มีความสำคัญและความจำเป็นมากแค่ไหนที่เหล่านักบิดอย่างพวกเราต้องใช้น้ำมันเครื่องให้ตรงกับแบรนของรุ่นรถ แต่อีกหลายๆแบรนเขาก็ไม่ได้มีน้ำมันที่ทำขึ้นมาเพื่อรองรับรุ่นรถของพวกเขา ซึ่งส่วนตัวจากที่ใช้รถมาหลากหลายแบรน
และซื้อรถมาใว้ในครอบครองก็ใช่จำนวนน้อยๆ ก็เติมน้ำมันเครื่อง
ที่อยากเติมมาตลอด แต่ก่อนหน้านั้น 1,000-12,000k/m รถจะยังใช้บริการเปลี่ยนถ่ายกับทางศูนย์และยังใช้น้ำมันเครื่องกับทางศูนย์ จนกระทั่งหมดฟรีเชอร์วิส กับทางศูนย์ที่ออกรถ ก็ย้ายไปใช้บริการ
กับอีกศูนย์อื่นๆตามแต่จะสะดวกไกล้-ไกล
และตัวผมเองก็หิ้วน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ค่ายหอยไปให้ช่างเปลี่ยน อยู่เสมอ จนมาวันนี้เจ้ากระเบนคู่ใจที่ถึงระยะเข้าศูนย์อีกครั้งพร้อมปัญหาเกี่ยวกับ
เครื่องยนต์ที่ร้อนเกินไปจนมีอาการน้ำมันเครื่องมีความนืดไม่เพียงพอที่จะช่วยหล่อลื่นภายใน จนทำให้รอบตกทุกครั้งที่ฮิ้ดสุด จึงส่งรถไปที่ศูนย์แรกเริ่มที่ออกรถ หลังแก้ไขจนเสร็จวันรับรถกลับ ทางช่างศูนย์ผู้ให้บริการก็อธิบายต่างๆนาๆ ให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานและดูแลตรวจสอบรถเบื้องต้นด้วยตนเอง
จนมาถึงในเรื่องของหัวข้อน้ำมันเครื่องตัวต้นเรื่องที่ทำให้เกิดปัญหา ดังกล่าว
"ช่างกล่าวว่ารถของแบรนนี้ควรเติมเพียงแค่นี้มันเครื่องของแบรนเขาเท่านั่นและเครื่องยนต์จะไม่มีปัญหาอะไรเลย น้ำมันเครื่องแบรนอื่นไม่ค่อยอยากแนะนำ"
คือมันพิเศษและถูกออกแบบมาให้รองรับการทำงานของตัวเครื่องของทางแบรนโดยตรงขนาดนั้นเชียวหรือครับ ไม่ใช่ว่า มันเป็นเพียงแค่น้ำมันที่สั่งทำมาใว้ใช้ในศูนย์เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือเท่านั้น
ซึ่งผมก็ค้างคาใจมาตลอด จนวันนี้ว่างโพส หาข้อมูลในเน็ตก็ไม่ค่อยจะมีข้อมูลที่น่าเชื่อถือและไม่ค่อยมีฝ่ายไหนออกมา
ให้ข้อมูลความรู้เรื่องพวกนี้แบบจริงจังเท่าไหร่และจากรถหลายๆรุ่นไม่ว่าจะเก่า
จะใหม่ หลังหมดฟรีเชอร์วิส
ผมก็เลิกใช้น้ำมันเครื่องศูนย์หันมาใช้น้ำมันค่ายหอยมาโดยตลอดก็ไม่มีปัญหาอะไร รวมถึงรถยนย์และรถที่เอาลงสนาม
เป็นประจำด้วยเช่นกันจนเหตุมันมาเกิดขึ้น
กับเจ้ากระเบนคู่ใจนี่ละครับ แล้วรถคันนี้ก็ใช้งานประจำ ถ้าเทียบกับ ก่อนหน้าที่ผมขี่ ไอ้ฉลามอีกคัน คันนั้นใช้งานหนักพอสมควรไปมาทั่วไทย พอได้คันใหม่ก็ปล่อยพี่แกพักผ่อนจอดตากแอร์กันไปนานๆออกวิ่งทีถ้ากลุ่มฉลาม
มีทริป ส่วนคันนี้ก็ใช้ประจำวิ่งทริปทุกครั้ง
ที่มีโอกาศและเวลาว่างรวมถึงขับไปทำงานด้วย ถ้าฝนไม่ตกและอากาศดี คือขับบ่อยจนแบบเลขไมล์ขึ้นเร็วมากทะลุ12,000km ภายในรอบ 1ปี เปลี่ยนถ่ายก็ตามสเตปจนหมดฟรีเชอร์วิส แล้วหลังจากนั้นก็เปลี่ยนทุกๆ 3000 ก.ม แต่ถ้าหลังกลับจากวิ่งทริปก็เปลี่ยนทันที
โอเคหมดเรื่องเล่าเรื่องบ่นวนกลับมาคำถามตามต้นเรื่อง ที่หวังว่า เพื่อนๆพี่ๆ แล้วก็คุณลุงทุกท่านที่ผ่านมาจะแวะมาให้คำตอบหรือข้อมูล ที่ช่วยไขข้อข้องใจ
ของผมได้บ้าง คือตอนนี้เกิดความลังเล
ในการเลือกใช้จริงๆครับเพราะมันก็มีผลเรื่องที่ว่าถ้าเครื่องเป็นอะไรมา ทางศูนย์
ไม่รับไม่ผิดชอบ อะไรทั้งนั้น
ถ้าน้ำมันเครื่องไม่ได้ใช้จากทางศูนย์ คือผมอยากมีความมั่นใจในการเลือกชื้อเลือกใช้ครับ จึงเข้ามาถามในนี้เพิ่มเติม
ปล.ผมขับเดิมๆไม่ยุ่งอะไรกับเครื่องยนต์ของรถนะครับสำหรับรถขับปกติแล้วก็พวกหัวเชื้อ น้ำมันเสริมไม่เคยนำมาใช้
้งานด้วยเช่นกันครับ
สุดท้ายนี้ขอรบกวนความรู้จากทุกท่านด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
จำเป็นแค่ไหนที่จะต้องใช้น้ำมันเครื่องแบรนเดียวกับรุ่นรถที่เราใช้อยู่
และซื้อรถมาใว้ในครอบครองก็ใช่จำนวนน้อยๆ ก็เติมน้ำมันเครื่อง
ที่อยากเติมมาตลอด แต่ก่อนหน้านั้น 1,000-12,000k/m รถจะยังใช้บริการเปลี่ยนถ่ายกับทางศูนย์และยังใช้น้ำมันเครื่องกับทางศูนย์ จนกระทั่งหมดฟรีเชอร์วิส กับทางศูนย์ที่ออกรถ ก็ย้ายไปใช้บริการ
กับอีกศูนย์อื่นๆตามแต่จะสะดวกไกล้-ไกล
และตัวผมเองก็หิ้วน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ค่ายหอยไปให้ช่างเปลี่ยน อยู่เสมอ จนมาวันนี้เจ้ากระเบนคู่ใจที่ถึงระยะเข้าศูนย์อีกครั้งพร้อมปัญหาเกี่ยวกับ
เครื่องยนต์ที่ร้อนเกินไปจนมีอาการน้ำมันเครื่องมีความนืดไม่เพียงพอที่จะช่วยหล่อลื่นภายใน จนทำให้รอบตกทุกครั้งที่ฮิ้ดสุด จึงส่งรถไปที่ศูนย์แรกเริ่มที่ออกรถ หลังแก้ไขจนเสร็จวันรับรถกลับ ทางช่างศูนย์ผู้ให้บริการก็อธิบายต่างๆนาๆ ให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานและดูแลตรวจสอบรถเบื้องต้นด้วยตนเอง
จนมาถึงในเรื่องของหัวข้อน้ำมันเครื่องตัวต้นเรื่องที่ทำให้เกิดปัญหา ดังกล่าว
"ช่างกล่าวว่ารถของแบรนนี้ควรเติมเพียงแค่นี้มันเครื่องของแบรนเขาเท่านั่นและเครื่องยนต์จะไม่มีปัญหาอะไรเลย น้ำมันเครื่องแบรนอื่นไม่ค่อยอยากแนะนำ"
คือมันพิเศษและถูกออกแบบมาให้รองรับการทำงานของตัวเครื่องของทางแบรนโดยตรงขนาดนั้นเชียวหรือครับ ไม่ใช่ว่า มันเป็นเพียงแค่น้ำมันที่สั่งทำมาใว้ใช้ในศูนย์เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือเท่านั้น
ซึ่งผมก็ค้างคาใจมาตลอด จนวันนี้ว่างโพส หาข้อมูลในเน็ตก็ไม่ค่อยจะมีข้อมูลที่น่าเชื่อถือและไม่ค่อยมีฝ่ายไหนออกมา
ให้ข้อมูลความรู้เรื่องพวกนี้แบบจริงจังเท่าไหร่และจากรถหลายๆรุ่นไม่ว่าจะเก่า
จะใหม่ หลังหมดฟรีเชอร์วิส
ผมก็เลิกใช้น้ำมันเครื่องศูนย์หันมาใช้น้ำมันค่ายหอยมาโดยตลอดก็ไม่มีปัญหาอะไร รวมถึงรถยนย์และรถที่เอาลงสนาม
เป็นประจำด้วยเช่นกันจนเหตุมันมาเกิดขึ้น
กับเจ้ากระเบนคู่ใจนี่ละครับ แล้วรถคันนี้ก็ใช้งานประจำ ถ้าเทียบกับ ก่อนหน้าที่ผมขี่ ไอ้ฉลามอีกคัน คันนั้นใช้งานหนักพอสมควรไปมาทั่วไทย พอได้คันใหม่ก็ปล่อยพี่แกพักผ่อนจอดตากแอร์กันไปนานๆออกวิ่งทีถ้ากลุ่มฉลาม
มีทริป ส่วนคันนี้ก็ใช้ประจำวิ่งทริปทุกครั้ง
ที่มีโอกาศและเวลาว่างรวมถึงขับไปทำงานด้วย ถ้าฝนไม่ตกและอากาศดี คือขับบ่อยจนแบบเลขไมล์ขึ้นเร็วมากทะลุ12,000km ภายในรอบ 1ปี เปลี่ยนถ่ายก็ตามสเตปจนหมดฟรีเชอร์วิส แล้วหลังจากนั้นก็เปลี่ยนทุกๆ 3000 ก.ม แต่ถ้าหลังกลับจากวิ่งทริปก็เปลี่ยนทันที
โอเคหมดเรื่องเล่าเรื่องบ่นวนกลับมาคำถามตามต้นเรื่อง ที่หวังว่า เพื่อนๆพี่ๆ แล้วก็คุณลุงทุกท่านที่ผ่านมาจะแวะมาให้คำตอบหรือข้อมูล ที่ช่วยไขข้อข้องใจ
ของผมได้บ้าง คือตอนนี้เกิดความลังเล
ในการเลือกใช้จริงๆครับเพราะมันก็มีผลเรื่องที่ว่าถ้าเครื่องเป็นอะไรมา ทางศูนย์
ไม่รับไม่ผิดชอบ อะไรทั้งนั้น
ถ้าน้ำมันเครื่องไม่ได้ใช้จากทางศูนย์ คือผมอยากมีความมั่นใจในการเลือกชื้อเลือกใช้ครับ จึงเข้ามาถามในนี้เพิ่มเติม
ปล.ผมขับเดิมๆไม่ยุ่งอะไรกับเครื่องยนต์ของรถนะครับสำหรับรถขับปกติแล้วก็พวกหัวเชื้อ น้ำมันเสริมไม่เคยนำมาใช้
้งานด้วยเช่นกันครับ
สุดท้ายนี้ขอรบกวนความรู้จากทุกท่านด้วยนะครับ ขอบคุณครับ