Yamaha ZR120 (สปอร์ตกึ่งครอบครัวหม้อน้ำรุ่นแรกในไทย)

กระทู้สนทนา

Yamaha ZR120 (2534)


ความแกร่ง..ระดับซูเปอร์สปอร์ต
ความแรง....120 ซีซี.
ความใหม่....หมดหัวจรดท้าย
ความท้าทายที่เต็มพิกัดอยู่ใน ZR120
มาวัดใจกัน

นิยามการเปิดตัวของทาง Yamaha ZR120


       เพิ่มความดุเดือดในตลาดรถประเภทสปอร์ตกึ่งครอบครัวอีกขั้น เมื่อทาง Yamaha ได้ส่ง ZR 120 เข้ามาทำตลาดในปี 2534 ซึ่งลงมาแข่งกับทาง Suzuki Akira 110 และเหล่าตระกูลแก๊ง Nova จาก Honda
.

       เมื่อเครื่องยนต์ขนาด 110 ยังแรงไม่สะใจพอ กลับมาในครั้งนี้ทาง Yamaha จึงเปิดด้วยเครื่องยนต์ 120cc พร้อมทั้งระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่งเรียกได้ว่า ZR120 กลายเป็นรถที่สุดในรุ่นไปโดยบรรยาย
.

       เริ่มเดิมทีรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวจะมีขนาดเครื่องยนต์เริ่มต้นที่ 80cc ในช่วงยุคแรก แล้วขยับขึ้นมาเป็น 100cc ในช่วงเวลาถัดมา และก็ขยับขึ้นมาเป็น 110cc จนสุดท้ายในปี 2534 ทาง Yamaha ก็ได้พาวงการรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวขยับขึ้นมาเป็น 120cc
.

       นอกจากขนาดเครื่องยนต์ที่ค่อยๆ ขยับขึ้นที่ละนิดแล้ว ในส่วนของเกียร์รถก็เช่นกัน ในยุคเริ่มต้นรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวมีเพียงแค่ 3 เกียร์ และก็ขยับขึ้นมาเป็น 4 เกียร์ แล้วตามด้วยเกียร์ที่ 5 จนถึงปลายปี 2533 ที่ทาง Suzuki ปล่อย Akira110 ออกมาทำตลาด โดย Akira110 ถือเป็นสปอร์ตกึ่งครอบครัวรุ่นแรกที่มี 6 เกียร์
.

       ก่อนที่ Yamaha จะส่ง ZR120 เข้าท้องตลาดนั้น รุ่นรถที่ทำตลาดอยู่ก่อนคือรุ่น Belle R
.

       Yamaha ZR120 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 1 ลูกสูบ ป้อนไอดีแบบแคร้งเคสรีดวาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ (หม้อน้ำ) มีปริมาตรกระบอกสูบอยู่ที่ 119 cc มีระยะชักที่ 54×52 มม. สามารถทำแรงม้าสูงสุดที่ 19.5 แรงม้าที่รอบเครื่อง 8,500 รอบ/นาที และทำแรงบิดสูงสุดที่ 1.65 กก.ม ที่รอบเครื่อง 8,000 รอบ/นาที โดยทางบริษัทเลือกใช้ มิคูนิ VM 24SS เป็นหัวใจในการจ่ายน้ำมัน
.

สเปคข้อมูล


.
       สุดจัดในขณะนั้นสำหรับ ZR120 หากนำไปเทียบกับเจ้า Akira 110 RR ซึ่งเป็นรถที่เร็วที่สุดในช่วงปี 2533 โดย Akira 110 RR มีแรงม้าที่ 17.5 และน้ำหนักตัวรถที่ 94 กก. ในส่วนของ ZR120 แรงม้าอยู่ที่ 19.5 และน้ำหนักตัวรถที่ 90 กก. อีกทั้งรถทั้งสองรุ่นมี 6 เกียร์เท่านั้น เพียงแค่เท่านี้ก็น่าจะเพียงพอให้ ZR120 เป็นรถที่เร็วที่สุดในตอนนั้น
.

       นอกจากเครื่องยนต์ที่สร้างความตื่นเต้นแล้ว ยังมีโครงสร้างตัวรถอีกอย่างที่ถือว่าเป็นสิ่งเชิดหน้าชูตาของ ZR120 ก็ว่าได้ โดยทาง Yamaha เลือกใช้โครงรถแบบ Deltabox ซึ่งเป็นโครงสร้างที่ใหญ่กว่ารถสปอร์ตกึ่งครอบครัวโดยทั่วไป
.

       ในส่วนของงานออกแบบดีไซน์ ส่วนตัวผู้เขียนถือว่าทาง Yamaha ทำออกมาได้ดี ไม่ว่าจะเป็นไฟท้ายโดนัทแบบรถสปอร์ต ความโฉบเฉี่ยวของชุดหน้ากากที่แนบไฟเลี้ยวไปในตัว ร่วมไปถึงเบาะรถที่เป็นชั้น
.

       Yamaha ZR120 คือผู้เริ่มต้นทศวรรษใหม่ของรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวอีกครั้งก็ว่าได้ หลังจากเป็นผู้ริเริ่มตลาดรถประเภทนี้เป็นครั้งแรกในไทย ซึ่งหลังจากทำ ZR120 มาจำหน่าย เวลาต่อจากนี้ทุกๆ ค่ายก็ต้องขยับขนาดเครื่องยนต์ขึ้นไปเป็น 120cc อีกทั้งบ้างค่ายก็ทำหม้อน้ำเข้ามาสู้ด้วย ถือได้ว่ามันเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งของวงการมอเตอร์ไซค์ในไทย


ที่มาของรูปภาพ
.
.
ลิงค์ข้อมูลสำหรับรุ่นรถที่เขียนไปแล้ว เพื่อง่ายต่อการอ่าน
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่