ไปสัมภาษณ์งานมาใช้เวลาค่อนข้างสั้น ไม่รู้ถือเป็นสัญญาณว่าเขาไม่สนใจเราไหม

กระทู้นี้เป็นกึ่งบอกเล่าสิ่งที่เราพึ่งไปประสบมาและสอบถามเพื่อนๆในพันทิปนะคะ อาจงงๆ บ้างขออภัย

วันนี้พึ่งไปสอบสัมภาษณ์งานมาค่ะ เป็นตำแหน่งเลขาของผอ.รร ผู้เข้าสัมภาษณ์มีเกือบ10คน จะว่าเยอะก็เยอะ เราเป็นคิวท้ายๆ ที่ได้เข้าไปค่ะ คนแรกเข้าไปไม่น่าถึง10นาทีก็ออกมาแล้ว เร็วมากก คนที่นั่งรอก็ฮือฮากันทำไมไวจัง แต่คนที่สองที่สามเป็นต้นไปก็เริ่มใช้เวลานานขึ้นหน่อย พวกที่ออกมาก็ไม่ได้มีรีแอคชั่นอะไรมาก บางคนบอกว่าแค่ให้แนะนำตัว บางคนก็บอกว่าให้เล่าเรื่อง(อะไรก็ไม่รู้)ให้ฟัง ส่วนคนก่อนหน้าเราบอกว่าให้ขายตัวเองให้เค้าฟัง เราก็เอาล่ะ กังวล ไม่รู้จะขายอะไรเพราะเป็นเด็กจบใหม่ด้วย (เท้าความก่อนว่าคุณสมบัติตอนสมัครงานไม่ได้กำหนดประสบการณ์ทำงาน บอกคร่าวๆ แค่ทำงานใต้แรงกดดันได้ ทำงานเอกสารใช้โปรแกรมพื้นฐานได้ มีความกระตือรือร้น ฯลฯ)

นั่นแหละค่ะ พอถึงคิวตัวเองก็เข้าไป สวัสดีกรรมการอย่างนิ่มนวล แนะนำตัวคร่าวๆ ชื่อ จบไหน สาขาอะไร จากนั้นเค้าก็ถามว่าเคยทำงานที่ไหนมาบ้าง เรายังไม่มีประสบการณ์ก็เลยตอบไปว่าเคยฝึกงานที่สำนักงงานนี้นะๆ อยู่แผนกนี้นะๆ กรรมการก็พยักหน้ารับรู้ อ้อ... อะไรประมาณนี้สีหน้าคลุมเครือ แต่ไม่ได้พูดอะไร ใจเราอยากเล่าต่อเหมือนกันนะว่าทำงานที่นั่นทำอะไรมาบ้างแต่ไม่แน่ใจว่าเหมาะสมหรือเปล่า คือไม่แน่ใจท่าทีเค้าน่ะค่ะ 

คำถามคือ อย่างกรณีข้างบน ถ้าเป็นปกติแล้วเราควรเล่าต่อไหมคะ หรือควรรอก่อนประมาณว่าถ้าเขาสนใจจะฟังต่อเขาจะถามเองแล้วเราก็ค่อยพูด แล้วถ้าเกิดเราชิงเล่าไปเนี่ยมันจะดูแปลกๆไหม ดูเป็นคนแบบ.. คิดคำพูดไม่ออก555 ยังไงดี ไม่ดูตาม้าตาเรือ เสนอหน้า?  เกินไปมั้ยคะ หรืออันที่จริงแล้วควรใส่ไปไม่ยั้ง บรรยายไปสุดติ่ง ฉันได้ทำนู่นนี่มา บลาๆ

หลังจบประเด็นแรกไป เขาก็ถามต่อว่ารู้จักขอบเขตของงานเลขาไหม เราก็พูดไปเท่าที่นึกได้คร่าวๆ แต่มันตื่นเต้นอะไรที่เตรียมไว้ลืมไปหมด(เวรกรรมแท้) แต่เขาก็ช่วยเสริมว่าเนื้องานน่ะมันต้องทำนู่นทำนี่นะ ขอเรียงเป็นข้อๆดังนี้ค่ะ

กรรมการ : ต้องคอยดูแลผู้บริหารตั้งแต่เช้าจนค่ำ เตรียมของว่าง บลาๆ ถ้านายยังไม่กลับเราก็กลับไม่ได้ 
เรา : พยักหน้ารับรัวๆ ตั้งใจฟังสบตาตลอด ขานรับเป็นระยะ ค่ะ ค่ะ อ๋อ... ค่ะ...

กรรมการ : ต้องทำนอกเวลาด้วยบางครั้งเสาร์อาทิตย์ก็ต้องมา บางครั้งอาจต้องอยู่ถึงหนึ่งทุ่ม จะทนไหวไหม 
เราก็หัวเราะเบาๆ ละบอกว่าไหวค่ะ ส่วนตัวไม่มีภาระอะไรอยู่แล้ว เรื่องเวลางานไม่เป็นปัญหาค่ะ

กรรมการ : ถ้าโดนผอ.ตะคอกใส่ล่ะ จะกลัวไหม
เรา : ไม่ค่ะ หนูเป็นคนใจเย็นด้วย (พูดอะไรออกไปวะนั่น ความจริงอยากจะสื่อว่า เป็นคนความอดทนสูงเก็บสีหน้าเก่งถ้าโดนด่าก็ไม่น้ำตาแตกแน่นอน แต่ก็พูดบ้าอะไรออกไปไม่รู้ งง)

กรรมการเค้าก็หัวเราะกันละบอกว่า เออ เป็นคนใจเย็น เราก็หัวเราะตามแห้งๆ

จากนั้นเค้าก็พูดย้ำอีกนิดหน่อยเรื่องต้องทำงานล่วงเวลา เสาอาทิตย์ก็ต้องมานู่นนี่นั่น ว่ากันไปคล้ายๆ ข้างบน ทางเราก็พยักหน้ารัวเลยค่ะได้ค่ะ ไม่มีปัญหาค่ะ อะไรก็ได้หมดล่ะจุดนี้ ละจากนั้นเขาก็ถามอีกนิดหน่อยว่าเดินทางมาทำงานยังไง เราบอกว่ามีรถส่วนตัว เค้าก็ อ่ะ โอเค บอกว่าถ้าทราบผลยังไงจะติดต่อไป จบการสัมภาษณ์ใช้เวลาไม่รู้ถึงสิบนาทีหรือเปล่า ไม่ทันนับแต่ก็ไวอยู่ เพราะออกไปคนที่รอต่อคิวเราก็บอกว่าเอ้าเสร็จแล้วรึ

จบการสัมภาษณ์งานแบบงงๆ

ก่อนหน้านั้นมีสอบปฏิบัติด้วย ทำหนังสือราชการ ภาพรวมเราก็ทำได้อยู่แต่หลักการระเบียบมันไม่เป๊ะเท่าไหร่ (พวกเว้นกี่เซนๆ เคาะกี่ทีๆ) ไม่รู้จะได้สักกี่คะแนน /เขี่ยดิน กรรมการบอกว่าเพราะเนื้องานมันต้องจับพวกงานเอกสารเลยอยากจะวัดว่ามีความรู้เรื่องนั้นไหม เราก็ได้แต่งูๆปลาๆไป เพราะตอนสมัครเค้าก็ไม่ได้แจ้งว่าจะสอบอันนี้ บอกแค่สอบข้อเขียน 50คะแนน สัมภาษณ์50 ก็พอเดาได้แหละมันต้องออกเกี่ยวกับงานสารบรรณก็เลยอ่านไปนิดหน่อย(คิดว่าจะเป็นข้อเขียน ที่ไหนได้ บ้าจริง) เจอข้อสอบจริงถึงกับอุทานในใจ ชิ หัย แล่ว ตอนสอบเลยต้องระลึกชาติสมัยเรียนนานพอสมควร + พึ่งบุญเก่า เฮ้อ

FacepalmFacepalmFacepalm 

ปล.นี่เป็นการสอบสัมภาษณ์ครั้งที่สองของเราค่ะ ตื่นเต้นมาก อะไรที่เตรียมไปพูดก็แตกกระเจิงไปไหนไม่รู้ มานึกได้ก็หลังสอบเสร็จแล้ว แหม ถ้อยคำสวยหรูดูดีผุดมาตรึม ตอนสัมฯพยายามยิ้มสร้างภาพลักษณ์ที่ดีๆ เพราะความจริงเป็นคนติดหน้านิ่ง หน้าบึ้งแต่ในใจไม่ได้คิดอะไร กลัวเขาเกิดความรู้สึกลบจนไม่อยากรับ ตอนเค้าสาดสารพัดภาระงานมาให้เราฟัง ใจเราไม่ได้กลัวหรือท้อเลยนะคะ พร้อมสู้ แต่ตื่นเต้นอ่ะ เวลายิ้มมุมปากเลยกระตุกเป็นพักๆ 555 แถมรู้สึกได้ว่ายิ้มแแหย่แบบไม่ตั้งใจด้วย ไม่รู้เค้าจะคิดว่าเรากลัวแต่ทำเป็นสู้รึเปล่าน้อ

ไปๆ มาๆ เหมือนมาบ่นให้ฟังก็ถือว่าเป็นการเล่าประสบการณ์ล่ะกันเนอะ เพื่อนๆ มีความเห็นอย่างไรบ้างคะ มันพอจะมีโอกาสผ่านบ้างไหมนะ
เม่าเหม่อ

สามารถร่วมแชร์ประสบการหรือให้คำแนะนำได้นะคะ ยินดีรับฟัง

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่