เลือกตั้งซ่อม สส.นครปฐม มีอะไรให้ลุ้นบ้าง มาวิเคราะห์กัน

การที่ กกต.ตีความเลือกใช้วิธีคำนวณสส.รายชื่อ ที่ทำให้เกิด พรรคเล็กพรรคน้อยมากมาย ซึ่งผลอันหนึ่งซึ่งผมเคยแสดงความเห็นหลายครั้งนั่นคือ ความไม่มั่นคงในผลของกฏหมายในระยะหนึ่งปี นับจากเลือกตั้งทั่วไป  เพราะเมื่อมีการเลือกตั้งซ่อม ครั้งหนึ่ง ก็จะมีผลทำให้ สส.รายชื่อ เปลี่ยนแปลง ที่ยากจะคาดหมาย กล่าวคือ 
คนที่เป็น สส. อยู่วันนี้ อาจจะหลุดจาก สส. ในการคำนวณครั้งต่อไป
การเลือกตั้งซ่อมแต่ละครั้ง ไม่ใช่มีผลต่อ สส.เขต แต่จะมีผลต่อ สส.รายชื่อ ตลอดเวลา 

ซึ่งผลอันนี้ หลายคนอาจชอบ (วงการต่อรองมีหลายประเด็นให้ลุ้นกัน) เพราะเลือกตั้งซ่อมทีหนึ่ง ก็ได้ลุ้นหลายส่วน เหมือนอย่างคราวนี้ การเลือกตั้งซ่อม สส.นครปฐม หรือครั้งต่อไป สส.กำแพงเพชร

มาดูการเลือกตั้งซ่อม สส.นครปฐม ครั้งนี้  นอกจากมีประเด็นให้ลุ้นว่า 

1. พรรคใดหรือใครจะได้เป็น สส.เขต  ยังมีประเด็น
 
2. พรรคประชาธิปัติย์ จะได้ สส.เท่าเดิม หรือ สส. ลดลง (สส.เพิ่มนี่ อัตราส่วนต่อรองคงสูงลิบ) เพราะ ครั้งที่แล้ว ประชาธิปัตย์ ได้เศษ สส.อย่างหายใจลดต้นคอกับพรรคไทรักธรรม 

หาก ปชป. ได้ สส.เขต ที่มีผลทำให้ ได้เศษ สส. มากกว่า พรรคไทรักธรรม ก็คือ ได้จำนวน สส.รวมเท่าเดิม จะได้ สส.เขตเพิ่ม แต่ สส.รายชื่อคนล่าสุดหลุด (สส.รายชื่อคนล่าสุด คงนั่งแช่งให้แพ้มั้งถ้าแบบนี้) 

หาก ปชป. ไม่ได้ได้ สส.เขต แต่คะแนนยังที่มีผลทำให้ ได้เศษ สส. มากกว่า พรรคไทรักธรรม ก็คือ ได้จำนวน สส.รวมเท่าเดิม  แต่ถ้าได้เศษ สส. น้อยกว่า พรรคไทรักธรรม ก็หมายความว่า สส.เขตก็ไม่ได้ สส.รายชื่อ ก็หด (สส.รายชื่อคนล่าสุด อย่าไปจ้าง พรรคไทรักธรรม ไม่ให้ลงแข่งนะ ผิดกฏหมาย 555)

ที่มีปัญหา คือ จนป่านนี้ คนไทยยังไม่ได้รับการเผยแพร่ผลคะแนนที่เป็นทางการ ที่ใช้ในการคำนวณเลย ยังแปลกใจ กกต.อ้างผลรวมคะแนนครั้งแรกไม่ครบถ้วน มาครบถ้วนตอนเลือกซ่อมเชียงใหม่ นี่ แสดงว่า ผลเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกนี่ไม่ถูกต้องสิ มาถูกต้องในครั้งต่อไป (หรือมีการเผยแพร่ละขอโทษด้วย ใครช่วยเอามาลงหน่อย) เลยต้องลุ้นกันแบบเสี่ยงดวง

3. พรรคพลังประชารัฐ จำนวน สส. จะลดลงไหม เพราะ พปชร. เสียสละไม่ยอมแข่ง นี่ มีลุ้นว่า คะแนนที่หายไป จะส่งผลให้ เศษสส.ที่ได้ต่ำกว่าพรรคไทรักธรรม หรือ ปชป. ไหม 

4. พรรคชาติไทยพัฒนา จะเสียสละไม่ยอมแข่งไหม  คงยากเจ้าถิ่นเดิม และคงไม่อาจเสีสละได้ เพราะหากไม่ลงแข่ง คะแนนหายไปตรึม อาจได้ลุ้นเสีย สส.รายชื่อแบบ พปชร. แน่นอน

5. พรรคอนาคตใหม่ จะได้เพิ่มหรือเท่าเดิม หรือลดลง  เพราะหาก อนค.ชนะเลือกตั้ง ก็จะได้ สส.เท่าเดิม  แต่ถ้าคะแนนได้เป็นแสน (ฮู๊ย ฝันแรง) ก็จะได้ทั้ง สส.เขต และสส.รายชื่อเพิ่ม  

แต่หากไม่ชนะเลือกตั้ง แต่คะแนนไม่ต่างจากเดิม ก็คงได้ สส.เท่าเดิม คือ สส.รายชื่อเพิ่มมาแทน  แต่หาก คะแนนน้อยจัด ก็แค่เสีย สส.เขต ไปเท่านั้น

ที่สำคัญ เลือกซ่อมครั้งต่อไปที่กำแพงเพชร มีลุ้นว่า ปชป.จะเสียสละให้ พปชร. ไหม ผมมองว่าคงยาก เพราะเจ้าถิ่นทั้งคู่ขับเคี่ยวกันมานาน อีกทั้งหาก ปชป.ยอมเสียสละ ก็เตรียมเสียสส.รายชื่อได้เลย 1 คน 555
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  เลือกตั้ง พรรคการเมือง การเมือง
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่