บทความนี้เขียนโดยคุณ LLENN_
ผมแค่นำมาเผยแพร่ใน PANTIP เท่านั้น โดยได้ขออนุญาติเจ้าของบทความแล้ว
ในปี1979 (ก่อนโครงการ RFI ซึ่งเป็นโครงการเครื่องบินยุคที่5ของเมกา 2ปี)สหภาพโซเวียตต้องการเครื่องบินขับไล่ยุคถัดไปที่พร้อมประจำการในยุค 90 ภายใต้โครงการชื่อว่า “I-90” โดยต้องโจมตีภาคพื้นได้และต้องมาทดแทน MiG-29 และ Su-27 ในแนวหน้ายุทธวิธีทางอากาศ ภายหลังได้เปลี่ยนชื่อโครงการเป็น “MFI” (Multifunctional Frontline Fighter=เครื่องบินขับไล่แนวหน้าหลายบทบาท) โดยทาง MiG ได้ทำโครงการ MiG 1.44 ในยุค80
MiG Proj.1.44 Flatpack ในงานMAKS-2015
ยังไงก็ตาม Sukhoi ได้ทำโครงการขึ้นมาเองในปี1983โดยได้สร้าง S-37(Su-47) โชคร้ายที่สหภาพโซเวียตได้ล่มสลายลงในวันคริสตมาสปี 1991 จึงทำให้โครงการ MiG1.44 ล่าช้าจนเครื่องต้นแบบได้บินครั้งแรกในปี 2000 ช้ากว่ากำหนดถึง9ปี
Su-47ขณะเปิด weapons bay
แต่สุดท้ายแล้ว MiG1.44 ได้ถูกพับโครงการลงเนื่องจากปัญหาทางการเงินของบริษัท,สเปคที่รองรับภัคคุงคามอย่าง F-22 หรือแม้แต่ Typhoon ไม่ไหว,ปัญหาทางเทคนิค และเพื่อหลีกทางให้โครงการ PAK FA ซึ่ง Sukhoi เป็นผู้ถูกเลือกเหนือMiGให้รับงานนี้ในปี2002 แต่MiGก็ยังจะทำโครงการด้วยตัวเองภายใต้ชื่อ LMFS (Light Multifunctional Frontline Fighter=เครื่องบินขับไล่เบาแนวหน้าหลายบทบาท)
Eurofighter EF2000 Typhoon
ต้นแบบ
แบ่งเป็น 2state ถ้าจัดตามการเปลี่ยนแปลงของต้นแบบที่บินได้ในแต่ละลำ
1. T-50-1 : เริ่มสร้างในเดือน ธันวาคม ปี 2007 ขึ้นบินครั้งแรกในวันที่ 29มกราคม2010 เป็นต้นแบบ Su-57ลำแรกของเฟสแรก มีหมายเลขประจำเครื่องคือ051
T-50-1 ขณะเตรียมตัวทำการบินครั้งแรกในวันที่ 29มกราคม2010
T-50-1ในวันที่ 30กันยายน2014 โดยส่วนหางถูกต่อให้ยาวขึ้น
T-50-1ในวันที่ 24สิงหาคม 2019 พร้อมกับลายพรางแบบใหม่
2. T-50-2 : เริ่มสร้างในฤดูร้อนหรือฤดูใบไม้ร่วงปี2009ต่อมาในฤดูใบไม้ร่วงปี 2010ได้ทดสอบบนพื้น และในวันที่3มีนาคมปี2011 เป็นต้นแบบSu-57ลำที่2ของเฟสแรกและบินเหนือเสียงครั้งแรกวันที่24มีนาคม และเป็นต้นแบบลำแรกที่ได้ทดสอบบินกับเครื่องยนต์ izdeliye 30 ซึ่งได้บินครั้งแรกกับเครื่องยนต์ตัวนี้ในวันที่ 5ธันวาคม2017แต่ปัจจุบันT-50-2ไม่ได้ทดสอบกับเครื่องยนต์ตัวดังกล่าวแล้ว มีหมายเลขประจำเครื่องคือ052
T-50-2 ขณะทำการบินครั้งแรกในวันที่ 3มีนาคม2011
T-50-2ขณะทดสอบบินกับเครื่องยนต์ izdeliye 30
T-50-2ในวันที่ 19เมษายน2019
3.T-50-3: เริ่มสร้างในปี2009-2010 บินขึ้นครั้งแรก22พฤศจิกายน2011 เป็นลำแรกที่ได้ติดตั้งเรดาร์active phased-array radar( AESA RADAR)และได้บินทดสอบพร้อมกับเรดาร์ในวันที่8สิงหาคม2012 นอกจากนี้ ยังคาดว่าเป็นเครื่องบินที่ใช้ทดสอบระบบบางอย่างบนS-70 Okhotnik-B UCAVเป็นต้นแบบSu-57ลำที่3ของเฟสแรก มีหมายเลขประจำเครื่องคือ053
T-50-3ขณะทำการบินครั้งแรกในวันที่ 22พฤศจิกายน2011
T-50-3 และลายบนหางที่มีหน้าตาคล้ายS-70 นอกจากนั้นยังมีเสาอากาศแบบที่หลังcanopyและปลายหาง
S-70 Okhotnik-B UCAV
4.T-50-4 : เริ่มสร้างในปี2009-2010กำหนดการบินขึ้นครั้งแรกคือก่อนจบปี2011แต่ได้บินขึ้นครั้งแรกในวันที่12ธันวาคม2012 เป็นต้นแบบลำแรกที่ได้avionicsครบถ้วนตั้งแต่ออกจากโรงงาน เป็นต้นแบบSu-57ลำที่4ของเฟสแรกมีหมายเลขประจำเครื่องคือ054
T-50-4 ก่อนการบินขึ้นครั้งแรก
5. T-50-5 /T-50-5R: กำหนดการบินขึ้นครั้งแรกคือปี2012แต่ได้บินขึ้นครั้งแรกในวันที่27ตุลาคม2013 เป็นต้นแบบSu-57ลำที่5ของเฟสแรกมีหมายเลขประจำเครื่องคือ055 แต่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการเกิดไฟไหม้เครื่องยนต์ระหว่างนำเครื่องลงจอดในวันที่10มิถุนายน2014
T-50-5 ขณะนำเครื่องขึ้น
แต่เนื่องด้วยT-50-5เสียหายอย่างหนักแต่ยังซ่อมได้ ดังนั้นมันจึงถูกนำไปซ่อมโดยใช้ชิ้นส่วนT-50-6และเปลี่ยนชื่อเป็นT-50-5Rและบินขึ้นครั้งแรกในวันที่16ตุลาคม2015 แต่ก็เป็นเหตุผลให้T-50-6แท้งไป
T-50-5R ผู้ขโมยลำตัวและปีกจาก T-50-6
Su-47 กับซากลำตัวT-50-5ที่โดนไฟไหม้ภายใต้ผ้าคลุม
6.T-50-6-2 : กำหนดการบินขึ้นครั้งแรกคือปี2015แต่ได้บินขึ้นครั้งแรกในวันที่27เมษายน2016 เป็นต้นแบบSu-57ลำแรกของเฟส2มีหมายเลขประจำเครื่องคือ056 ออกแบบเพื่อรองรับเครื่องยนต์ izdeliye 30 นอกจากนั้นแล้วยังมีโครงสร้างที่แข็งแรงขึ้น ระยะปลายปีกมากขึ้น และใช้วัสดุผสม (composite materials) มากขึ้นอีกด้วย หางถูกยืดออกเพื่อรองรับ Electronic warfare complex ,ฝาครอบเครื่องยนต์ได้ถูกออกแบบใหม่, airbleed doorsและเหงือกถูกออกแบบใหม่หมดเพื่อลดการสะท้อนเรดาร์
T-50-6-2 ขณะนำเครื่องขึ้น
7.T-50-8 : กำหนดการบินขึ้นครั้งแรกคือปี2015แต่ได้บินขึ้นครั้งแรกในวันที่17ตุลาคม2016 เป็นต้นแบบSu-57ลำที่2ของเฟส2 โครงสร้างแบบเดียวกับT-50-6-2 มีหมายเลขประจำเครื่องคือ058
T-50-8
8.T-50-9 : บินขึ้นครั้งแรกในวันที่24เมษายน2017เป็นต้นแบบSu-57ลำที่3ของเฟส2 เป็นลำที่ทดสอบระบบavionicsแบบที่จะใช้ในสายการผลิต นอกจากนี้ เครื่องบินลำนี้ยังเคยประจำการที่ Khmeimim Air Base ที่ Latakiaประเทศซีเรียในวันที่21กุมภาพัน2018 เป็นเวลา2วันคู่กับT-50-11คาดว่าอาจจะเป็น1ใน2ลำที่ปล่อยKh-59MK2จากช่องปล่อยอาวุธภายในลำตัวในซีเรีย
T-50-9 ขณะบินทดสอบและติดกระเปาะ 101KS-N targeting pod
9.T-50-11 : บินขึ้นครั้งแรกในวันที่6สิงหาคม2017 เป็นลำที่ออกแบบโครงสร้างสำหรับเข้าสายการผลิตและเป็นต้นแบบSu-57ลำที่5ของเฟส2 เครื่องบินลำนี้ยังเคยประจำการที่ Khmeimim Air Base ที่ Latakiaประเทศซีเรียในวันที่21กุมภาพัน2018 เป็นเวลา2วันคู่กับT-50-11คาดว่าอาจจะเป็น1ใน2ลำที่ปล่อยKh-59MK2จากช่องปล่อยอาวุธภายในลำตัวในซีเรีย
T-50-11 ก่อนไปบินทดสอบในซีเรีย
T-50-11 ขณะปฎิบัติการบินทดสอบในซีเรีย โดยมีรหัสทะเบียน RF-81775
T-50-9และT-50-11ในซีเรียจากภาพถ่ายจากดาวเทียม
T-50-9หรือ-11 ขณะปล่อยอาวุธ อวป. Kh-59MK2จากช่องปล่อยอาวุธภายในลำตัว
10.T-50-10 : บินขึ้นครั้งแรกในวันที่23ธันวาคม2017 เป็นต้นแบบลำล่าสุด และ เป็นต้นแบบSu-57ลำที่4ของเฟส2
T-50-10
Source
1.
http://militaryrussia.ru/blog/topic-254.html
2.
http://www.knaapo.ru/press-centre/gallery/22/
3.
https://theaviationist.com/2019/08/07/video-russias-new-su-70-okhotnik-b-or-hunter-b-drone-makes-first-flight/
4.
https://www.reddit.com/r/aviation/comments/5b9i69/t505r_shot_from_an12_ramp_making_a_banking_turn/
5.
https://www.reddit.com/r/WarplanePorn/comments/67omyr/pak_fa_aka_t50_058_25042017_1280894/
6.
https://www.thedrive.com/the-war-zone/21105/russia-shows-its-su-57-fighter-launching-a-new-cruise-missile-from-its-weapons-bay
7.
https://www.thedrive.com/the-war-zone/18927/russia-admits-su-57s-were-in-syria-but-claims-they-left-after-just-two-days
8.
https://web.archive.org/web/20170811225754/https://ria.ru/defense_safety/20170808/1500000200.html
9.Gordon, Yefim (2002). "Sukhoi S-37 and Mikoyan MFI: Russian Fifth-Generation Fighter Technology Demonstrators". Warbird Tech. 1. Hinckley, UK: Midland Publishing. ISBN 1-85780-120-2.
10.
http://www.ato.ru/content/migs-fifth-generation-fighter-builds-new-momentum?sess_=84553c372fffdffd0c0a107a50c04d85
เอามาจากเว็ป
https://www.defnetofficial.com/forum/aawuthaelaethkhonolyii/sukhoi-t-50-su-57-frazor-waathiiekhruue-ngbinkhabailthiidiithiisudethaathiirasechiiyekhymiiainyukhpacchcchuban-part-1?postId=5d9562d010ad4c00178e8d16
Sukhoi T-50/ Su-57 Frazor: ว่าที่เครื่องบินขับไล่ที่ดีที่สุดเท่าที่รัสเซียเคยมีในยุคปัจจุบัน (part 1)
ผมแค่นำมาเผยแพร่ใน PANTIP เท่านั้น โดยได้ขออนุญาติเจ้าของบทความแล้ว
1. http://militaryrussia.ru/blog/topic-254.html
2. http://www.knaapo.ru/press-centre/gallery/22/
3. https://theaviationist.com/2019/08/07/video-russias-new-su-70-okhotnik-b-or-hunter-b-drone-makes-first-flight/
4. https://www.reddit.com/r/aviation/comments/5b9i69/t505r_shot_from_an12_ramp_making_a_banking_turn/
5. https://www.reddit.com/r/WarplanePorn/comments/67omyr/pak_fa_aka_t50_058_25042017_1280894/
6. https://www.thedrive.com/the-war-zone/21105/russia-shows-its-su-57-fighter-launching-a-new-cruise-missile-from-its-weapons-bay
7. https://www.thedrive.com/the-war-zone/18927/russia-admits-su-57s-were-in-syria-but-claims-they-left-after-just-two-days
8. https://web.archive.org/web/20170811225754/https://ria.ru/defense_safety/20170808/1500000200.html
9.Gordon, Yefim (2002). "Sukhoi S-37 and Mikoyan MFI: Russian Fifth-Generation Fighter Technology Demonstrators". Warbird Tech. 1. Hinckley, UK: Midland Publishing. ISBN 1-85780-120-2.
10. http://www.ato.ru/content/migs-fifth-generation-fighter-builds-new-momentum?sess_=84553c372fffdffd0c0a107a50c04d85
เอามาจากเว็ป https://www.defnetofficial.com/forum/aawuthaelaethkhonolyii/sukhoi-t-50-su-57-frazor-waathiiekhruue-ngbinkhabailthiidiithiisudethaathiirasechiiyekhymiiainyukhpacchcchuban-part-1?postId=5d9562d010ad4c00178e8d16