กลุ้มใจค่ะ หมาที่เลี้ยงดุมาก กัดเจ้าของและทุกคน รวมถึงหมาตัวอื่น *ขอคำแนะนำ*

คือเรามีหมาอยู่ตัวนึง เป็นพันธุ์อัลเซเชี่ยนผสมบางแก้ว เราเลี้ยงเขาตั้งแต่อายุ 1 เดือน จนปัจจุบัน 5 ปีแล้ว
เลี้ยงแบบไม่กักขังในกรงนะคะ ในรั้วบ้านมีบ้าน 2 หลัง ตัวนี้จะอยู่หลังสีขาวตัวเดียว เพราะไม่สามารถอยู่ร่วมกับหมาตัวอื่นได้ค่ะ

ปัญหามันเริ่มเกิดตอนน้องอายุ 5 เดือน น้องเริ่มกัดหมาที่เคยเล่น เคยสนิทกัน และเริ่มกัดทุกๆตัว ไม่ว่าจะตัวเมียหรือตัวผู้ จากนั้นมาก็เริ่มกัดคน คนที่ว่านี้คือเจ้าของนะคะ
กัดเรา , พี่สาว , พี่เขย , แม่ , พ่อ แต่จะมีพ่อคนเดียวที่น้องกลัว เพราะพ่อแรงเยอะ เตะน็อค

เป็นอย่างนี้มาเรื่อยๆ โดนกัดก็ทำแผลกันไป เดาใจไม่ได้ว่าอยู่ๆจะพุ่งมากัดมั้ย บางทีนั่งเฉยๆนึกจะกัดก็กัดก็มี

เวลาที่น้องป่วย ต้องเอาหมอมาที่บ้าน ยิงยาสลบก่อนรักษา

มีอยู่วันนึง(ประมาณเดือนกค.ที่ผ่านมา) แม่โดนกัดแบบหนักมาก ชนิดเอาเป็นเอาตาย แม่เลยตัดสินใจ ตัดเขี้ยวน้อง และทำหมัน
ด้วยความที่น้องไม่มีเขี้ยว ทุกคนก็เห็นว่าน้องไม่เกรี้ยวกราดแล้วด้วย เลยวางใจ

ล่าสุด อาทิตย์ที่แล้ว เราโดนกัดที่ต้นแขนด้านขวา  แผลไม่ได้เข้าลึกมาก แต่ก็เข้า น้องใช้ฟันกรามกัดและสบัด สาเหตุที่กัดก็ไม่รู้ นอนๆอยู่ก็วิ่งมากัด
ผ่านมาอาทิตย์นึง แผลยังไม่ทันหายดี เมื่อวานเอาอีกแล้ว เรายืนดูหนังในแทปเล็ต กำลังจะออกจากห้อง พี่สาวเราก็เตรียมล่ามโซ่ แต่ไม่ทัน อยู่ๆก็วิ่งกระโจนเข้ามา กัดแขนซ้ายแถวข้อมือ และกัดท้อง
ไปหาหมอ หมอบอกลึกเกือบถึงกระดูก เฉียดเส้นเลือดใหญ่ไปนิดเดียว (ขนาดตัดเขี้ยวแล้ว ยังเข้าขนาดนี้)

เราไม่รู้จะทำยังไงกับมันดี เอาไปปล่อยไม่ได้
อยากรู้ว่า มีรร.ดัดนิสัยหมาแบบนี้มั้ยคะ เราอยู่สมุทรสาครค่ะ
หรือมีเทคนิคอะไร หรือจุดตียังไงให้จำ เราแรงไม่เยอะค่ะ ถ้าเทียบกับหมา หมาแรงเยอะกว่าค่ะ

แก้ไขเพิ่มรูปนะคะ

อันนี้อาทิตย์ที่แล้วที่โดนกัดค่ะ



อันนี้ล่าสุดค่ะ



จะออกจากห้องนอนก็ต้องแอบดูก่อน ต้องดูอารมณ์ว่าส่งเสียงขู่มั้ย ถ้าส่งเสียง ก็ยังไม่ออกจากห้องค่ะ อันตราย
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 33
หมา อาศัยอยู่ด้วยลำดับขั้นของฝูง สำหรับบ้านคุณ มันอยู่บนยอดสุดของโครงสร้างสามเหลี่ยม้ป็นจ่าฝูง ส่วนคนที่โดนกัดคือพวกชั้นต่ำในความคิดของหมา หรือคนละฝูง โดยมีพ่อคุณอยู่ในสามเหลี่ยมอีก 1 อัน เป็นจ่าฝูง และมีพวกคุณเป็นลูกฝูง ซึ่งเป็นศัตรู​

การให้ข่าวน้ำหมาที่เป็นจ่าฝูง คือ เราเป็นทาสหาอาหารให้มันไปโดยปริยาย หรือส่งส่วย ไม่ให้ข้าวมันก็ไม่ง้อ หาเองได้ก็หา ถ้าหิวจัดก็กัดเจ้าของ เดี๋ยวก็ได้กิน

วิธีกำราบมีครับ แม้จะแบบเบสิกแต่ก็เหนื่อยหน่อยนะ กำลังใจล้วนๆ และใช้เวลามากสำหรับหมาโตเต็มวัย

อันดับแรก

ไปหาไม้จับแบบนี้มา

ไม้มันจะมีบ่วงเชือกไว้รั้งคอหมา เมื่อบ่วงคล้องคอได้ เราดึงเชือกปลายไม้ เชือกจะค่อยๆ รัดคอหมา

หมามันอาจะสู้ ดิ้น ทำให้ไม้หลุดมือ คนนึงถือไม้อีกคนคอยดึงเชือก ถ้ารัดคอจนแน่น หมามันหายใจไม่ออก มันจะยอมเอง มันจะนิ่ง หรือตะกุย​เท้าถ่อยหลังก็ได้

จำไว้ หมามันรักตัวกลัวตาย มันไม่ปล่อยให้ตัวมันหิวตายหรือขาดใจตาย ถ้าคล้องคอแล้วหมาตายคือ ฝีมือคนคล้อง

ถ้าหมานิ่งอยู่กับที่แล้ว แสดงว่ามันยอมเราในเวลานั้นบ้างแล้วหละ ระดับนึงนะอย่าชะล่าใจ

ลากหมาให้ไปอยู่ในพื้นที่ปิด ปลอดภัยกับหมาและคน ที่แยกไว้ต่างหาก พื้นที่ที่มีสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไปจากเดิม ไม่ต้องกว้างมาก แต่ไม่แคบจนทำให้หมาเครียด กว้างพอที่คุณจะจับหมาใส่ปลอกคอพาออกมาเดินเล่นได้ในภายหลัง ใครกลัวหมา ไม่ต้องให้เข้าใกล้ ใครเกลียดหมาไม่ต้องให้เข้าใกล้ คุณต้องทำให้หมาเชื่อใจคุณในระดับนึง

หมาต้องการพรรคพวก​เหมือนกัน

การให้ข้าว ให้เป็นเวลา วางไว้ 30 นาที หรือ 10 นาที จากนั้นเก็บ กินไม่กิน เก็บ ถ้าหมาขู่ ให้คุณตะโกนกลับเสียงดังกว่า "ไม่ดี" "No" "bad boy, bad girl" อะไรก็ได้ และริบข้าวมื้อนั้น เดินออกมา ไม่ต้องสนใจอีก มื้อต่อไปค่อยให้ใหม่ ห้ามลงไม้ลงมือ งดสะบัดอารมณ์​ลงกับหมา

อันไหนหมาทำดีกับคุณ ก็บอกว่า "เก่งมาก" "เด็กดี" "good boy, good girl"

ทำแบบนี้ซ้ำๆ ด้วยอารมณ์​มั่นคง ความกล้าๆ กลัวๆ จะทำหมาก็รู้สึกกังวล เชื่อใจคุณยาก ฝึกได้ช้า ยิ่งมีการตบตีหมามาก่อน มันก็ระแวงว่าตูจะโดนอะไรอีกไหม

ถ้าหมาเริ่มไม่กลัวคุณ คุณไม่กลัวหมาแล้ว พอจับได้แบบปลอดภัย อาจจะแว้งๆ แง็บบ้าง ให้ไปหาเชือกแบบนี้มาครับ เชือกฝึกหมา รัดกระตุก และหาสายรัดปากหมาไว้ด้วย ใส่ตะกร้อหรือสายครอบปากเมื่อนำหมาออกจากคอก ปลดสายครอบเมื่อนำหมาเข้าคอก ไม่ควรครอบตลอดเวลา



การพาหมาเดินเล่น มันเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์​ระหว่างคนกับหมาที่ดีที่สุดละ มันเป็นการแสดงถึงว่า คุณหรือหมา ใครเป็นจ่าฝูง ลูกฝูง

หมาอาจจะกลัว ไม่ชอบเชือก และอาจไม่ไปเดินกับคุณก็ได้ แต่คุณต้องพยายามทำให้มันไปกับคุณให้ได้ อาจจะต้องใช้เวลา และไม่ควรกระตุกรัดคอหมาจนทำมันเจ็บ มันจะระแวงไปอีก แทนทีจะดีกลับแย่ลง

จูงหมา เวลาหมาเดินนำหน้า คุณกระตุกเชือกรัด หมาจะชะงัก ให้บอกหมาไป ไม่ดี หมาเดินนำหน้าอีกก็กระตุกอีก หมาที่เดินเคียงข้างเรา หรือตามเท้าเรา นั่นคือหมายอมรับว่าเราเป็นจ่าฝูง (บางครั้งหมาที่อดเดินเล่นนานๆ อารมณ์​ดีใจเตลิดเปิดเปิง​ มันจะวิ่งลากเรา อันนี้ต้องแยกกัน แต่จ่าฝูงปรามหมาได้เสมอ)​

เชือกคือตัวเชื่อม​ความสัมพันธ์​ของหมาและเจ้าของ ความเร็วการเดิน จังหวะการเดินมันจะไหลลื่นจนเจ้าของรู้สึกได้ ทั้งคนและหมาจะสนุกไปกับการเดิน

ถ้าหมาเดินถูกใจคุณ ก็ลูบมันหน่อย ชมมันหน่อย เด็กดีๆ

ทำแบบนี้วนไปเรื่อย แรกทำอาจะเครียด แต่เราทำทุกวันจะสังเกตถึงอารมณ์​หมาผ่อนคลาย เราก็ผ่อนคลาย หมาอาจจะดุน้อยลง และอาจจะนิสัยดีขึ้น

เขียนมาเนี่ยเหมือนง่ายนะ แต่ความจริงยากครับ เจ้าของกระทู้พร้อมสละเวลาของตัวเองเพื่อหมาตัวนี้ไหม รักมันไหม ถ้าไม่รัก ไม่พร้อมทำ ยกให้ศูนย์​ฝึกหมาแบบมืออาชีพไปเลย หรือเลิกเลี้ยงเค้าไปเลย ให้เค้าไปอยู่กับเจ้าของใหม่ ยิ่งคนในบ้านกลัวและอาจเกลียดหมด หมามันก็รู้สึกได้ครับ


ปล. ตกหล่นก็ขออภัยครับ ตั้งใจเขียนบนมือถือมาก
ความคิดเห็นที่ 9
ตัดเขี้ยวไม่ช่วย ในกรณีสุนัขดุอยู่แล้ว เพราะความยาวเขี้ยวกับความคมไม่ได้น่ากลัว ที่น่ากลัวคือ การขย้ำด้วยเเรงกดกัดของกรามหมาตะหาก

แปลกใจที่ปล่อยให้กัดมาตั้งแต่5เดือน ยัน5ขวบ


ที่บ้านเคยมีลูกผสมบางแก้วพิท ดุเพราะระบบประสาทรวน สายตาไม่ดี จมูกไม่ดี กัดคนในบ้าน กัดทุกคนที่ล้ำเขตมัน (ไม่ขัง มีพื้นที่วิ่งเยอะ... ระบบปิด)

ตอนเรารู้ว่ามีหมาดุในบ้าน คือหมาอายุ5ขวบแล้ว (มีประวัติกัด2ครั้ง จู่โจมเร็ว กัดสูง ขย้ำจมเขี้ยว สะบัด)​ กัดหมาที่เลี้ยงด้วยกัน

ใช้หลายวิธีในการเข้าหา ปล้ำกันจนเค้ายอม(ทำผิดเราก็ตีค่ะ ตีไม่ได้ก็เตะ)​ เค้าก็ไม่กัดแล้ว (ถือว่าเราเป็นจ่าฝูง)​ ดูแลตลอด2ปี น้องไม่มีพฤติกรรมก้าวร้าว สามารถเลี้ยงปล่อยรวมในพื้นที่คนอาศัยได้ (ปล่อยเดินในบ้าน... หลานก็ให้ข้าวมันได้ เดินผ่านไปมามันไม่มีทีท่าอะไร เราไม่อยู่หมาก็อยกับคนในบ้านได้)​ เอาลูกหมาไทย2ตัวมาเลี้ยง เค้าไม่กัดลูกหมาไทยเลย กินข้าวก็วางชามข้าวเรียงกัน มีหิ่มๆอยากแย่งข้าวน้องบ้าง แต่ถ้าเราดุเค้าก็กลับมากินของตัวเอง มีหึ่มๆจนน้องกลัว(ขี้หงุดหงิด น้องชวนเล่นเลยรำคาญ)​ แต่ไม่เคยกัดน้อง(ชอบเลียตัวน้อง พลัดกันเลีย)​


แต่มีปัญหาอยู่อย่าง พี่ชายเราชอบวางตัวเหนือเราดุด่าเรา พยายามทำให้หมาเห็นว่าตำแหน่งจ่าฝูงคือเค้า เเละเวลาเห็นเราดุหมา ตีหมา (เค้าก็ว่าเราด่าเรา ห้ามตีหมา ห้ามด่าหมา หมาไม่ใช่คนพูดไปมันก็ไม่เข้าใจ ปล่อยมันไปเถอะ มันไม่รู้เรื่องหรอก)​ เราจะตีเเค่เวลาเค้าทำผิด(ไม่ได้เอะอะตีไม่รู้เรื่อง)​

พี่ชายเราขอหมาไว้2เดือน จะดูเเลเอง.... ผลจากการปล่อยหมาให้มีชีวิตตามใจตัวเอง(ผิดไม่ตี)​.... หมากลับเข้าระบบเดิม กัดลูกเค้าจมเขี้ยว ลากไปขย้ำ กัดลูกหมาที่เลี้ยงมาด้วยกัน.... เรากลับไปอีกทีคือ เอาไม่อยู่เเล้ว (เท่าที่รู้คือ พี่เราฟาดมันปางตาย เพราะมันกัดไม่ปล่อย(พิท)​


เราเดาว่า.... มันจัดพ่อคุณเป็นจ่าฝูง มันกลัวพ่อคุณ คุณต้องมีระเบียบ ต้องจัดอันดับฝูง ต้องให้เค้ารู้ว่าเค้ากัดใครในบ้านไม่ได้ ต่อให้อันดับเค้าจะสูงกว่าก็ตาม


+  ถ้าอยากฝึกหมาควรรีบไป เค้ารับถึงเเค่5ปี เพราะมันติดเป็นนิสัยจะแก้ยาก

+ เวลาฝึก คนในบ้านต้องไปร่วมฝึก ต้องออกคำสั่งเป็น ต้องเรียนรู้เข้าใจพฤติกรรมสัตว์ ถ้าออกคำสั่งไม่เป็น (หมาจะเข้าระบบเดิม)​มันเรียนรู้รับฟังเเค่คำสั่งที่ถูกต้องเท่านั้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่