สั่งคุมเข้มพื้นที่ 8 อำเภอ จ.เชียงราย หลังพบหมูเลี้ยงตายราว 80 ตัว หวั่นเสี่ยงติดเชื้ออหิวาต์แอฟริกา เร่งป้องกันไม่ให้เช

สั่งคุมเข้มพื้นที่ 8 อำเภอ จ.เชียงราย หลังพบหมูเลี้ยงตายราว 80 ตัว หวั่นเสี่ยงติดเชื้ออหิวาต์แอฟริกา เร่งป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ระบาดไปพื้นที่อื่น

วันที่ 17 ก.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบสุกรหรือหมูในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย ได้ตายลงราว 70-80 ตัว โดยสงสัยว่าอาจติดเชื้ออหิวาต์แอฟริกา ทางกรมปศุสัตว์และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ด้วยการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ การกำจัดและฝังกลบสุกรไปจำนวนหลายร้อยตัวโดย(ทำลายทุกตัว ที่ยังไม่ตายก็ทำลาย) เฉพาะในพื้นที่ อ.แม่จัน และ อ.แม่สาย

ด้านผู้ใหญ่บ้าน นายพลวัต วงค์คำ บ้านสันธาตุ หมู่ 9 ต.แม่คำ อ.แม่จัน เผยว่า หมูที่ชาวบ้านเลี้ยง เริ่มตายได้ประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว แต่ทางเกษตรกรผู้เลี้ยงไม่แจ้งให้ทราบ พยายามใช้ยาหรือวัคซีนมาฉีดเองหวังว่าจะสามารถควบคุมโรคได้ แต่ก็ไม่ พอสุกรทยอยตายมากขึ้นจึงทราบ และแจ้งกรมปศุสัตว์ ให้มาตรวจสอบ และมีการฆ่าเชื้อ พร้อมกับทำลายสุกรเลี้ยงทั้งหมดในรัศมี 1 กม. สุกรถูกทำลายไปประมาณ 120 ตัว ซึ่งทางปศุสัตว์ก็จะมีการชดเชยให้ในอันตราร้อยละ 75 ของราคาสุกร คาดว่าโรคอาจจะมาจากพื้นที่ อ.แม่สาย โดยก่อนหน้านี้มีการระบาดของโรคนี้เช่นกันในหลายฟาร์ม ทำให้มีการทำลายสุกรแล้วกว่า 700 ตัว

ด้าน นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้ประชุมคณะกรรม การศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังและควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร จ.เชียงราย เพื่อประเมินสถานการณ์และวางแนวทางแก้ไขปัญหาและการป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดไปยังพื้นที่อื่น / โดยมีการจัดตั้งด่านสกัดจำนวน 12 ด่าน ครอบคลุมเส้นทางไปยังจังหวัดข้างเคียงเช่นพะเยาหรือเชียงใหม่ ซึ่งได้กำหนดเขตพื้นที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษครอบคลุมพื้นที่ 8 อำเภอ จากจุดเสี่ยง 5 อำเภอประกอบด้วยแม่จัน แม่สาย เชียงแสน เวียงแก่นและดอยหลวง เพื่อสกัดให้ได้ตลอด 24 ชั่วโมงไม่ให้โรคนี้เข้ามาในประเทศหรือผ่านไปยังจังหวัดอื่นๆ

https://workpointnews.com/2019/09/17/chiang-rai-african-swine-fever-virus2/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่