[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ขอบคุณผังจาก คุณ Can live
อย่างที่เราทราบๆ กันดีว่า โคลงสี่สุภาพนั้น มีอยู่หนึ่งบทที่หลายๆ ท่านใช้เป็นโคลงตัวอย่างในการจำสัมผัสและเอกโท
นั่นคือ
เสียงลือเสียงเล่าอ้าง อันใด พี่เอย
เสียงย่อมยอยศใคร ทั่วหล้า
สองเขือพี่หลับใหล ลืมตื่น ฤาพี่
สองพี่คิดเองอ้า อย่าได้ถามเผือ
...
แต่วันนี้ผมได้ไปเจอโคลงมา2บท ซึ่งมีเอกโทและคำสุภาพที่ไม่ตรง
นั่นคือ
1)
ซึ่งแสร้งรังสฤษฎ์ให้ มาอุบัติ
ในประยูรเศวตฉัตร สืบเชื้อ
หวังผดุง
บวรรัตน- ตรัเยศ ยืนนา
ทำนุกพระศาสน์เกื้อ ก่อสร้างแสวงผล
จากลิลิตตะเลงพ่าย
2)
เรื่ององค์วิษณุไท้ อวตาร
เธอเคยชอบมาแต่กาล เมื่อน้อย
ครั้นใหญ่ก็เพียร
อ่าน ค้นเรื่อง
จึงอาจจะเรียงร้อย เรื่องขึ้นดังใจ
จากลิลิตนารายณ์สิบปาง
*ตัวเอียง คือคำที่เห็นว่าผิดฉันทลักษณ์*
จึงอยากถามผู้รู้ว่า ฉันทลักษณ์ของโคลงสี่สุภาพนั้น ได้พัฒนาเป็นแบบในปัจจุบัน ตั้งแต่เมื่อใด
ฉันลักษณ์โคลงสี่สุภาพ เริ่มเข้าที่เข้าทางเมื่อสมัยไหน ใครทราบบ้างครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อย่างที่เราทราบๆ กันดีว่า โคลงสี่สุภาพนั้น มีอยู่หนึ่งบทที่หลายๆ ท่านใช้เป็นโคลงตัวอย่างในการจำสัมผัสและเอกโท
นั่นคือ
เสียงลือเสียงเล่าอ้าง อันใด พี่เอย
เสียงย่อมยอยศใคร ทั่วหล้า
สองเขือพี่หลับใหล ลืมตื่น ฤาพี่
สองพี่คิดเองอ้า อย่าได้ถามเผือ
...
แต่วันนี้ผมได้ไปเจอโคลงมา2บท ซึ่งมีเอกโทและคำสุภาพที่ไม่ตรง
นั่นคือ
1)
ซึ่งแสร้งรังสฤษฎ์ให้ มาอุบัติ
ในประยูรเศวตฉัตร สืบเชื้อ
หวังผดุงบวรรัตน- ตรัเยศ ยืนนา
ทำนุกพระศาสน์เกื้อ ก่อสร้างแสวงผล
จากลิลิตตะเลงพ่าย
2)
เรื่ององค์วิษณุไท้ อวตาร
เธอเคยชอบมาแต่กาล เมื่อน้อย
ครั้นใหญ่ก็เพียรอ่าน ค้นเรื่อง
จึงอาจจะเรียงร้อย เรื่องขึ้นดังใจ
จากลิลิตนารายณ์สิบปาง
*ตัวเอียง คือคำที่เห็นว่าผิดฉันทลักษณ์*
จึงอยากถามผู้รู้ว่า ฉันทลักษณ์ของโคลงสี่สุภาพนั้น ได้พัฒนาเป็นแบบในปัจจุบัน ตั้งแต่เมื่อใด