Spoiler Alert !! "ถ้าในจักรวาล MCU ใช้กฎการเดินทางในห้วงเวลาแบบ Butterfly Effect" by หลวงจีนหอไตร

แจ้งเตือนการสปอยล์ภาพยนตร์เรื่อง Avengers: Endgame

ก่อนจะเข้าเนื้อหา เราต้องมาพูดถึงกฎการเดินทางในห้วงเวลาก่อนว่า มันไม่ใช่เรื่องจริง  วิทยาการของมนุษย์ในตอนนี้ยังทำไม่ได้ สิ่งที่เราเห็นในหนังเรื่องต่างๆ ล้วนเกิดจากจินตนาการทั้งนั้นว่า ถ้า เราไปยุ่งกับเวลา จะเกิดอะไรขึ้น?

เอาล่ะ เข้าเนื้อหา กฎการเดินทางในห้วงเวลาของหนังเรื่อง Butterfly Effect นั้นมีรูปแบบเดียวกับหนังเรื่อง Back to the Future นั่นคือ มีเส้นเวลาเดียว ทำการเปลี่ยนแปลงอดีต คือการส่งผลกระทบต่อปัจจุบันและอนาคต 

แต่ในจักรวาล MCU การเปลี่ยนแปลงอดีตทำให้เกิดเส้นเวลาใหม่ที่แตกแขนงออกไป ที่ไม่เกี่ยวกับเส้นเวลาหลัก 

เราไปไล่เรียงเหตุการณ์กันว่า ถ้ากฎการเดินทางในห้วงเวลาของ MCU เป็นอย่าง Butterfly Effect จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

1 การข้ามเวลาไปข้างหน้า 5 ปี ของสก็อตในช่วงต้นเรื่อง ENDGAME ไม่ส่งผลใดๆกับปัจจุบันและอดีต

2 การย้อนอดีตของคลิ้นท์ไปหยิบถุงมือเบสบอล ไม่ส่งผลอะไรมากนักกับอดีต เพราะแค่ถุงมือหาย 

3 แต่ การย้อนอดีตไปในปี 2012 ของโทนี่ สก็อต บรูซ และแคป ส่งผลกระทบอย่างวายป่วง วินาทีที่โลกิได้แทซเซอแรคแล้วหนีไปได้ และวินาทีที่บรูซนำไทม์สโตนมาจากอันเชียนวัน นั่นจะทำให้เรื่องราวในอนาคตเปลี่ยนไปมากมาย

4 การย้อนเวลาของแนทและคลิ้นท์ไปดาววอเมียร์ในปี 2014 ก็ส่งผลกระทบกับปัจจุบันและอนาคตเช่นกัน เพราะโซลสโตนจะหายไปตั้งแต่ปี 2014

5 และการย้อนอดีตไปเจอตัวเองของเนบิวล่า บวกกับธานอสและกองทัพข้ามกาลเวลาไปอนาคต อันนี้ส่งผลมากมายแน่นอนตั้งแต่ช่วงเวลาปี 2014 ถึงปี 2023 แบบโกลาหล

เมื่อเหตุการณ์ทั้ง 5 ข้อทำให้มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งก็สุดจะคาดเดาได้ว่ามันจะเปลี่ยนไปยังไง เพราะมันอยู่ที่คนเขียนบทแล้วล่ะ ว่าจะเขียนเรื่องไปทางไหนครับ สุดจะคาดเดาได้จริงๆ ซึ่งถ้า MCU ยึดตามกฎ Butterfly Effect อย่างที่ผมว่า เหล่าฮีโร่ที่เดินทางท่องเวลาไปทางมิติควอนตัม เมื่อพวกเขากลับมาในปี 2023 โลกจะไม่เหมือนก่อนพวกเค้าเดินทางท่องเวลาแน่นอน และสตีฟ ก็จะไม่ได้มีโอกาสนำอัญมณีทั้ง 6 ไปคืนเหมือนตอนท้ายเรื่องนะครับ 

และต่อให้เหตุการณ์ทั้ง 5 ข้อใช้กฎเดิมของ MCU นั่นคือ เส้นเวลาหลักไม่เปลี่ยน แต่เส้นเวลาทั้ง 5 ที่แตกแขนงออกไป ก็สามารถนำมาเขียนเรื่องราวใหม่ได้อีกเยอะแยะ

สรุป : หนึ่งในเรื่องราวเฟส 4 ของ MCU นั่นก็คือซีรีส์เรื่อง What If...? ที่จะฉายทางช่อง Disney+ ในปี 2021 คือการเล่าเรื่องราวของเส้นเวลาที่แตกแขนงออกไปนี่แหละครับ (แต่อาจจะไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์ทั้ง 5 ข้อที่ผมว่า อาจจะเขียนเรื่องราวใหม่ไปเลย) โดยตัวละครที่เป็นแก่นของเรื่องราวก็คือ The Watcher (เดอะ วอซเชอร์) คอสมิคบีอิ้งผู้มีนามว่า Uatu (อูอาตู)

ที่น่าสนใจมากๆในซีรี่ส์นี้คือ Peggy Carter จะกลายเป็น Captain Carter ถือโล่แทนสตีฟ และมีพลังซุปเปอร์โซลเยอร์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีตัวละครที่ตายไปแล้วกลับมาให้เราเห็นด้วย อาทิเช่น Thanos, Erik Killmonger, Loki, Yondu Udonta, Howard Stark  และอีกมากมาย ฯลฯ

ซีรีส์เรื่อง What If...? มีกำหนดฉายช่วงซัมเมอร์ของปี 2021 ทางช่อง Disney+ ซีซั่นแรกจะมี 23 ตอน ครับผม

อยากเข้ามิติควอนตัมข้ามเวลาไปปี 2021 เลยได้มั๊ย 555+ 😂
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่