ซ้อมใหญ่ครั้งแรกขบวน พยุหยาตราทางชลมารค งดงามตระการตาขบวนเรือพระราชพิธี
17 ตุลาคม พ.ศ.2562
สำหรับการซ้อมใหญ่ครั้งที่1
การซ้อมย่อยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ครั้งที่ 9 และ 10 ในวันที่ 7 และ 10 ตุลาคม 2562
- ครั้งนี้กำลังฝีพาย 2,200 เข้าร่วมฝึกซ้อม ในเครื่องแต่งกายฝีพายเรือพระราชพิธีโบราณประดับเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562 เข็มที่ระลึกในโอกาสต่างๆ เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งและป้ายชื่อเหมือนวันจริงเป็นครั้งแรก
รวมถึงฝึกซ้อมบนเรือพระราชพิธี 52 ลำ ลำที่ประดับตกแต่งเหมือนวันจริง โดยเฉพาะเรือพระที่นั่ง 4 ลำที่เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังได้ติดตั้งเครื่องสูงประกอบด้วยฉัตร พระวิสูตร เหมือนวันจริง
นอกจากนี้ การฝึกซ้อมใหญ่ครั้งที่1 ได้นำผลจากการฝึกซ้อมย่อย10 ครั้ง
การฝึกซ้อมครั้งที่ 1 ยังได้ปรับแก้การอัญเชิญบุษบกแทนบัลลังก์กัญญา บนเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานแนวทางในการจัดขบวนเรือพระราชพิธี โดยรื้อฝื้นโบราณราชประเพณีและมีการชำระประวัติศาสตร์ โดย กองทัพเรือรับสนองพระบรมราชโองการดำเนินการร่วมกับกรมศิลปากรและกองงานในพระที่นั่งรับรองพระองค์ โดยยึดถือปฏิบัติตามโบราณราชประเพณี และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์เดิมเป็นเรือพระที่นั่งรับรองพระราชวงค์ ครั้งนี้เป็นเรือพลับพลาเปลื้องเครื่อง เพื่อให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปลี่ยนฉลองพระองค์
วิธีพายเรือให้สัมพันธ์กับการเห่เรือ
การพายเรือในกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งเป็นพระราชพิธีแบบโบราณนั้น มีระเบียบการพายอยู่ 4 วิธี คือ
1. พายนกบิน เป็นท่าพายที่ยกพายขึ้น พ้นน้ำเป็นมุม 45 องศา ประดุจนกบิน ท่าพายนี้จะใช้กับเรือพระที่นั่งเท่านั้นคือ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ และเรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9
2. พายพลราบ เป็นท่าการพายโดยไม่ให้พายพ้นกราบเรือ ท่าพายนี้จะใช้กับเรือ ร่วมในกระบวนทั้งหมด โดยแบ่งการพายเป็น 4 จังหวะ
3. พายผสม เป็นท่าการพายที่ผสมกัน ระหว่างท่าพายพลราบกับท่าพายนกบิน มักใช้ตอนเสด็จพระราชดำเนินกลับ ซึ่งเป็นการพายเรือทวนน้ำ โดยมีวิธีการพาย คือ พายพลราบ 2 พาย ต่อด้วยพายนกบินอีก 1 พาย จึงมักเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า พาย 3 พาย
4. พายธรรมดา เป็นท่าการพายในท่า ธรรมดาของการพายเรือโดยทั่วๆไป มีข้อสังเกตว่าการพายเรือพระราชพิธีในกระบวนพยุหยาตราทางชลมารคเฉพาะเรือพระที่นั่งจะพายท่านกบินเป็นหลัก หากจะเปลี่ยนท่าพายเรือ ในกรณีมีเหตุฉุกเฉินใดๆ ก็ตามต้องขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตก่อนเสมอ
ทั้งนี้ประชาชนสามารถรับชมการ ซ้อมขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค
การซ้อมครั้งที่ 2 ในวันที่ 21 ตุลาคม 2562
ตามจุดคัดกรอง และจุดเสริมพื้นที่แก้มลิง โดยมีอัฒจันทร์ และสร้างพื้นยกระดับรองรับ 6 สถานที่
และพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาจากสะพานกรุงธนบุรีจนถึงวัดระฆังโฆสิตตาราม
ตั้งอต่เวลา 15.00 น. จนถึงประมาณ 19.00 น.
จุดคัดกรองซ้อมขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค
อัฒจันทร์ 3 ชั้น
1. ลานใต้สะพานพระราม ๘ ฝั่งธนบุรี รองรับได้ 4,000 คน
2. บริเวณสวนสันติชัยปราการ 1,500 คน
3. ลาน 60 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 1,800 คน
4. สวนนาคราภิรมย์ 2,300 คน
พื้นยกระดับ
1.สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา 1,000 คน
2.โรงพยาบาลศิริราช 100 คน
เครดิตภาพสวยๆจาก : MickeyMoMo
[CR] ซ้อมใหญ่ครั้งที่1 ‘พยุหยาตราทางชลมารค’ 2562
การพายเรือในกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งเป็นพระราชพิธีแบบโบราณนั้น มีระเบียบการพายอยู่ 4 วิธี คือ
1. พายนกบิน เป็นท่าพายที่ยกพายขึ้น พ้นน้ำเป็นมุม 45 องศา ประดุจนกบิน ท่าพายนี้จะใช้กับเรือพระที่นั่งเท่านั้นคือ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ และเรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9
2. พายพลราบ เป็นท่าการพายโดยไม่ให้พายพ้นกราบเรือ ท่าพายนี้จะใช้กับเรือ ร่วมในกระบวนทั้งหมด โดยแบ่งการพายเป็น 4 จังหวะ
3. พายผสม เป็นท่าการพายที่ผสมกัน ระหว่างท่าพายพลราบกับท่าพายนกบิน มักใช้ตอนเสด็จพระราชดำเนินกลับ ซึ่งเป็นการพายเรือทวนน้ำ โดยมีวิธีการพาย คือ พายพลราบ 2 พาย ต่อด้วยพายนกบินอีก 1 พาย จึงมักเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า พาย 3 พาย
4. พายธรรมดา เป็นท่าการพายในท่า ธรรมดาของการพายเรือโดยทั่วๆไป มีข้อสังเกตว่าการพายเรือพระราชพิธีในกระบวนพยุหยาตราทางชลมารคเฉพาะเรือพระที่นั่งจะพายท่านกบินเป็นหลัก หากจะเปลี่ยนท่าพายเรือ ในกรณีมีเหตุฉุกเฉินใดๆ ก็ตามต้องขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตก่อนเสมอ
อัฒจันทร์ 3 ชั้น
1. ลานใต้สะพานพระราม ๘ ฝั่งธนบุรี รองรับได้ 4,000 คน
2. บริเวณสวนสันติชัยปราการ 1,500 คน
3. ลาน 60 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 1,800 คน
4. สวนนาคราภิรมย์ 2,300 คน
พื้นยกระดับ
1.สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา 1,000 คน
2.โรงพยาบาลศิริราช 100 คน
เครดิตภาพสวยๆจาก : MickeyMoMo
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้