อาจจะเป็นเรื่องที่พบได้มากในปัจจุบัน มีคนเตือนมาก็เยอะ เห็นข่าวก็แยะ ก็ยังจะถูกเค้าหลอกอีกจนได้ เลยจะมาแชร์ประสบการณ์เสียรู้ของตนเองเพื่อเป็นอุทาหรณ์ไม่ให้คนอื่นถูกหลอกกันค่ะ (แฝงตัวอ่านความรู้จากพันทิปมานาน วันนี้จะเขียนเพื่อตอบแทนสักเล็กน้อย)
ขอท้าวความนิดนึงค่ะ ปกติใช้บัตรเครดิตและมีบัญชีกับธนาคารสีน้ำเงินมาหลายปีมาก ทำธุรกรรมออนไลน์เป็นประจำ บวกกับเป็นคนที่จะเช็คเมล์อยู่เป็นประจำทุกวัน
วันก่อนมีเมล์ส่งมาระบุหัวข้อ Problem with m-banking at 31/08/2019 03:42:59 ระบุเนื้อหา การแจ้งเตือนธนาคารออนไลน์ ดังรูปที่แนบค่ะ


เนื้อหาประมาณว่าตอนนี้บัญชีถูกระงับนะ จะต้องให้เรายืนยันตัวตนกับธนาคารเพื่อใช้งานบัญชีต่อไป เราก้ตกใจค่ะ ไม่ได้ทำอะไรผิดแล้วจู่ๆทำไมต้องยืนยันตัวตน ด้วยช่วงนั้นมึนๆ โหมงานไปหน่อย สมองไม่ประมวลผลเท่าที่ควร (ข้ออ้างคนโง่) ด้วยความที่ช่วงนี้ยังคงจำเป็นต้องทำธุรกรรมอยู่และขี้เกียจไปธนาคาร เลยกดเข้าไปในลิงค์ที่แนบมาให้ในเมล์ค่ะ ก้จะเจอกับหน้าต่างที่ระบุให้กรอก user ID และพาสเวิร์ด เราก้หาอยู่นานแล้วก้คิดว่าเลขนี้แหละใช่แน่เลย ก้กรอกลงไปค่ะ ปรากฎว่า log in ได้ (โง่ที่1 user id / pw ที่ไม่คุ้นเลยแต่ยังไปต่อได้ก้ไม่เอะใจเลย แถมโง่ที่2 ใช้คำว่า log on ที่แม้จะความหมายเหมือน log in แต่มันก้ไม่ถูกซะทีเดียว) คุณได้ไปต่อค่ะ ตอนนั้นก้ดีใจว่าเห้ยเข้าได้ด้วยอ่ะ มีช่องให้กรอกต่อค่ะ เลขบัตรเครดติต ชื่อผู้ถือบัตร วันบัตรหมดอายุ cvv พอเขียนมาถึงตรงนี้ก้รุ้สึกเจ็บปวดมาก วอนผู้อ่านอย่าซ้ำเติมอีกเลยนะคะ จขกท รู้แล้วว่าตัวเองโง่มากจริงๆ (โง่ที่3 กรอกเลขบัตรหรืออะไรยังพอเข้าใจได้ แต่กรอก cvv ไปให้มันด้วยนี่สิ เกินให้อภัย!!! แล้วที่สำคัญโง่ที่4 ไม่เอะใจเลยว่ามันเขียนผิด แทนที่จะเขียน cvv แต่ดันเขียน cvc ซึ่งตรงนี้มาเอะใจตอนไปแจ้งความแล้วค่ะว่าเห้ยมันไม่ใช่อ่ะ ตอนนั้นกรอกไปได้ยังไง) ยังไม่หยุดค่ะ ยังจะมั่นหน้ามั่นโหยกต่อ หน้าถัดไปเค้าให้กรอก เลขปชช. วงเงินเครดิต หมายเลขโทรศัพท์ วันเกิด คิดว่าจะเหลือไหมคะ ด้วยความกลัวค้องเดินทางไปติดต่อธนาคารเอง ต้องรอสายคอลเซนเตอร์นานจึงกรอกไปครบทุกกระเบียดนิ้ว

จากนั้นก้จะขึ้นหน้าขอบคุณสำหรับการยืนยันค่ะ ตอนนั้นก้สบายใจไป ไม่ต้องไปยืนยันอะไรกับธนาคารละ หน้าตาการทำรายการคล้ายธนาคารสีน้ำเงินมากค่ะ แบบนี้เลย





จากนั้นค่ะ ประมาณ 4 ทุ่มนิดๆ กำลังเคลิ้มๆจะหลับเลยมีแมสเสจติ้งงงง เข้ามาที่มือถือค่ะ ติ้งแรกไม่ได้ใส่ใจ เพราะปกติมีแมสเสจโฆษณานู่นนั่นนี่เป็นประจำไม่ได้สนใจอยู่แล้ว ห่างไปประมาณ 2-3 นาที มีแมสเสจอีกตึ้งงง รอบนี้สนใจแล้วค่ะ ลุกไปดู อ้าวเห้ย!!! ข้อความระบุคุณได้ใช้บัตรเครดิตลงท้าย -xxxx ที่ xxx.net จำนวน 3,000 บ. ติดกัน 2 ครั้งเลยค่ะ ตอนนี้รู้ว่างานเข้าแล้วรีบโทรไปอายัติบัตรเครดิตเลยค่ะ กว่าจะติดก้หลายนาทีอยู่ พอระงับได้คอลเซนเตอร์บอกว่า เค้ากำลังรูดอีกครั้ง 3,000 บาท แต่บัตรระงับไปก่อนหน้านิดเดียว ยอดที่สามเลยตกไปค่ะ โอ้โห!!! หวิดไปนิดเดียว จากนั้นก้ทำเรื่องกับคอลเซนเตอร์ต่อ จขกท ก้เพิ่งมารู้ว่าตัวเองไม่เคยสมัคร I-banking เลย แต่ตอนกรอก user id กับ pw ดันเข้าได้เฉยเลย"
สถานะตอนนี้คือแจ้งอายัติแล้ว แจ้งความแล้ว รอทางธนาคารดำเนินการค่ะ ในใจก้หวังว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ (โดยไม่ต้องเข้าเนื้อ) แต่ถ้าไม่เป็นแบบนั้น ค่าโง่(ของตัวเอง)ครั้งนี้ก้ต้องรับไว้เองสถานเดียว ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ หวังว่าเรื่องนี้จะเป็นอุทาหรณ์ให้ไม่กรอกข้อมูลส่วนตัวในเว็บใดๆ หรือแม้กระทั่งบอกคนอื่นก็ตาม ธนาคารไม่เคยมีนโยบายแบบนี้นะคะ อย่างมากตอนโทรไปเค้าจะให้เรากดเลข/รหัส เอง เพื่อให้รหัสยังคงเป็นความลับ ท้ายนี้ จขกท หวังใจมากว่าจะไม่มีผู้อ่านคนใดถูกหลอกแบบ จขกท นะคะ
ปล. เป็นกระทู้แรกถ้าผิดพลาดยังไงติชมได้เลยค่ะ
เข็ดแล้วจ้า!!! ถูกมิจฉาชีพใช้บัตรเครดิตซื้อเกมส์ออนไลน์
ขอท้าวความนิดนึงค่ะ ปกติใช้บัตรเครดิตและมีบัญชีกับธนาคารสีน้ำเงินมาหลายปีมาก ทำธุรกรรมออนไลน์เป็นประจำ บวกกับเป็นคนที่จะเช็คเมล์อยู่เป็นประจำทุกวัน
วันก่อนมีเมล์ส่งมาระบุหัวข้อ Problem with m-banking at 31/08/2019 03:42:59 ระบุเนื้อหา การแจ้งเตือนธนาคารออนไลน์ ดังรูปที่แนบค่ะ
เนื้อหาประมาณว่าตอนนี้บัญชีถูกระงับนะ จะต้องให้เรายืนยันตัวตนกับธนาคารเพื่อใช้งานบัญชีต่อไป เราก้ตกใจค่ะ ไม่ได้ทำอะไรผิดแล้วจู่ๆทำไมต้องยืนยันตัวตน ด้วยช่วงนั้นมึนๆ โหมงานไปหน่อย สมองไม่ประมวลผลเท่าที่ควร (ข้ออ้างคนโง่) ด้วยความที่ช่วงนี้ยังคงจำเป็นต้องทำธุรกรรมอยู่และขี้เกียจไปธนาคาร เลยกดเข้าไปในลิงค์ที่แนบมาให้ในเมล์ค่ะ ก้จะเจอกับหน้าต่างที่ระบุให้กรอก user ID และพาสเวิร์ด เราก้หาอยู่นานแล้วก้คิดว่าเลขนี้แหละใช่แน่เลย ก้กรอกลงไปค่ะ ปรากฎว่า log in ได้ (โง่ที่1 user id / pw ที่ไม่คุ้นเลยแต่ยังไปต่อได้ก้ไม่เอะใจเลย แถมโง่ที่2 ใช้คำว่า log on ที่แม้จะความหมายเหมือน log in แต่มันก้ไม่ถูกซะทีเดียว) คุณได้ไปต่อค่ะ ตอนนั้นก้ดีใจว่าเห้ยเข้าได้ด้วยอ่ะ มีช่องให้กรอกต่อค่ะ เลขบัตรเครดติต ชื่อผู้ถือบัตร วันบัตรหมดอายุ cvv พอเขียนมาถึงตรงนี้ก้รุ้สึกเจ็บปวดมาก วอนผู้อ่านอย่าซ้ำเติมอีกเลยนะคะ จขกท รู้แล้วว่าตัวเองโง่มากจริงๆ (โง่ที่3 กรอกเลขบัตรหรืออะไรยังพอเข้าใจได้ แต่กรอก cvv ไปให้มันด้วยนี่สิ เกินให้อภัย!!! แล้วที่สำคัญโง่ที่4 ไม่เอะใจเลยว่ามันเขียนผิด แทนที่จะเขียน cvv แต่ดันเขียน cvc ซึ่งตรงนี้มาเอะใจตอนไปแจ้งความแล้วค่ะว่าเห้ยมันไม่ใช่อ่ะ ตอนนั้นกรอกไปได้ยังไง) ยังไม่หยุดค่ะ ยังจะมั่นหน้ามั่นโหยกต่อ หน้าถัดไปเค้าให้กรอก เลขปชช. วงเงินเครดิต หมายเลขโทรศัพท์ วันเกิด คิดว่าจะเหลือไหมคะ ด้วยความกลัวค้องเดินทางไปติดต่อธนาคารเอง ต้องรอสายคอลเซนเตอร์นานจึงกรอกไปครบทุกกระเบียดนิ้ว
จากนั้นค่ะ ประมาณ 4 ทุ่มนิดๆ กำลังเคลิ้มๆจะหลับเลยมีแมสเสจติ้งงงง เข้ามาที่มือถือค่ะ ติ้งแรกไม่ได้ใส่ใจ เพราะปกติมีแมสเสจโฆษณานู่นนั่นนี่เป็นประจำไม่ได้สนใจอยู่แล้ว ห่างไปประมาณ 2-3 นาที มีแมสเสจอีกตึ้งงง รอบนี้สนใจแล้วค่ะ ลุกไปดู อ้าวเห้ย!!! ข้อความระบุคุณได้ใช้บัตรเครดิตลงท้าย -xxxx ที่ xxx.net จำนวน 3,000 บ. ติดกัน 2 ครั้งเลยค่ะ ตอนนี้รู้ว่างานเข้าแล้วรีบโทรไปอายัติบัตรเครดิตเลยค่ะ กว่าจะติดก้หลายนาทีอยู่ พอระงับได้คอลเซนเตอร์บอกว่า เค้ากำลังรูดอีกครั้ง 3,000 บาท แต่บัตรระงับไปก่อนหน้านิดเดียว ยอดที่สามเลยตกไปค่ะ โอ้โห!!! หวิดไปนิดเดียว จากนั้นก้ทำเรื่องกับคอลเซนเตอร์ต่อ จขกท ก้เพิ่งมารู้ว่าตัวเองไม่เคยสมัคร I-banking เลย แต่ตอนกรอก user id กับ pw ดันเข้าได้เฉยเลย"
สถานะตอนนี้คือแจ้งอายัติแล้ว แจ้งความแล้ว รอทางธนาคารดำเนินการค่ะ ในใจก้หวังว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ (โดยไม่ต้องเข้าเนื้อ) แต่ถ้าไม่เป็นแบบนั้น ค่าโง่(ของตัวเอง)ครั้งนี้ก้ต้องรับไว้เองสถานเดียว ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ หวังว่าเรื่องนี้จะเป็นอุทาหรณ์ให้ไม่กรอกข้อมูลส่วนตัวในเว็บใดๆ หรือแม้กระทั่งบอกคนอื่นก็ตาม ธนาคารไม่เคยมีนโยบายแบบนี้นะคะ อย่างมากตอนโทรไปเค้าจะให้เรากดเลข/รหัส เอง เพื่อให้รหัสยังคงเป็นความลับ ท้ายนี้ จขกท หวังใจมากว่าจะไม่มีผู้อ่านคนใดถูกหลอกแบบ จขกท นะคะ
ปล. เป็นกระทู้แรกถ้าผิดพลาดยังไงติชมได้เลยค่ะ