เกาหลีใต้โวยญี่ปุ่น เหรียญโตเกียวพาราลิมปิกเหมือน “ธงอาทิตย์อุทัย”


เกาหลีใต้ร้องเรียบนต่อคณะกรรมการพาราลิมปิกสากลว่า เหรียญรางวัลโตเกียว พาราลิมปิก ดูคล้ายกับ “ธงอาทิตย์อุทัย” สัญลักษณ์จักรวรรคดินิยมญี่ปุ่นในช่วงสงคราม แต่ญี่ปุ่นโต้ว่าเป็น “พัดญี่ปุ่น”

คณะกรรมการพาราลิมปิกสากลปฏิเสธคำร้องของเกาหลีใต้ ที่ให้ญี่ปุ่นเปลี่ยนแปลงรูปแบบของเหรียญรางวัล “โตเกียว พาราลิมปิก 2020” เกาหลีใต้ยื่นร้องเรียนว่า เหรียญรางวัลมีลวดลายคล้ายธงอาทิตย์อุทัย โดยระบุว่า “เป็นสัญลักษณ์ทางการเมืองอย่างชัดเจน ที่สร้างความเจ็บปวดให้กับประเทศต่าง ๆ ใน เอเชีย ทั้งเกาหลีใต้ จีน และหลายชาติอาเซียน”

เกาหลีใต้ยังเรียกร้องให้คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล ออกคำสั่งห้ามไม่ให้นำธงอาทิตย์อุทัยเข้าไปในสนามแข่งขันในช่วงมหกรรมโตเกียวโอลิมปิก และพาราลิมปิกด้วย

นายแอนดรูว์ พาร์สัน ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล ชี้แจงว่ากีฬาพาราลิมปิกต้องปลอดการเมือง และว่า คณะกรรมการเห็นตามที่ญี่ปุ่นชี้แจงว่าลวดลายของเหรียญสื่อถึงพัดญี่ปุ่น ไม่ใช่ธงอาทิตย์อุทัย

คณะกรรมการพาราลิมปิกของญี่ปุ่น ชี้แจงว่า ข้ออ้างเรื่องธงอาทิตย์อุทัยไม่ถูกต้องอย่างสิ้นเชิง และจะชี้แจงกับคณะกรรมการโอลิมปิกของเกาหลีใต้

ธงเคียวกูจิตสึกิ ซึ่งเป็นรูปพระอาทิตย์สีแดงเปล่งรัศมี เป็นสัญลักษณ์ของกองทัพญี่ปุนที่รุกรานชาติต่าง ๆ ในสงครามโลก ธงนี้กลายเป็น “สิ่งต้องห้าม” ในหลายประเทศ โดยเคยมีเหตุประท้วงหลายครั้ง เมื่อสัญลักษณ์ที่คล้ายกับธงนี้ปรากฏในเวทีต่าง ๆ ทั้งในแวดวงบันเทิง หรือเครื่องแต่งกายของศิลปิน อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้ ธงอาทิตย์อุทัยยังคงใช้ในกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น

กรณีนี้เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวางในญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่นหลายคนเห็นว่า เกาหลีใต้ “หาเรื่องไม่เลิก” และเชื่อมโยงเข้ากับความขัดแย้งระหว่างทั้ง 2 ประเทศ เรื่องการบังคับใช้แรงงานในช่วงสงคราม ที่ลุกลามกลายเป็นสงครามการค้าระหว่างเกาหลีใต้-ญี่ปุ่นในขณะนี้.


ข่าวจาก : MGR Online
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่