เรื่องมันอาจจะซับซ้อน ยาวๆ บวกงงๆ ตามประสาของวงการประกันชีวิต นิดนึงนะครับ
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาผมได้รับโทรศัพท์ เป็นเบอร์โทรศัพท์มือถือ จากผู้หญิงคนหนึ่งแจ้งว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากบริษัทเจนเนอรารี่
ซึ่งที่เราได้ทำประกันภัยกับทางเจนเนอร์รารี่ไว้นั้น ตอนนี้มี Money expo ที่เมื่องทองธานี
(ผมไม่ได้ติดตามข่าวก็เลยไม่ทราบรายละเอียด ว่ามันคืองาน Thailand Insurance Expo สัปดาห์ประกันภัย 2019 ไม่ใช้งาน Money Expo นะ)
และตอนนี้ทางบริษัทได้เปลี่ยนนโยบายจากเทเลเซลล์ให้มีตัวแทนประกันชีวิตมาดูแลเรา (ฟังแล้วดูดีมาก)
และทางเจนเนอราลี่ จะมอบสิทธิพิเศษที่มีในงานมันนี่เอ็กซ์โปให้เราได้สิทธิประโยซน์มากขึ้น โดยไม่ต้องจ่ายเบี้ยประกันเพิ่มขึ้น
แต่ต้องให้ทางตัวแทนเข้าไปพบปะพูดคุยกับเราเท่านั้นในเรื่องเงื่อนไข เราก็โอเคนะ คิดว่าดีซิ
แต่มันจะมีจริงเหรอที่อยู่ดีๆ บริษัทประกันภัยจะเปลี่ยนสัญญากรรมธรรม์ให้ลูกค้าหน่ะ
และที่แปลกๆคือเขา ถามว่าเรามีกรรมธรรม์กี่ฉบับ และให้เราเตรียมกรมธรรม์เอาไว้นะ (มีหลายฉบับ)
ผมก็ถามไปว่าคุณโทรมาจากทางบริษัท แล้วไม่มีข้อมูลของเราเหรอ
เขาบอกว่าเขาเป็นฝ่ายการตลาด จะไม่มีข้อมูลกรรมธรรม์ของเรานะ (เริ่มงงๆแล้ว)
ผมก็เลยบอกว่าตอนช่วงกลางวันให้มาพบได้วันอังคารตอนกลางวัน
แล้ววันอังคารก็มีน้องผู้หญิงติดต่อเข้ามาก็ได้ให้เข้ามาพบที่บ้าน
ผมก็ถามไปเลยว่าน้องมาจากไหน ใช่เจนเนอร์รารี่หรือเปล่า
น้องเขาบอกว่ามาจากกรุงไทยแอคซ่า แล้วแสดงบัตรตัวแทนประกันชีวิตของกรุงไทยแอคซ่า
ผมก็พยายามถามไปนะว่าเกิดอะไรขึ้นทำไมข้อมูลลูกค้าของ เจนเนอร์รารี่ไปอยู่กับกรุงไทยแอคซ่าได้
น้องเขาก็บอกว่าไม่ทราบ คงจะมีการ ส่งข้อมูลลูกค้าให้กันและกันมั้ง
แล้วก็บอกว่าที่มาเนี่ยเป็นสิทธิพิเศษสำหรับงาน มันนี่เอ็กซ์โป ที่เราไม่ได้เข้าร่วม
แต่ที่สำคัญคือ น้องเขามีกระดาษจด ข้อมูลกรรมธรรม์ทุกตัวของเรามาด้วย (แสดงว่ามีข้อมูลจริง)
ผมก็เลยเอาตัวกรรมธรรม์มาเปิดดูไปด้วย น้องเขาเริ่มจากกรรมธรรมตัวแรก เช่น GenCash10 บอกว่า
พี่ส่งครบแล้วตัวนี้ถือไปก็ไม่คุ้มค่าให้ปิดไปเลยดีกว่า (เริ่มแปลกๆแล้ว) ผมก็ไล่เรียงตามดูในตัวกรรมธรรม์ตามนะคือว่า
ก็ถืออยู่นี่หน่า จะให้ปิดไปทำตัวใหม่ทำไม แล้วก็ต่อด้วยตัวอื่น ตัวที่สองก็บอกว่าไม่คุ้มให้เราปิดแล้วไปทำตัวอื่นดีกว่า
แถมบอกว่าน้องเขาแนะนำลูกค้าหลายคนให้ยกเลิกกรรมธรรม์ตัวนี้ไปแล้วเพื่อไปทำตัวใหม่ (มีอย่างนี้ด้วย?)
ส่วนประกันที่เพิ่งเริ่มทำไปสองสามปี ยังส่งไม่ครบ ก็ให้ยกเลิกด้วย
กรรมธรรม์ประกันสุขภาพก็ให้ยกเลิกด้วย ให้ไปทำของ กรุงไทยแอคซ่า
สรุปว่าให้เรายกเลิกกรรมธรรม์เดิมทั้งหมด แล้วไปทำของกรุงไทยแอดซ่า
น้องเขาบอกว่าทุนประกันของพี่ได้น้อย ถ้าพี่ปิดกรรมธรรมทุกตัว (7 กรรมธรรม์)
พี่จะได้เงินก้อนใหญ่ แล้วเอาเงินก้อนนั้นมาทำประกันชีวิตกับกรุงไทยแอคซ่า จะคุ้มค่ากว่า
เราก็ถามไปว่าแล้วให้เราปิดกรรมธรรม์เดิม เราจะได้สิทธิพิเศษอะไรมั้ย น้องเขาก็บอกว่าไม่มี
สรุปว่าที่ผู้หญิงคนนั้นที่โทรมาหาผมเมื่อวันจันทร์ บอกว่าลูกค้าจะได้สิทธิประโยชน์พิเศษโดยไม่เสียเบี้ยประกันเพิ่มก็เป็นการโกหกลูกค้าหน่ะสิ
ผมก็เลยปฏิเสธทุกอย่าง หลังจากนั้นน้องเขาก็พยายามขายประกันสุขภาพ บอกว่าบริษัทเอไอเอก็มาเหมาโปรแกรมตัวนี้ไปทำให้พนักงาน (ไปกันใหญ่)
น้องก็พยายามขายๆๆๆ อีกจนต้องบอกให้น้องกลับไปเถอะนะ เพราะว่ามันเสียเวลาคุย ไม่มีประโยชน์แล้ว
อันนี้มันเข้าข่ายหลอกลวง ไร้จรรยาบรรณเลยนะ เพราะอยู่ดีๆมาคุยให้ยกเลิกกรรมธรรม์ประกันชีวิตเดิมทั้งหมดแล้วเอาเงินไปทำประกันชีวิตใหม่กับคุณ
เรื่องนี้ผมยังไม่ได้โทรไปคุยกับทางเจนเนอร์รารี่นะว่ามีนโยบาย ขายชื่อลูกค้าให้บริษัทอื่นจริงๆ หรือถูกขโมยข้อมูลกันแน่ เพราะค่อนข้างยุ่งเนื่องจากลูกไม่สบายนอนอยู่โรงพยาบาลหลายวันแล้ว แต่วันนี้ตื่นเช้าเลยรีบมาโพสไว้ก่อนนะครับ
เรื่องนี้ผมสงสัย เกี่ยวกับจรรยาบรรณของบริษัทประกันชีวิตคือ
- อยู่ดีๆทำไมรายชื่อลูกค้าและข้อมูลกรรมธรรม์ประกันชีวิตจากอีกบริษัทถึงไปอยู่กับอีกบริษัทหนึ่งได้ (มันมีการขายรายชื่อ เหมือนๆบัตรเครติดหรือเปล่า)
- การขายประกันมันต้องโกหก ไม่พูดความจริง พูดความจริงไม่ครบ อย่างนั้นเลยเหรอ คือขายกันแบบตรงไปตรงมาไม่ได้เหรอ
- อยู่ดีๆคุณตั้งตัวเองเหมือนเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน แล้วเที่ยวไปบอกให้ลูกค้ายกเลิกกรรมธรรมประกันชีวิตเดิม แล้วไปทำใหม่กับของคุณแบบนี้จรรยาบรรณมันอยุ่ที่ไหน
จรรยาบรรณและศีลธรรมของตัวแทนประกันชีวิต 10 ข้อ
1) มีความซื่อสัตย์ต่อผู้เอาประกันภัย บริษัท และเพื่อนร่วมอาชีพ
2) ให้บริการที่ดีอย่างสม่ำเสมอ และชี้แจงให้ผู้เอาประกันภัยทราบถึงสิทธิและหน้าที่ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้เอาประกันภัย
3) รักษาความลับอันไม่ควรเปิดเผยของผู้เอาประกันภัย และของบริษัทต่อบุคคลภายนอก
4) เปิดเผยข้อความจริงของผู้เอาประกันภัยในส่วนที่เป็นสาระสำคัญ เพื่อการพิจารณารับประกัน หรือเพื่อความสมบูรณ์แห่งกรมธรรม์
5) ไม่เสนอแนะผู้ขอเอาประกันภัยทำประกันภัยเกินความสามารถในการชำระเบี้ยประกันภัย หรือเสนอขายนอกเหนือเงื่อนไขแห่งกรมธรรม์
6) ไม่ลด หรือเสนอที่จะลดค่าบำเหน็จ เพื่อเป็นการจูงใจให้เอาประกันภัย
7) ไม่แนะนำให้ผู้เอาประกันภัยสละกรมธรรม์เดิมเพื่อทำสัญญาใหม่ หากทำให้ผู้เอาประกันภัยเสียผลประโยชน์
8) ไม่กล่าวให้ร้ายทับถมตัวแทน หรือบริษัทอื่น
9) หมั่นศึกษาหาความรู้ในวิชาชีพเพิ่มเติมอยู่เสมอ
10) ประพฤติตนอยู่ในศีลธรรมประเพณีอันดีงาม ทั้งธำรงไว้ซื่อเกียรติ ศักดิ์ศรี และคุณธรรมแห่งอาชีวปฏิณาณ
ขอฝากกรุงไทยแอดซ่า และ เจนเนอร์ราลี่ ด้วยนะครับ
ระวัง!!! เจอพนักงานขายของ กรุงไทยแอคซ่า มาให้ยกเลิกกรมธรรม์ประกันชีวิตเดิมของบริษัทอื่น (เจนเนอราลี่)
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาผมได้รับโทรศัพท์ เป็นเบอร์โทรศัพท์มือถือ จากผู้หญิงคนหนึ่งแจ้งว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากบริษัทเจนเนอรารี่
ซึ่งที่เราได้ทำประกันภัยกับทางเจนเนอร์รารี่ไว้นั้น ตอนนี้มี Money expo ที่เมื่องทองธานี
(ผมไม่ได้ติดตามข่าวก็เลยไม่ทราบรายละเอียด ว่ามันคืองาน Thailand Insurance Expo สัปดาห์ประกันภัย 2019 ไม่ใช้งาน Money Expo นะ)
และตอนนี้ทางบริษัทได้เปลี่ยนนโยบายจากเทเลเซลล์ให้มีตัวแทนประกันชีวิตมาดูแลเรา (ฟังแล้วดูดีมาก)
และทางเจนเนอราลี่ จะมอบสิทธิพิเศษที่มีในงานมันนี่เอ็กซ์โปให้เราได้สิทธิประโยซน์มากขึ้น โดยไม่ต้องจ่ายเบี้ยประกันเพิ่มขึ้น
แต่ต้องให้ทางตัวแทนเข้าไปพบปะพูดคุยกับเราเท่านั้นในเรื่องเงื่อนไข เราก็โอเคนะ คิดว่าดีซิ
แต่มันจะมีจริงเหรอที่อยู่ดีๆ บริษัทประกันภัยจะเปลี่ยนสัญญากรรมธรรม์ให้ลูกค้าหน่ะ
และที่แปลกๆคือเขา ถามว่าเรามีกรรมธรรม์กี่ฉบับ และให้เราเตรียมกรมธรรม์เอาไว้นะ (มีหลายฉบับ)
ผมก็ถามไปว่าคุณโทรมาจากทางบริษัท แล้วไม่มีข้อมูลของเราเหรอ
เขาบอกว่าเขาเป็นฝ่ายการตลาด จะไม่มีข้อมูลกรรมธรรม์ของเรานะ (เริ่มงงๆแล้ว)
ผมก็เลยบอกว่าตอนช่วงกลางวันให้มาพบได้วันอังคารตอนกลางวัน
แล้ววันอังคารก็มีน้องผู้หญิงติดต่อเข้ามาก็ได้ให้เข้ามาพบที่บ้าน
ผมก็ถามไปเลยว่าน้องมาจากไหน ใช่เจนเนอร์รารี่หรือเปล่า
น้องเขาบอกว่ามาจากกรุงไทยแอคซ่า แล้วแสดงบัตรตัวแทนประกันชีวิตของกรุงไทยแอคซ่า
ผมก็พยายามถามไปนะว่าเกิดอะไรขึ้นทำไมข้อมูลลูกค้าของ เจนเนอร์รารี่ไปอยู่กับกรุงไทยแอคซ่าได้
น้องเขาก็บอกว่าไม่ทราบ คงจะมีการ ส่งข้อมูลลูกค้าให้กันและกันมั้ง
แล้วก็บอกว่าที่มาเนี่ยเป็นสิทธิพิเศษสำหรับงาน มันนี่เอ็กซ์โป ที่เราไม่ได้เข้าร่วม
แต่ที่สำคัญคือ น้องเขามีกระดาษจด ข้อมูลกรรมธรรม์ทุกตัวของเรามาด้วย (แสดงว่ามีข้อมูลจริง)
ผมก็เลยเอาตัวกรรมธรรม์มาเปิดดูไปด้วย น้องเขาเริ่มจากกรรมธรรมตัวแรก เช่น GenCash10 บอกว่า
พี่ส่งครบแล้วตัวนี้ถือไปก็ไม่คุ้มค่าให้ปิดไปเลยดีกว่า (เริ่มแปลกๆแล้ว) ผมก็ไล่เรียงตามดูในตัวกรรมธรรม์ตามนะคือว่า
ก็ถืออยู่นี่หน่า จะให้ปิดไปทำตัวใหม่ทำไม แล้วก็ต่อด้วยตัวอื่น ตัวที่สองก็บอกว่าไม่คุ้มให้เราปิดแล้วไปทำตัวอื่นดีกว่า
แถมบอกว่าน้องเขาแนะนำลูกค้าหลายคนให้ยกเลิกกรรมธรรม์ตัวนี้ไปแล้วเพื่อไปทำตัวใหม่ (มีอย่างนี้ด้วย?)
ส่วนประกันที่เพิ่งเริ่มทำไปสองสามปี ยังส่งไม่ครบ ก็ให้ยกเลิกด้วย
กรรมธรรม์ประกันสุขภาพก็ให้ยกเลิกด้วย ให้ไปทำของ กรุงไทยแอคซ่า
สรุปว่าให้เรายกเลิกกรรมธรรม์เดิมทั้งหมด แล้วไปทำของกรุงไทยแอดซ่า
น้องเขาบอกว่าทุนประกันของพี่ได้น้อย ถ้าพี่ปิดกรรมธรรมทุกตัว (7 กรรมธรรม์)
พี่จะได้เงินก้อนใหญ่ แล้วเอาเงินก้อนนั้นมาทำประกันชีวิตกับกรุงไทยแอคซ่า จะคุ้มค่ากว่า
เราก็ถามไปว่าแล้วให้เราปิดกรรมธรรม์เดิม เราจะได้สิทธิพิเศษอะไรมั้ย น้องเขาก็บอกว่าไม่มี
สรุปว่าที่ผู้หญิงคนนั้นที่โทรมาหาผมเมื่อวันจันทร์ บอกว่าลูกค้าจะได้สิทธิประโยชน์พิเศษโดยไม่เสียเบี้ยประกันเพิ่มก็เป็นการโกหกลูกค้าหน่ะสิ
ผมก็เลยปฏิเสธทุกอย่าง หลังจากนั้นน้องเขาก็พยายามขายประกันสุขภาพ บอกว่าบริษัทเอไอเอก็มาเหมาโปรแกรมตัวนี้ไปทำให้พนักงาน (ไปกันใหญ่)
น้องก็พยายามขายๆๆๆ อีกจนต้องบอกให้น้องกลับไปเถอะนะ เพราะว่ามันเสียเวลาคุย ไม่มีประโยชน์แล้ว
อันนี้มันเข้าข่ายหลอกลวง ไร้จรรยาบรรณเลยนะ เพราะอยู่ดีๆมาคุยให้ยกเลิกกรรมธรรม์ประกันชีวิตเดิมทั้งหมดแล้วเอาเงินไปทำประกันชีวิตใหม่กับคุณ
เรื่องนี้ผมยังไม่ได้โทรไปคุยกับทางเจนเนอร์รารี่นะว่ามีนโยบาย ขายชื่อลูกค้าให้บริษัทอื่นจริงๆ หรือถูกขโมยข้อมูลกันแน่ เพราะค่อนข้างยุ่งเนื่องจากลูกไม่สบายนอนอยู่โรงพยาบาลหลายวันแล้ว แต่วันนี้ตื่นเช้าเลยรีบมาโพสไว้ก่อนนะครับ
เรื่องนี้ผมสงสัย เกี่ยวกับจรรยาบรรณของบริษัทประกันชีวิตคือ
- อยู่ดีๆทำไมรายชื่อลูกค้าและข้อมูลกรรมธรรม์ประกันชีวิตจากอีกบริษัทถึงไปอยู่กับอีกบริษัทหนึ่งได้ (มันมีการขายรายชื่อ เหมือนๆบัตรเครติดหรือเปล่า)
- การขายประกันมันต้องโกหก ไม่พูดความจริง พูดความจริงไม่ครบ อย่างนั้นเลยเหรอ คือขายกันแบบตรงไปตรงมาไม่ได้เหรอ
- อยู่ดีๆคุณตั้งตัวเองเหมือนเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน แล้วเที่ยวไปบอกให้ลูกค้ายกเลิกกรรมธรรมประกันชีวิตเดิม แล้วไปทำใหม่กับของคุณแบบนี้จรรยาบรรณมันอยุ่ที่ไหน
จรรยาบรรณและศีลธรรมของตัวแทนประกันชีวิต 10 ข้อ
1) มีความซื่อสัตย์ต่อผู้เอาประกันภัย บริษัท และเพื่อนร่วมอาชีพ
2) ให้บริการที่ดีอย่างสม่ำเสมอ และชี้แจงให้ผู้เอาประกันภัยทราบถึงสิทธิและหน้าที่ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้เอาประกันภัย
3) รักษาความลับอันไม่ควรเปิดเผยของผู้เอาประกันภัย และของบริษัทต่อบุคคลภายนอก
4) เปิดเผยข้อความจริงของผู้เอาประกันภัยในส่วนที่เป็นสาระสำคัญ เพื่อการพิจารณารับประกัน หรือเพื่อความสมบูรณ์แห่งกรมธรรม์
5) ไม่เสนอแนะผู้ขอเอาประกันภัยทำประกันภัยเกินความสามารถในการชำระเบี้ยประกันภัย หรือเสนอขายนอกเหนือเงื่อนไขแห่งกรมธรรม์
6) ไม่ลด หรือเสนอที่จะลดค่าบำเหน็จ เพื่อเป็นการจูงใจให้เอาประกันภัย
7) ไม่แนะนำให้ผู้เอาประกันภัยสละกรมธรรม์เดิมเพื่อทำสัญญาใหม่ หากทำให้ผู้เอาประกันภัยเสียผลประโยชน์
8) ไม่กล่าวให้ร้ายทับถมตัวแทน หรือบริษัทอื่น
9) หมั่นศึกษาหาความรู้ในวิชาชีพเพิ่มเติมอยู่เสมอ
10) ประพฤติตนอยู่ในศีลธรรมประเพณีอันดีงาม ทั้งธำรงไว้ซื่อเกียรติ ศักดิ์ศรี และคุณธรรมแห่งอาชีวปฏิณาณ
ขอฝากกรุงไทยแอดซ่า และ เจนเนอร์ราลี่ ด้วยนะครับ