หน้าแรก
เลือกห้อง
แท็ก
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
ก้นครัว
ร้านอาหาร สูตรอาหาร อาหารคาว อาหารหวาน เบเกอรี่ ไอศกรีม
กรีนโซน
อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อนุรักษ์พลังงาน Green Living การออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก เกษตรอินทรีย์
กรุงโซล
K-POP ซีรีส์เกาหลี นักแสดงเกาหลี อาหารเกาหลี เที่ยวเกาหลี แฟชั่นเกาหลี ภาษาเกาหลี
กล้อง
กล้องถ่ายรูป กล้อง DSLR กล้องวิดีโอ เทคนิคการถ่ายรูป
การ์ตูน
การ์ตูนญี่ปุ่น การ์ตูนไทย การ์ตูนฝรั่ง อนิเมะ วาดการ์ตูน ของสะสมจากการ์ตูน คอสเพลย์
แก็ดแจ็ต
Gadget, Action Camera, Drone, Game Console, Smartwatch, Smartband
แกลเลอรี่
ภายถ่ายบุคคล ภาพถ่ายทิวทัศน์ ภาพถ่ายมาโคร
ไกลบ้าน
เรียนต่อต่างประเทศ ทำงานต่างประเทศ วีซ่า
จตุจักร
สัตว์เลี้ยง สุนัข แมว ต้นไม้ จัดสวน ของสะสม งานฝีมือ เกษตรกรรม
เฉลิมกรุง
นักร้องนักดนตรี เพลง เครื่องดนตรี คอนเสิร์ต มิวสิควิดีโอ
เฉลิมไทย
ภาพยนตร์ ดาราภาพยนตร์ ค่ายหนัง เทศกาลหนัง หนังสั้น
ชานเรือน
ครอบครัว ตั้งครรภ์ ตั้งชื่อลูก การเลี้ยงลูก การสอนลูก
ชายคา
บ้าน คอนโดมิเนียม ตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องครัว
ซิลิคอนวัลเลย์
คอมมือใหม่ อินเทอร์เน็ต ซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ เกม เขียนโปรแกรม Gadget
ดิโอลด์สยาม
ผู้สูงอายุ สุขภาพผู้สูงอายุ ชีวิตหลังเกษียณ สิทธิผู้สูงอายุ ท่องเที่ยวผู้สูงอายุ
โต๊ะเครื่องแป้ง
เครื่องสำอาง เสริมสวย แฟชั่น เครื่องประดับ ลดความอ้วน
ถนนนักเขียน
แต่งนิยาย เรื่องสั้น กลอน นิทาน
บลูแพลนเน็ต
เที่ยวไทย เที่ยวต่างประเทศ ทะเล ภูเขา เกาะ น้ำตก ดำน้ำ สายการบิน
บางขุนพรหม
ละคร นักแสดง ซีรี่ส์ รายการโทรทัศน์ สถานีโทรทัศน์
บางรัก
ความรัก แต่งงาน พรีเวดดิ้ง ปัญหาชีวิตคู่
พรหมชาติ
ดูดวง ฮวงจุ้ย ไพ่ยิปซี ทำนายฝัน พระเครื่อง
พันทิป
ข้อเสนอแนะถึงพันทิป วิธีการใช้งานพันทิป กิจกรรมพันทิป
ภูมิภาค
ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก ภาคใต้
มาบุญครอง
โทรศัพท์มือถือ Smartphone Tablet iOS Android
รวมมิตร
รวมกระทู้จากทุกห้อง
รัชดา
รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ เครื่องเสียงรถยนต์ แต่งรถ การจราจร
ราชดำเนิน
การเมือง รัฐศาสตร์ กฎหมาย สภาผู้แทน รัฐบาล ฝ่ายค้าน พรรคการเมือง
ไร้สังกัด
กระทู้อื่นๆ ที่ไม่สังกัดห้องไหนเลย
ศาลาประชาคม
กฎหมาย ปัญหาสังคม ปัญหาชีวิต เศรษฐกิจ คุ้มครองผู้บริโภค
ศาสนา
ศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ ศาสนาอิสลาม เที่ยววัด ทำบุญ
ศุภชลาศัย
กีฬา ฟุตบอล บาสเกตบอล มวยสากล กอล์ฟ จักรยาน นักกีฬา
สยามสแควร์
ชีวิตวัยรุ่น การเรียน โรงเรียน มหาวิทยาลัย ความรักวัยรุ่น การ์ตูน เกม
สวนลุมพินี
สุขภาพกาย สุขภาพจิต โรคมะเร็ง โรคไมเกรน โรคภูมิแพ้ ปวดประจำเดือน
สินธร
หุ้น เศรษฐกิจ การลงทุน LTF RMF ธนาคาร เงินตราต่างประเทศ
สีลม
การบริหารจัดการ การตลาด ทรัพยากรบุคคล งานขาย SME ภาษีนิติบุคคล
หว้ากอ
วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี ฟิสิกส์ ดาราศาสตร์ อวกาศ
ห้องสมุด
หนังสือ หนังสือนิยาย ภาษาไทย ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ปรัชญา ประวัติศาสตร์
หอศิลป์
ศิลปะ ภาพวาด ประวัติศาสตร์ศิลป์ สื่อประสม Graphic Design
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
PantipStore
iPicazz
ติดตามพันทิป
Pantip.com
@Pantip1996
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
[CR] รีวิว Finnair Business Class เส้นทาง Oslo-Helsinki-Bangkok
กระทู้รีวิว
บันทึกนักเดินทาง
สายการบิน
เฮลซิงกิ
เที่ยวต่างประเทศ
คนรู้จักหลายคนบอกมาว่า Finnair ใช้ได้ทีเดียว ข้าวของเครื่องใช้บนเครื่องเป็นของยี่ห้อ Marimekko ทั้งหมด ฟังดูก็น่าตื่นเต้นแล้ว และยังเก็บสะสมไมล์กับ One World ได้ด้วย แต่ฉันก็ไม่เคยบินสักที จนประจวบเหมาะ ได้ตั๋วกลับเมืองไทยราคาดีของ Finnair จากซูริก แม้ต้องเปลี่ยนเครื่องสองครั้งที่ออสโลและเฮลซิงกิ ปกติฉันจะไม่บินตรงออกจากซูริก แต่จะเลือกบินออกจากเมืองอื่นในยุโรปถึงแม้จะต้องเปลี่ยนเครื่องหลายครั้งมากขึ้นก็ตาม เหตุผลง่ายๆเลยคืองก! เพราะการบินออกจากสวิตเซอร์แลนด์นั้นตั๋วแพงมาก วันนี้จึงขอรีวิวสายการบิน Finnair เสียหน่อยว่าเป็นดังที่ได้ยินมาหรือเปล่า
โจทย์ของรีวิวคือชั้นธุรกิจ Short haul ในยุโรประหว่างออสโลไปเฮลซิงกิและ Long haul เฮลซิงกิกรุงเทพ ขอรีวิวไล่ไปตามหัวข้อกันเลย
Lounge
ที่ออสโลเป็นเลาจน์เล็ก แต่แต่งสวยมากเป็นแนวสแกนดิเนเวียทันสมัย อาหารมีไม่มากแต่ก็คุณภาพดี มีไวน์และแชมเปญใส่ไว้เต็มตู้เย็นและเบียร์จาก tabให้กดเอาเอง ส่วนเลาจน์ที่ เฮลซิงกิฮับของสายการบินนั้น ขาไปฉันเลี้ยวเข้าไปฝั่งขวา ปรากฎว่ารู้สึกผิดหวังมากเพราะเล็กจิ๋วเดียวและมีอาหารไม่มาก คนนั่งกันแน่น รู้สึกแปลกใจว่าทำไมดูไม่อลังการสมกับเลาจน์ของฮับเลย แต่พอไปใช้ห้องอาบน้ำนี่สิประทับใจเลย หน้าประตูห้องควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ เราไปกดจองห้องใช้ได้เองเลย พอเปิดเข้าไปก็กว้างขวางสะอาดสะอ้านและใหม่มาก สบู่แชมพูเป็นของยี่ห้อ L:A Bruket
แต่พอขากลับลองเลี้ยวซ้ายดู ปรากฏฝั่งนี้ใหญ่โตโก้อลังการ เลยเพิ่งรู้ตัวว่าเลี้ยวผิดฝั่ง มีบาร์ค็อกเทลอย่างเก๋ ที่นั่งก็มีหลายแบบให้เลือกและนั่งสบายมาก ส่วนบุฟเฟ่ต์อาหารเช้านั้นดีมากๆๆๆๆๆ หลากหลายและดูคุณภาพดี แถมมีเชฟยืนปรุงอาหารสดๆให้หน้าบาร์ด้วย อันนี้ได้คะแนนเต็ม
เก้าอี้
เก้าอี้เขาจัดเรียงแปลกไปกว่าสายการบินอื่น คือทางฝั่งซ้ายชิดหน้าต่างนั้นมีทั้งแถวที่เป็นเก้าอี้คู่สองตัวและแถวที่มีเก้าอี้หนึ่งตัว แถวที่เป็นเก้าอี้ตัวเดียวนี้ก็เลยจะเป็นตัวที่กว้างขวางกว่าปกติเพราะมีที่วางของทั้งฝั่งซ้ายและขวา เขาเก็บเอาไว้ให้ frequent flyer ระดับสูง เก้าอี้ตรงกลางก็เป็นตัวคู่ตามปกติ ส่วนทางฝั่งขวาริมหน้าต่างเป็นเก้าอี้ตัวเดียวทั้งหมดแต่ก็มีความแตกต่างในแต่ละแถว ฉันชอบแถวที่เป็นเลขคู่มากกว่าเพราะตัวเก้าอี้อยู่ชิดหน้าต่างและที่วางของกับที่เท้าแขนอยู่ฝั่งซ้ายจึงรู้สึกเป็นส่วนตัวกว่า ถ้าเป็นแถวเลขคี่ที่เก็บของจะอยู่ติดหน้าต่างและตัวเก้าอี้อยู่ติดทางเดิน ส่วนความสบายของเก้าอี้นั้นยังไม่แจ๋วเท่าไหร่ ฉันว่าเก้าอี้เล็กไปนิดและไม่ได้นอนราบ180องศา รู้สึกจะเพียง 170องศาเท่านั้น
Amenities
ของแจกที่คาดหวังว่าจะตื่นเต้นกับของ Marimekko ทั้งหมดปรากฏว่าเป็นถุงผ้าบางๆเล็กๆมาให้ถุงเดียว น่าผิดหวังมากๆ เปิดมาข้างในมีผ้าปิดตานอน ที่อุดหู แปรงสีฟันยาสีฟัน และลิปมันกับโลชั่นของ L:A Bruket ชิ้นจิ๋วๆ แลดูน้อยมากๆ แต่สามารถขอถุงเท้าและอุปกรณ์โกนหนวดเพิ่มได้ ขาไปฉันไม่รู้จึงไม่ได้ขอถุงเท้า แต่ที่ดีคือเขาวางสลิปเปอร์ผ้าสักหลาดใส่สบายเอาไว้ให้ตรงช่องที่เก็บรองเท้าด้วย
อาหาร
อาหารมื้อค่ำนับว่าใช้ได้ทีเดียวทั้งไฟลท์สั้นและไฟลท์ยาว อร่อยและเน้นเครื่องปรุงแบบนอร์ดิก ไฟลท์สั้นได้ทานมีทบอลล์แบบสวีเดน ไฟลท์ยาวมีปลาและอาหารทะเลแกล้มผัก ปรุงแบบสมัยใหม่ซึ่งเป็นอาหารประเภทที่ฉันชอบมากอยู่แล้ว แต่ที่งงคือเชฟที่คิดสูตรอาหารทำไมเป็นเชฟดังของสวีเดน แทนที่จะเป็นฟินแลนด์ ส่วนไวน์และเครื่องดื่มก็ดีทีเดียว มีค็อกเทลให้ชิมเล่นหลายอย่างรวมทั้งน้ำบลูเบอรี่ซึ่งนับเป็นSignature drink ของฟินแลนด์ บรรดาค็อกเทลก็เอาน้ำบลูเบอรี่มาเล่นนี่แหละ ส่วนอาหารเช้านี้เฉยๆ มีให้เลือกไม่เยอะมาก โดยรวมอาหารนั้นอร่อย คุณภาพดี แต่ไม่ได้มีเมนูให้เลือกเยอะมาก และไม่มีอะไรให้ตื่นเต้น ดังนั้นถ้าชินกับสายการบินแขกซึ่งปรนเปรอทั้งคุณภาพปริมาณและของว่างระหว่างมื้อ ก็ต้องบอกว่าของฟินแอร์ด้อยไปเลย
ภาชนะที่ใช้ อาหารเสิร์ฟมาในถ้วยจานชามที่ออกแบบโดย Marimekko และ iittala ของ iittala สวยมาก แลหรูดูแพงแต่ Marimekko นั้นธรรมดามาก ผิดหวัง
บริการ
ก็ปกติธรรมดาไม่ดีไม่แย่ ส่วนมากก็จะเป็นป้าๆคนสแกนตัวใหญ่ๆ ไม่ค่อยมีหนุ่มๆไม่รู้ทำไม ก็จะบริการแบบเรียบร้อยเคร่งครัดนิดหนึ่งแต่ก็ยิ้มแย้มแจ่มใสอารมณ์ดีกันทุกคน
สรุปโดยรวม
ไม่มีอะไรจะบ่นแต่ก็ไม่มีอะไรให้ร้องว้าว และดูเหมือนจะงกไปนิดหนึ่ง ของแจกของแถมก็ไม่เยอะ อาหารก็มีให้เลือกไม่มาก ส่วนดีไซน์ที่นึกว่าจะเต็มไปด้วย Marimekko ก็มีเพียงนิดหน่อยไม่ได้ตื่นเต้นหวือหวาอะไร ฉันว่าเมื่อต้นปีบิน Airitaly น้องใหม่ไซด์เล็กกว่ายังอู้ฟู่กว่านี้เลยเพราะรับระบบของ Qatar มาเต็มๆ
โดยสรุปคือถ้าราคานี้แล้วมีทางเลือกเป็นสายแขก ฉันก็ยังคงบินสายแขกแน่นอน
ชื่อสินค้า:
Finnair business class
คะแนน:
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้
- จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
- ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
บันทึกนักเดินทาง
สายการบิน
เฮลซิงกิ
เที่ยวต่างประเทศ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
[CR] รีวิว Finnair Business Class เส้นทาง Oslo-Helsinki-Bangkok
โจทย์ของรีวิวคือชั้นธุรกิจ Short haul ในยุโรประหว่างออสโลไปเฮลซิงกิและ Long haul เฮลซิงกิกรุงเทพ ขอรีวิวไล่ไปตามหัวข้อกันเลย
Lounge
ที่ออสโลเป็นเลาจน์เล็ก แต่แต่งสวยมากเป็นแนวสแกนดิเนเวียทันสมัย อาหารมีไม่มากแต่ก็คุณภาพดี มีไวน์และแชมเปญใส่ไว้เต็มตู้เย็นและเบียร์จาก tabให้กดเอาเอง ส่วนเลาจน์ที่ เฮลซิงกิฮับของสายการบินนั้น ขาไปฉันเลี้ยวเข้าไปฝั่งขวา ปรากฎว่ารู้สึกผิดหวังมากเพราะเล็กจิ๋วเดียวและมีอาหารไม่มาก คนนั่งกันแน่น รู้สึกแปลกใจว่าทำไมดูไม่อลังการสมกับเลาจน์ของฮับเลย แต่พอไปใช้ห้องอาบน้ำนี่สิประทับใจเลย หน้าประตูห้องควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ เราไปกดจองห้องใช้ได้เองเลย พอเปิดเข้าไปก็กว้างขวางสะอาดสะอ้านและใหม่มาก สบู่แชมพูเป็นของยี่ห้อ L:A Bruket
แต่พอขากลับลองเลี้ยวซ้ายดู ปรากฏฝั่งนี้ใหญ่โตโก้อลังการ เลยเพิ่งรู้ตัวว่าเลี้ยวผิดฝั่ง มีบาร์ค็อกเทลอย่างเก๋ ที่นั่งก็มีหลายแบบให้เลือกและนั่งสบายมาก ส่วนบุฟเฟ่ต์อาหารเช้านั้นดีมากๆๆๆๆๆ หลากหลายและดูคุณภาพดี แถมมีเชฟยืนปรุงอาหารสดๆให้หน้าบาร์ด้วย อันนี้ได้คะแนนเต็ม
เก้าอี้
เก้าอี้เขาจัดเรียงแปลกไปกว่าสายการบินอื่น คือทางฝั่งซ้ายชิดหน้าต่างนั้นมีทั้งแถวที่เป็นเก้าอี้คู่สองตัวและแถวที่มีเก้าอี้หนึ่งตัว แถวที่เป็นเก้าอี้ตัวเดียวนี้ก็เลยจะเป็นตัวที่กว้างขวางกว่าปกติเพราะมีที่วางของทั้งฝั่งซ้ายและขวา เขาเก็บเอาไว้ให้ frequent flyer ระดับสูง เก้าอี้ตรงกลางก็เป็นตัวคู่ตามปกติ ส่วนทางฝั่งขวาริมหน้าต่างเป็นเก้าอี้ตัวเดียวทั้งหมดแต่ก็มีความแตกต่างในแต่ละแถว ฉันชอบแถวที่เป็นเลขคู่มากกว่าเพราะตัวเก้าอี้อยู่ชิดหน้าต่างและที่วางของกับที่เท้าแขนอยู่ฝั่งซ้ายจึงรู้สึกเป็นส่วนตัวกว่า ถ้าเป็นแถวเลขคี่ที่เก็บของจะอยู่ติดหน้าต่างและตัวเก้าอี้อยู่ติดทางเดิน ส่วนความสบายของเก้าอี้นั้นยังไม่แจ๋วเท่าไหร่ ฉันว่าเก้าอี้เล็กไปนิดและไม่ได้นอนราบ180องศา รู้สึกจะเพียง 170องศาเท่านั้น
Amenities
ของแจกที่คาดหวังว่าจะตื่นเต้นกับของ Marimekko ทั้งหมดปรากฏว่าเป็นถุงผ้าบางๆเล็กๆมาให้ถุงเดียว น่าผิดหวังมากๆ เปิดมาข้างในมีผ้าปิดตานอน ที่อุดหู แปรงสีฟันยาสีฟัน และลิปมันกับโลชั่นของ L:A Bruket ชิ้นจิ๋วๆ แลดูน้อยมากๆ แต่สามารถขอถุงเท้าและอุปกรณ์โกนหนวดเพิ่มได้ ขาไปฉันไม่รู้จึงไม่ได้ขอถุงเท้า แต่ที่ดีคือเขาวางสลิปเปอร์ผ้าสักหลาดใส่สบายเอาไว้ให้ตรงช่องที่เก็บรองเท้าด้วย
อาหาร
อาหารมื้อค่ำนับว่าใช้ได้ทีเดียวทั้งไฟลท์สั้นและไฟลท์ยาว อร่อยและเน้นเครื่องปรุงแบบนอร์ดิก ไฟลท์สั้นได้ทานมีทบอลล์แบบสวีเดน ไฟลท์ยาวมีปลาและอาหารทะเลแกล้มผัก ปรุงแบบสมัยใหม่ซึ่งเป็นอาหารประเภทที่ฉันชอบมากอยู่แล้ว แต่ที่งงคือเชฟที่คิดสูตรอาหารทำไมเป็นเชฟดังของสวีเดน แทนที่จะเป็นฟินแลนด์ ส่วนไวน์และเครื่องดื่มก็ดีทีเดียว มีค็อกเทลให้ชิมเล่นหลายอย่างรวมทั้งน้ำบลูเบอรี่ซึ่งนับเป็นSignature drink ของฟินแลนด์ บรรดาค็อกเทลก็เอาน้ำบลูเบอรี่มาเล่นนี่แหละ ส่วนอาหารเช้านี้เฉยๆ มีให้เลือกไม่เยอะมาก โดยรวมอาหารนั้นอร่อย คุณภาพดี แต่ไม่ได้มีเมนูให้เลือกเยอะมาก และไม่มีอะไรให้ตื่นเต้น ดังนั้นถ้าชินกับสายการบินแขกซึ่งปรนเปรอทั้งคุณภาพปริมาณและของว่างระหว่างมื้อ ก็ต้องบอกว่าของฟินแอร์ด้อยไปเลย
ภาชนะที่ใช้ อาหารเสิร์ฟมาในถ้วยจานชามที่ออกแบบโดย Marimekko และ iittala ของ iittala สวยมาก แลหรูดูแพงแต่ Marimekko นั้นธรรมดามาก ผิดหวัง
บริการ
ก็ปกติธรรมดาไม่ดีไม่แย่ ส่วนมากก็จะเป็นป้าๆคนสแกนตัวใหญ่ๆ ไม่ค่อยมีหนุ่มๆไม่รู้ทำไม ก็จะบริการแบบเรียบร้อยเคร่งครัดนิดหนึ่งแต่ก็ยิ้มแย้มแจ่มใสอารมณ์ดีกันทุกคน
สรุปโดยรวม
ไม่มีอะไรจะบ่นแต่ก็ไม่มีอะไรให้ร้องว้าว และดูเหมือนจะงกไปนิดหนึ่ง ของแจกของแถมก็ไม่เยอะ อาหารก็มีให้เลือกไม่มาก ส่วนดีไซน์ที่นึกว่าจะเต็มไปด้วย Marimekko ก็มีเพียงนิดหน่อยไม่ได้ตื่นเต้นหวือหวาอะไร ฉันว่าเมื่อต้นปีบิน Airitaly น้องใหม่ไซด์เล็กกว่ายังอู้ฟู่กว่านี้เลยเพราะรับระบบของ Qatar มาเต็มๆ
โดยสรุปคือถ้าราคานี้แล้วมีทางเลือกเป็นสายแขก ฉันก็ยังคงบินสายแขกแน่นอน
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้