อิรัก ประกาศเคอร์ฟิว!!! แบกแดด ม็อบประท้วงลามทั่วประเทศ!!!

อิรัก ประกาศเคอร์ฟิว!!! แบกแดด ม็อบประท้วงลามทั่วประเทศ!!!

3/10/2019

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ





สำนักข่าวเอเอฟพี รอยเตอร์และเอพีรายงานจากกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ว่า การประท้วงรัฐบาลอิรักอายุ 1 ปีของนายกรัฐมนตรีอาเดล อับดุล มาห์ดี เริ่มปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 1 ต.ค. จากกระแสความไม่พอใจของประชาชน ที่มีต่อปัญหาภาวะว่างงาน การทุจริตคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่รัฐ และบริการสาธารณะไม่ดี การประท้วงในกรุงแบกแดด ลามไปยังเมืองอื่นๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะทางภาคใต้ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวนิกายชีอะห์ และผู้ประท้วงบางส่วนใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้กับกองกำลังความมั่นคง

นายมาห์ดีประกาศเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกนอกบ้าน และห้ามชุมนุมประท้วงในกรุงแบกแดด เริ่มตั้งแต่เวลา 05.00 น. วันพฤหัสบดี แต่ยังมีประชาชนจำนวนมากฝ่าฝืนคำสั่ง ออกมาเดินขบวนตามท้องถนนในเมืองหลวง แม้เจ้าหน้าที่จะใช้กระสุนจริง และกระสุนแก๊สน้ำตา ในความพยายามสลายการชุมนุม และควบคุมสถานการณ์ นอกจากนั้นยังมีรายงาน ระบบอินเทอร์เน็ตล่ม ใช้การไม่ได้ในเมืองต่างๆ เกือบทั่วอิรักเมื่อวันพฤหัสบดี

เจ้าหน้าที่เผยว่า มีผู้ชีวิต 11 ราย เมื่อคืนวันพุธ ในเมืองนาสริยาห์และเมืองอามาร่า ทางภาคใต้ โดยเป็นผู้ประท้วง 10 ราย และตำรวจ 1 นาย ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ประท้วงตลอด 3 วันที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 19 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน

https://www.dailynews.co.th/foreign/734805
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่