[CR] 🇹🇭 Baan Suriyasai - บ้านสุริยาศัย อาหารชาววังในคฤหาสน์สุดหรู by ตามล่า Fine Dining

มาแล้วจ้าาาาา มีใครรอเราอยู่บ้างเอ่ยยยยย วันนี้มาช้า แต่มานะ 555 วันนี้ขอโทดด้วยเรายุ่งๆ ใครอยากดูแบบจุใจสามารถติดตามในเพจได้นะจ้ะ เพราะอัพไวกว่าในพันทิบเนาะ ไหนๆก้พูดแล้ว ฝากกดไลค์ กดแชร เป็นกำลังใจให้เราด้วยนะค้าาา

แฟนเพจ FB: ตามล่า Fine Dining
รวบรวมร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์หลายร้อยแห่งทั่วโลก รวมถึงร้านอาหาร “ทุกร้าน” ในมิชลินไกด์ฉบับกรุงเทพฯ ไปล่าของกินด้วยกันค่ะ

🇹🇭 Baan Suriyasai - บ้านสุริยาศัย

🍽 Michelin Plate - มิชลิน เพลท

🏠 บ้านสุริยาศัย ร้านอาหารสูตรชาววังในคฤหาสน์ทรงวิคตอเรียผสมโคโลเนียลสุดหรูอายุกว่า 100 ปีของตระกูล “บุนนาค” คำว่าสุริยาศัย เป็นคำสนธิ มีที่มาจากคำว่าสุริยะ แปลว่าพระอาทิตย์ซึ่งเป็นตราประจำตระกูลบุนนาค กับคำว่าอาศัยแปลว่าที่อยู่ ตัวคฤหาสน์ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยปลายรัชกาลที่ ๖ โดยสถาปนิคชาวอิตาเลียน มีจุดเด่นคือการผสมผสานสถาปัตยกรรมแบบตะวันและตะวันตกให้เข้ากันได้อย่างกลมกลืน ภายนอกของคฤหาสน์ทาด้วยสีขาวดูเรียบหรู ภายในตกแต่งด้วยไม้และเฟอนิเจอร์ยุคเก่าอายุใกล้เคียงกับตัวบ้าน มีการแขวนรูปของต้นตระกูลบุนนาค รูปขุนนางและราชนิกูลในยุคนั้น และมีรูปขาวดำที่หาชมได้ยากของกรุงเทพมหานครและฝั่งธนบุรีในช่วงสมัยรัชกาลที่ ๕ จนถึงรัชกาลที่ ๖ ประดับไว้ตามผนัง นอกจากนี้ยังมีข้าวของเครื่องใช้ที่หาดูได้ยากในปัจจุบันวางประดับไว้มากมาย

🌹 ตัวคฤหาสถ์ถูกแบ่งออกเป็น 4 โซนหลักๆ คือ Restaurant, Tea Room, Content Bar และ Cooking Studio นอกจากนี้ยังมีโซนพิพิธภัณฑ์แม่โขง รวมถึงห้องเก็บสมบัติเก่าแก่ล้ำค่าของอดีตเจ้าของบ้าน เช่นนกยูงสตัฟฟ์ ข้าวของเครื่องใช้โบราณ และยังมีห้องสูบซิก้าที่รวบรวมอุปกรณ์และซิกายุคเก่าให้คนรุ่นปัจจุบันได้ชมกันอีกด้วย

🍴 อาหารที่นี่เป็นอาหารสูตรชาววังที่เชฟได้ไปค้นมาจากหนังสือโบราณหลายเล่ม ทุกเมนูมีเรื่องเล่าและที่มาแตกต่างกันดังที่เราได้เขียนไว้ในคำอธิบายของแต่ละเมนู อาหารทุกจานรสชาติดีกว่ามาตรฐาน มีความปราณีตในการจัดเตรียม ราคาค่อนข้างแพงเนื่องจากเป็นร้านอาหารแบบ Fine Dining แต่หากมองถึงบรรยากาศโดยรวม และโอกาสที่จะได้ลองทานเมนูสูตรโบราณของขุนนางและพระเจ้าแผ่นดินสยามในสมัยก่อน ราคานี้ถือว่ารับได้

📃 เมนูวันนี้

- ขนมเบื้องแย้มโอษฐ์ (390++)
Thai Cryspy Pancake

- ปลาแห้ง-แตงอุลิตในกระทงนิล (190++)
Watermelon with Toasted Fish Flakes

- นางฟ้าเยี่ยมห้อง (390++)
Pork, Chicken and Shrimp Spicy Salad Seasoned with Chilli Jam

- พะแนงกระดูกหมูอ่อนอบควันเทียนพร้อมเครื่องเคียง (390++)
Scented Panang Curry with Pork Spare Ribs

- ผัดพริกขิงตามเสด็จฯ แปลง (550++)
Stir-fried Crispy Pork Belly, Fish Flakes and Dried Shrimp with Seasoning Paste

- หมูผัดส้มเสี้ยว (450++)
Stir-fried Pork with Cayenne Pepper and Sweet Basil

- แกงส้มปักษ์ใต้หมูกรอบ (450++)
Soup Soup with Crispy Pork

- ข้าวผัดเครื่องหมี่กรอบ (320++)
Crispy Noodle-style Fried Rice

- หมี่น้ำ (320++)
Crispy Noodles Soup

- ข้าวมันปู (200++)
Man-pu Brown Rice

- มัทนาลงสรง (190++)
Raspberry Jelly-filled Lychee in Rose Syrup

- เมฆาสุริยาศัย (250++)
Coconut Ice Cream and Mahachonok Mango Ice Cream Serves with Toppings

- เพทาย-ไพลินกรอบ (190++)
Water Chestnut and Palm Seeds in Coconut Milk

รสชาติ : 13/20
ราคา : 12/20
ความคุ้มค่า : 13/20
บรรยากาศ : 16/20
บริการ : 15/20

ความประทับใจโดยรวม : 13/20

👍 อาหารไทยชาววังโบราณ รสชาติดี บรรยากาศเยี่ยม

- ปลาแห้ง-แตงอุลิตในกระทงนิล (190++)
Watermelon with Toasted Fish Flakes

🍉 ปลาแห้งแตงโม เมนูที่หน้าตาดูเป็นอาหารไทยร่วมสมัย แท้จริงแล้วมีประวัติค่อนข้างยาวนาน โดยเป็นอาหารว่างชาววัง นิยมทานกันช่วงฤดูร้อนในหมู่ขุนนางและพระเจ้าแผ่นดิน โดยมีบันทึกเริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยอยุธยา แต่ปรากฎหลักฐานชัดเจนในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เมื่อครั้งทำพระราชพิธีสมโภชพระแก้วมรกต และฉลองวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ทรงจัดเมนูปลาแห้งแตงนำเสิร์ฟพระสงฆ์กว่าสองพันรูป ควบคู่กับแกงพะแนง หมูผัดกุ้ง ไข่เจียว ลูกชิ้น มะเขือชุบไข่ทอด และกุ้งต้ม

สำหรับบ้านสุริยาศัย ได้นำเมนูนี้มาปรับปรุงโดยทำแตงโมให้เป็นทรงกลม รองด้านล่างด้วยปลาแห้งป่นละเอียดใส่ในกระทงสีนิล ทอปด้วยใบผักชีและพริกซอย ตอนทานจะได้รสหวานของแตงโม ตัดกับรสเค็มของปลาแห้ง ให้ความรู้สึกสดชื่น สำหรับรสชาติถือว่าที่นี่ทำออกมาได้อร่อยกว่าหลายร้านที่เคยทานเมนูนี้มา แต่ยังสู้ Paste ร้านอาหารไทยระดับ 1 ดาวมิชลิน ที่มีอาหารว่างซิกเนเจอร์อย่าง “ปลาแซลมอนสมุนไพรและแตงโม” ไม่ได้ (12/20)

- นางฟ้าเยี่ยมห้อง (390++)
Pork, Chicken and Shrimp Spicy Salad Seasoned with Chilli Jam

✨ ยำไทยชื่อแปลกนี้มีสูตรต้นตำรับมาจากคุณแม่ของคุณชาลี อมาตยกุล ซึ่งตีพิมพ์ในหนังสือ กินอย่างไทย โดยสำนักพิมพ์อมรินทร์ มีองค์ประกอบของหนังหมูซอยบาง ร่วมกับเนื้อหมู ไก่ และกุ้งลวกหั่นเต๋า ยำกับน้ำพริกเผาปรุง หอมแดง ตะไคร้ ใบมะกรูด และผิวส้มซ่า ทานกับผักทอด ให้รสชาติหวานนำเผ็ดตามจากน้ำพริกเผาและกุ้งลวก มีเนื้อสัมผัสหลากหลายจากหนังหมู กุ้ง และไก่ จัดว่าเป็นยำชาววังที่รสชาติดีไม่เบาเลยทีเดียว (13/20)

- พะแนงกระดูกหมูอ่อนอบควันเทียนพร้อมเครื่องเคียง (390++)
Scented Panang Curry with Pork Spare Ribs

🐷 พะแนงหมูสูตรชาววังจานนี้ ได้สูตรมาจากหนังสือ “ชีวิตในวัง 2” หน้าที่ 62 บรรทัดที่ 1 ประพันธ์โดย ม.ล. เนื่อง นิลรัตน์ กล่าวเอาไว้ในหนังสือว่า “แกงพะแนงนั้น หากจะกินให้อร่อย ต้องกินกับไข่เป็ดต้มยางตานี พริกหยวกหั่นแว่น หอมแดงดอง และช่อใบโหระพา ให้เคี้ยวทั้งสี่อย่างนี้ไปกับแกงพะแนงที่อบควันเทียนจนหอม ได้รสอร่อยที่เข้ากันดีเป็นปี่เป็นขลุ่ย” สำหรับรสชาติของแกงพะแนงจานนี้ ถือว่าสอบผ่าน เพราะให้เนื้อสัมผัสของเครื่องแกงที่ดี เนียน ละเอียด มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ตัดรสกับสมุนไพร และเนื้อกระดูกหมูอ่อน จัดเป็นหนึ่งในจานที่ดีที่สุดในมื้อนี้เลย (15/20)

- หมูผัดส้มเสี้ยว (450++)
Stir-fried Pork with Cayenne Pepper and Sweet Basil

🍆 หากคุณไม่รู้จักส้มเสี้ยวในตำรับอาหาร ก็ไม่แปลก เพราะที่มาของเมนูนี้ มาจากชื่อวัด ไม่ใช่ชื่อส้ม อ้างอิงจาก “ตำรากับข้าวพระองค์เจ้าจุไรรัตน์ฯ และวังบางขุนพรหม” หน้าที่ 7 ประพันธ์โดย ม.ร.ว. สุมาลยมงคล โสณกุล กล่าวไว้ว่า “กลิ่นหอมของหมูในกระทะที่ผัดกับพริกชี้ฟ้าและใบโหระพา ที่ลอยไปจนถึงสมเด็จพระปิตุจฉาเจ้าสุขุมาล มารศรี ในรัชกาลที่ ๕ ขณะเสด็จประพาสทางชลมารคยังวัดส้มเสี้ยว หอมชวนกินจนมีรับสั่งให้คุณข้าหลวงไปตามหาที่มาของสูตรอาหารนั้น และประทานชื่อว่า หมูผัดส้มเสี้ยว ตามชื่อวัด และทำให้เมนูนี้กลายเป็นเมนูชาววังนับเเต่บัดนั้นเป็นต้นมา สำหรับเมนูนี้มีจุดเด่นคือการนำหมูผัดจนนุ่มตัดรสชาติกับพริกคาเยน และใบไม้รสเปรี้ยวในกลุ่มใบกะเพรา มีกลิ่นหอมและรสชาติเป็นเอกลักษณ์ อร่อยใช้ได้เลยทีเดียว (14/20)

- ผัดพริกขิงตามเสด็จฯ แปลง (550++)
Stir-fried Crispy Pork Belly, Fish Flakes and Dried Shrimp with Seasoning Paste

🌶 สำหรับเมนูนี้ นำสูตรมาจากหนังสือ “ชีวิตในวัง 2” ประพันธ์โดย ม.ล. เนื่อง นิลรัตน์ (เช่นเดียวกันกับเมนูพะแนงหมูอบควันเทียนพร้อมเครื่องเคียง) โดย ม.ล. เนื่อง เล่าว่าเมนู “ผัดพริกขิงตามเสด็จฯ” มีชื่อนี้จากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงโปรดปรานเมนูนี้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเสด็จประพาสหัวเมืองใด ก็กำหนดให้ห้องเครื่องของสวนสุนันทา ทำสำรับกับข้าวเมนูนี้ในปริมาณ 1 ไหซอง ติดตามไปด้วยทุกครั้ง แต่สูตรเดิมนั้น มีส่วนผสมของ กากหมูเจียว ปลาฟู กุ้งแห้งทอดกรอบ แต่ไม่มีหมูเป็นส่วนผสม แต่ ม.ล.เนื่อง นำเมนูนี้มา “แปลง” โดยการใส่หมูผัดลงไปด้วย เพื่อเพิ่มความซับซ้อนทางรสชาติและเนื้อสัมผัสให้ดียิ่งขึ้นไป

สำหรับเราพอลองทานแล้ว จัดว่าเป็นผัดพริกขิงที่รสชาติดีมากจริงๆ เพราะมีความกลมกล่อมของรสชาติ หวาน เค็ม เผ็ด เนื้อหมูร่วน ทานได้ง่าย มีกลิ่นหอมสมุนไพร ถือว่าเป็นหนึ่งในผัดพริกขิงที่ดีที่สุดเท่าที่เคยทานมาเลยทีเดียว (15/20)

- แกงส้มปักษ์ใต้หมูกรอบ (450++)
Sour Soup with Crispy Pork

🥣 แกงส้มปักษ์ใต้หมูกรอบนี้ นำสูตรมาจากบทสัมภาษณ์ของ ม.ร.ว. ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์ ใน มัณฑณา สถาปัต ฉบับพิเศษ โดยท่านเล่าถึงแกงส้มตำรับนี้ว่า เกิดจากความบังเอิญ เมื่อพนักงานร้านอาหารปักษ์ใต้ทำหมูกรอบตกลงไปในชามแกงส้ม ที่เดิมมีเพียงเนื้อปลา แต่กลายเป็นว่า ผู้กินต่างติดอกติดใจในรสชาติ และเรียกขานกันว่า “แกงส้มคุณชายถนัดศรี” (11/20)

- แกงส้มปักษ์ใต้หมูกรอบ (450++)
Sour Soup with Crispy Pork

🥣 โดยจุดเด่นของอาหารจานนี้อยู่ที่แกงส้มรสจัดแบบปักษ์ใต้ มีรากบัวกรอบเพิ่มความซับซ้อนทางเนื้อสัมผัส ทานกับหมูกรอบรสอร่อย ถึงจะเผ็ด แต่รสชาติดีจนเราต้องทานหมดถ้วย ทานเสร็จแล้วเหงื่อไหลท่วมตัวเลยทีเดียว (11/20)

- ขนมเบื้องแย้มโอษฐ์ (390++)
Thai Cryspy Pancake

😃 ขนมเบื้องแย้มโอษฐ์ ถูกดัดแปลงจากเครื่องว่างชื่อ “ขนมเบื้องอ้าปาก” ของสายสกุล พนมวัน ที่บันทึกอยู่ในหนังสือ “ของกินเล่น” หน้าที่ 36 บรรทัดที่ 1 โดยมีองค์ประกอบด้านนอกห่อด้วยแป้งทอดทำออกมาบางและกรอบ ด้านในมีไส้ทำจากเนื้อกุ้งและมันกุ้ง ทอปด้วยเนื้อปู ใบผักชี และพริกหั่น ทานคู่กับน้ำอาจาดใส่ขิงซอย ตอนทานต้องอ้าปากกว้างเพื่อทานทั้งคำ รสชาติหวานจากเนื้อปูตัดกับรสหวานมันของเนื้อกุ้งและมันกุ้งได้ลงตัว จัดว่าเป็นขนมเบื้องที่รสชาติดีมากเลยทีเดียว (14/20)

- ข้าวผัดเครื่องหมี่กรอบ (320++)
Crispy Noodle-style Fried Rice

🍚 ข้าวผัดเครื่องหมี่กรอบ อ้างอิงมาจาก “ตำรากับข้าวพระองค์เจ้าจุไรรัตน์ฯ และวังบางขุนพรหม” หน้าที่ 8 โดยเป็นความคิดของ ม.ล. จุไรรัตน์ฯ เอง ที่นำเครื่องหมี่กรอบ มาผัดกับข้าว กลายเป็นข้าวผัดหมู-กุ้ง มีกลิ่นใบกุยช่ายและส้มซ่า มีรสชาติหวานอมเปรี้ยวค้บายหมี่กรอบ อร่อยถูกใจผู้คนมากมาย จนได้ถูกบรรจุเป็นเมนูของร้านอาหาร Siam Rice ร้านอาหารไทยแห่งแรกในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ (11/20)

- หมี่น้ำ (320++)
Crispy Noodles Soup

🍜 หมี่น้ำ แปลงมาจากตำรับของคุณท้าววนิดาพิจาริณี มารดาของ ท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค ดังปรากฎในหนังสือ ภิรมย์รัตน์ หน้าที่ 14 โดยใช้หมี่กรอบ ทานกับซุปที่มีส่วนผสมของมันกุ้งและผิวส้มซ่า มีรสเปรี้ยวหวานคล้ายหมี่กรอบ บีบมะนาวลงไปให้รสเปรี้ยวตัดกับรสหวาน สามารถทานเป็นอาหารจานเดียว หรือเป็นกับข้าวก็ได้ สำหรับจานนี้ส่วนตัวเป็นจานที่ให้ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เพราะเครื่องหมี่กรอบในน้ำซุป ทำให้ซุปออกรสชาติเปรี้ยวหวานแปลกๆ ไม่ค่อยกลมกล่อมเท่าไหร่ (8/20)

ปล.ฝากติดตามเพจ FB: ตามล่า Fine Dining

รวบรวมร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์หลายร้อยแห่งทั่วโลก รวมถึงร้านอาหาร “ทุกร้าน” ในมิชลินไกด์ฉบับกรุงเทพฯ ไปล่าของกินด้วยกันค่ะ
ชื่อสินค้า:   🇹🇭 Baan Suriyasai - บ้านสุริยาศัย
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่