คำที่ไม่สมควรกล่าว คือ.....(พุทธพจน์)
.....ผู้ใดกล่าวว่า เวทนาเป็นอัตตา คำของผู้นั้นไม่ควร เพราะเวทนาย่อมปรากฏ
แม้ความเกิด แม้ความเสื่อม
....ก็สิ่งใดแล ปรากฏแม้ความเกิด แม้ความเสื่อม
สิ่งนั้นต้องกล่าวได้อย่างนี้ว่า อัตตาของเราเกิดขึ้นและเสื่อมไป เพราะฉะนั้น
คำของผู้ที่กล่าวว่า เวทนาเป็นอัตตา นั้น จึงไม่ควร ด้วยประการฉะนี้....
คำทีสมควรกล่าว คือ.....(ผมกล่าว)
.....ผู้ใดกล่าวว่านิพพานเป็นอัตตา คำของผู้นั้นสมควร เพราะนิพพานไม่ปรากฏ
แม้ความเกิด แม้ความเสื่อม
....ก็สิ่งใดแล ไม่ปรากฏแม้ความเกิด แม้ความเสื่อม
สิ่งนั้นต้องกล่าวได้อย่างนี้ว่า นิพพานย่อมมีอยู่ และไม่เสื่อมไป เพราะฉะนั้น
คำของผู้ที่กล่าวว่านิพพานเป็นอัตตา นั้น จึงสมควร ด้วยประการฉะนี้....
ชาวพุทธที่แท้จริง สมควรที่จะต้องพิจารณาให้เห็นตามสมควรกับความเป็นจริง.........
อิ อิ...
คำที่ไม่สมควรกล่าว VS คำทีสมควรกล่าวเป็นไฉน?
.....ผู้ใดกล่าวว่า เวทนาเป็นอัตตา คำของผู้นั้นไม่ควร เพราะเวทนาย่อมปรากฏ
แม้ความเกิด แม้ความเสื่อม
....ก็สิ่งใดแล ปรากฏแม้ความเกิด แม้ความเสื่อม
สิ่งนั้นต้องกล่าวได้อย่างนี้ว่า อัตตาของเราเกิดขึ้นและเสื่อมไป เพราะฉะนั้น
คำของผู้ที่กล่าวว่า เวทนาเป็นอัตตา นั้น จึงไม่ควร ด้วยประการฉะนี้....
คำทีสมควรกล่าว คือ.....(ผมกล่าว)
.....ผู้ใดกล่าวว่านิพพานเป็นอัตตา คำของผู้นั้นสมควร เพราะนิพพานไม่ปรากฏ
แม้ความเกิด แม้ความเสื่อม
....ก็สิ่งใดแล ไม่ปรากฏแม้ความเกิด แม้ความเสื่อม
สิ่งนั้นต้องกล่าวได้อย่างนี้ว่า นิพพานย่อมมีอยู่ และไม่เสื่อมไป เพราะฉะนั้น
คำของผู้ที่กล่าวว่านิพพานเป็นอัตตา นั้น จึงสมควร ด้วยประการฉะนี้....
ชาวพุทธที่แท้จริง สมควรที่จะต้องพิจารณาให้เห็นตามสมควรกับความเป็นจริง.........
อิ อิ...