[CR] รีวิวนิยายจีน "ฉางอัน 12 ชั่วยาม" มีสปอยล์นิดหน่อยไม่ทำให้เสียอรรถรส

รีวิวนิยายจีน "ฉางอัน 12 ชั่วยาม"


แนว : แอ็คชั่น/ทิลเลอร์/สืบสวนสอบสวน /

ผู้แต่ง : Ma Bo Yong

ผู้แปล : ซินโป - หย่งชุน

ว่ากันว่านี่เป็นหนึ่งในนิยาย สืบสวนสอบสวนย้อนยุคของจีนที่ดีที่สุดในโลก ณ ขณะนี้ไปแล้ว

เริ่มต้นเรื่องมีกลุ่มผู้ก่อการร้ายกลุ่มนักรบหมาป่า'ทูเจวี๋ย'แทรกซึมเข้ามาในเมืองฉางอัน หมายจะทำลายฉางอันและประชนให้พังพินาศไปด้วย'เชว่เล่อฮั่วตัว' อันหมายถึงขุมนรกประลัยกัลป์ ใน 12 ชั่วยามข้างหน้า เพื่อทำลายฉางอันให้เป็นจุล

เมื่อหน่วยพิทักษ์ความสงบของฉางอันเรียกว่า 'จิ้งอันซือ' ซึ่งบัญชาการโดย 'หลี่ปี้' ทำงานพลาด ปล่อยให้หัวหน้ากลุ่มหมาป่าหลุดรอดออกไปได้ นั่นหมายถึงเมืองฉางอันจะต้องลุกเป็นไฟ ในหน่วยจึงมีการเสนอบุรุษผู้ที่รู้จักฉางอันดีเป็นที่สุด แต่หากเขาเป็นนักโทษเดนตายตาเดียว ที่มีฉายาว่าห้าพญายมจาง 'จางเสี่ยวจิ้ง' ออกตามล่าผู้ก่อการร้ายกลุ่มนี้ภายใน 12 ชั่วยามหรือ 24 ชั่วโมง!!

(หลี่ปี้ ผู้บัญชาการจิ้งอันซือ ฉบับซีรี่ย์)

การไล่ล่าวัดกันเป็น ชั่วยามต่อชั่วยาม เค่อต่อเค่อ (ทุกๆ15นาที)

แต่เรื่องนี้กลับไม่ง่าย เมื่อฉางอันกำลังมีเทศกาลโคมไฟประจำปี คนนับล้านออกมาเพื่อฉลองงานรื่นเริง ขณะเดียวกันพระเอกต้องหาทางจับพวกผู้ก่อการร้ายจากกลุ่มคนนับล้านให้ได้ เป็นเรื่องราวชิงไหวชิงพริบระหว่างคนร้าย พระเอก และกลุ่มจิ้งอันซือ รวมถึงหน่วยงานอื่นที่ต้องไล่ล่าพระเอกสืบเนื่องจากเป็นเรื่องการเมือง

(จางเสี่ยวจิ้ง ฉบับซีรี่ย์ดวงตาครบ )

ผู้แต่งบรรยายเมืองฉางอันได้ระเอียดมาก เห็นทางสำนักพิมพ์บอกว่ายังไม่มีนิยายเรื่องไหน

ให้รายละเอียดเมืองฉางอันได้เยอะเท่าเรื่องนี้อีกแล้ว กราบในเรื่องของการหาข้อมูล ทำให้เราอ่านได้เหมือนเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ

ในนิยายมีแผนที่เมืองฉางอันทั้ง 108 ฟาง(หรือบล็อค) ให้คนอ่านได้จินตนการตามได้ว่า ขณะนี้อยู่ตรงไหนของฟางแล้ว เมื่อจางเสี่ยวจิ้งทำลายแผนร้ายได้ ผู้ก่อการร้ายก็วางแผนซ้อนแผน เพื่อฉีกหนีพระเอกไปได้อีก แต่พระเอกจางเสี่ยวจิ้งก็มีไหวพริบพอกันไล่ล่าไปเรื่อยๆ การได้เปรียบเสียเปรียบจึงพลิกผันไปมา การไล่ล่าย้ายไปทีละฟาง เนื้อเรื่องจึงนับได้ว่าซับซ้อนและคาดเดาไม่ได้เลย

(แผนที่ แถมในหนังสือ)

การบรรยายฉากต่อสู้ โคตรสมจริงสมจังที่สุดทำให้การการลุ้นเอาใจช่วยพระเอกและหลี่ปี้ตลอดว่าเวลาว่าจะพลิกสถานการณ์ยังไง เรื่องนี้ไม่มีวรยุทธ์เว่อวัง ใช้เพียงดาบ หน้าไม้ และอาวุธที่จะทำ'เชว่เล่อฮั่วตัว' เท่านั้น

บรรดาตัวละครในเรื่องมีหลากหลายมิติ ส่วนใหญ่จะสีเทาๆ ไม่มีใครดีใครเลวในสันดาน มีเหตุผลในการกระทำ ผมชอบจางเสี่ยวจิ้ง เป็นตัวละครที่โคตรเท่ห์ และมีเสน่ห์มากๆ และมีฉากน่าจดจำหลายๆฉาก รวมถึงคำพูดเท่ห์ๆในเนื้อเรื่อง


ข้อดี ของเรื่องนี้อีกอย่างนึงคือ การเดินเรื่องฉับไว ไม่มีเนื้อเรื่องที่เสียเปล่าเลยซักช่วง ทั้งสนุกและเข้มข้น ทำให้เราลุ้นว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไปไวๆ

ข้อเสีย ของเรื่องนี้มีอย่างเดียว... อย่าซื้อทีละเล่ม ควรซื้อครบทีเดียวทั้ง 3 เล่ม ไม่อย่างนั้น ท่านอาจจะลงแดงตายก่อนได้ครับ 55+


คะแนน 9/10 ครับ 
ชื่อสินค้า:   ฉางอันสิบสองชั่วยาม
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่