JJNY : ยกฟ้องจ่านิว-พวกม.116ชุมนุมบี้ประยุทธ์จัดเลือกตั้ง ศาลชี้ไม่ใช่การปั่นป่วน/ฝ่ายค้านเตรียมสัญจรภาคตะวันออกพรุ่งนี้

ยกฟ้อง "จ่านิว-พวก" ม.116 ชุมนุม บี้ประยุทธ์ จัดเลือกตั้ง ศาลชี้ ไม่ใช่การปั่นป่วน
https://www.khaosod.co.th/politics/news_2905260

ยกฟ้อง “จ่านิว-พวก” ม.116 ชุมนุม “คนอยากเลือกตั้ง” ที่ราชดำเนิน ศาลชี้ ไม่ใช่การปั่นป่วน หลังเลือกตั้ง ส.ส.แล้ว ก็ไม่ได้ชุมนุมกันอีก

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 ก.ย. ที่ห้องพิจารณา 701 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ชุด RDN50
หมายเลขดำ อ.2893/2561 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, นายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์, นายอานนท์ นำภา, น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา, นายสุกฤษฏิ์ เพียรสุวรรณ และ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1- 6 ในความผิดฐานร่วมกันชุมนุมโดยฝ่าฝืนกฎหมาย

กรณีเมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2561 พวกจำเลย และ นายรังสิมันต์ โรม จำเลยคดีอาญาหมายเลขดำ อ. 1197/2561ของศาลนี้ กับพวก 42 คนที่แยกฟ้องต่อศาลแขวงดุสิต ร่วมกันมั่วสุมและชุมนุมทางการเมืองโดยใช้รถยนต์ติดเครื่องกระจายเสียง ติดป้ายโจมตี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม (ขณะนั้น) รวมทั้งการโจมตีการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปลุกระดมให้เกิดการชุมนุมขับไล่รัฐบาล อันมิใช่การกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ โดยจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธและได้รับการประกันตัว วันนี้จำเลยทั้งหมดเดินทางมาศาล

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์จำเลยนำสืบแล้ว เห็นว่าจำเลยทั้งหกชุมนุมเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งในปี พ.ศ.2561 ใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ชุมนุมฯ และหลังมีการประกาศ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. แล้ว พวกจำเลยก็ไม่เรียกร้องอีก การชุมนุมเป็นไปโดยสงบ ไม่ยุยงให้ปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 พิพากษายกฟ้อง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่