ตัวจริงของ "นาลา" ไม่ต่างจากรูปภาพและวีดีโอคลิปนับร้อยนับพันที่หลายคนเห็นบนอินสตาแกรม และเฟสบุ้ค เธอเป็นแมวพันธุ์ผสมลายสลิดตัวจ้ำม่ำน่ากอด แถมยังมีดวงตาสีฟ้ากลมโต อันเป็นลักษณะเฉพาะของแมวสายพันธุ์สยาม ที่ทำให้หลายคนตกหลุมรัก
ทุกวันนี้ นาลา เป็นแมวที่มีผู้ติดตามในอินสตาแกรมมากที่สุดในโลก ถึงกว่าสี่ล้านคน จน กินเนส เวิลด์ เรคคอด (Guinness World Records) ต้องส่งใบประกาศนียบัตรมาให้ถึงบ้าน ซึ่งจำนวนผู้ติดตาม หรือ ฟอลโลเว่อร์ (followers) ยังกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจทำเงินนับล้านดอลล่าร์ ให้กับคุณ วรีสิริ เมธาจิตติพันธ์ เจ้าของคนไทยของนาลา
รักแรกพบ
คุณวรีสิริ หรือ คุณปุ๊ก เดินทางมาเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกาเมื่อสิบปีก่อน โดยวางแผนว่าจะกลับไปช่วยงานครอบครัวที่กรุงเทพหลังจากเรียนจบ จุดเปลี่ยนของชีวิตเกิดขึ้น เมื่อคุณวรีสิริ แวะไปเยี่ยมสถานสงเคราะห์สัตว์แห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้เธอได้พบกับ นาลา ลูกแมววัย 5 เดือน
หลังจากที่คุณวรีสิริถ่ายรูปนาลา ส่งให้ครอบครัวที่เมืองไทยดู น้องสาวจึงได้แนะนำให้เธอสร้างแอคเคานท์ให้นาลา บนอินสตาแกรม หรือ ไอจี ซึ่งเป็นแอพลิเคชันตกแต่งและแชร์รูปภาพที่กำลังเป็นที่นิยมในเมืองไทยในขณะนั้น ภายในเวลาเพียงสามอาทิตย์ จำนวนผู้ติดตามไอจีของนาลา เพิ่มขึ้นเป็น 50,000 คน ก่อนที่จะพุ่งขึ้นไปถึงประมาณ 500,000 คนภายในเวลาหนึ่งปี
สู่เส้นทาง social media influencer และ brand ambassador
คุณวรีสิริบอกวีโอเอไทยว่า ในเวลานั้น เธอยังไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่า การเป็นผู้ใช้โซเชียลมีเดียที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก จะทำให้นาลา เป็นที่หมายปองของแบรนด์ต่าง ๆ ที่มองหา แบรนด์ แอมบาสซาเดอร์ (brand ambassador) ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางเพื่อสื่อสารระหว่างแบรนด์กับลูกค้า หรือเป็น โซเชียล มีเดีย อินฟลูเอนเซอร์ (social media influencer) ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นคนที่มีอิทธิพลต่อความคิดของผู้บริโภค ในโลกการตลาดออนไลน์

แบรนด์แรกที่ติดต่อเข้ามา ต้องการให้คุณวรีสิริพานาลาไปในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์แผ่นเปียกเช็ดขนแมวในเมืองชิคาโก
“ปุ๊กจำได้เลยนะ งานแรกได้มา 300 เหรียญ เขาก็ออกเงินให้ ทุกอย่าง ให้เราบินไปชิคาโก้ ค่าโรงแรม ทุกอย่างเราไม่ต้องจ่ายอะไรเลย ปุ๊กก็แบบ โอ้โห ไม่คิดว่าจะได้เงินและแถมได้ไปฟรี”
ส่วนใหญ่ แต่ละแบรนด์จะต้องการให้คุณวรีสิริโพสท์รูปภาพของนาลา กับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์นั้น ๆ เช่น อาหารและผลิตภัณฑ์แมว ซึ่งเรียกว่าเป็น สปอนเซอร์โพสท์ (sponsored post) กลยุทธ์การตลาดออนไลน์อย่างหนึ่ง โดยได้รับค่าตอบแทนเฉลี่ยอยู่ประมาณ 12,000 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 360,000 บาท ต่อ 1-4 โพสท์ แล้วแต่แต่ละสัญญา
ทุกวันนี้ นาลา ทำสัญญากับแบรนด์มาแล้วทั้งหมดประมาณ 50 แบรนด์ หรือประมาณ 10-20 แบรนด์ต่อปี นาลายังเคยโปรโมทสมาร์ทโฟน กูเกิล พิกเซล (Google Pixel) ให้กับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง กูเกิล (Google) และโปรโมท "วันแมวแห่งชาติ" ของสหรัฐฯ ให้กับ ลิฟท์ (Lyft) บริษัทผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นเรียกรถโดยสาร คู่แข่งอูเบอร์ (Uber)
คุณวรีสิริ เปิดเผยกับวีโอเอไทยว่า ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา นาลาสร้างรายได้ทั้งหมดทะลุหลักล้านดอลล่าร์แล้ว จนเธอสามารถซื้อรถ และซื้อบ้านสองหลังในรัฐแคลิฟอร์เนียให้คุณวรีสิริได้
เทียบชั้นดาราฮอลลีวู้ด
นอกจากโอกาสทางธุรกิจ นาลาและคุณวรีสิริยังได้ลองทำอะไรที่เธอบอกว่าไม่เคยคิดฝันมาก่อน เช่น การไปออกรายการทอล์คโชว์ชื่อดังของสหรัฐ การปรากฎตัวสั้น ๆ ในภาพยนตร์ ไนน์ ไลฟส์ (Nine Lives) จนทำให้ทั้งสองได้ไปเดินบนพรมแดงฮอลลีวู้ดในวันเปิดตัวภาพยนตร์ และปีหน้า นาลาจะมีหนังสือของตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ กับสำนักพิมพ์ เพนกวิน แรนดอม เฮ้าส์ (Penguin Random House)
นาลา ยังเป็นแมวตัวแรก และตัวเดียว ที่ได้เซ็นสัญญากับ Creative Artists Agency หรือ CAA เอเย่นต์ชื่อดัง ที่เป็นตัวแทนให้กับดาราฮอลลีวู้ดชั้นนำ เช่น แบรด พิทท์ ทอม ครูซ และเลดี้ กาก้า ซึ่งคุณวรีสิริบอกว่า การมีเอเยนต์ ช่วยได้มากในการเจรจาสัญญา และปกป้องผลประโยชน์ให้กับนาลา
Cr.
https://www.voathai.com/a/nala-cat-instagram-social-influencer-varisiri-methachittiphan-pookie/5081972.html
'นาลา' น้องเหมียว 'ซุบเปอร์สตาร์' แมวไทยแสนน่ารักผู้โด่งดังใน Instagram
ตัวจริงของ "นาลา" ไม่ต่างจากรูปภาพและวีดีโอคลิปนับร้อยนับพันที่หลายคนเห็นบนอินสตาแกรม และเฟสบุ้ค เธอเป็นแมวพันธุ์ผสมลายสลิดตัวจ้ำม่ำน่ากอด แถมยังมีดวงตาสีฟ้ากลมโต อันเป็นลักษณะเฉพาะของแมวสายพันธุ์สยาม ที่ทำให้หลายคนตกหลุมรัก
ทุกวันนี้ นาลา เป็นแมวที่มีผู้ติดตามในอินสตาแกรมมากที่สุดในโลก ถึงกว่าสี่ล้านคน จน กินเนส เวิลด์ เรคคอด (Guinness World Records) ต้องส่งใบประกาศนียบัตรมาให้ถึงบ้าน ซึ่งจำนวนผู้ติดตาม หรือ ฟอลโลเว่อร์ (followers) ยังกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจทำเงินนับล้านดอลล่าร์ ให้กับคุณ วรีสิริ เมธาจิตติพันธ์ เจ้าของคนไทยของนาลา
รักแรกพบ
คุณวรีสิริ หรือ คุณปุ๊ก เดินทางมาเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกาเมื่อสิบปีก่อน โดยวางแผนว่าจะกลับไปช่วยงานครอบครัวที่กรุงเทพหลังจากเรียนจบ จุดเปลี่ยนของชีวิตเกิดขึ้น เมื่อคุณวรีสิริ แวะไปเยี่ยมสถานสงเคราะห์สัตว์แห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้เธอได้พบกับ นาลา ลูกแมววัย 5 เดือน
หลังจากที่คุณวรีสิริถ่ายรูปนาลา ส่งให้ครอบครัวที่เมืองไทยดู น้องสาวจึงได้แนะนำให้เธอสร้างแอคเคานท์ให้นาลา บนอินสตาแกรม หรือ ไอจี ซึ่งเป็นแอพลิเคชันตกแต่งและแชร์รูปภาพที่กำลังเป็นที่นิยมในเมืองไทยในขณะนั้น ภายในเวลาเพียงสามอาทิตย์ จำนวนผู้ติดตามไอจีของนาลา เพิ่มขึ้นเป็น 50,000 คน ก่อนที่จะพุ่งขึ้นไปถึงประมาณ 500,000 คนภายในเวลาหนึ่งปี
สู่เส้นทาง social media influencer และ brand ambassador
คุณวรีสิริบอกวีโอเอไทยว่า ในเวลานั้น เธอยังไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่า การเป็นผู้ใช้โซเชียลมีเดียที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก จะทำให้นาลา เป็นที่หมายปองของแบรนด์ต่าง ๆ ที่มองหา แบรนด์ แอมบาสซาเดอร์ (brand ambassador) ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางเพื่อสื่อสารระหว่างแบรนด์กับลูกค้า หรือเป็น โซเชียล มีเดีย อินฟลูเอนเซอร์ (social media influencer) ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นคนที่มีอิทธิพลต่อความคิดของผู้บริโภค ในโลกการตลาดออนไลน์
แบรนด์แรกที่ติดต่อเข้ามา ต้องการให้คุณวรีสิริพานาลาไปในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์แผ่นเปียกเช็ดขนแมวในเมืองชิคาโก
“ปุ๊กจำได้เลยนะ งานแรกได้มา 300 เหรียญ เขาก็ออกเงินให้ ทุกอย่าง ให้เราบินไปชิคาโก้ ค่าโรงแรม ทุกอย่างเราไม่ต้องจ่ายอะไรเลย ปุ๊กก็แบบ โอ้โห ไม่คิดว่าจะได้เงินและแถมได้ไปฟรี”
ส่วนใหญ่ แต่ละแบรนด์จะต้องการให้คุณวรีสิริโพสท์รูปภาพของนาลา กับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์นั้น ๆ เช่น อาหารและผลิตภัณฑ์แมว ซึ่งเรียกว่าเป็น สปอนเซอร์โพสท์ (sponsored post) กลยุทธ์การตลาดออนไลน์อย่างหนึ่ง โดยได้รับค่าตอบแทนเฉลี่ยอยู่ประมาณ 12,000 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 360,000 บาท ต่อ 1-4 โพสท์ แล้วแต่แต่ละสัญญา
ทุกวันนี้ นาลา ทำสัญญากับแบรนด์มาแล้วทั้งหมดประมาณ 50 แบรนด์ หรือประมาณ 10-20 แบรนด์ต่อปี นาลายังเคยโปรโมทสมาร์ทโฟน กูเกิล พิกเซล (Google Pixel) ให้กับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง กูเกิล (Google) และโปรโมท "วันแมวแห่งชาติ" ของสหรัฐฯ ให้กับ ลิฟท์ (Lyft) บริษัทผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นเรียกรถโดยสาร คู่แข่งอูเบอร์ (Uber)
คุณวรีสิริ เปิดเผยกับวีโอเอไทยว่า ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา นาลาสร้างรายได้ทั้งหมดทะลุหลักล้านดอลล่าร์แล้ว จนเธอสามารถซื้อรถ และซื้อบ้านสองหลังในรัฐแคลิฟอร์เนียให้คุณวรีสิริได้
เทียบชั้นดาราฮอลลีวู้ด
นอกจากโอกาสทางธุรกิจ นาลาและคุณวรีสิริยังได้ลองทำอะไรที่เธอบอกว่าไม่เคยคิดฝันมาก่อน เช่น การไปออกรายการทอล์คโชว์ชื่อดังของสหรัฐ การปรากฎตัวสั้น ๆ ในภาพยนตร์ ไนน์ ไลฟส์ (Nine Lives) จนทำให้ทั้งสองได้ไปเดินบนพรมแดงฮอลลีวู้ดในวันเปิดตัวภาพยนตร์ และปีหน้า นาลาจะมีหนังสือของตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ กับสำนักพิมพ์ เพนกวิน แรนดอม เฮ้าส์ (Penguin Random House)
นาลา ยังเป็นแมวตัวแรก และตัวเดียว ที่ได้เซ็นสัญญากับ Creative Artists Agency หรือ CAA เอเย่นต์ชื่อดัง ที่เป็นตัวแทนให้กับดาราฮอลลีวู้ดชั้นนำ เช่น แบรด พิทท์ ทอม ครูซ และเลดี้ กาก้า ซึ่งคุณวรีสิริบอกว่า การมีเอเยนต์ ช่วยได้มากในการเจรจาสัญญา และปกป้องผลประโยชน์ให้กับนาลา
Cr.https://www.voathai.com/a/nala-cat-instagram-social-influencer-varisiri-methachittiphan-pookie/5081972.html