[CR] รีวิว ปลายฝนต้นหนาว กางเต็นท์นอนที่ผากิ่วลม จุดเช็คอินแห่งใหม่ของจังหวัดร้อยเอ็ด

ต้นเดือนตุลาคม
ฤดูฝนกำลังจะผ่านไป ฤดูใหม่กำลังเริ่มต้น ..
ลมเย็นเริ่มพัดมาเป็นระลอกๆ เป็นจังหวะเวลาที่จะแบกเป้เดินป่า ขึ้นไปกางเต็นท์เที่ยวบนยอดภูยอดเขา
 
...............
ร้อยเอ็ด จังหวัดเล็กๆใจกลางภาคอีสาน มีภูเขาอยู่ด้านทิศเหนือของจังหวัด มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญคือ พระมหาเจดีย์ชัยมงคล ผาน้ำย้อย และผาหมอกมิวาย ตั้งอยู่บนภูเขาเขียว ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาน้ำทิพย์ ตำบลผาน้ำย้อย อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด
 
“ผากิ่วลม” เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่หลายๆคนยังไม่รู้จัก เพราะเพิ่งเปิดให้เข้าชมได้ 1-2 ปี อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 400 เมตร ใกล้ๆกับที่ทำการสวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาน้ำทิพย์ 




ผากิ่วลม มีลักษณะเป็นหน้าผาหิน ยื่นออกจากภูเขาเขียวไปทางทิศตะวันออก เป็นเส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างอำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด กับอำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร


บริเวณจุดกางเต็นท์จะอยู่ริมหน้าผา สามารถเลือกทำเลที่เหมาะๆได้ตามความชอบ ซึ่งบริเวณนี้สามารถก่อไฟได้ 


ค่ำคืนนี้เสบียงของพวกเราคือ เป็ดย่าง หอมอร่อยจนเต็นท์ข้างๆ หิวตามไปด้วย


รุ่งเช้าของวันใหม่ อากาศเย็นๆ ไม่ถึงกับหนาว หมอกจางๆจากเบื้องล่าง เริ่มลอยฟุ้งขึ้นมาให้เราเห็นแล้ว

มองไปไกลๆ คือ ทุ่งกังหันลม ร่มเกล้าวินด์ฟาร์ม อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร 

ภูเขาที่เห็น คือภูจ้อก้อ (จ้อก้อ เป็นภาษาอีสาน หมายถึง ตั้งอยู่โดดเดี่ยว) ท่ามกลางสายหมอก สวยไปอีกแบบ นักท่องเที่ยวบางคนบอกว่าคล้ายภูเขาไฟฟูจิ อันนี้สุดแท้แต่จะจินตนาการครับ

มองไปด้านขวาของผากิ่วลม จะเห็นพระพุทธรูป วัดผาพยอม (อยู่ระหว่างก่อสร้าง)

นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง คือ ผานางคอย 

“ผานางคอย” ที่มาของชื่อมาจากตำนานรักของหญิงคนหนึ่งที่รอคอยการกลับมาของคนรัก เธอรอคอยอยู่ ณ ที่แห่งนี้จนสิ้นชีวิต ใต้ผามีลำธารไหลซึมออกมาจากซอกหิน บ้างก็มีความเชื่อว่าน้ำที่ไหลออกมาเป็นสายน้ำตาของหญิงคนดังกล่าว

และยังมีน้ำตก (ยังไม่มีชื่อ เนื่องจากเพิ่งค้นพบ) ห่างจากที่ทำการสวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ ไปทางทิศเหนือประมาณ 250 เมตร เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้เคียงกับผากิ่วลม

การเดินทางไปน้ำตก อาจลำบากนิดนึง เส้นทางลงเขาค่อนข้างลาดชัน แต่ก็พอเดินไปได้ ขาไปอาจไม่เหนื่อยเท่ากับขากลับ เพราะขากลับต้องเดินขึ้นเขา

ห่างไปอีก 4 ก.ม. บนภูเขาเขียว มีวัดถ้ำโส้ม (วัดภูผาขาว) เป็นวัดที่แกะสลักพระพุทธรูปขนาดใหญ่ไว้บนหน้าผา 

สุดท้ายนี้ ฤดูหนาวปีนี้อยากแนะนำให้มาเที่ยวแห่งนี้สักครั้ง จะแค่แวะมาถ่ายรูปหรือมากางเต็นท์นอนก็ตามแต่ความสะดวก แล้วจะรู้ว่าร้อยเอ็ดก็มีมุมสวยๆ ไม่แพ้ที่อื่นครับ 

..................
การเดินทางไปยังผากิ่วลม

การเดินทางสะดวกมากๆ สามารถขับรถเก๋งไปได้ หากเริ่มต้นจากตัวเมืองร้อยเอ็ด ขับไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2044 (ร้อยเอ็ด-โพนทอง) ระยะทาง 44 ก.ม. แล้วเลี้ยวขวาไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2116 (โพนทอง-หนองพอก) ระยะทาง 36 ก.ม. ผ่านอำเภอหนองพอก มุ่งสู่หมู่บ้านเหล่าขุมมัน ต.ผาน้ำย้อย อ.หนองพอก 
 
จากนั้นให้เลี้ยวซ้ายที่ซุ้มประตูทางขึ้นพระมหาเจดีย์ชัยมงคล ขับขึ้นเขาประมาณ 5 ก.ม. (ถนนลาดยาง) จนถึงพระมหาเจดีย์ชัยมงคล ให้เลี้ยวซ้าย แล้วขับไปอีก 10 ก.ม. จะถึงป้อมจุดตรวจสวนพฤษศาสตร์ดงมะอี่ ให้เลี้ยวขวาไปตามถนนลูกรัง 1 ก.ม. จะถึงที่ทำการสวนพฤษศาสตร์ดงมะอี่ เดินเท้าต่อไปอีก 50 เมตร ก็ถึงหน้าผา

หรือตามพิกัด Google map https://www.google.co.th/maps/@16.3851286,104.3223849,206m/data=!3m1!1e3?hl=th
 


- ค่าธรรมเนียมสำหรับคนที่ต้องการไปกางเต้นท์ หากนำเต็นท์ไปเอง เสียค่าบริการเต็นท์ละ 40 บาท  หากเช่าเต็นท์ของที่ทำการฯ คิดค่าเช่าเต็นท์ละ 100 บาท 
 
- ภายในที่ทำการฯ มีห้องน้ำฟรี และมีร้านค้าสวัสดิการจำหน่ายขนมขบเคี้ยวและเครื่องดื่ม (แต่อาหารสด อาหารตามสั่ง หรือน้ำแข็ง ยังไม่มีจำหน่าย)
 
ขอบคุณทุกๆท่าน ที่ตามอ่านจนจบครับ
เพี้ยนขอบคุณ
ชื่อสินค้า:   สวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่