[BR] รู้งี้เปลี่ยนนานแล้ว ฟิล์มเซรามิกแท้ตัวจริง Lamina Digital Ceramatrix สว่าง ชัด ประทับใจ

กระทู้ผู้สนับสนุน
กระทู้รีวิว
จดๆ จ้องๆ จะติดฟิล์มเซรามิกมาสักพักแล้วฮะ เหตุเกิดจากการที่ไปนั่งรถเพื่อนมันแล้ว พบว่าตอนกลางคืนมองเห็นถนนหนทางชัดมาก สบโอกาส ผบรห อนุมัติ วันนี้ก็เลยจะมารีวิว+เล่าถึงการใช้งาน เผื่อใครกำลังมีคำถามว่า มันจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าหรือไม่ในราคาค่าตัวที่เพิ่มจากฟิล์มรถยนต์รุ่นอื่นๆ 2-3 เท่า

สำหรับตัวเอง ตั้งแต่วันแรกที่ติดตั้งจนถึงตอนที่พิมพ์กระทู้อยู่ สิริรวมแล้วประมาณ 2 สัปดาห์บอกเลยว่า สบายตาขึ้นเยอะ ทัศนวิสัยตอนกลางคืนชัดมากประทับใจ ไม่ต้องเพ่งเยอะ ไม่ต้องเปลี่ยนไฟหน้าใหม่ ส่วนกลางวันนี่รู้สึกได้ว่าร้อนน้อยกว่าเดิมจริงฮะ


ฟิล์มเซรามิกในท้องตลาดเท่าที่หาข้อมูล มีเยอะมากครับ หลายเจ้า หลายเกรด ดังนั้นเวลาจะเลือกติดฟิล์มเซรามิกต้องตัดสินใจให้ดี ในตลาดมีทั้งเซรามิกเทียมเกาหลีหรือจีน ของไม่ได้คุณภาพมีปะปน ถ้าเลือกไม่ดีหรือเลือกที่ราคาเพียงอย่างเดียวก็จะเข้าตำราเสียน้อยเสียมาก เสียยากเสียง่าย ซึ่งการจะดูว่าฟิล์มนั้นเป็นเซรามิกแท้หรือเปล่า หลักๆ มีข้อสังเกตอยู่ 4 ข้อครับ

1. เงาน้อย เพราะเซรามิกคือธาตุคาร์บอน ซึ่งมีคุณสมบัติไม่เงาเป็นพื้นฐาน ดังนั้นถ้าฟิล์มเซรามิกไหนมีความเงาๆ แสดงว่าฟิล์มนั้นมีการผสมของโลหะหรือสารสะท้อนความร้อนเข้าไปด้วย แต่ในบางเคสก็จะมีฟิล์มที่ผลิตจากแผ่นโพลีเอสเตอร์ย้อมสี ทำให้ไม่เงา หลอกเราได้อีก ใช้จริงมันดำมันเงา แต่ทำไมร้อนจัง ต้องดูดีๆ ครับ

2. ดำนอก สว่างใน ทัศนวิสัยคมชัด อันนี้ขอทดลองได้จากร้านติดตั้งฟิล์มได้เลยครับ เนื่องจากเราขับรถท่ามกลางแสงแดด เราควรจะดูฟิล์มในแสงธรรมชาติจริงมากกว่าดูกับหลอดไฟ

3. ใช้กับพวก Easy Pass หรือสัญญาณอื่นๆ ได้ ที่เป็นแบบนั้นเพราะฟิล์มเซรามิกมีคุณสมบัติไม่ปิดกั้นสัญญาณดิจิทัล

4. มีการรับประกัน ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน ตามมาตรฐานควรอยู่ที่ 7 ปี

เมื่อตกลงปลงใจติดฟิล์มเซรามิกแน่ล่ะ ทีนี้ก็ถึงการเลือกแบรนด์ครับ ประมวลผลจากข้อสังเกตด้านบน ตัดช้อยส์ทั้งหมดที่มีออก คำตอบคือ Lamina จะบอกว่ารอยัลตี้เล็กๆ ก็ได้เพราะรถคันก่อนๆ หน้ารวมถึงคันที่กำลังจะเปลี่ยน ฟิล์มที่ใช้ก็เป็น Lamina ทั้งหมด ถ้าจะต้องเปลี่ยนเป็นฟิล์มเซรามิกก็เลยทำให้ตัดสินใจไม่ยาก จัดการหาตัวแทนจำหน่าย คุยรายละเอียด

สรุปเป็นฟิล์มเซรามิกรุ่น Lamina Digital Ceramatrix หน้าบานเป็นเบอร์ L30 หมายถึงว่าแสงส่องผ่านได้ 33% และรอบคันเป็น L15 แสงส่องผ่านได้ 19% สีตามสเป็คเป็นสีซอฟท์ ชาโคล


ฟิล์มเดิมได้แถมมาจากศูนย์ หลังๆตัวเองเป็นมนุษย์ Gadget เสพติดต้องใช้อุปกรณ์ดิจิทัล ทั้ง GPS, Google Map ทุกครั้งที่เดินทาง แถมโดนเพื่อนๆ ป้ายยาเชียร์ว่า เซรามิกรุ่นนี้ติดเลยๆ มันดีเว้ย


ตอนรับรถ พนักงานมีใบสั่งงานสำหรับตรวจสอบความเรียบร้อยของรถ ซึ่งมีมาตรฐานมาก และเนื่องจากเป็นการเปลี่ยนฟิล์ม ก็เลยจะมีขั้นตอนลอกฟิล์มเก่าเพิ่มเข้ามาด้วย ก่อนจะลอกฟิล์ม ช่างจัดการแร็ปแผ่นพลาสติกกันน้ำที่ประตูรถ ปูผ้ายางรองเบาะที่เบาะนั่งด้านหน้าและด้านหลัง เพื่อป้องกันความเสียหายทั้งจากตัวน้ำยารวมถึงการขูดขีดจากกางเกงของช่างติดตั้ง



ขั้นตอนการลอกฟิล์มเก่า จะใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง เท่าที่คุยกับช่างส่วนนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพฟิล์มเดิมที่เราใช้งานด้วย ถ้าเป็นฟิล์มที่มีคุณภาพ เวลาลอกฟิล์มออกมา มันจะออกมาเป็นแผ่นใหญ่ๆ เลย ทำให้ทำงานได้ไวขึ้น แต่ถ้าเป็นฟิล์มที่ไม่มีคุณภาพ หรือเป็นฟิล์มเกรดไม่ดี เวลาที่ลอกฟิล์มออก มันจะแตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย เหลือคราบกาวเพียบ ทำให้ทำงานช้าลง เพราะช่างต้องมาไล่เก็บงานให้เกลี้ยงทีละจุด ถ้าเป็นกระจกหลังที่มีเส้นไล่ฝ้า ยิ่งต้องลอกอย่างระมัดระวัง ไม่อย่างนั้นเส้นไล่ฝ้าจะขาดได้


น้องช่างเริ่มลงมือติดฟิล์มเซรามิกแล้วฮะ สำหรับเบอร์ฟิล์มเซรามิก Lamina Digital Ceramatrix จะมีทั้งหมด 4 ระดับ ได้แก่ L40, L30, L15 และ L05 ซึ่งตัวเลขน้อยจะหมายถึงแสงส่องผ่านได้น้อย อย่าง L05 ก็หมายถึงแสงส่องผ่านได้ 5 เปอร์เซ็นต์

ตัวผมเองใช้งานรถตอนกลางวันเป็นหลัก กลางคืนเป็นรอง แต่ส่วนตัวคิดว่า กลางคืนมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายมากกว่า ด้วยสภาพถนน ไฟข้างทาง ทัศนวิสัย รวมถึงคิดเผื่อการใช้งานในอนาคตไปอีก 5 ปี 7 ปี สายตาอาจจะเริ่มมีปัญหาตามวัย สรุปก็เลยตกลงใจเลือกเป็น หน้าบานเป็นเบอร์ L30 และรอบคันเป็น L15 ซึ่งตัวแทนจำหน่ายก็ช่วยให้คำแนะนำได้ โอเค  

หรือถ้ายังไม่มีเวลาไปตัวแทนจำหน่าย จะใช้วิธีเข้าไปจำลองติดฟิล์มที่ https://www.laminafilms.com/ จำลองติดฟิล์มรถยนต์ ก็ได้ฮะ สะดวกดี มีครบรุ่นรถ รุ่นฟิล์ม


ขั้นตอนติดฟิล์มใหม่ค่อนข้างไวอยู่ แอบแว้บจากห้องรับรองไปดู ช่างทำงาน ใจเย็น เก็บงานละเอียด ในรูปนี้ฟิล์มเซรามิกติดแล้วหนึ่งบาน เทียบกับอีกด้านที่ยังไม่ได้ติด


รหัสฟิล์มจะมีติดอยู่ที่ฟิล์มทุกบานเป็นการการันตีว่าเราได้ของแท้มียี่ห้อและตรงกับรุ่นที่เราเลือกจริงๆ แต่สามารถให้ช่างลบเหลือเบอร์ละ 1 บานได้



ขอทดลองประสิทธิภาพฟิล์มเซรามิกสักหน่อย ปิดประตูฝั่งคนขับเพื่อให้แสงไม่เข้า มองแทบไม่เห็นด้านในเลย งี้ก็หวานหมู กรั่กๆๆๆ


ใช้เวลาอีกประมาณชั่วโมงนิดๆ ฟิล์มเซรามิกก็ติดตั้งเป็นอันเสร็จ ทางช่างจะให้เราเช็คความเรียบร้อยแล้ว แล้วก็จะให้ใบรับประกันมาครับ ฟิล์มทุกรุ่นของลามิน่ารับประกัน 7 ปี ครอบคลุมเรื่องเนื้อฟิล์มไม่หลุดลอกล่อน, แห้งกรอบ, แตกร้าว หรือพวกฟองอากาศ ซึ่งถ้าหากฟิล์มเสียหายอันเกิดจากคุณภาพของฟิล์ม ทางลามิน่าก็จะติดตั้งฟิล์มให้ใหม่ ถือว่าเป็นแบรนด์ที่มืออาชีพมาก


เทียบก่อนติดกับหลังติด


ทีนี้จะมาว่าเรื่องฟีลลิ่งบ้าง ลองเอารถมาจอดด้านนอกในช่วงเวลาประมาณ 4โมงเย็น ที่เห็นชัดเจนเลยคือเรื่องเงาสะท้อนที่น้อยลงจากเดิม ปิดประตูทั้งสี่ด้าน แสงส่องผ่านน้อย แทบไม่เห็นคนที่อยู่ด้านในเลย




ทดสอบให้คนนั่งในรถ ฟิล์มรอบคัน L15 กลางแจ้ง แต่ไม่มีแดด มองจากข้างนอกเห็นคนข้างในแบบจางๆ


มองจากด้านในรถออกไปด้านนอก กลางแจ้ง ช่วงเวลา 4 โมงเย็น ไม่มีแดด สว่างชัดมากเหมือนไม่ได้ติดอะไรเลย


จากด้านหลังมองออกไป เคลียร์ ใส ชัดเจน แจ่มแมว


มองผ่านฟิล์มเทียบกับสภาพด้านนอก ต่างกันแทบนิดเดียว


ต่อครับ จะเป็นภาพช่วงกลางคืนหลังจากติดตั้งมาแล้วประมาณ 5 วัน จอดถ่ายที่หน้าบ้าน พร้อมกับเปิดไฟหน้ารถ วิสัยทัศน์ชัดเจนเลยล่ะ เหมือนแทบไม่ได้ติดฟิล์มด้วยซ้ำ


ตอนเวลาประมาณ 3 ทุ่มเปิดไฟหน้ารถ ถ่ายจากด้านในรถออกไป สอบผ่านครับ สุดยอดมาก





มาถึงส่วนสุดท้ายคือ เรื่องการใช้ GPS, Easy Pass, Key Card ต่างๆ ก่อนหน้านี้ถ้าเป็นฟิล์มเดิมก็จะมีปัญหาแบบที่หลายๆ ท่านเจอกัน คือการ์ดอ่านบ้างไม่อ่านบ้าง ลุ้นทุกครั้งที่ต้องไปทางด่วน โชคดีก็ผ่าน โชคร้ายก็ เขินบ้างนิดหน่อย รวมถึงมีปัญหาเรื่องระยะทางอีกที่ไกลไปไม่อ่าน หลังจากที่ติดฟิล์มเซรามิก ความอยากลองก็บังเกิด ประเดิมที่ Easy Pass ก่อนเลย เรียบร้อยผ่านไปได้อย่างสวยงาม รวมแล้วขึ้นทางด่วนไปประมาณ 10 ครั้งยังไม่มีการหน้าแตกแต่อย่างใด 5555 เปอร์เซ็นต์หน้าแตกอยู่ที่ 0

ส่วนการใช้งานโดยทั่วไปก็ให้คะแนน 10 เต็ม 10 ทัศนวิสัยดีขึ้นมากๆ เห็นชัดเจนนอกจากความชัดใส คือเรื่องความร้อนจากแดด เปิดแอร์เบอร์เดิมวิ่งตอนกลางวัน รู้สึกได้ว่าเย็นขึ้น ส่วนกลางคืนนี่ต้องปรับลด หนาวไป 5555 สำหรับใครที่กำลังจดจ้องที่จะติดฟิล์มเซรามิกของลามิน่ารุ่นนี้  ผมว่ามันตอบโจทย์นะ ยิ่งถ้าต้องขับรถกลางคืนบ่อยๆ ด้วยแล้ว หรือชอบฟิล์มดำๆ แต่ยังกลัวเรื่องการขับขี่เพราะมองไม่ชัดทัศนวิสัยไม่ดี เซรามิกเป็นคำตอบที่ใช่ ฟิล์มเค้าดีมากจริงๆ อย่างที่รู้ๆ กันถ้าทัศนวิสัยการขับรถดี ผมว่ามันจะทำให้เราควบคุมความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้มากขึ้นด้วย  

ก็ขอจบรีวิวลงแต่เพียงเท่านี้นะครับ

คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.laminafilms.com


[Advertorial]
ชื่อสินค้า:   Lamina Digital Ceramatrix
คะแนน:     

BR - Business Review : กระทู้นี้เป็นกระทู้รีวิวจากผู้สนับสนุน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่