ไม่แน่ใจว่ามีใครเคยประสบเหตุการณ์คล้ายๆ กันแบบนี้หรือเปล่า แต่วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์ประกันมือถือตัวปัญหาอย่าง AIS Mobile Care ซึ่งจขกท พึ่งสมัครใช้งานเมื่อวันที่ 19/10/2019 โดยจะขออนุญาตเล่าตามไทม์ไลน์ ดังนี้
1. จขกท เข้าไปใช้บริการที่ AIS Shop สาขา Emquartier เพื่อซื้อไอโฟน 11 ที่พึ่งออกใหม่
2. ขั้นตอนการซื้อจะมี 4 ส่วนหลักๆ คือ 2.1 รอคิว 2.2 คุยกับพนักงานขาย 2.3 จ่ายเงิน 2.4 เช็คเครื่องกับพนักงาน
3. ประเด็นที่เกิดขึ้นคือ จขกทเหลือบไปเห็นป้ายโฆษณา AISmobilecare จึงสนใจและสอบถามรายละเอียดกับพนักงานขายในขั้นตอนที่ 2.2 หลังจากฟังรายละเอียด จึงตกลงสมัครใช้บริการ (โดยจขกท ยืนยันว่า พนักงานไม่ได้มีการพูดคุยถึงเงื่อนไขการยกเลิกใดๆ ทั้งสิ้น)
4. อย่างไรก็ตามในระหว่างที่รอการชำระเงิน จขกทเกิดเปลี่ยนใจจึงได้พูดคุยกับพนักงานคิดเงิน (เพื่อไม่ให้คิดรวมกับค่าเครื่องมือถือ) ซึ่งพนักงานคนนี้แจ้งอย่างชัดเจนว่า หากไม่ต้องการสมัคร สามารถคุยกับพนักงานตอนที่เช็คเครื่องได้เลย จขกท เลยรอคุยตอนเช็คเครื่องทีเดียว
5. แต่เมื่อคุยกับพนักงานตอนเช็คเครื่องจริงๆ พนักงานคนนั้นไม่ทราบเรื่อง และได้ช่วยประสานงานกับพนักงานขายคนเดิมให้ ซึ่งพนักงานขายกลับบอกว่าได้แจ้งกับจขกท แล้วว่าเมื่อสมัครประกันตัวนี้แล้วจะสามารถยกเลิกได้แต่จะไม่คืนเงิน และแนะนำให้ถือไว้ก่อน 1 ปีแล้วค่อยแจ้งยกเลิก
6. ด้วยความที่มีธุระต่อ จขกท จึงไม่อยากเสียเวลา คิดว่าสามารถคุยกับ call center ทีหลังเพื่อยกเลิกได้ จึงเดินออกจาก shop
ขั้นตอนการยกเลิก
1. เช้าวันที่ 20/10/19 จขกท ได้โทรไปที่ 1175 เพื่อขอยกเลิก โดยทาง AIS ชี้แจงว่า mobilecare เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งให้ติดต่อไปที่เบอร์หน่วยงานนั้นได้โดยตรง
2. จขกท จึงโทรไปที่ mobilecare คำตอบที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่คือ ไม่สามารถยกเลิกได้โดยไม่เสียเงินและไม่สามารถดูข้อมูลของจขกทได้เพราะต้องรอข้อมูลจากทาง AIS ภายใน 24 ชม จากนั้นจึงโบ้ยให้จขกท คุยกับ AIS อีกครั้ง
3. จขกทโกรธมากจึงได้เข้าไปที่ AIS shop ใกล้บ้านอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่ใน shop ไม่สามารถช่วยเหลือใดๆ ได้เช่นกัน บอกเพียงแค่จะประสานงานให้พนักงานขายคนเดิมติดต่อกลับ จขกท จึงเดินออกจาก shop ด้วยความผิดหวังอีกครั้ง
4. พนักงานขายคนเดิมติดต่อกลับมาโดยยืนยันว่า ได้ชี้แจงเงื่อนไขการยกเลิกกับจขกทแล้ว ซึ่ง จขกท รู้สึกว่านี่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคชัดๆ เนื่องจากได้แจ้งความประสงค์ที่จะยกเลิกตั้งแต่อยู่ในshop อยู่ๆจะมามัดมือชกได้อย่างไร เลยขอคุยกับผู้จัดการสาขา ซึ่งพนักงานบอกว่า จะขอติดต่อกลับอีกครั้ง
5. หลังจากนั้นพนักงานได้โทรกลับมาแจ้งว่า ได้ขอยกเลิกกับทางผู้จัดการให้เป็นกรณีพิเศษ โดยไม่ต้องเสียเงินแล้ว แต่จขกทจะไม่สามารถสมัคร mobilecare ได้อีก (จุดนี้ก็แปลกอีกจุดนึงเช่นกัน จขกท สงสัยว่า ทำไมต้อง blacklist เครื่องนี้?)
รายละเอียดมีประมาณนี้ ที่จขกท มาแชร์คือ รู้สึกเสียความรู้สึกมากกับ AIS ทั้งๆ ที่ จขกท รวมถึงครอบครัวใช้แต่ AIS ทั้งแพ็คเกจมือถือ อินเทอร์เน็ตบ้าน มาหลายปี นอกจากนั้นไม่พอ การจัดการ Customer Experience คือสอบตก ดังนั้น ขอฝากเรื่องนี้ให้เป็นอุทาหรณ์กับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคน
นี่หรือคือบริการจากเบอร์ 1 ของประเทศไทย? AIS Mobile Care อย่าได้เจอกันอีกเลย
1. จขกท เข้าไปใช้บริการที่ AIS Shop สาขา Emquartier เพื่อซื้อไอโฟน 11 ที่พึ่งออกใหม่
2. ขั้นตอนการซื้อจะมี 4 ส่วนหลักๆ คือ 2.1 รอคิว 2.2 คุยกับพนักงานขาย 2.3 จ่ายเงิน 2.4 เช็คเครื่องกับพนักงาน
3. ประเด็นที่เกิดขึ้นคือ จขกทเหลือบไปเห็นป้ายโฆษณา AISmobilecare จึงสนใจและสอบถามรายละเอียดกับพนักงานขายในขั้นตอนที่ 2.2 หลังจากฟังรายละเอียด จึงตกลงสมัครใช้บริการ (โดยจขกท ยืนยันว่า พนักงานไม่ได้มีการพูดคุยถึงเงื่อนไขการยกเลิกใดๆ ทั้งสิ้น)
4. อย่างไรก็ตามในระหว่างที่รอการชำระเงิน จขกทเกิดเปลี่ยนใจจึงได้พูดคุยกับพนักงานคิดเงิน (เพื่อไม่ให้คิดรวมกับค่าเครื่องมือถือ) ซึ่งพนักงานคนนี้แจ้งอย่างชัดเจนว่า หากไม่ต้องการสมัคร สามารถคุยกับพนักงานตอนที่เช็คเครื่องได้เลย จขกท เลยรอคุยตอนเช็คเครื่องทีเดียว
5. แต่เมื่อคุยกับพนักงานตอนเช็คเครื่องจริงๆ พนักงานคนนั้นไม่ทราบเรื่อง และได้ช่วยประสานงานกับพนักงานขายคนเดิมให้ ซึ่งพนักงานขายกลับบอกว่าได้แจ้งกับจขกท แล้วว่าเมื่อสมัครประกันตัวนี้แล้วจะสามารถยกเลิกได้แต่จะไม่คืนเงิน และแนะนำให้ถือไว้ก่อน 1 ปีแล้วค่อยแจ้งยกเลิก
6. ด้วยความที่มีธุระต่อ จขกท จึงไม่อยากเสียเวลา คิดว่าสามารถคุยกับ call center ทีหลังเพื่อยกเลิกได้ จึงเดินออกจาก shop
ขั้นตอนการยกเลิก
1. เช้าวันที่ 20/10/19 จขกท ได้โทรไปที่ 1175 เพื่อขอยกเลิก โดยทาง AIS ชี้แจงว่า mobilecare เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งให้ติดต่อไปที่เบอร์หน่วยงานนั้นได้โดยตรง
2. จขกท จึงโทรไปที่ mobilecare คำตอบที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่คือ ไม่สามารถยกเลิกได้โดยไม่เสียเงินและไม่สามารถดูข้อมูลของจขกทได้เพราะต้องรอข้อมูลจากทาง AIS ภายใน 24 ชม จากนั้นจึงโบ้ยให้จขกท คุยกับ AIS อีกครั้ง
3. จขกทโกรธมากจึงได้เข้าไปที่ AIS shop ใกล้บ้านอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่ใน shop ไม่สามารถช่วยเหลือใดๆ ได้เช่นกัน บอกเพียงแค่จะประสานงานให้พนักงานขายคนเดิมติดต่อกลับ จขกท จึงเดินออกจาก shop ด้วยความผิดหวังอีกครั้ง
4. พนักงานขายคนเดิมติดต่อกลับมาโดยยืนยันว่า ได้ชี้แจงเงื่อนไขการยกเลิกกับจขกทแล้ว ซึ่ง จขกท รู้สึกว่านี่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคชัดๆ เนื่องจากได้แจ้งความประสงค์ที่จะยกเลิกตั้งแต่อยู่ในshop อยู่ๆจะมามัดมือชกได้อย่างไร เลยขอคุยกับผู้จัดการสาขา ซึ่งพนักงานบอกว่า จะขอติดต่อกลับอีกครั้ง
5. หลังจากนั้นพนักงานได้โทรกลับมาแจ้งว่า ได้ขอยกเลิกกับทางผู้จัดการให้เป็นกรณีพิเศษ โดยไม่ต้องเสียเงินแล้ว แต่จขกทจะไม่สามารถสมัคร mobilecare ได้อีก (จุดนี้ก็แปลกอีกจุดนึงเช่นกัน จขกท สงสัยว่า ทำไมต้อง blacklist เครื่องนี้?)
รายละเอียดมีประมาณนี้ ที่จขกท มาแชร์คือ รู้สึกเสียความรู้สึกมากกับ AIS ทั้งๆ ที่ จขกท รวมถึงครอบครัวใช้แต่ AIS ทั้งแพ็คเกจมือถือ อินเทอร์เน็ตบ้าน มาหลายปี นอกจากนั้นไม่พอ การจัดการ Customer Experience คือสอบตก ดังนั้น ขอฝากเรื่องนี้ให้เป็นอุทาหรณ์กับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคน