กระแสถุงกระดาษมาแรง แซงถุงถุงก๊อปแก๊ป

กระทู้สนทนา


เทรนด์ใหม่มาแรง ! ซัพพลายเออร์ถุงกระดาษ มั่นใจแนวโน้มอนาคตสดใส คนนิยมใช้มากขึ้น “ตราพระอาทิตย์” รับอานิสงส์ออร์เดอร์ทะลัก ส่วน “ถุงโชคดี” ผลิตไม่ทันขาย ยอดกระฉูด ด้านยักษ์ค้าปลีกเดินหน้ารณรงค์ใช้ถุงกระดาษ แทนถุงพลาสติก

หวังปลุกกระแส “เทสโก้ โลตัส” ผนึก “เอสซีจี” แจกฟรีเดือนละ 1 ล้านใบ “เซ็นทรัล-เดอะมอลล์” เพิ่มความแรงลดถุงพลาสติกต่อเนื่อง ความตื่นตัวเรื่องขยะพลาสติกล้นโลกที่เป็นกระแสแรงขึ้น ๆ และนำมาสู่การรณรงค์ ลด ละ เลิกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติก โดยเฉพาะถุงพลาสติกของบรรดาผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ที่มีการใช้ถุงพลาสติกจำนวนมาก ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา และยังมีการรณรงค์เรื่องนี้อย่างจริงจัง และต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้ในหลาย ๆ วิธี หลายรูปแบบ โดยเฉพาะในช่วงวันสิ่งแวดล้อมไทย (4 ธันวาคม) วันสิ่งแวดล้อมโลก (5 มิถุนายน) เพื่อสร้างพฤติกรรมที่จะช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นการงดแจกถุงพลาสติก การเชิญชวนให้ลูกค้านำถุงผ้า-ตะกร้า มาช็อปปิ้ง การโปรโมชั่นถุงผ้าราคาพิเศษ รวมถึงการเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าด้วยการแจกถุงกระดาษให้ลูกค้าแทนการใช้ถุงพลาสติก

ปัจจุบัน นอกจาก “ถุงผ้า” ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคแล้ว ล่าสุด “ถุงกระดาษ” กำลังเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับความนิยม และคาดว่าจะเข้ามามีบทบาท และสามารถทดแทนถุงพลาสติกได้เป็นอย่างดี และมีแนวโน้มการเติบโตมากขึ้น

นายธนบูรณ์ ถาวรกิจพาณิช ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซันเปเปอร์ แพคเกจจิ้ง 59 จำกัด ผู้ผลิตกระดาษบรรจุอาหาร ตรา “พระอาทิตย์” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากการรณรงค์เลิก ลด ละ งดใช้ถุงพลาสติก ที่มีมากขึ้นในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา นอกจากจะทำให้ผู้บริโภคเริ่มมีความตื่นตัวมากขึ้นแล้ว อีกด้านหนึ่งก็ทำให้ผู้ประกอบการค้าปลีก-ผู้บริโภค หันมาให้ใช้ถุงกระดาษแทนถุงพลาสติกมากขึ้น ทำให้ถุงกระดาษมีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมมากขึ้น

สำหรับบริษัทมียอดขายเฉพาะถุงกระดาษใส่อาหารโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากราว 10,000 ใบ/เดือน เป็นราวหลัก 1 ล้านใบ/เดือน ขณะที่ถุงกระดาษแบบหูหิ้ว ก็มีตัวเลขที่ค่อย ๆ ขยับขึ้น เนื่องจากมีสินค้าทดแทนในหลายรูปแบบ เช่น ถุงผ้าโพลีเอสเตอร์ และถุงผ้าคอตตอน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ถุงกระดาษเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่จะมาทดแทนถุงพลาสติก เพราะนอกจากจะช่วยลดมลพิษแล้วยังช่วยสร้างแบรนดิ้งให้กับตัวผลิตภัณฑ์ได้ด้วย

กระแสแรงหนุนตลาดโต

นายวิวัฒน์ อรรถประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย เปเบอร์ แบค จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายถุงกระดาษรายใหญ่ เจ้าของถุงกระดาษ “โชคดี” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกที่มีมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัจจุบันตลาดถุงกระดาษโตขึ้นมาหลายเท่า แต่ในแง่ของตลาดรวมยังไม่มีใครที่รวบรวมตัวเลขไว้อย่างเป็นทางการ และคาดว่าภายใน 1-2 ปีจากนี้ไป ตลาดถุงกระดาษจะโตขึ้นได้อีกมาก

อย่างไรก็ตาม อีกด้านหนึ่งตลาดก็เริ่มมีการแข่งขันมากขึ้น ทั้งจากผู้ผลิตถุงกระดาษรายเดิมและรายใหม่ ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ผันตัวจากโรงพิมพ์มาทำถุงกระดาษ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรายเล็ก ๆ

ปัจจุบันผู้บริโภคตื่นตัวเปลี่ยนมาใช้ถุงกระดาษหรือถุงผ้าทดแทนถุงพลาสติกมากขึ้น และขณะนี้ถุงกระดาษได้รับความนิยมมากขึ้น และมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา โรงงานมีออร์เดอร์ถุงกระดาษเพิ่มขึ้น โดยบริษัทมีกำลังการผลิตประมาณ 2-3 ล้านใบต่อเดือน ซึ่งบางช่วงก็ยังไม่เพียงพอกับออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่ง โดยช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมา ตัวเลขยอดขายถุงกระดาษของบริษัทโตขึ้น และมีออร์เดอร์จากแบรนด์สินค้าต่าง ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง อาทิ กลุ่มอาหาร ค้าปลีก-ห้างสรรพสินค้า ร้านกาแฟ ขนมปัง แต่ปัจจุบันบริษัทยังมีกำลังการผลิตที่ค่อนข้างจำกัด คือ ประมาณ 2-3 ล้านใบต่อเดือน ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้น

“นอกจากการผลิตถุงกระดาษภายใต้แบรนด์ของบริษัทเองแล้ว บริษัทยังรับจ้างผลิตถุงตามคำสั่งของลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ และมีการผลิตถุงกระดาษเพื่อส่งออกไปจำหน่ายในกว่า 30 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศที่มีกฎหมายห้ามใช้ถุงพลาสติกและรณรงค์ให้ใช้ถุงกระดาษแทน เช่น ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย อังกฤษ รวมถึงตามหมู่เกาะต่าง ๆ เป็นต้น” นายวิวัฒน์กล่าว

ยักษ์ค้าปลีกโหมรณรงค์

เครดิต https://www.prachachat.net/marketing/news-357148




รายงานข่าวจากบริษัท เอก-ชัยดิสทริบิวชั่น ซิสเต็มส์ จำกัด ผู้บริหารเทสโก้ โลตัส เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันเทสโก้ ได้ร่วมกับเอสซีจี นำกล่องบรรจุสินค้าที่ใช้แล้ว จากเทสโก้

โลตัส มารีไซเคิลเป็นถุงกระดาษใหม่ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าแทนการใช้ถุงพลาสติก โดยถุงกระดาษที่รีไซเคิลดังกล่าวเป็นถุงพลาสติกที่มีคุณภาพแข็งแรง จะแจกถุงกระดาษให้กับลูกค้าเฉพาะวันที่ 4 ของทุกเดือน โดยมีปริมาณการใช้เฉลี่ยกว่า 1 ล้านใบต่อวัน

อีกทั้งมีอีก 8 สาขา ซึ่งเป็นสาขาปลอดถุงพลาสติก เช่น จามจุรีสแควร์ เป็นต้น นอกจากนี้ เทสโก้ยังสร้างแรงจูงใจเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมลดการใช้ถุงพลาสติกด้วยการมอบแต้มกรีนพอยต์ และให้ส่วนลด 1 บาท ต่อ 1 ใบเสร็จ เมื่อลูกค้านำถุงผ้าเทสโก้ที่มีบาร์โค้ดพิเศษมาใช้ซื้อสินค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช่นเดียวกับบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ที่ได้เพิ่มดีกรีการรณรงค์และขยายวงให้กว้างขึ้น ด้วยการประกาศงดแจกถุงหูหิ้วพลาสติกเพิ่มในทุกวันอังคาร ตั้งแต่เดือนมิถุนายน-ธันวาคม 2562 จากเดิมที่งดแจกถุงหูหิ้วพลาสติกทุก ๆ วันที่ 4 ของเดือน ขณะที่กลุ่มค้าปลีกในเครือเซ็นทรัลก็ได้ยกระดับความเข้มข้นของแคมเปญการรณรงค์ ด้วยการงดแจกถุงพลาสติกแก่ลูกค้าทุกวัน

ด้านความเคลื่อนไหวของค่ายเดอะมอลล์ กรุ๊ป ที่ได้ประกาศตัวเป็นห้างสรรพสินค้า และซูเปอร์มาร์เก็ต ปลอดถุงพลาสติก โดยเริ่มพร้อมกันทุกสาขา เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่งดให้บริการถุงพลาสติกทุกวันและรณรงค์การนำถุงผ้ามาช็อปปิ้ง หากลูกค้ามีความจำเป็นและต้องการใช้ถุงพลาสติกจะต้องเสียค่าใช้จ่ายใบละ 1 บาท เพื่อนำไปสนับสนุนการทำงานด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่