Baggage Delay at Croatia ... กระเป๋าล่าช้า ณ โครเอเชีย

เพี้ยนออกทริป... สวัสดีค่า ...เพี้ยนแช๊ะ
      ในการเดินทางอาจจะมีเรื่องราวไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ วันนี้เราเลยจะมาแชร์ประสบการณ์กระเป๋าเดินทางล่าช้า และขั้นตอนวิธีการต่างๆ ตั้งแต่รู้ว่ากระเป๋าหาย ไปจนถึงขั้นตอนการขอเคลมประกันการเดินทาง (ไม่เป็นกระทู้รีวิวเพราะไม่ได้ค่าโฆษณานะ)

ยิ้ม... หวังว่าประสบการณ์เราจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ต่อไป มาดูกันเลยยย ... ยิ้ม
 
1. กระเป๋าไม่มาต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ที่สนามบิน
     เหตุการณ์ของเราคือเราเดินทางจาก Nice, France ไป Dubrovnik, Croatia แต่ต้องเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินนึงในเยอรมัน ทุกอย่างปกติจนกระทั่งรอรับกระเป๋า ผ่างงงงง!!! กระเป๋าไม่มา!!!  เราก็รอจนมั่นใจและทำใจได้แล้วว่ากระเป๋าไม่มา สิ่งแรกที่ต้องทำคือตั้งสติก่อนแล้วเดินไปที่เคาท์เตอร์ Lost and Found แจ้งข้อมูลรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จะกรอกข้อมูลและพิมพ์เอกสารให้เรา ข้อมูลที่สำคัญคือ
    1.1 เที่ยวบินและเลข Tag Number ของกระเป๋า
    1.2 ลักษณะกระเป๋า (ถ่ายรูปเก็บเอาไว้ก่อน) เช่น เป็นผ้าหรือแบบแข็ง สีอะไร เป็นต้น
    1.3 ข้อมูลติดต่อ Email เบอร์โทรศัพท์
    1.4 แผนการเดินทาง และที่อยู่ที่พัก เจ้าหน้าที่จะถามว่าเราจะพักที่ไหนในช่วง 2-3 วันที่จะถึง เนื่องจากถ้าเจ้าหน้าที่พบกระเป๋าแล้วจะนำส่งให้ถึงที่พัก

      ตัวอย่างเอกสารที่เจ้าหน้าที่ให้เรา จะมีรายละเอียดที่เราจะใช้ในการ Tracking หรือติดตามสถานะของกระเป๋าของเรา โดยจะมี Website ที่จะเป็นเว็บกลางสำหรับการติดตามกระเป๋าโดยเฉพาะ ซึ่งข้อมูลที่จะใช้ในการ Login เข้าไปตรวจสอบคือ
           No.1  File Reference
           No.2  Name
      สำหรับเว็บไซต์นั้นขึ้นอยู่กับสายการบิน จะเห็นว่า Web address จะลงท้ายตามสายการบิน . htm



      หลังจากได้เอกสารเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ลุ้นว่ากระเป๋าเราจะมาถึงวันไหน เหตุการณ์นี้สอนให้เรารู้ว่านอกจากของมีค่า เอกสาร passport เงิน กล้องถ่ายรูปที่ควรเอาติดตัวขึ้นเครื่องเสมอแล้ว ควรจะมีของใช้และเสื้อผ้าติดตัวไปบ้าง

2. จับจ่ายซื้อของเก็บเอกสาร
     ชีวิตต้องเดินต่อไป เนื่องจากการเดินทางไปยุโรปจะต้องมีประกันการเดินทางอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราได้สิทธิ์ในการ Clam ค่าใช้จ่ายสำหรับความล่าช้าของกระเป๋า แต่สิ่งที่เราต้องรู้คือ จำนวนเงินที่เราจะได้คืนและเอกสารที่ต้องใช้

   2.1 จำนวนเงินผลประโยชน์จะขึ้นอยู่กับแผนที่เราซื้อไว้และระยะเวลาที่เราได้กระเป๋าคืน ตัวอย่างแผนของเราตามรูปด้านล่าง ดังนั้นเราต้องประเมินว่าเราจะสามารถใช้จ่ายด้วยวงเงินเท่าไหร่ สำหรับวันแรกเราอาจจะซื้อเฉพาะของใช้จำเป็นจริงๆ เช่น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ครีม โฟมล้างหน้า เป็นต้น แต่หากเกิน 24 ชั่วโมงไปแล้วค่อยซื้อเสื้อผ้า รองเท้า อุปกรณ์เครื่องใช้ที่จำเป็นเพิ่มเติมและคำนวณวงเงินให้ดีด้วย

   2.2 เอกสารที่ต้องเก็บไว้คือใบเสร็จตัวจริงในการซื้อของ และเอกสารใบแจ้งกระเป๋าล่าช้า(ข้อ 1)  ย้ำอีกครั้งของที่ซื้อควรจะเป็นของใช้จำเป็นจริงๆ ไม่ใช่ของฟุ่มเฟือย เช่น เสื้อผ้า รองเท้า ของใช้ส่วนตัว เป็นต้น

3. ติดตามและเช็คสถานะของกระเป๋าเดินทาง
    จากด้านบนเราสามารถเข้าเว็บตามที่ระบุในเอกสารที่ได้และตรวจสอบสถานะของกระเป๋า โดยหากมีการ Update ข้อมูลใดๆ จะมีการส่งอีเมลและ SMS มาแจ้งให้เราเข้าไปเช็ครายละเอียดในเว็บ ตัวอย่างแสดงสถานะของกระเป๋า


ลำดับเหตุการณ์ของเราคือ ...

  >>>  1-3 วันแรกเราเฝ้ารอกระเป๋าทุกวัน โดยการเข้าไปเช็คสถานนะในเว็บ เราเช็คเช้าเย็นเลย เพราะกลัวไม่ได้รับอีเมลหรือ SMS แจ้งจากระบบ

  >>>  ผ่านไป 3 วันเลยส่งอีเมลไปตามกับสายการบิน ซึ่งก็ไม่มีการตอบกลับใดๆ 

  >>>  วันที่ 4 เราเริ่มไม่ค่อยพอใจแล้วเพราะไม่มีการติดต่อใดๆ และโทรเข้าไปที่เบอร์ของสายการบินก็ไม่มีคนรับ จนตอนเย็นวันที่ 4 มีการ Update สถานะว่าจะมีการส่งกระเป๋าของเราไปที่สนามบิน Dubrovnik เราก็โกรธว่าทำไมไม่โทรมาถามเราก่อนเพราะตอนนี้เราไม่ได้อยู่ที่ Dubrovnik แล้ว พยายามโทรไปแจ้งแต่ก็ยังไม่สามารถติดต่อได้

 >>>  เข้าเช้าวันที่ 5 มีคนรับสายเราแล้ว เราแจ้งว่าให้ช่วยเปลี่ยน Flight จาก Dubrovnik มาที่ Zagrab ได้ไหมเพราะตอนนี้เราอยู่ Zagrab และวันรุ่งขึ้นเราจะบินไปประเทศอื่นแล้ว … เจ้าหน้าที่บอกว่าจะประสานงานให้ โดนการส่งเมล!!! เราย้ำว่าขอให้รีบเพราะเดี๋ยวจะไม่ทัน Flight เดิม ซึ่งเครื่องจะออกในอีก 4 ชั่วโมงข้างหน้านี้แล้ว แต่เจ้าก็หน้าก็บอกว่าไม่ได้อยู่ที่สนามบิน ไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากส่งอีเมล ซึ่งเราก็จนปัญญา ได้แต่ภาวนาว่ากระเป๋าจะถูกเปลี่ยน Flight มาที่ Zagrab ทัน
  >>>  และแล้ว ผ่างงงง!!! บ่ายๆ เย็นๆ วันนั้น Status update ว่ากระเป๋าอยู่ที่สนามบิน Dubrovnik แล้วจ้า มารับและตรวจเช็คกระเป๋าได้เลย แน่นอนจากนางฟ้ากลายร่างเป็นซาตานทันที โทรไปสายการบินอีกครั้ง พร้อมความโกรธ 8.9 ริคเตอร์ … ไหนบอกว่าจะประสานงานให้ ทำไมกระเป๋าไม่ส่งมา Zagrab แล้วพรุ่งนี้ฉันไปประเทศอื่นแล้วนะ … เจ้าหน้าที่คนที่ 2 คงตกใจ รีบขอโทษและรับปากจะประสานงานให้ทันที ย้ำหลายรอบว่าส่งไปที่สนามบิน Zagrab ใช่ไหม ตอนนี้เราได้แจ้งบริษัทแม่ให้แล้วด้วย บลาๆ พรุ่งนี้กระเป๋าจะถึงก่อนเที่ยงแน่นอน หลังจากนั้นไม่เกินชั่วโมงมีการ Update status ว่าจะมีการส่งกระเป๋ามาให้ที่สนามบิน Zagrab พรุ่งนี้รอบเช้า

  >>>  ในที่สุดเราก็ได้กระเป๋าคืนวันสุดท้าย ไปรับกระเป๋าเสร็จตรวจสอบแล้วก็แพคของต่อเพื่อ Check-in ไปอีกที่เลย(โถววว ยังไม่หายคิดถึงเลยต้องจากกันอีกแล้ว) ... สรุปเราอยู่ Croatia 6 วันโดยไม่มีกระเป๋าเดินทาง ชีวิตระหกระเหินเดินทางด้วยเป้และถุงผ้าอีกใบ

4. ทำเรื่องเคลมประกันการเดินทาง
     หลังจากกลับมาถึงไทยเราก็ต้องมาทำเรื่องเคลมประกันกัน สรุปง่ายๆ ดังนี้ (อ้างอิงขั้นตอนของ AIG ที่เราทำประกันไว้)
     4.1 รวบรวมเอกสารต่างๆ
          4.1.1  สรุปรายจ่ายทั้งหมดตามใบเสร็จ เราทำสรุปง่ายๆ ใส่ Excel แล้วพิมพ์ออกมา
          4.1.2  ใบแจ้งกระเป๋าล่าช้า
          4.1.3  ตั๋วเครื่องบิน
          4.1.4  สำเนา Passport
     4.2  กรอกแบบฟอร์ม รายละเอียดของการเดินทาง และสรุปค่าใช้จ่ายต่างๆ ตัวอย่างแบบฟอร์ม 
http://www.aig.co.th/content/dam/aig/apac/thailand/documents/forms/claimform-pa-ta-form.pdf
     4.3  เสร็จแล้วเราก็ส่งเอกสารทั้งหมดไปให้บริษัทประกัน สามารถส่งไปรษณีย์ไปตามที่อยู่หรือยื่นผ่านตัวแทน/นายหน้า
     4.4  รอเจ้าหน้าที่ประสานและรับผลประโยชน์ หากเอกสารไม่ครบจะมีเจ้าหน้าที่ประสานงานขอเอกสาร หากเรียบร้อยทางบริษัทก็จะออกเช็คให้เรา ... ของเราตั้งแต่ส่งเอกสารจนได้รับเงินคืนใช้เวลา 19 วัน

สุดท้าย
# ไปเล่าให้เพื่อนฟัง เพื่อนบอกว่า อ่อกระเป๋าล่าช้าที่โครเอเชียเป็นเรื่องปกตินะ ที่บ้านบินมาบ่อยก็ช้าแบบนี้แหละ ผ่างงง!!! 
# เรื่องนี้สอนให้รู้ว่าจริงๆ เราก็สามารถอยู่แบบพอเพียงได้ 55+ และนี่แหละเป็นที่มาที่เค้าเรียก ‘กระเป๋าเดินทาง’ (มุงเดินทางไปไหน)
# ขอบคุณบริษัท AIG ที่ติดต่อประสานงานและจ่ายผลประโยชน์ให้เรียบร้อยรวดเร็ว และพี่ที่ Regency Travel & Education ที่ช่วยประสานงานให้นะคะ

ปล.1 เราไม่ได้ค่าโฆษณาใดๆ นะ
ปล.2 ถ้าอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามได้ค่ะ 
ปล.3 ปกติเราเป็นผู้หญิงเที่ยวคนเดียว ถ้าอยากให้แชร์เรื่องไหนแนะนำได้นะ
 

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่