
เกาะพลาสติกพิศดาร
ปัญหาขยะ กลายเป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศน์ อันเป็นผลมากจากการเปลี่ยนแปลงมาจากความเจริญ การพัฒนาประเทศอย่างต่อเนื่อง การนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาใช้ในชีวิตประจำวันและการเพิ่มขึ้นของประชากร ทำให้สิ่งที่ไม่ต้องการถูกโยนทิ้งเป็นขยะ สร้างมลภาวะต่อโลกและความเป็นอยู่ของมนุษย์ชนิดที่คืบคลานเข้ามาหาเราอย่างช้าๆ แบบไม่รู้ตัว นิตยสารวิทยาศาตร์ ‘sciencemag’ ได้มีการรายงานผลการจัดอันดับประเทศที่มีอัตราการทิ้งขยะลงน้ำมากที่สุดในโลก เพื่อหาที่มาของขยะที่อยู่ในมหาสมุทร โดยประเทศจีนคือตัวการอันดับ 1 และ ประเทศไทยติดอยู่อันดับที่ 6 ทิ้งขยะพลาสติกลงในมหาสมุทร มากที่สุด โดยรายงานดังกล่าวระบุว่าปัญหาขยะนี้จะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆในอีก 10 ปีข้างหน้า (BY SANOOK D PIPAT • ON JAN 31, 2019
https://bsite.in/lifestyle/garbage/)

ทะเลไทยกับผลกระทบจากขยะและผลประโยชน์ทางทะเล
กล่าวได้ว่าทะเลไทยนั้นมีความสวยงามทั้งธรรมชาติและวิถีชีวิตของของในท้องถิ่น รวมไปถึงการเป็นแหล่งท้องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เมื่อพูดถึงการท่องเที่ยงในเมืองไทยชาวต่างชาติมักจะนึกถึง ทะเลไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่ธรรมชาติรังสรรค์ขึ้นแต่ทะเลของประเทศไทยในปัจจุบันกำลังเผชิญกับปัญหาขยะในทะเล การเข้ามาของอุตสาหกรรมต่างๆรวมไปถึงความมักง่ายของมนุษย์จึงทำให้มีผลกระทบต่อระบบนิเทศทางทะเลอย่างมาก ประเทศไทยมีการใช้ประโยชน์จากทะเล 4 ภาคส่วน คือ 1.การพาณิชยนาวี 2.การประมง 3.การผลิตพลังงาน และ 4.การท่องเที่ยวจังหวัดชายทะเล เป็นการสร้างรายได้ ให้กับประเทศมหาศาลและเป็นแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจอย่างมาก

ประเทศไทยกับความคิดการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
ประเทศไทยนั้นประกอบไปด้วย 20 กระทรวงจัดตั้งขึ้นเพื่อรับผิดชอบภารกิจต่างๆ และหนึ่งในนั้นก็ประกอบด้วยกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานราชการไทย ประเภทกระทรวงที่มีอำนาจเกี่ยวกับการ สงวน การอนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมนั้นยังประกอบไปด้วย 8 กรมต่างๆ รวมไปถึง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มีหน้าที่ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และบริหารจัดการทรัพยากรและระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง ไม่ว่าจะเป็นแนวปะการัง แหล่งหญ้าทะเล สัตว์ทะเลหายาก ป่าชายเลนและพื้นที่ แนวชายฝั่ง ตลอดจนการบริหารจัดการปัญหาขยะทะเลกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยทำให้ประชาชนเกิดแนวคิดการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและตระหนักได้ถึงปัญหาหรือผลกระทบต่อธรรมชาติ ทั้งนี้ภาครัฐและภาคประชาชนต่างอนุรักษ์และช่วยเหลือทรัพยากรธรรมชาติอย่างจริงจังก็จะทำให้ธรรมชาติเหล่านี้อยู่ร่วมกับเราไปได้อีกนาน เพราะว่ามนุษย์ต่างก็พึ่งพาอาศัยธรรมชาติในการดำรงชีวิต
วรรณคดีไทยที่เกี่ยวข้องกับทะเล
วรรณคดี แปลว่าเรื่องที่แต่งเป็นหนังสือ มีความหมายตรงกันคำว่า Literature ในภาษาอังกฤษ แต่พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน พ.ศ. ๒๕๒๕ ให้คำจำกัดความของวรรณคดีว่า หนังสือที่ได้รับยกย่องว่าแต่งดี ปรากฏครั้งแรกในพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งวรรณคดีสโมสร เมื่อวันที่ ๒๓ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๕๗ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

วรรณคดีที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เช่น พระอภัยมณี เป็นวรรณคดีชิ้นเยี่ยมเรื่องหนึ่งของไทย ผลงานชิ้นเอกของพระสุนทรโวหาร หรือสุนทรภู่ กวีเอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ พระอภัยมณีจัดได้ว่าเป็นผลงานชิ้นเอกของสุนทรภู่ และเป็นที่รู้จักกว้างขวางมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากเค้าโครงเรื่องของพระอภัยมณีแหวกประเพณีของวรรณคดีในยุคเก่า มีจินตนาการล้ำยุคอยู่มากมาย และมีตัวละครจากหลากหลายชนชาติ แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์และความเปิดกว้าง ความเป็นนักคิดยุคใหม่ของผู้ประพันธ์เมื่อเปรียบเทียบกับยุคสมัยเดียวกันได้เป็นอย่างดี นักวิชาการจำนวนมากพากันศึกษากลอนนิทาน พระอภัยมณี เพื่อค้นคว้าหาแรงบันดาลใจ เชื่อมโยงแนวคิดของสุนทรภู่กับวรรณกรรมโบราณ ตลอดจนความรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์ยุคใหม่ของบรรดานักเดินเรือที่เข้ามาสู่ประเทศไทยในยุคการค้าสำเภา นอกจากนี้ แนวคิดที่สุนทรภู่สอดแทรกไว้ในบทประพันธ์ทำให้ผลงานชิ้นนี้โดดเด่นและเป็นที่รู้จักมาก เพราะผู้คนล้วนใช้บทกลอนเหล่านั้นเป็นคติสอนใจ เช่น บทกลอนในช่วงที่พระฤๅษีสอนสุดสาคร เป็นต้น

แนวความคิดของผู้สร้างสรรค์ผลงาน
แรงบันดาลใจ เกิดจากการที่ผมได้สังเกต เห็นปัญหา ของการทิ้งขยะไม่เป็นที่ของคนไทยในปัจจุบัน การทิ้งขยะไม่เป็นที่ของคนไทยส่วนใหญ่นั้นมาจากการทิ้งขยะเห็นเป็นเรื่องปกติ เพราะคนไทยส่วนใหญ่ นั้นชอบความสะดวก สบาย โดยไม่ได้นึกถึง ผลกระทบของขยะ ขยะที่ไม่ได้ทิ้งลงถังเมื่อฝนตกขยะเหล่านั้นจะไหลลงสู่แหล่งน้ำและเมื่อมีการระบายน้ำขยะเหล่านั้นจะลงสู่ทะเล ซึ่งจากผลสำรวจ พบว่าสัตว์น้ำจะได้รับผลกระทบจากการทิ้งขยะของมนุษย์มากที่สุด ผมจึงมองว่าคนไทยถูกสอนมาเสมอเรื่องของการทิ้งขยะแต่คนไทยยังขาดจิตสำนึก ผมจึงมีความคิดที่จะกระตุ้นจิตสำนึก โดยผ่านสิ่งที่คนไทยได้เรียนรู้ ปลูกฝังคือวัฒนธรรมทางภาษาไทยหรือกลอนในวรรณคดีไทย ผมจึงนำโครงเรื่องของพระอภัยมณีมา เนื่องจากวรรณคดีเรื่องนี้คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างมากและยังมีตัวละครเป็นสิ่งมีชีวิตในทะเลที่สวยงาม ผมจึงนำตัวละครเหล่านั้นมาทำให้เห็นเมื่อเกาะแก้วพิศดาลมีขยะ
ตัวงานได้จากภาพถ่ายของสัตว์ทะเลที่ประสบปัญหาจากขยะ
ม้านิลมังกรรูปแบบได้จากภาพถ่ายของสัตว์ที่ติดเศษอวนของชาวประมงที่ทิ้งไว้ในทะเลและถูกขยะลัดจนผิดรูป

ม้านิลมังกร หรือ ม้ามังกร สัตว์ประหลาดในวรรณคดีไทยเรื่องพระอภัยมณี ตามจินตนาการของสุนทรภู่ เป็นพาหนะของสุดสาคร โดยสุนทรภู่ได้รจนาถึงลักษณะของม้านิลมังกร โดยที่สุนทรภู่แต่งให้ม้านิลมังกร ปรากฏตัวครั้งแรกที่ชายหาด เกาะแก้วพิสดาร และสุดสาครไปพบเข้า เป็นสัตว์ดุร้าย มีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ต่างๆ กล่าวคือ สัตว์ประหลาดนี้เป็นลูกผสม เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างม้า (แม่) กับมังกร (พ่อ) ลูกที่ออกมาเป็นครึ่งม้าครึ่งมังกร ส่วนหัวเป็นมังกรเหมือนพ่อ ส่วนตัวจนถึงขาเป็นม้าเหมือนแม่ มีหางนาค (สุนทรภู่น่าจะได้ความคิดมาจากการผสมข้ามพันธุ์ม้ากับลา ทำให้ได้ลูกออกมาเป็นล่อ ซึ่งจะไม่สามารถสืบพันธุ์ต่อได้) ลักษณะของม้านิลมังกร ตัวเป็นม้าหัวเป็นมังกร หางเหมือนนาค ลำตัวเป็นเกล็ดสีดำแวววาว เหมือนดั่งชื่อ กินอาหารได้หลายอย่าง สันนิษฐานว่า สุนทรภู่จินตนาการมาจากกิเลนของจีน ในวรรณคดีของจีนเรื่องต่าง ๆ ที่เข้าสู่ประเทศไทยแล้วในเวลานั้น เช่น ไซฮั่น เพราะไม่ปรากฏสัตว์ลักษณะเช่นนี้ในความเชื่อหรือวรรณคดีเรื่องใดของไทยมาก่อน (จุดประกาย 7 วัฒนธรรม, ม้าวิเศษในตำนานจีน โดย ดนุพล ศิริตานนท์. กรุงเทพธุรกิจปีที่ 29 ฉบับที่ 10191: วันพุธที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2559)
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%A3
จากการผู้สร้างสรรค์ผลงานได้นำเอาม้านิลมังกรสัตว์ประหลาดในวรรณคดีไทยและเป็นสัตว์ดุร้าย มีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ต่างๆยังต้องประสบปัญหาที่เกี่ยวกับขยะในยุคปัจจุบัน แสดงให้เห็นถึงปัญหานั้นไม่ใช่เรื่องไกลตัวสำหรับเราเพราะขนาดม้านิลมังกรในวรรณคดีที่มีอิทธิฤทธิ์มากมายยังถูกขยะเหล่านี้คุกคามได้

มัจฉาเป็นปลาในวรรณคดี โดยรูปแบบมาจากภาพถ่ายของสัตว์ทะเลที่กินไมโคพลาสติกเข้าไป มันไม่สามารถย่อยได้จนทำให้ท้องแตก
มัจฉาเป็นปลาทั่วไปที่อยู่นวรรณคดีปรากฏตัวเมื่อสุดสาครได้แวกว่ายน้ำทะเลเล่นไล่จับกับมัจฉานานาพันธ์ โดยมัจฉาเป็นสิ่งมีชีวิตอันสวยงามในท้องทะเลแต่เมื่อทะเลแห่งวรรณคดีมีขยะที่แตกตัวออกเป็นชิ้นเล็กๆที่เรียกว่าไมโคพลาสติกทำให้สัตว์ทะเลน้อยใหญ่คิดว่าเป็นอาหารจึงกินเข้าไป เนื่องจากไม่สามารถย่อยพลาสติกได้ทำให้มันตายจากทางเดินอาหารอุดตันจนท้องแตกตาย

นางเงือกมีรูปแบบมาจากภาพถ่ายของสัตว์ที่ขั้นมาตายบนบกเพราะน้ำเป็นพิษจากขยะ
แนวคิด หยุดการสร้างความเจ็บปวดเพียงเริ่มที่การทิ้ง แม้เกาะแก้วพิสดารที่มีสิ่งมีชีวิตอันสวยงามก็ถูกทำลายสิ้นเพียงการทิ้งที่ไม่เป็นที่
จุดประสงค์ เพื่อให้คนไทยรู้สึกถึงปัญหาของการทิ้งขยะไม่เป็นที่ผ่านภาพความเจ็บปวดของตัวละครในวรรณคดีไทย ที่ได้รับผลกระทบจากขยะ เพื่อกระตุ้นจิตสำนึก ได้ตระหนักถึงการกระทำของตนที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตอื่นที่สวยงาม
ประเด็นการวิเคราะห์ผลงาน
พฤติกรรมการทิ้งขยะของคนในสังคม
ในสังคม มีการทิ้งขยะให้ลงถังเป็นเรื่องยาก เพราะพฤติกรรมนี้ เกิดจาก ความมักง่ายของคนในสังคม การไม่แยกขยะก่อนทิ้งและไม่คิดจะนำกลับมาใช่ใหม่ ผู้สร้างสรรค์ได้เห็นถึงปัญหานี้และได้สร้างสรรค์ผลงานสะท้อนสังคมเกี่ยวกับการทิ้งขยะของคนในสังคม ที่ส่งผลกระทบต่อสัตว์ต่าง ๆ ในทะเลที่ได้ต่างก็รับผลกระทบจากพฤติกรรมการทิ้งขยะนี้ ผ่านงานจิตกรรม เพื่อให้เห็นปัญหาของพฤติกรรมการทิ้งขยะไม่เป็นที่ของมนุษย์ ซึ่งคนส่วนใหญ่คิดว่าขยะก็คือขยะ ใช่แล้วก็ทิ้ง จะลืมมองว่าขยะนั้นก็สามารถนำกลับมาใช่ใหม่ได้ ถ้าทุกคนมองขยะไม่เป็นขยะ เห็นถึงประโยชน์ของขยะและมองหน้าที่ของขยะ แล้วนำไปใช่ให้เกิดประโยชน์ ก็ถือเป็นการRecycle และลดขยะได้
เมื่อสังเกตจะเห็นได้ว่าสีของภาพจิตกรรมมีการใช้สีที่ดูเป็นสีสัน เป็นการลงสีที่เหนือจริงของผู้สร้างสรรค์ เนื้องจากการจะวาดภาพที่ออกมาจากบทกลอนที่ถูกพรรณนาใว้นั้น ให้ดูคล้ายภาพในจินตนาการของผู้แต่งกลอนเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก ยกตัวอย่างเช่น ลักษณะของม้านิลมังกรในบทกลอนที่ว่า เขี้ยวเป็นเพชรเกล็ดเป็นนิลลิ้นเป็นปาน เป็นการให้เห็นรูปลักษณ์โดยผ่านตัวอักษรและจินตนาการของผู้อ่าน ตัวละครและบรรยากาศทั้งหมดล้วนแล้วแต่มาจากตัวอักษณ์ที่ให้ผู้อ่านจินตนการ ผู้สร้างสรรค์จึงได้ใช้สีสันให้ดูคลายภาพที่หลุดออกมาจากจินตนาการ

ข้อมูลผู้สร้างสรรค์
ชื่อนายสิทธิเดชสายทอง เกิดวันที่ 6กุมภาพันธ์ 2541 อายุ22 ปี ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์ สาขาศิลปะและการออกแบบ ชั้นปีที่4 มหาวิทยาลัยพะเยา
เป็นส่วนหนึ่งของวิชา ศิลปวิจารณ์ 181431
นาย ธันวา เอี่ยมประสิทธิ์
นาย จิรานุวัฒน์ พรมอ่อน
นาย ณัชพล ใจคง
นาย สิทธิเดช สายทอง
เกาะพลาสติกพิศดาร
ปัญหาขยะ กลายเป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศน์ อันเป็นผลมากจากการเปลี่ยนแปลงมาจากความเจริญ การพัฒนาประเทศอย่างต่อเนื่อง การนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาใช้ในชีวิตประจำวันและการเพิ่มขึ้นของประชากร ทำให้สิ่งที่ไม่ต้องการถูกโยนทิ้งเป็นขยะ สร้างมลภาวะต่อโลกและความเป็นอยู่ของมนุษย์ชนิดที่คืบคลานเข้ามาหาเราอย่างช้าๆ แบบไม่รู้ตัว นิตยสารวิทยาศาตร์ ‘sciencemag’ ได้มีการรายงานผลการจัดอันดับประเทศที่มีอัตราการทิ้งขยะลงน้ำมากที่สุดในโลก เพื่อหาที่มาของขยะที่อยู่ในมหาสมุทร โดยประเทศจีนคือตัวการอันดับ 1 และ ประเทศไทยติดอยู่อันดับที่ 6 ทิ้งขยะพลาสติกลงในมหาสมุทร มากที่สุด โดยรายงานดังกล่าวระบุว่าปัญหาขยะนี้จะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆในอีก 10 ปีข้างหน้า (BY SANOOK D PIPAT • ON JAN 31, 2019 https://bsite.in/lifestyle/garbage/)
กล่าวได้ว่าทะเลไทยนั้นมีความสวยงามทั้งธรรมชาติและวิถีชีวิตของของในท้องถิ่น รวมไปถึงการเป็นแหล่งท้องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เมื่อพูดถึงการท่องเที่ยงในเมืองไทยชาวต่างชาติมักจะนึกถึง ทะเลไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่ธรรมชาติรังสรรค์ขึ้นแต่ทะเลของประเทศไทยในปัจจุบันกำลังเผชิญกับปัญหาขยะในทะเล การเข้ามาของอุตสาหกรรมต่างๆรวมไปถึงความมักง่ายของมนุษย์จึงทำให้มีผลกระทบต่อระบบนิเทศทางทะเลอย่างมาก ประเทศไทยมีการใช้ประโยชน์จากทะเล 4 ภาคส่วน คือ 1.การพาณิชยนาวี 2.การประมง 3.การผลิตพลังงาน และ 4.การท่องเที่ยวจังหวัดชายทะเล เป็นการสร้างรายได้ ให้กับประเทศมหาศาลและเป็นแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจอย่างมาก
ประเทศไทยนั้นประกอบไปด้วย 20 กระทรวงจัดตั้งขึ้นเพื่อรับผิดชอบภารกิจต่างๆ และหนึ่งในนั้นก็ประกอบด้วยกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานราชการไทย ประเภทกระทรวงที่มีอำนาจเกี่ยวกับการ สงวน การอนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมนั้นยังประกอบไปด้วย 8 กรมต่างๆ รวมไปถึง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มีหน้าที่ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และบริหารจัดการทรัพยากรและระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง ไม่ว่าจะเป็นแนวปะการัง แหล่งหญ้าทะเล สัตว์ทะเลหายาก ป่าชายเลนและพื้นที่ แนวชายฝั่ง ตลอดจนการบริหารจัดการปัญหาขยะทะเลกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยทำให้ประชาชนเกิดแนวคิดการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและตระหนักได้ถึงปัญหาหรือผลกระทบต่อธรรมชาติ ทั้งนี้ภาครัฐและภาคประชาชนต่างอนุรักษ์และช่วยเหลือทรัพยากรธรรมชาติอย่างจริงจังก็จะทำให้ธรรมชาติเหล่านี้อยู่ร่วมกับเราไปได้อีกนาน เพราะว่ามนุษย์ต่างก็พึ่งพาอาศัยธรรมชาติในการดำรงชีวิต
วรรณคดีไทยที่เกี่ยวข้องกับทะเล
วรรณคดี แปลว่าเรื่องที่แต่งเป็นหนังสือ มีความหมายตรงกันคำว่า Literature ในภาษาอังกฤษ แต่พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน พ.ศ. ๒๕๒๕ ให้คำจำกัดความของวรรณคดีว่า หนังสือที่ได้รับยกย่องว่าแต่งดี ปรากฏครั้งแรกในพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งวรรณคดีสโมสร เมื่อวันที่ ๒๓ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๕๗ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
แนวความคิดของผู้สร้างสรรค์ผลงาน
แรงบันดาลใจ เกิดจากการที่ผมได้สังเกต เห็นปัญหา ของการทิ้งขยะไม่เป็นที่ของคนไทยในปัจจุบัน การทิ้งขยะไม่เป็นที่ของคนไทยส่วนใหญ่นั้นมาจากการทิ้งขยะเห็นเป็นเรื่องปกติ เพราะคนไทยส่วนใหญ่ นั้นชอบความสะดวก สบาย โดยไม่ได้นึกถึง ผลกระทบของขยะ ขยะที่ไม่ได้ทิ้งลงถังเมื่อฝนตกขยะเหล่านั้นจะไหลลงสู่แหล่งน้ำและเมื่อมีการระบายน้ำขยะเหล่านั้นจะลงสู่ทะเล ซึ่งจากผลสำรวจ พบว่าสัตว์น้ำจะได้รับผลกระทบจากการทิ้งขยะของมนุษย์มากที่สุด ผมจึงมองว่าคนไทยถูกสอนมาเสมอเรื่องของการทิ้งขยะแต่คนไทยยังขาดจิตสำนึก ผมจึงมีความคิดที่จะกระตุ้นจิตสำนึก โดยผ่านสิ่งที่คนไทยได้เรียนรู้ ปลูกฝังคือวัฒนธรรมทางภาษาไทยหรือกลอนในวรรณคดีไทย ผมจึงนำโครงเรื่องของพระอภัยมณีมา เนื่องจากวรรณคดีเรื่องนี้คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างมากและยังมีตัวละครเป็นสิ่งมีชีวิตในทะเลที่สวยงาม ผมจึงนำตัวละครเหล่านั้นมาทำให้เห็นเมื่อเกาะแก้วพิศดาลมีขยะ
ตัวงานได้จากภาพถ่ายของสัตว์ทะเลที่ประสบปัญหาจากขยะ
ม้านิลมังกรรูปแบบได้จากภาพถ่ายของสัตว์ที่ติดเศษอวนของชาวประมงที่ทิ้งไว้ในทะเลและถูกขยะลัดจนผิดรูป
จากการผู้สร้างสรรค์ผลงานได้นำเอาม้านิลมังกรสัตว์ประหลาดในวรรณคดีไทยและเป็นสัตว์ดุร้าย มีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ต่างๆยังต้องประสบปัญหาที่เกี่ยวกับขยะในยุคปัจจุบัน แสดงให้เห็นถึงปัญหานั้นไม่ใช่เรื่องไกลตัวสำหรับเราเพราะขนาดม้านิลมังกรในวรรณคดีที่มีอิทธิฤทธิ์มากมายยังถูกขยะเหล่านี้คุกคามได้
มัจฉาเป็นปลาทั่วไปที่อยู่นวรรณคดีปรากฏตัวเมื่อสุดสาครได้แวกว่ายน้ำทะเลเล่นไล่จับกับมัจฉานานาพันธ์ โดยมัจฉาเป็นสิ่งมีชีวิตอันสวยงามในท้องทะเลแต่เมื่อทะเลแห่งวรรณคดีมีขยะที่แตกตัวออกเป็นชิ้นเล็กๆที่เรียกว่าไมโคพลาสติกทำให้สัตว์ทะเลน้อยใหญ่คิดว่าเป็นอาหารจึงกินเข้าไป เนื่องจากไม่สามารถย่อยพลาสติกได้ทำให้มันตายจากทางเดินอาหารอุดตันจนท้องแตกตาย
แนวคิด หยุดการสร้างความเจ็บปวดเพียงเริ่มที่การทิ้ง แม้เกาะแก้วพิสดารที่มีสิ่งมีชีวิตอันสวยงามก็ถูกทำลายสิ้นเพียงการทิ้งที่ไม่เป็นที่
จุดประสงค์ เพื่อให้คนไทยรู้สึกถึงปัญหาของการทิ้งขยะไม่เป็นที่ผ่านภาพความเจ็บปวดของตัวละครในวรรณคดีไทย ที่ได้รับผลกระทบจากขยะ เพื่อกระตุ้นจิตสำนึก ได้ตระหนักถึงการกระทำของตนที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตอื่นที่สวยงาม
ประเด็นการวิเคราะห์ผลงาน
พฤติกรรมการทิ้งขยะของคนในสังคม
ในสังคม มีการทิ้งขยะให้ลงถังเป็นเรื่องยาก เพราะพฤติกรรมนี้ เกิดจาก ความมักง่ายของคนในสังคม การไม่แยกขยะก่อนทิ้งและไม่คิดจะนำกลับมาใช่ใหม่ ผู้สร้างสรรค์ได้เห็นถึงปัญหานี้และได้สร้างสรรค์ผลงานสะท้อนสังคมเกี่ยวกับการทิ้งขยะของคนในสังคม ที่ส่งผลกระทบต่อสัตว์ต่าง ๆ ในทะเลที่ได้ต่างก็รับผลกระทบจากพฤติกรรมการทิ้งขยะนี้ ผ่านงานจิตกรรม เพื่อให้เห็นปัญหาของพฤติกรรมการทิ้งขยะไม่เป็นที่ของมนุษย์ ซึ่งคนส่วนใหญ่คิดว่าขยะก็คือขยะ ใช่แล้วก็ทิ้ง จะลืมมองว่าขยะนั้นก็สามารถนำกลับมาใช่ใหม่ได้ ถ้าทุกคนมองขยะไม่เป็นขยะ เห็นถึงประโยชน์ของขยะและมองหน้าที่ของขยะ แล้วนำไปใช่ให้เกิดประโยชน์ ก็ถือเป็นการRecycle และลดขยะได้
เมื่อสังเกตจะเห็นได้ว่าสีของภาพจิตกรรมมีการใช้สีที่ดูเป็นสีสัน เป็นการลงสีที่เหนือจริงของผู้สร้างสรรค์ เนื้องจากการจะวาดภาพที่ออกมาจากบทกลอนที่ถูกพรรณนาใว้นั้น ให้ดูคล้ายภาพในจินตนาการของผู้แต่งกลอนเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก ยกตัวอย่างเช่น ลักษณะของม้านิลมังกรในบทกลอนที่ว่า เขี้ยวเป็นเพชรเกล็ดเป็นนิลลิ้นเป็นปาน เป็นการให้เห็นรูปลักษณ์โดยผ่านตัวอักษรและจินตนาการของผู้อ่าน ตัวละครและบรรยากาศทั้งหมดล้วนแล้วแต่มาจากตัวอักษณ์ที่ให้ผู้อ่านจินตนการ ผู้สร้างสรรค์จึงได้ใช้สีสันให้ดูคลายภาพที่หลุดออกมาจากจินตนาการ
ข้อมูลผู้สร้างสรรค์
ชื่อนายสิทธิเดชสายทอง เกิดวันที่ 6กุมภาพันธ์ 2541 อายุ22 ปี ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์ สาขาศิลปะและการออกแบบ ชั้นปีที่4 มหาวิทยาลัยพะเยา
เป็นส่วนหนึ่งของวิชา ศิลปวิจารณ์ 181431
นาย ธันวา เอี่ยมประสิทธิ์
นาย จิรานุวัฒน์ พรมอ่อน
นาย ณัชพล ใจคง
นาย สิทธิเดช สายทอง