ในหนังสือบอกอะไร ในเงื่อนไขที่กำหนดในเอกสารการคัดเลือกเอกชน REQUEST FOR PROPOSAL (RFP) ทุกบริษัทที่ประมูลได้เมื่อชนะเปิดซองในเดือนพ.ย.นี้พบว่ามีการเสนอเงื่อนไขพิเศษ 12 ข้อ

นายบากบั่น กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันยังพบหลักฐานอีกว่าร่างสัญญาชุดหนึ่งที่สำนักงานอีอีซีส่งเรื่องนี้ให้กฤษฎีกาทำร่างสัญญาเป็นชุด แต่ที่กำลังลงนามในวันนี้ น่าจะเปลี่ยนจากที่ตนมีอยู่แล้วใครเปลี่ยน แล้วคนเปลี่ยนต้องรับผิดชอบ เพราะในสัญญาเดิมบอกว่าการสร้างงานเดินรถส่องมอบแล้วค่อยรับเงินจากหลวง แต่ของใหม่ถ้าผิดสำนักงานอีอีซีต้องชี้แจงด้วยส่วนตัวไม่ปฏิเสธเรื่องการพัฒนาแต่ถ้าจะทำก็ต้องมีความเป็นธรรมและโปร่งใส

"ผมเข้าใจว่าสิ่งสำคัญของโครงการนี้อยู่ที่มักกะสัน โครงการนี้ขาดทุนแน่นอนแต่รายได้จะอยู่ที่มักกะสันจะเป็นทำเลทอง เพราะถ้าสยามพารากอนสร้างบนพื้นที่ไม่เกิน 80 ไร่กลายเป็นแลนมาร์กได้ยกพารากอนไปอยู่มักกะสัน ก็จะเป็นทอง เพราะเป็นแปลงใหญ่ที่สุดเป็นเรื่องที่ต้องติดตามให้ดีว่าจะส่งมอบตอนไหนและตัดตรงไหน" นายบากบั่นระบุ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่