Alexander Lamont งานฝีมือละเอียด นิยามของเฟอร์นิเจอร์ระดับลักชัวรี่

เมื่อพูดถึงเรื่องงานฝีมือ ช่างชาวไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกเลยก็ว่าได้ อย่างเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านจาก Alexander Lamont ช่างฝีมือชาวไทยพิถึพิถันสร้างสรรค์งานออกมาเหมือนศิลปะชิ้นหนึ่ง
วัสดุที่ใช้ในการตกแต่งเฟอร์นิเจอร์เป็นวัสดุที่ใช้มาตั้งแต่โบราณและดีไซน์ให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบันเช่น การติดฟางข้าว (straw marquetry inlay) ฟางข้าวแต่ละเส้นนำมารีดให้แบน และนำไปติดกับพื้นผิวของเฟอร์นิเจอร์ทีละเส้น งานแฮนด์เมดต้องใช้ความพิถีพิถันและความละเอียดติดฟางข้าวแต่ละเส้นและดูสีของฟางข้าวเพื่อไล่สีให้มีมิติตามความสวยงามจนเสร็จสิ้นเป็นเฟอร์นิเจอร์แต่ละตัว
เปลือกไข่ที่หลายคนคิดว่าเป็นเศษอาหารทาง Alexander Lamont นำเอามาใช้เรียกว่าการติดเปลือกไข่ (eggshell lacquer inlay) เทคนิคสมัยโบราณมีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 เกิดขึ้นในแถบยุโรป เปลือกไข่นำมาแยกเป็นชิ้นเล็กๆ และเอามาติดกันเหมือนเป็นงานโมเสก แล้วจึงลงแลคเกอร์กลายเป็นผิวสัมผัสหรูหราเพิ่มมูลค่าให้กับงานเฟอร์นิเจอร์
Alexander Lamont ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้ง ทำงานร่วมกับช่างฝีมือชาวไทย

นอกจากนี้ยังมีเทคนิคงานฝีมือจากอดีตอื่นๆ อีก เช่น การใช้หนังกระเบนที่เคยเป็นวัสดุตกแต่งอาวุธยุทโธปกรณ์ของชาวญี่ปุ่น การใช้กระดาษจากสมัยโบราณอย่างกระดาษหนังลูกวัว หนังแกะ หนังแพะ มาใช้เป็นวัสดุปิดผิวสร้างคุณค่างานฝีมือสู่ระดับลักชัวรี่ 

คอลเลคชั่น Peninsula ได้รับแรงบันดาลใจจากเส้นสายของธรรมชาติ ภูมิทัศน์ และธรณีวิทยา

Alexander Lamont แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่มีช่างทำงานเป็นคนไทย แต่ไม่ได้หยุดที่เมืองไทยเท่านั้น เพราะ Alexander Lamont ยังเคยได้นำผลงานไปโชว์ที่งาน Maison & Objet ที่มิลาน ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับความสนใจทั่วโลก 

งานฝีมือคนไทย ไม่เคยมีคำว่าไม่ธรรมดา…
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่