สวัสดีคะ พอดีเจ้าของกระทู้เป็นพนักงานโรงแรมระดับหัวหน้า และเวลาทำงานจะมีน้องๆ พนักงานต้อนรับคอยมาปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องการขอ Deposit หรือเงินมัดจำห้องพักขณะเข้าพักซึ่งจะขอแยกออกเป็น 3 ประเด็น ดังนี้คะ
1. การขอ Deposit หรือเงินมัดจำห้องพักขณะเข้าพัก
ปกติหากมีลูกค้ามาทำการเช็คอิน พนักงานต้อนรับก็จะมีการขอเรียกเก็บเงิน Deposit หรือ เงินมัดจำ ซึ่งจะเป็นมูลค่าเท่าไหร่ก็จะขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละโรงแรม อาจจะมีตั้งแต่ 500 ต่อการเข้าพัก 1 ครั้ง จนถึงวันละ 1,000 บาท ซึ่งการชำระเงินมัดจำห้องพักสามารถชำระได้ 2 แบบ คือ เงินสด หรือบัตรเครดิต
**ทำไมถึงต้องขอเงินมัดจำห้องพัก หรือ Deposit ทั้งๆ ที่ค่าห้องก็ชำระมาแล้ว เป็นคำถามยอดฮิตมาก
***สาเหตุที่ต้องขอเนื่องจาก
1.1 สิ่งของที่อยู่ในห้องพักนั้นมีมูลค่า มีราคา เราจึงต้องมีเรียกเก็บเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับห้องพัก
1.2 ทางโรงแรมมีสิ่งอำนวนความสะดวกหรือบริการต่างๆ เช่น รูมเซอร์วิส, สปา, rooftop bar, Pool bar จึงต้องมีการเก็บเงินมัดจำเพื่อเป็นการการันตีว่าจะมีผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น หากมีกรณีแขกหนีบิล
2. การชำระค่าเงินมัดจำ หรือ Deposit
**สามารถชำระได้ 2 แบบ ดังนี้
2.1 เงินสด การชำระแบบเงินสดจะเป็นการชำระที่สะดวก รวดเร็ว และง่ายที่สุด เพราะวันที่แขกเช็คเอาท์ สามารถคืนเป็นเงินสดได้ทันที
2.2 บัตรเครดิต การชำระแบบบัตรเครดิต จะเป้นการกันวงเงิน บล็อกวงเงิน จากบัตรเครดิตเอาไว้ โดยที่ทางโรงแรมจะยังไม่ได้เรียกเก็บเงินใดๆ จากบัตรเครดิตของแขกจนถึงวันเช็คเอาท์
***หากถึงวันเช็คเอาท์ แขกไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เลย ทางพนักงานต้อนรับจะทำการส่งเรื่องให้กับธนาคารเจ้าของบัตรเพื่อทำการยกเลิกการกันวงเงิน บล็อกวงเงิน ซึ่งจะใช้เวลา 7 - 14 วัน ขึ้นอยู่กับธนาคารเจ้าของบัตร
***หากถึงวันเช็คเอาท์ แขกมีค่าใช้จ่าย ทางพนักงานต้อนรับจะทำการ ออฟไลน์เซลล์ หรือการเรียกเก็บเงินจากยอดบัตรเครดิตที่กันไว้ตั้งแต่ตอนเช็คอิน โดยนำบัตรใบเดิม ย้ำต้องเป็นบัตรใบเดิมเท่านั้น และเรียกเก็บยอดตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ส่วนต่างที่เหลือจะถูกคืนเข้าบัตรเครดิตของแขกทันที โดยไม่มี SMS แจ้งว่าคืนเงินแล้ว แต่จะขึ้นว่ามียอดค่าใช้จ่ายเท่านี้ จากที่นี่
3. บัตรเดบิตละ ใช้ชำระเงินมัดจำหรือ Deposit ได้ไหม
ตอบเลยว่า "ไม่ได้คะ" เพราะบัตรเดบิตไม่มีวงเงิน ไม่สามารถกันวงเงินหรือบล็อกวงเงินได้ หากมีการใช้บัตรเดบิตกันวงเงิน จะเป็นเหมือนการชำระเงินจากบัตรเดบิตเลย ซึ่งหากจะทำเรื่องยกเลิก ต้องใช้เวลานานถึง 30-90 วันเลยนะคะ ซึ่งมีการเข้าใจผิดจากแขกค่อนข้างมาก บ้างบ่นว่าไปต่างประเทศมาก็ใช้ได้
****หากพนักงานต้อนรับมีการขอ Deposit อย่าเหวี่ยงน้องหรือขัดขืนน้องเลยนะคะ น้องก็ต้องทำตามหน้าที่****
สวัสดีค่ะ
การขอ Deposit ระหว่างเข้าพัก และ ความแตกต่างระหว่างบัตรเดบิต กับ บัตรเครดิต
1. การขอ Deposit หรือเงินมัดจำห้องพักขณะเข้าพัก
ปกติหากมีลูกค้ามาทำการเช็คอิน พนักงานต้อนรับก็จะมีการขอเรียกเก็บเงิน Deposit หรือ เงินมัดจำ ซึ่งจะเป็นมูลค่าเท่าไหร่ก็จะขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละโรงแรม อาจจะมีตั้งแต่ 500 ต่อการเข้าพัก 1 ครั้ง จนถึงวันละ 1,000 บาท ซึ่งการชำระเงินมัดจำห้องพักสามารถชำระได้ 2 แบบ คือ เงินสด หรือบัตรเครดิต
**ทำไมถึงต้องขอเงินมัดจำห้องพัก หรือ Deposit ทั้งๆ ที่ค่าห้องก็ชำระมาแล้ว เป็นคำถามยอดฮิตมาก
***สาเหตุที่ต้องขอเนื่องจาก
1.1 สิ่งของที่อยู่ในห้องพักนั้นมีมูลค่า มีราคา เราจึงต้องมีเรียกเก็บเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับห้องพัก
1.2 ทางโรงแรมมีสิ่งอำนวนความสะดวกหรือบริการต่างๆ เช่น รูมเซอร์วิส, สปา, rooftop bar, Pool bar จึงต้องมีการเก็บเงินมัดจำเพื่อเป็นการการันตีว่าจะมีผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น หากมีกรณีแขกหนีบิล
2. การชำระค่าเงินมัดจำ หรือ Deposit
**สามารถชำระได้ 2 แบบ ดังนี้
2.1 เงินสด การชำระแบบเงินสดจะเป็นการชำระที่สะดวก รวดเร็ว และง่ายที่สุด เพราะวันที่แขกเช็คเอาท์ สามารถคืนเป็นเงินสดได้ทันที
2.2 บัตรเครดิต การชำระแบบบัตรเครดิต จะเป้นการกันวงเงิน บล็อกวงเงิน จากบัตรเครดิตเอาไว้ โดยที่ทางโรงแรมจะยังไม่ได้เรียกเก็บเงินใดๆ จากบัตรเครดิตของแขกจนถึงวันเช็คเอาท์
***หากถึงวันเช็คเอาท์ แขกไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เลย ทางพนักงานต้อนรับจะทำการส่งเรื่องให้กับธนาคารเจ้าของบัตรเพื่อทำการยกเลิกการกันวงเงิน บล็อกวงเงิน ซึ่งจะใช้เวลา 7 - 14 วัน ขึ้นอยู่กับธนาคารเจ้าของบัตร
***หากถึงวันเช็คเอาท์ แขกมีค่าใช้จ่าย ทางพนักงานต้อนรับจะทำการ ออฟไลน์เซลล์ หรือการเรียกเก็บเงินจากยอดบัตรเครดิตที่กันไว้ตั้งแต่ตอนเช็คอิน โดยนำบัตรใบเดิม ย้ำต้องเป็นบัตรใบเดิมเท่านั้น และเรียกเก็บยอดตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ส่วนต่างที่เหลือจะถูกคืนเข้าบัตรเครดิตของแขกทันที โดยไม่มี SMS แจ้งว่าคืนเงินแล้ว แต่จะขึ้นว่ามียอดค่าใช้จ่ายเท่านี้ จากที่นี่
3. บัตรเดบิตละ ใช้ชำระเงินมัดจำหรือ Deposit ได้ไหม
ตอบเลยว่า "ไม่ได้คะ" เพราะบัตรเดบิตไม่มีวงเงิน ไม่สามารถกันวงเงินหรือบล็อกวงเงินได้ หากมีการใช้บัตรเดบิตกันวงเงิน จะเป็นเหมือนการชำระเงินจากบัตรเดบิตเลย ซึ่งหากจะทำเรื่องยกเลิก ต้องใช้เวลานานถึง 30-90 วันเลยนะคะ ซึ่งมีการเข้าใจผิดจากแขกค่อนข้างมาก บ้างบ่นว่าไปต่างประเทศมาก็ใช้ได้
****หากพนักงานต้อนรับมีการขอ Deposit อย่าเหวี่ยงน้องหรือขัดขืนน้องเลยนะคะ น้องก็ต้องทำตามหน้าที่****
สวัสดีค่ะ