หมอที่รักษาในรพ.รัฐเอาข้อมูลเราไปให้เจ้าหน้าที่คลีนิคเอกชนของหมอเองโทรมาติดต่อเรา ผิดจรรยาบรรณหมอไหมครับ

เรื่องมีอยู่ว่า จขกท. ไปรักษาที่คลีนิคพิเศษของรพ.รัฐชื่อดังแห่งหนึ่ง

ครั้งแรกที่ได้ตรวจ หมอที่รักษาแนะนำวีธีการรักษาเพิ่มจากวิธีปกติ เป็นเหมือนทางเลือก แต่เสียตังค์แพงขึ้นมาก และในรพ.รัฐนี้ไม่มีอุปกรณ์ที่จะทำการรักษาแบบนี้ ต้องไปรักษากับหมอที่คลีนิคข้างนอก  ผมก็รับฟังข้อมูล เนื่องจากไม่มีความรู้เกี่ยวกับโรคนี้มาก่อน หมอก็บอกว่าเดี๋ยวหลังจากนี้จะให้จนท.คลีนิคติดต่อมาเพื่อคุยรายละเอียด ซึ่งผมโอเค เพราะต้องการรับข้อมูลหลายๆทาง  โดยการตรวจครั้งนี้ผมก็ได้ยามาทานที่บ้าน  ซึ่งหลังจากนั้น 1 วันจนท.คลีนิคก็โทรมา ผมก็สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมส่วนที่ผมสงสัย แต่ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจเข้าไปทำ  เพราะค่าใฃ้จ่ายที่แพง และบางข้อมูลในเนตก็บอกว่าระยะยาวไม่ได้ผล เสียทั้งเงินและเวลาเปล่า

หลังจากนั้นก็รักษาต่อเนื่องกับหมอคนนี้ นัดตามอาการ 3 เดือนบ้าง 6 เดือนบ้าง แต่ครั้งล่าสุดเมื่อเดือนก.ย.นี่หมอก็ยังพยายามแนะนำว่าให้ไปรักษาที่คลีนิคของหมอ แต่ครั้งนี้ไม่ได้ขออนุญาตผมว่าจะมีจนท.โทรมาติดต่ออีก และผมก็ทราบข้อมูลทั้งหมดแล้วไม่ได้ต้องการสอบถามอะไรอีก  แต่ปรากฎว่าหลังจากนั้น 2 วัน มีจนท.โทรมา อ้างตัวว่าเป็นเลขาของหมอ สอบถามอาการว่าเป็นยังไงบ้าง คือจนท.คนนั้น รู้ชื่อผม รู้เบอร์โทร รู้อาการที่ผมไปรักษากับหมอ และบอกว่าหมอแนะนำให้ผมไปรักษาที่คลีนิค จะนัดวันเวลาที่จะตรวจเลยไหม บอกอีกว่าการรักษาแบบนี้ที่รพ.รัฐนั้นไม่ได้ทำ  ต้องไปทำที่คลีนิคเท่านั้น ซึ่งครั้งนี้หมอไม่เคยขออนุญาตผมให้จนท.ติดต่อมาแน่ๆ แบบนี้ถือว่าหมอทำผิดจรรยาบรรณไหมครับ ที่ปล่อยให้ใครหน้าไหนก็ไม่รู้ทราบข้อมูลคนไข้  แล้วผมทำอะไรได้บ้าง  เช่นร้องเรียนรพ. หรือแพทยสภา  คือรู้สึกถึงความไม่เป็นส่วนตัว ลองเช็คเบอร์ที่โทรมาพบว่าเป็นเบอร์ของคลีนิคที่หมอทำอยู่นั่นเลย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่