ทำไปด้วยความไม่รู้ แต่ที่รู้ คือใช้ได้โอเค อยู่ในระดับที่ดี

ผมมีประสบการณ์จะเล่าสู่กันอ่านกันฟังครับเกี่ยวกับน้ำมันโช้ค
เมื่อ2ปีก่อน ผมจะซ่อมโช้คหน้าเวฟ100 ผมเอามาทำซาเล้ง เนื่องจากซีลตัวเก่าเริ่มมีอาการรั่วซึมทั้ง2ข้าง เลยทำการจัดการหาซื้ออะไหล่

แต่ซีล 
ซีลที่มีขายตลาดบ้านผม มี3 เกรด มีอย่างถูก ธรรมดาเทียบ และ แท้ยี่ห้อศูนย์
 
ผมเลยเอาเกรด ธรรมดาเทียบ 2ข้างรวมกัน 100.-พอดี

ปัญหามันเกิดตอนที่กำลังจะเลือกซื้อน้ำมันโช้ค จู่ๆก็เกิดความคิดแปลกๆ เนื่องจากตัวเองดูรายการรถแข่งบ่อย
เลยอยากทำให้โช้คมันคืนตัวช้าลงเวลาวิ่งไปตามทาง โดยมีความมุ่งหวังว่า การทรงตัวจะนิ่งขึ้น แต่ความนุ่มยังนุ่มอยู่   (เดิมๆที่ใช้อยู่อาการออกชัดมากเวลาขนของหนัก โยกเป็นมาโยกเลย)

เลยคิดหาวิธีที่เรียบง่าบที่สุด งบน้อยสุด สะดวกกับตนเองมากที่สุด.....หวังว่าอ่านแล้วคงทายถูกนะครับ คือการเลือกน้ำมันโช้คนั่นแหละครับ
      ผมมีความคิดว่า เราจะใช้น้ำมันเกียร์เบอร์90ได้ หรือ ไม่ 

ผมไม่รู้อะไรหรอกครับ แต่ผมเทียบดังนี้
หน้าที่น้ำมันโช้ค
- กันสนิม
- ต่อต้านการเกิดฟอง
- ป้องกันการเกิดโคลน
- หล่อลื่นและลดการเสียดสีของเสื้อสูบกับลูกสูบ
- ไม่กัดยางโอริง
- ช่วยลดการเต้นของสปริง

ผมก็มานั่งนึกๆดู ไอ้น้ำมันเกียร์ มันก็ออกแบบมาคลายๆกัน
-กันสนิม
-ต่อต้านการเกิดฟอง
-ป้องกันการเกิดโคลน
-หล่อลื่น และ ลดการเสียดสีและการบดของฟันเฟือง
- ไม่กันยางโอริง

จะเห็นว่าหน้าที่คล้ายๆกัน ต่างกันประมาร2ข้อ

ย้ำนะครับ ผมคิดเอาเอง ผมไม่ได้รู้อะไรครับ

หลังจากนั้นก้ซื้อมาเติม 1ลิตร100.-บาท
แล้วก็เติมตามสเป็คเดิมโรงงาน

เสร็จแล้วก็ประกอบ แล้วเอาไปทดลองขี่

ผลออกว่า เป็นอย่างที่หวังไว้ครับ รถนิ่งขึ้น การโยกของรถน้อยลงมาก ความนุ่มพอๆกับของเดิม รู้สึกเลยว่าซาเล้งหนึบขึ้นครับ

หลังจากใช้งานมา2ปี ยังไม่เจอปัญหาอะไรครับ
แต่กะว่าว่างๆจะถอดมาเปลี่ยนน้ำมันบ้าง เพราะน่าจะดำแล้ว

ใครมีประสบการณ์ยังไงอย่างไร ก็มาเล่ามาแนะนำกันได้นะครับ ....อ้อถ้าใช้ไปซัก3ปีแล้วไม่มีปัญหาอะไร ว่าจะลองทำใส่บิ๊กไบค์ที่บ้างดู เผื่อจะหนึบขึ้นครับ

ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่