จูดี้ การ์แลนด์ กับการลุกฮือครั้งสำคัญของ LGBTQ


"การจลาจลสโตนวอลล์" เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอเมริกาวันที่ 28 มิถุนายน 1969 คือการที่กลุ่มรักร่วมเพศในสมัยนั้นลุกฮือขึ้นมาต่อต้านการจับกุมของตำรวจ สมัยนั้นโฮโมเซ็กช่วลจะโดนจับตามผับบาร์และใช้ความรุนแรงเสมอๆ แต่แล้วการลุกฮือก็เริ่มต้นจากโรงแรมสโตนวอลล์อินน์.. แล้วมันเกี่ยวกับจูดี้ การ์แลนด์ยังไง

จูดี้ การ์แลนด์ โด่งดังจาก The Wizard of Oz เธอรับบทสาวน้อยที่สวมรองเท้าสีแดงวิบวับ แน่นอนว่านั่นทำให้สถานะ "เกย์ไอคอน" ของเธอเด่นชัด บวกกับเสียงร้องอันไพเราะ และเรื่องราวชีวิตส่วนตัวความรักอันร้าวราน และการที่ฮอลลีวู้ดหาผลประโยชน์จากเธอแล้วทิ้งขว้างไม่ใยดี เรื่องราวเหล่านี้ของเธอนี่เองที่ทำให้ความเป็นเกย์ไอคอนของเธอมั่นคงตลอดมา

..แต่จูดี้ การ์แลนด์อายุสั้น เพียงวัย 47 เธอเสียชีวิตเพราะเสพยาเกินขนาดที่กรุงลอนดอน งานศพของเธอถูกจัดขึ้นที่นิวยอร์กเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 1969 ก่อนเหตุการณ์ที่สโตนวอลล์เพียงหนึ่งวัน มีคนไปร่วมงานศพของเธอถึง 2 หมื่นคน เป็นการไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย
การสุญเสีย "เกย์ไอคอน" ครั้งนี้นี่เองที่สร้างทั้งความโศกและบ่มพอแรงแค้นพอที่จะจุดกระแสให้โฮโมเซ็กชวลในสมัยนั้นลุกขึ้นมาสู้กับความอยุติธรรม
แม้เธอจะโดนฮอลลีวู้ดหาผลประโยชน์กับเธอมาตลอดชีวิตจนชีวิตเธอพัง เธอติดยา เธอตกงาน แต่เสียงเพลง การแสดง และความเป็นไอคอนของเธอนี่เองที่เป็นคุณูปการแก่โลก

"นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์
สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา"

จูดี้ การ์แลนด์
1922-1969

ปล. Judy หนังชีวประวัติของเธอเข้าฉายวันที่ 31 ต.ค. นี้ครับ

ฝากติดตามเพจด้วยนะคร้าบบ https://www.facebook.com/TrustGuAndGoWatchIt/

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่