อะไรก็เกิดขึ้นได้ Ford เปิดตัวเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มต้นที่ 12,000 สถานีทั่วสหรัฐอเมริกา



Ford หนึ่งในบริษัทรถยนต์ที่เก่าแก่ที่สุดของโลก ได้ก้าวเข้าสู่สงครามรถยนต์ไฟฟ้าด้วยการเปิดตัวเครือข่ายสถานีชาร์จรถ EV ด้วยจำนวนมากถึง 12,000 สถานีทั่วสหรัฐอเมริกา

กลยุทธ์ของ Ford ไม่ใช่การสร้างหรือผลิตสถานีชาร์จไฟของตัวเอง แต่ใช้วิธีจับมือกับผู้ให้บริการชาร์จไฟที่มีอยู่หลายเจ้า เช่น Greenlots ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทน้ำมัน Shell อีกที, Electrify America ผู้ให้บริการชาร์จรถ EV ที่มีเครือข่ายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ รวมถึงผู้ให้บริการเจ้าอื่นๆ

เมื่อจับมือกับพาร์ทเนอร์ได้แล้วก็ออกโครงการชาร์จไฟที่รวมเป็นหนึ่งเดียวในชื่อ FordPass Charging Network เพื่อให้ลูกค้าไม่ต้องปวดหัวกับการหาที่ชาร์จในที่ต่างๆ เพราะมีผู้ให้บริการหลายเจ้า สร้างเป็นประสบการณ์ไร้รอยต่อบนแพลตฟอร์มเดียว อีกทั้งผู้ที่กำลังจะเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าก็จะได้รู้สึกว่าไม่ลำบากนัก

FordPass Charging Network มีสถานีชาร์จไฟรวมกันถึง 12,000 สถานี (แต่ละสถานีก็มีหัวชาร์จอีกหลายหัว) ทำให้กลายเป็นเครือข่ายสถานีชาร์จขนาดใหญ่ราวครึ่งหนึ่งของสถานีทั้งหมดในสหรัฐอเมริกาที่ตอนนี้มีอยู่ประมาณ 23,000 สถานี ตามตัวเลขของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ

เครือข่ายใหญ่ขนาดนี้กลายเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Tesla ที่มีสถานีชาร์จของตัวเองอยู่ราว 4,845 สถานี นับเป็นหัวชาร์จราว 16,750 หัว
อย่างไรก็ตาม Ford ไม่ได้โฆษณาว่าแต่ละสถานีจะชาร์จได้เร็วเท่ากัน แต่บอกแค่ว่าเร็วสุดอยู่ที่ 150 กิโลวัตต์ หรือชาร์จ 10 นาทีขับต่อได้

ราว 75 กิโลเมตร โดย Electrify America ระบุว่าพวกเขาพร้อมสำหรับการชาร์จที่ไฟแรงถึง 350 กิโลวัตต์เมื่อมีรถยนต์ที่รองรับ ในขณะที่ Supercharger V3 ที่เปิดตัวไปเมื่อต้นปี 2019 รองรับการจ่ายไฟสูงสุดที่ 250 กิโลวัตต์

ที่มา : https://www.blognone.com/node/112611

ในเมื่อรถตัวเองทำให้ดีเหมือนค่ายอื่นไม่ไหว หันมาจับธุรกิจสถานีชาร์จไฟซะแล้ว
ถ้าเป็นในไทยก็มีเครือข่ายของ EA ตอนนี้ก็เริ่มมีเยอะขึ้นแล้ว แต่ส่วนใหญ่เป็นชาร์จธรรมดาซะงั้น แล้วก็เป็นของการไฟฟ้าเองด้วย

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่