ผมมีประสบการณ์จะเล่าสู่กันอ่านกันฟังครับเกี่ยวกับน้ำมันโช้ค
เมื่อ2ปีก่อน ผมจะซ่อมโช้คหน้าเวฟ100 ผมเอามาทำซาเล้ง เนื่องจากซีลตัวเก่าเริ่มมีอาการรั่วซึมทั้ง2ข้าง เลยทำการจัดการหาซื้ออะไหล่
แต่ซีล
ซีลที่มีขายตลาดบ้านผม มี3 เกรด มีอย่างถูก ธรรมดาเทียบ และ แท้ยี่ห้อศูนย์
ผมเลยเอาเกรด ธรรมดาเทียบ 2ข้างรวมกัน 100.-พอดี
ปัญหามันเกิดตอนที่กำลังจะเลือกซื้อน้ำมันโช้ค จู่ๆก็เกิดความคิดแปลกๆ เนื่องจากตัวเองดูรายการรถแข่งบ่อย
เลยอยากทำให้โช้คมันคืนตัวช้าลงเวลาวิ่งไปตามทาง โดยมีความมุ่งหวังว่า การทรงตัวจะนิ่งขึ้น แต่ความนุ่มยังนุ่มอยู่ (เดิมๆที่ใช้อยู่อาการออกชัดมากเวลาขนของหนัก โยกเป็นมาโยกเลย)
เลยคิดหาวิธีที่เรียบง่าบที่สุด งบน้อยสุด สะดวกกับตนเองมากที่สุด.....หวังว่าอ่านแล้วคงทายถูกนะครับ คือการเลือกน้ำมันโช้คนั่นแหละครับ
ผมมีความคิดว่า เราจะใช้น้ำมันเกียร์เบอร์90ได้ หรือ ไม่
ผมไม่รู้อะไรหรอกครับ แต่ผมเทียบดังนี้
หน้าที่น้ำมันโช้ค
- กันสนิม
- ต่อต้านการเกิดฟอง
- ป้องกันการเกิดโคลน
- หล่อลื่นและลดการเสียดสีของเสื้อสูบกับลูกสูบ
- ไม่กัดยางโอริง
- ช่วยลดการเต้นของสปริง
ผมก็มานั่งนึกๆดู ไอ้น้ำมันเกียร์ มันก็ออกแบบมาคลายๆกัน
-กันสนิม
-ต่อต้านการเกิดฟอง
-ป้องกันการเกิดโคลน
-หล่อลื่น และ ลดการเสียดสีและการบดของฟันเฟือง
- ไม่กันยางโอริง
จะเห็นว่าหน้าที่คล้ายๆกัน ต่างกันประมาร2ข้อ
ย้ำนะครับ ผมคิดเอาเอง ผมไม่ได้รู้อะไรครับ
หลังจากนั้นก้ซื้อมาเติม 1ลิตร100.-บาท
แล้วก็เติมตามสเป็คเดิมโรงงาน
เสร็จแล้วก็ประกอบ แล้วเอาไปทดลองขี่
ผลออกว่า เป็นอย่างที่หวังไว้ครับ รถนิ่งขึ้น การโยกของรถน้อยลงมาก ความนุ่มพอๆกับของเดิม รู้สึกเลยว่าซาเล้งหนึบขึ้นครับ
หลังจากใช้งานมา2ปี ยังไม่เจอปัญหาอะไรครับ
แต่กะว่าว่างๆจะถอดมาเปลี่ยนน้ำมันบ้าง เพราะน่าจะดำแล้ว
ใครมีประสบการณ์ยังไงอย่างไร ก็มาเล่ามาแนะนำกันได้นะครับ ....อ้อถ้าใช้ไปซัก3ปีแล้วไม่มีปัญหาอะไร ว่าจะลองทำใส่บิ๊กไบค์ที่บ้างดู เผื่อจะหนึบขึ้นครับ
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านครับ
ทำไปด้วยความไม่รู้ แต่ที่รู้ คือใช้ได้โอเค อยู่ในระดับที่ดี
เมื่อ2ปีก่อน ผมจะซ่อมโช้คหน้าเวฟ100 ผมเอามาทำซาเล้ง เนื่องจากซีลตัวเก่าเริ่มมีอาการรั่วซึมทั้ง2ข้าง เลยทำการจัดการหาซื้ออะไหล่
แต่ซีล
ซีลที่มีขายตลาดบ้านผม มี3 เกรด มีอย่างถูก ธรรมดาเทียบ และ แท้ยี่ห้อศูนย์
ผมเลยเอาเกรด ธรรมดาเทียบ 2ข้างรวมกัน 100.-พอดี
ปัญหามันเกิดตอนที่กำลังจะเลือกซื้อน้ำมันโช้ค จู่ๆก็เกิดความคิดแปลกๆ เนื่องจากตัวเองดูรายการรถแข่งบ่อย
เลยอยากทำให้โช้คมันคืนตัวช้าลงเวลาวิ่งไปตามทาง โดยมีความมุ่งหวังว่า การทรงตัวจะนิ่งขึ้น แต่ความนุ่มยังนุ่มอยู่ (เดิมๆที่ใช้อยู่อาการออกชัดมากเวลาขนของหนัก โยกเป็นมาโยกเลย)
เลยคิดหาวิธีที่เรียบง่าบที่สุด งบน้อยสุด สะดวกกับตนเองมากที่สุด.....หวังว่าอ่านแล้วคงทายถูกนะครับ คือการเลือกน้ำมันโช้คนั่นแหละครับ
ผมมีความคิดว่า เราจะใช้น้ำมันเกียร์เบอร์90ได้ หรือ ไม่
ผมไม่รู้อะไรหรอกครับ แต่ผมเทียบดังนี้
หน้าที่น้ำมันโช้ค
- กันสนิม
- ต่อต้านการเกิดฟอง
- ป้องกันการเกิดโคลน
- หล่อลื่นและลดการเสียดสีของเสื้อสูบกับลูกสูบ
- ไม่กัดยางโอริง
- ช่วยลดการเต้นของสปริง
ผมก็มานั่งนึกๆดู ไอ้น้ำมันเกียร์ มันก็ออกแบบมาคลายๆกัน
-กันสนิม
-ต่อต้านการเกิดฟอง
-ป้องกันการเกิดโคลน
-หล่อลื่น และ ลดการเสียดสีและการบดของฟันเฟือง
- ไม่กันยางโอริง
จะเห็นว่าหน้าที่คล้ายๆกัน ต่างกันประมาร2ข้อ
ย้ำนะครับ ผมคิดเอาเอง ผมไม่ได้รู้อะไรครับ
หลังจากนั้นก้ซื้อมาเติม 1ลิตร100.-บาท
แล้วก็เติมตามสเป็คเดิมโรงงาน
เสร็จแล้วก็ประกอบ แล้วเอาไปทดลองขี่
ผลออกว่า เป็นอย่างที่หวังไว้ครับ รถนิ่งขึ้น การโยกของรถน้อยลงมาก ความนุ่มพอๆกับของเดิม รู้สึกเลยว่าซาเล้งหนึบขึ้นครับ
หลังจากใช้งานมา2ปี ยังไม่เจอปัญหาอะไรครับ
แต่กะว่าว่างๆจะถอดมาเปลี่ยนน้ำมันบ้าง เพราะน่าจะดำแล้ว
ใครมีประสบการณ์ยังไงอย่างไร ก็มาเล่ามาแนะนำกันได้นะครับ ....อ้อถ้าใช้ไปซัก3ปีแล้วไม่มีปัญหาอะไร ว่าจะลองทำใส่บิ๊กไบค์ที่บ้างดู เผื่อจะหนึบขึ้นครับ
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านครับ