[SR] รีวิว SAMSUNG GALAXY NOTE 10+ การพัฒนาที่ดีขึ้น ทั้ง กล้อง หน้าจอ และ ปากกา !


SAMSUNG Galaxy Note 10 Plus นั้นเปิดตัวแล้วในประเทศไทยและ ครั้งนี้เปิดตัวมา 2 รุ่นคือ Note 10 และ Note 10+ ซึ่งแตกต่างกันขนาดหน้าจอ และ กล้องหลัง แน่นอนว่าในรุ่นนี้ที่เรารีวิวจะเป็น 10+ โดยในรุ่นนี้ถือว่ามีความน่าสนใจและเป็นการเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆอย่างจากรุ่นก่อนหน้าส่วนมากจะเป็นฟีเจอร์ที่ใส่เข้ามาที่น่าสนใจมากๆครับอีกทั้งเรื่องดีไซน์มีการเปลี่ยนแปลงพอสมควรทั้งฝาหลังการจัดวางกล้อง รวมถึงหน้าจอแบบ มีรูตรงกลางหรือเรียกกันว่าหน้าจอ Infinity O Display และ ยังมาพร้อมกับ RAM 12GB และ ความจุUFS 3.0 อีกด้วยครับ


ในไทยนั้นใช้ CPU Exynos 9825 7nm EUV และ หน้าจอ เป็นหน้าจอ Dynamic AMOLED รองรับ HDR 10+ ใช้กระจก Gorilla Glass 6 และหน้าจอขอบโค้งเล็กน้อยครับ และ ความสว่างหน้าจอสูงสุดถึง 1,200 nits อีกทั้งกล้องหลังยังมาพร้อมกล้อง 4 ตัว พร้อมใส่ TOF 3D เข้ามาด้วยครับ โดยกล้องหลักนั้น Galaxy Note 10+ กล้อง หลัก 12MP AF F1.5/F2.4 OIS กล้อง เทเล 12 MP F2.1 OIS กล้อง มุมกว้าง 16 MP F2.2 123 องศา ไม่มี AF-OIS และ Depthvision TOF 3D ส่วนสแกนนิ้วก็ใช้แบบ Ultrasonic เข้ามาแต่ใกล้หน้าจอกว่าเดิมทำให้ใช้งานได้ไวขึ้น อีกทั้งระบบชาร์จไวก็ถูกใส่เข้ามาสูงสุด 45W และ S-Pen นั้นได้พัฒนาใช้งานคำสั่งบนอากาศได้ แบบไม้กายสิทธ์เลยนั้นเองโบกไปมาสั่งงานได้ครับล้ำมากๆเลยจุดนี้ แต่เสียดายคือกล้องหน้านั้นรูรับแสงแคบขึ้น และ ตัดรูหูฟังออกไปแล้วในตระกูล Note 10 ครับผม และ สี Aura Glow นั้นเป็นสีใหม่ที่เด่นมากๆ



SAMSUNG GALAXY NOTE 10 + ราคานั้นเปิดมาที่ 37,900 บาท สำหรับ 256GB และ 40,900 บาทสำหรับความจุ 512GB ส่วนตัว RAM นั้น 12GB ทั้ง 2 รุ่นย่อยครับ และมีสี AURA GLOW – AURA WHITE -AURA BLACK



UNBOX

แกะกล่องกันนิดนึงครับในรุ่นนี้กล่องมาในโทนสีดำด้าน พร้อมกับปากกาสีน้ำเงิน เปลี่ยนสีตามสีเครื่องครับถ้าสีน้ำเงิน หัวสีเงิน แบบนี้จะเป็นสี Aura Glow นั้นเองครับ ส่วนสีอื่นๆก็ตามสีเครื่องเลย และแน่นอนว่าอุปกรณ์ในกล่องนั้นต้องบอกว่าให้มาครบ ยกเว้น ตัวแปลง Type-c 3.5 มม. นั้นไม่มีมาให้นะครับ

- Samsung Galaxy Note 10 Plus
- เคสใสแบบนิ่ม
- ฟิลม์กันรอยหน้าจอติดมาแล้ว
- หัวชาร์จ Type-C รองรับ 25W
- หูฟัง AKG เปลี่ยนมาเป็นหัวแบบ Type-C
- สายชาร์จเป็นหัว Type-C ทั้ง 2 ด้าน
- ที่จิ้มซิม คู่มือ
- ตัวเปลี่ยนหัวปากกา



ในเรื่องของเคสครั้งนี้เป็นเคสแบบใสนิ่ม TPU ครับปกคลุมทั้งเครื่องได้ดีเหมือนกันในด้านหลังและพอดีกับหน้าเลนส์กล้อง ส่วนด้านหน้านั้นอาจจะไม่ได้ปกป้องดีมากเท่าไรเพราะด้วยหน้าจอขอบบางๆและขอบโค้งทำให้เคสนั้นไม่สามารถคลุมมาด้านหน้าได้ รวมถึงตัวนี้ไม่มีฟิล์มติดมาให้ด้วยนะครับแต่ไม่แน่ใจว่าตัวขายจริงนั้นจะมีมาให้ไหมต้องรอชมกันอีกที ส่วนเรื่องความหนาของเคสก็กลางๆครับเหมือนเคสแถมหลายๆแบรนด์ใช้งานแก้ขัดได้สบายๆอยู่นะ ข้างหลังนั้นเหมือนจะมีลวดลายแบบจุดๆไม่ให้มันเป็นลายน้ำนั้นเองและทำให้ฝาหลังไม่ติดกับตัวเคสครับ


DESIGN

ในแง่ของการออกแบบเอาจริงๆตอนมีข่าวหลุดๆออกมาก็ไม่ค่อยชอบเท่าไรเลยเพราะมันดันไปคล้ายกับอีกค่ายแบบเหมือนกันมากๆทั้งการวางตำแหน่งกล้องและกล้องตัวที่ 4 นั้นเองจริงๆชอบการออกแบบการวางแนวนอนแบบรุ่นก่อนมากกว่า เลยไม่ค่อยชอบดีไซน์ฝาหลังเท่าไรครับ ส่วนการเล่นสีนั้นในรุ่นนี้จะคล้ายๆสีโครเมี่ยมและเล่นกับแสงสะท้อนออกมาได้หลากหลายสีมากๆ ทั้งการวางกล้องและสีนั้นจะไปคล้ายกับตระกูล A ของค่ายนั้นเอง แต่ที่ขอชมและชอบมากๆคือการทำขนาดและน้ำหนักความหนา ได้บางมากๆ บางจนเท่าตระกูล S ได้เลย จากที่แตกก่อนตระกูล Note จะหนาหนัก อาจจะเป็นเพราะการตัดรู 3.5 มม. ออกไปนั้นเองครับส่วนหน้าจอนั้นขอบบางมากๆ และมีไฝ 1 จุดตรงกลางที่เป็นกล้องหน้าครับ หน้าจอนั้นขอบโค้งนิดหน่อยในด้านข้างทั้ง 2 ข้าง รวมๆชอบความบางของมัน แต่ดีไซน์ด้านหลังยังไม่ค่อยถูกใจเท่าไรครับผม ส่วนด้านหน้าจอสวยขอบบาง แต่มีไฝนิดนึงตรงกลางของหน้าจอ


หน้าจอมาพร้อมกับหน้าจอแบบใหม่ Dynamic AMOLED – Infinity O Display ขนาดหน้าจอ 6.8 นิ้วในความละเอียด QuadHD+ รวมถึงหน้าจอครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass 6 พร้อมรองรับ HDR10+ รวมถึงความสว่างสูงสุดถึง 1,200 Nits เลยทีเดียวครับ


ขอบหน้าจอข้างบนนั้นทำได้บางมากๆและมีการแทรกลำโพงไปตรงขอบเครื่องได้อย่างเนียนๆและกล้องหน้านั้นเป็นไฝอยู่ตรงกลางครับไม่ใช่ติ่งหน้าจอแต่อย่างใด ซึ่งกล้องหน้านั้นเป็น 10MP รูรับแสง F2.2 พร้อมกับ Autofocus ** สังเกตดีๆ ตรงขอบด้านบนจะมีช่องลำโพงแบบบางมากๆอยู่ครัย ต้องระวังอย่าไปติดฟิลม์ทับในส่วนนั้นนะครับ และ จุดดำๆ กระพริบตรง ข้างกล้องเวลาโทรออก มันคือ เซนเซอร์จับหน้าจอดับนะครับ เป็นเรื่องปกติ !!


ในขอบด้านล่างนั้นก็ถือว่าทำได้บางมากๆแล้วครับในครั้งนี้ มาพร้อมกับปุ่มควบคุมในหน้าจอสามารถใช้งานเต็มจอได้สบายๆและทำได้บางกว่า S10+ ไปแล้วด้วยในส่วนของขอบล่างหน้าจอครับ


ในด้านบนนั้นจะเห็นว่าเป็น ถาดซิมแบบ Dualslot -HybridSlot นั้นเองสามารถเพิ่มความจำได้ครับ ส่วน 2 ช่องนั้นจะเป็นไมค์หลักๆ 2 ตัวในการทำงานของการตัดเสียงรบกวนและซูมเสียงทั้งหลายนั้นเองครับ ตัวเครื่องค่อนข้างสมมาตร โค้งหน้าหลังเท่ากันเลยและมีความบางที่บางขึ้นมาก บางเพียง 8มม. เท่านั้นครับในรอบนี้เบาด้วยแหละ


ในส่วนของขอบด้านล่างนั้นเป็นที่เสียบปากกา ลำโพง รู Type-C และ ไมค์อีกตัวครับ รวมถึงไม่มีรู 3.5 มม. แล้วด้วยครับ ซึ่งเหตุผลคือต้องการความบาง ความสวย และ พื้นที่ในการใส่ Haptics ตัวสั่นให้ใหญ่กว่าเดิมนั้นเอง


ขอบด้านขวาครั้งนี้จะไม่มีปุ่มอะไรเลยครับ ไม่มีปุ่ม Bixby แล้วด้วยในครั้งนี้ จะเห็นว่าขอบอลูมิเนียมนั้นมันบางมากๆ เพราะกระจกขอบหน้าและหลังโค้งเข้าหากันครับทำให้ขอบมันเหลือบางมากๆ และจอก็โค้งมารับได้ดีเวลาถือใช้งาน


เนื่องจากขอบที่บางมากๆทำให้การใส่ปุ่มเข้ามานั้นทำให้มันหนากว่าขอบด้วยซ้ำ ฝาหลังส่วนนี้จึงต้องมีการเว้าขึ้นไปเพื่อรองรับปุ่มนั้นเองและขอบอลูมิเนียมก็ไม่ได้หนาเท่ากันทุกส่วนด้วยครับถ้าสังเกตดีๆจะเห็นมันเว้าขึ้นไปตรงปุ่ม และฝาหลังนั้นเล่นแสงสีได้ดีมากๆถ้าเจอแสงอาทิตย์หรือหลอดไปจะเล่นแสงได้สวยมากจริงๆมาเป็นสีรุ้ง Spectrum เลย


เมื่อมีคนถามว่าฝาหลังมันสีจริงๆเป็นยังไงจะตอบยากมากๆครับ เพราะสีมันเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อมเอาจริงๆตอบได้เลยอาจจะเป็นสีเงินโครเมี่ยมก็ยังได้ครับและมีการเหลือบสีเยอะแยะมากๆสะท้อนแสงได้ดี ส่วนการวางกล้องนั้นจะเป็นแนวตั้งริมซ้ายคล้ายๆกับตระกูล A และคล้ายๆ Huawei เลยแหละ โลโก้วางกลาง พร้อมกับสแกนนิ้วนั้นไม่มีแล้ว เพราะย้ายไปอยู่บนหน้าจอแทนครับทำให้ด้านหลังนั้นเรียบๆเลย กล้องนูนออกมานิดนึงครับไม่นูนเท่าไร


ส่วนของกล้องหลังนั้นวางแนวตั้ง มาพร้อมกับ เซนเซอร์ TOF 3D ที่เป็นจุดๆข้างขวาพร้อมไฟแฟลชครับ รวมถึงกล้องนั้นมาพร้อมกับ 3 ตัวในโมดูลริมซ้าย คือมาพร้อม เลนส์ ultrawide 16MP (f/2.2), เลนส์ตัวหลัก 12MP (f/1.5,f/2.4), เลนส์เทเล 12MP (f/2.1) ที่สามารถซูมแบบ optical ได้ 2x และเลนส์ ToF DepthVision


*** เพิ่มเติม ตรงกล้องหลังขอบกล้องในมุมล่างจะเป็นไมค์ตัวที่ 3 นะครับสำหรับตัดเสียง และ ฟีเจอร์ซูมเสียงครับ ไม่ใช่ Defect ของเครื่องนะครับ เป็นรูไมค์ ต้องระวังในการติดฟิลม์ หรือ ทำอะไรกับตรงส่วนนี้ครับผม


*** เพิ่มเติม ลำโพงตัวบนนั้นจะอยู่บนขอบเครื่อง และ ลำโพงสำหรับการคุยโทรศัพท์จะอยู่บนขอบหน้าจอที่บางมากๆต้องระวังอย่าไปติดฟิลม์ตัวไหนที่บังรูหรือช่องตรงขอบเครื่องด้วยนะครับ


สำหรับปากกานั้นมีความสามารถเพิ่มขึ้น รองรับการใช้งานที่เยอะกว่าเดิม ยัดเซนเซอร์มาเยอะมากแต่ขนาดและน้ำหนักนั้นทำได้เท่าเดิมและไม่แตกต่างกันมากครับ มาในสีน้ำเงินเข้มๆหน่อยพร้อมกับที่กดเป็นสีเงินแบบเดียวกับตัวเครื่องและจะออกโทนสว่างๆ เวลาเจอแสงสะท้อนแสงอะไรพวกนี้ได้ดีเหมือนกันครับตัดกับตัวเครื่องได้แบบเด่นๆเลย


SPEC

- หน้าจอขนาด 6.8 นิ้ว WQHD+ (3,040 x 1,080 พิกเซล) Dynamic AMOLED Infinity-O
- Exynos 9825/Snapdragon 855
- Ram 12GB/ Storage 256GB/512GB ที่สามารถใส่ SD card เพิ่มได้ถึง 1TB
- บน Note 10+ 5G ได้เพิ่ม Modem 5G เข้าไปด้วย (Exynos S5100/Snapdragon X50)
- กล้องหลัง 4 ตัว ประกอบด้วย เลนส์ ultrawide 16MP (f/2.2), เลนส์ตัวหลัก 12MP (f/1.5,f/2.4), เลนส์เทเล 12MP (f/2.1) ที่สามารถซูมแบบ optical ได้ 2x และเลนส์ ToF DepthVision สำหรับถ่าย 3D scanning ได้
- กล้องหน้า 10MP (f/2.2)
- Dual SIM (nano)
- ตัวเครื่องกันน้ำ IP68
- Bluetooth 5.0, Dual-Band WiFi, NFC, Samsung DeX, Samsung Pay และพอร์ต USB Type-C 3.1
- แบตเตอรี่ 4,300mAh ที่รองรับ Fast Wireless Charging 2.0 (15W) มาพร้อมฟีเจอร์ Wireless PowerShare ด้วย และชาร์จไวแบบสายถึง 45W แต่ว่าหัวชาร์จ 45W นั้นจะไม่แถมมากับเครื่อง
- มาพร้อมสี AURA GLOW – AURA BLACK – AURA WHITE
- ราคาเริ่มต้น 37,900 บาท


PERFORMANCE

ทางด้านประสิทธิภาพรุ่นนี้จัดเต็มด้วยการใช้ CPU Exynos 9825 ตัวใหม่ล่าสุดที่ผลิต 7nm EUV ซึ่งทำงานร่วมกับ UFS 3.0 ในด้านความจุ 512GB และ รวมถึง RAM 12 GB ที่ใส่เข้ามาครับ ทำให้คะแนนนั้นทำได้ดีพอสมควรทำได้ 347K และ ในด้านการอ่านเขียนนั้นทำได้ไวมากๆที่ 1,497 mb/s และเขียนไปได้ที่ 600 mb/s ครับถือว่าเร็วและแรงที่สุดในตอนนี้เลยนั้นเอง ส่วนคะแนน Geekbench นั้นทำได้ 4449 – 9240 ครับ และ 3D Mark 4941 และ 4783 ถือว่าทำได้สมราคากับความแรงแน่นอนว่าอาจจะไม่โหดเท่าพวกสายเกมแต่ในแง่เรือธงทั่วไปคะแนนนั้นถือว่าทำได้ดีมากๆและแรงเอาเรื่องในการใช้งานภาพรวมครับ

ชื่อสินค้า:   Samsung Galaxy Note 10+
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่