บ้านเเตกเพราะญาติ, ควรทํายังไงดี?

ผมขอคําปรึกษาหน่อยครับ

ปัญหาของบ้านผมตอนนี้คือ พ่อเเม่ทะเลาะกันไม่จบไม่สิ้น. เรื่องมันเริ่มจาก คุณเเม่มาจากครอบครัวใหญ่, เป็นครอบครัวคนจีนเลยมีพี่น้องเยอะ. คุณเเม่มักจะชอบช่วยเหลือน้องสาวตัวเองอยู่เรื่อยจนกลายเป็นเรื่องใหญ่. พื้นฐานคุณเเม่เป็นรักพี่น้องตัวเองมากๆเเละใจดีมากๆ.

คืออาอี๋ผมเค้าดันไปเเต่งงานกับคนที่ไม่เอาไหนเลย. ต้องมา พึ่งพา เเม่ผม กับ พี่สาวเเม่ผมตลอดทุกเรื่อง. หลักๆก็เรื่องเงิน. อาอี๋ผมเค้ามี ลูกสองคน. ทางครอบครัวตัวเองก็ไม่เงินเเต่ดันส่งลูกๆไป เรียน รร. นานาชาติ.

ช่วงที่ผมพึ่งขึ้น มหาลัยปี 3 ตอนนั้น, น้องสาวผมที่เป็นลูกอาอี๋ก็อยากไปเรียน เมืองนอก เเต่ไม่มีเงินไป. ที่นี้เหมือนเดิมครับ เค้าก็มาขอทางเเม่ผมกับพี่สาวเค้า. อ้างว่าน้องมันอยากไปมากจนตัวสั่น, ไม่สนว่าจะมีไม่มี. พูดง่ายๆเหม็อนโดน spoil เรียบร้อย. พอผมมารู้อีกที เงินประกันที่เเม่ผมเก็บใว้ 200,000 ถูกเอาไปให้ญาติหมดเเล้ว. ผม โกรธมาก เพราะจะเอาเงินมา เริ่มลงทุนต่อยอด

ทุกวันนี้ผมก็ต้องสอบเพื่อจะได้เป็น หมอ. พี่ๆผมก็ทํางานหนักจนเครียดกันมากๆ. พ่อผมก็อายุเยอะ. เงินที่ได้มา ก็ไม่รู้อีกว่าญาติๆของฝังเเม่เอาไปเท่าไร. คุณเเม่เค้าเป็นคนถืออํานาจเรื่องเงินที่บ้าน เพราะจะจัดกับทุกเรื่องให้. ผมก็มีปัญหากับพี่ตัวเองอีก เนื่องจากยังไม่สามารถประกอบอาชีพเลยช่วยเรื่องเงินได้. ผมเห็นพี่ทํางานหนักก็สงสาร. เหมือนอารมณ์ว่าหาเงินมา สุดท้ายญาติๆ ฝังเเม่ก็ดึงเอาไปหมด. ทุกคนในบ้านเคยพูดเรื่องนี้กับคุณเเม่ เเต่เเกก็ โมโห, sensitive ขึ้นมาทันที.

บ้านไม่มีความสุขเลยเเบบนี้. ญาติๆผมไม่เคย care ว่าพ่อกับพี่ทํางานเหนื่อยขนาดไหน. ผมกลัวมากว่าถ้าผมเป็นหมอเเล้ว, ผมคงต้องเป็น "ทาส" ให้ความรักบ้าๆบอๆของคุณเเม่ต่อ"ญาติ"จนไม่สามารถ ออก start ชีวิตตัวเองตลอด "ชาติ".
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 12
มีสุภาษิตจีนบทหนึ่งกล่าวไว้ว่า ยามเดือดร้อนข้าว 1 ชามถือเป็นบุญคุณ ข้าว 1 โต่ว(5.9 ลิตร)ผูกเป็นความแค้น
หมายถึงคนเดือดร้อนให้ความช่วยเหลือเพียงเล็กน้อยเขาจะรู้สึกซาบซึ้งใจ แต่ถ้าให้ความช่วยเหลือมากไป ช่วยจนเคยตัวเขาจะรู้สึกว่ากลายเป็นหน้าที่ของเรา วันใดวันหนึ่งถ้าเราหยุดความช่วยเหลือนั้น จะเป็นว่าเราทำผิดซะงั้น
ความคิดเห็นที่ 4
ที่แม่คุณเป็นแบบนี้ เขาเรียกว่าอาการหน้าใหญ่ใจโต
ควรให้ยาโดยการไม่ต้องช่วยเหลือทางการเงินใดๆ
ต้องจริงจัง แรกๆ แม่คุณอาจจะมาดราม่าใส่ชุดใหญ่ก็ไม่ต้องสนใจ
ทำงาน แทนที่จะได้เก็บเงินไปต่อยอด กลับโดนญาติสูบไปเรื่อยๆแบบนี้ไม่ไหว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่