เศรษฐกิจกมธ.เห็นชอบขยายสัญญาทางด่วนBEM30ปี
รมว.คมนาคม เผย คณะกรรมาธิการวิสามัญเห็นชอบรัฐขยายสัญญาทางด่วนให้BEM30ปี
7 กันยายน 2019 - 15:46 11
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าเรื่องค่าชดเชยทางด่วนกับเอกชน ภายหลังจากที่คณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) ได้มีมติเห็นชอบให้รัฐบาลขยายสัญญาทางด่วนให้กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) (BEM) ระยะเวลา 30 ปีแบ่งเป็น 2 สัญญาได้แก่ สัญญาที่ 1 ขยายสัมปทาน 15 ปีแลกกับยกเลิกข้อพิพาทค่าชดเชยมูลค่า 100,000 ล้านบาท พร้อมเงื่อนไขให้เอกชนแบ่งรายได้ให้กทพ. 60% ของรายได้ทั้งหมดและสามารถปรับค่าผ่านทางได้ทุก 10 ปี ส่วนด้านสัญญาที่ 2 ขยายสัมปทาน 15 ปี พร้อมเงื่อนให้เอกชนลงทุนก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 2 (Double Deck) ระยะทาง 17 กิโลเมตร มูลค่า 32,000 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม ในส่วนการมอบสัญญาที่ 2 ให้เอกชนขยายสัมปทานอีก 15 ปีเพื่อแลกกับการลงทุนเพิ่มนั้นจะคุ้มค่าหรือไม่ ได้ให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) มาชี้แจงข้อมูลว่าเหมาะสมกับตัวเลขหรือไม่แต่ส่วนสัญญาที่ 1 ดูเหมาะสมแล้ว โดยในวันที่ 10 กันยายนนี้ ทางกระทรวงคมนาคมจะมีการเสนอเรื่องการขอแก้มติ ครม.เดิมที่ให้อำนาจผู้ดำเนินการเรื่องค่าชดเชยค่าทางด่วนให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา เนื่องจากปัจจุบันเปลี่ยนรัฐบาลแล้วส่งผลทำให้อำนาจในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการไปต่อได้ตามแนวทางบริหารงานราชการจึงต้องแก้ไขเปลี่ยนเป็นมอบอำนาจให้กระทรวงคมนาคมดูแล ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมจะสามารถดำเนินการลงนามในสัญญากับเอกชนได้จะต้องผ่านการเห็นชอบจากทางรัฐบาลก่อน
BEM ข่าว
รมว.คมนาคม เผย คณะกรรมาธิการวิสามัญเห็นชอบรัฐขยายสัญญาทางด่วนให้BEM30ปี
7 กันยายน 2019 - 15:46 11
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าเรื่องค่าชดเชยทางด่วนกับเอกชน ภายหลังจากที่คณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) ได้มีมติเห็นชอบให้รัฐบาลขยายสัญญาทางด่วนให้กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) (BEM) ระยะเวลา 30 ปีแบ่งเป็น 2 สัญญาได้แก่ สัญญาที่ 1 ขยายสัมปทาน 15 ปีแลกกับยกเลิกข้อพิพาทค่าชดเชยมูลค่า 100,000 ล้านบาท พร้อมเงื่อนไขให้เอกชนแบ่งรายได้ให้กทพ. 60% ของรายได้ทั้งหมดและสามารถปรับค่าผ่านทางได้ทุก 10 ปี ส่วนด้านสัญญาที่ 2 ขยายสัมปทาน 15 ปี พร้อมเงื่อนให้เอกชนลงทุนก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 2 (Double Deck) ระยะทาง 17 กิโลเมตร มูลค่า 32,000 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม ในส่วนการมอบสัญญาที่ 2 ให้เอกชนขยายสัมปทานอีก 15 ปีเพื่อแลกกับการลงทุนเพิ่มนั้นจะคุ้มค่าหรือไม่ ได้ให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) มาชี้แจงข้อมูลว่าเหมาะสมกับตัวเลขหรือไม่แต่ส่วนสัญญาที่ 1 ดูเหมาะสมแล้ว โดยในวันที่ 10 กันยายนนี้ ทางกระทรวงคมนาคมจะมีการเสนอเรื่องการขอแก้มติ ครม.เดิมที่ให้อำนาจผู้ดำเนินการเรื่องค่าชดเชยค่าทางด่วนให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา เนื่องจากปัจจุบันเปลี่ยนรัฐบาลแล้วส่งผลทำให้อำนาจในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการไปต่อได้ตามแนวทางบริหารงานราชการจึงต้องแก้ไขเปลี่ยนเป็นมอบอำนาจให้กระทรวงคมนาคมดูแล ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมจะสามารถดำเนินการลงนามในสัญญากับเอกชนได้จะต้องผ่านการเห็นชอบจากทางรัฐบาลก่อน