เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผมได้ทำกระเป๋าตังหายที่บริเวณ สถานีรถไฟฟ้า BTS เดินทางจากสถานี สนามกีฬาแห่งชาติ มาลงที่ สถานีหมอชิต โดยเวลาหายประมาณ4 ทุ่มถึง 5ทุ่ม พอรู้ว่าหายทำไงละ ก็ตกใจนะสิ ขอให้ทุกคนที่ทำของหายอันดับแรกที่ต้องมีเลยก็คือ สติ!!! แล้วสำรวจดูรอบๆให้ดีว่าไม่ได้ลืมใว้ที่กระเป๋าอื่น หรือฝากใว้กับเพื่อนหรือ เก็บใว้อีกที่นึง โดยเมื่อสำรวจดูแล้วพบว่า หายจริงๆอันดับต่อมาที่ต้องมีก็คือ สติ!!! โดยพยายามนึกให้ได้ว่า เราได้ใช้กระเป๋าตังล่าสุดเมื่อไรโดยของผมคือแตะบัตร BTS และรู้ตัวว่าหายคือตอนจะแตะออกนั่นเอง ดังนั้น
สิ่งแรกที่เราต้องทำก็คือ
1.แจ้งพนักงานสถานี เดินไปที่ counter ตรงทางออกแล้วบอกพนักงานว่า “กระเป๋าตังหาย” หลังจากนั้นก็แจ้งเวลาโดยประมาณว่าหายเวลาไหน หายช่วงสถานีไหน หลังจากนั้นพนักงานก็จะทำการติดต่อสถานนีต่างๆว่ามีใครพบเห็นแล้วแจ้งเข้ามาไหมว่ามีคนเก็บกระเป๋าตังได้ แต่ถ้าไม่มีก็ เกม... หลังจากนั้นพนักงานก็จะให้กรอกข้อมูลในฟอร์มว่าไปทำหายที่ไหนอะไรมีบัตรอะไรบ้างโดยเมื่อกรอกเสร็จ เมื่อมีคนมาส่งคืนก็จะโทรกลับมาและส่งไปรษณีย์กลับมาตามที่อยู่ที่แจ้งใว้ หลังจากนั้นเขาก็จะเปิดประตูให้เราออกมา
2.
ลิสบัตรที่ทำหายไปในกระเป๋าว่ามีอะไรบ้าง โดยเรียงจากสิ่งที่อันตรายที่สุดก็คือ บัตรเครดิต/เดบิต ทุกใบที่หายและที่สามารถรูดซื้อสินค้าได้
3
.อายัดบัตรเครดิต. โดยในบางธนาคารสามารถอายัดบัตรได้เลยผ่าน INTERNET BANKING ก็เลือกเมนูปิดบัตรโดยแต่ละธนาคารจะมีเมนูไม่เหมือนกัน
แล้วถ้าไม่มี Internet Banking หละ ก็ต้องโทรไปที่ธนาคารของเจ้าของบัตรนั้นแล้วกดหมายเลขตามแต่ละ Bank โดยส่วนใหญ่จะเป็นเลขแรกๆและรับสายค่อนข้างเร็ว โดยสิ่งที่ธนาคารจะถามส่วนใหญ่มีดังนี้
- เลขบัญชี หรือ เลขบัตรประชาชน
- Transection ล่าสุดของบัตรนั้น
- วัน/เดือน/ปี เกิด
- ในธนาคารที่ทำมีบัตรอะไรบ้าง
ประมาณนี้โดยทำอย่างนี้ทุกบัตรและทุกธนาคารที่คิดออก โดย ถ้ากระเป๋าเงินไม่มีเงินเยอะหรือไม่มีเอกสารที่สำคัญมากก็กลับบ้าน แต่
ถ้ามีเอกสารสำคัญก็ไป สถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุดเพื่อแจ้งความ ดำเนินคดี หรือ บันทึกประจำวัน แล้วก็เตรียมเอกสาร
[CR] กระเป๋าตังหายทำอย่างไร
2.ลิสบัตรที่ทำหายไปในกระเป๋าว่ามีอะไรบ้าง โดยเรียงจากสิ่งที่อันตรายที่สุดก็คือ บัตรเครดิต/เดบิต ทุกใบที่หายและที่สามารถรูดซื้อสินค้าได้
3.อายัดบัตรเครดิต. โดยในบางธนาคารสามารถอายัดบัตรได้เลยผ่าน INTERNET BANKING ก็เลือกเมนูปิดบัตรโดยแต่ละธนาคารจะมีเมนูไม่เหมือนกัน
แล้วถ้าไม่มี Internet Banking หละ ก็ต้องโทรไปที่ธนาคารของเจ้าของบัตรนั้นแล้วกดหมายเลขตามแต่ละ Bank โดยส่วนใหญ่จะเป็นเลขแรกๆและรับสายค่อนข้างเร็ว โดยสิ่งที่ธนาคารจะถามส่วนใหญ่มีดังนี้
- เลขบัญชี หรือ เลขบัตรประชาชน
- Transection ล่าสุดของบัตรนั้น
- วัน/เดือน/ปี เกิด
- ในธนาคารที่ทำมีบัตรอะไรบ้าง
ประมาณนี้โดยทำอย่างนี้ทุกบัตรและทุกธนาคารที่คิดออก โดย ถ้ากระเป๋าเงินไม่มีเงินเยอะหรือไม่มีเอกสารที่สำคัญมากก็กลับบ้าน แต่ ถ้ามีเอกสารสำคัญก็ไป สถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุดเพื่อแจ้งความ ดำเนินคดี หรือ บันทึกประจำวัน แล้วก็เตรียมเอกสาร
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้