เรื่องมีอยู่ว่า น้าผม (เขาก็แก่ละ 50 กว่า) แกเปิดบัญชีธนาคารกรุงศรีสาขาอ่าวอุดม
(ขอโทษทีตอนฟังน้าพูดแล้วมึน เลยคิดว่ากรุงไทยครับ ขออภัย ธ.กรุงไทย ณ ที่นี้ด้วย) แล้วน้าแกเองก็มีธุรกิจ มีเงินหมุนเวียนตลอด แต่เงินที่หมุนเวียน คือขายของ ได้มา ก็กดไปจ่าย ซื้อของมาเวียนขายอยู่ตลอดๆ ซึ่งในบัญชีก็มีเงิน 2 หมื่น 3 หมื่น ไม่มากไปกว่านี้ ได้มา ก็กดออก ไปสั่งของ จ่ายนั้นจ่ายนี้ พอเคลียงานหมด ลูกค้าก็โอนเข้า แกก็วนเวียนๆ แบบนี้ตลอดมาหลายปี
ปัญหาคือ อยู่ๆ ธนาคารอายัติบัญชี แล้วแจ้งว่า "น้าผมต้องรับผิดชอบเงิน 2 หมื่น..เขาเลยขอยึดเงินที่มีอยู่ในบัญชี"... น้าผมก็งง แกก็ไม่ค่อยรู้ว่าทำไมอยู่ๆ เกิดเหตุการณ์แบบนี้ โดยสอบถาม ธนาคารแจ้งว่า ทางธนาคารระบบเกิดรวน ไฟดับ หรืออะไรของเขา (เขาเหมือนพยายามเลี่ยงไม่พูดหรือไม่กล่าวว่ามีเจ้าหน้าที่คนไหนทำพลาด อ้างว่าระบบมันพลาด) แล้วเรื่องที่ระบบพลาด มันเกิดขึ้นช่วงเดือนสิงหาคมช่วงต้นๆ เดือน ซึ่งช่วงนั้นน้าแกเองก็ไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่าเงินตรงนี้มันผิดพลาดจริงหรือเปล่า เพราะอย่างที่บอก แกก็เป็นคนบ้านๆ มีเงินเข้าแกก็กดมาใช้จ่าย ทำงานจ่ายนั้นโน้น แล้วก็ตามเงินลูกค้าโอนเข้า แบบนี้อยู่ตลอดแทบๆ ทุก 3-4 วัน
แล้วคือ พอเงินมีในบัญชีเกิน 2 หมื่นปุ๊บ..อายัติทันที 2 หมื่น แล้วแจ้งเรื่องให้น้าผมทราบ อ้างว่าน้าผมต้องรับผิดชอบ ให้เข้ามาคุยกัน
ผมก็เลยอยากรู้ว่า
1. ในวันที่เกิดเหตุ ระบบไม่ได้แจ้งเลยเหรอว่าอะไรผิดพลาด..??
2. กรณีผิดพลาด คนดูแลคือใคร ทำไมระบบผิดพลาด คนดูแลไม่รับผิดชอบ.. โยนให้ลูกค้ารับผิด ทั้งๆ ที่ก็ยังไม่รู้เลยว่ามันมียอดตรงนี้จริงไหม?
3. การที่พูดเชิงให้รับผิดชอบในความผิดพลาดของระบบและผู้ดูแล คือลูกค้าต้องรับความเสี่ยงตรงนี้กันเอง ??
4. กรณีเงินเข้าบัญชีผิด หลักแสน หลักล้านที่เคยเป็นข่าว คนไม่เคยมีเงินเยอะมันก็ย่อมรู้ว่ามีอะไรผิด แต่อย่างผมหรือใครๆ ที่เงินหมุนบัญชีตลอด เงินเข้ามา 2-3 พัน หรือหลักหมื่น ซึ่งในบัญชีเราก็มีเงินหมุนเวียนกับยอดดังกล่าว ใครมันจะไปสังเกตหรือแยกออก
5. ธนาคารเหมือนให้ระบุแหล่งที่มาของเงิน ซึ่งอย่างที่บอกครับว่าน้าผมเอง แกก็ทำธุรกิจเงินหมุนเวียน ได้มาจ่ายโน้นจ่ายนี่แบบบ้านๆ ไม่ได้มีระบบไม่ได้มีอะไรที่มีหลักฐานเยอะซะเต็มเม็ดเต็มหน่วย แล้วยิ่งเรื่องมันเกิดมาเป็นเดือน ผ่านมาหลายวัน แต่กลับเจอแบบนี้ เป็นใครก็พูดไม่ออก
แล้วคือเงินแกพอมียอดเกิน
6. อันนี้คือสงสัยจริงๆ ทำไมเวลามีปัญหา ธนาคารไม่เข้าพบลูกค้า นัดเจอข้างนอก หรือส่งตัวแทนมาพูดคุย เวลาลูกค้าทำธุรกรรม คุณก็ให้ไปที่ธนาคาร แต่พอเวลามีอะไรผิดพลาด คุณก็น่าจะเข้ามาหาบ้าง แล้วน้าผมบอกว่า น้าเองก็ไม่รู้ว่าอะไรคืออะไร เขาเป็นธนาคารจะพิมพ์จะทำอะไรก็คงได้
7. เรื่องนี้จริงๆ ก็ไม่ได้เกี่ยวกับตัวผม แต่ผมฟังน้ามาเล่าให้ฟังเมื่อกี้ ก็รู้สึกไม่พอใจ เลยแจ้งให้น้าไปแจ้งความไว้ก่อน เงิน 2 หมื่นมันเยอะนะ ไม่ใช่น้อยๆ ซึ่งผมเองก็ยังไม่รู้ว่าเงินตรงนี้มีจริงหรือไม่ ถ้ามีจริง ระบบผิดพลาดจริงๆ แล้วน้าผมเองกดมาใช้แบบไม่รู้ตัว... ทำไมคุณไม่จัดการระบบ หรือจัดการคนดูแลให้รับผิดชอบ กลับโยนให้ลูกค้ารับผิดชอบเองเต็มๆ
บอกเลยว่าเรื่องนี้ผมจะติดตาม และแจ้งความคืบหน้าตลอด ...เชื่อเหอะ เดี๋ยวก็มาเจ้าหน้าที่มาโพสในทำนองที่ว่า "ขอภัยค่ะ.... รบกวนแจ้งสอบถามเพิ่มเติมเบอร์นั้นเบอร์นี้นะคะ"... ผมแค่อยากได้คำตอบที่ว่า "ระบบคุณพลาด พนักงานหรือคนดูแลคุณพลาด ทำไมต้องโยนความผิดให้ลูกค้า ถ้าโอเค คุณผิดเองระบบที่ซื้อมาหลายล้านบาท จ้างพนักงานเดือนละหลายหมื่นบาท แต่ระบบและคนทำให้เกิดความเสียหายต่อลูกค้า แล้วคุณมีหลักฐานชัดเจนว่าระบบผิดจริง คนผิดจริง คุณกับน้าผมรับผิดชอบร่วมกัน... อาจจะ 50/50 หรือธนาคารโชว์สปิริค 80/20 หรือยอมรับในความผิดพลาดเองที่ระบบมันรวน คุณก็เลยทำหนังสือขอโทษลูกค้า แจ้งให้ลูกค้าทราบว่าเกิดปัญหาอะไร แล้วเอาหลักฐานที่คุณมี ไปจัดการดำเนินคดีกับบริษัทที่คุณจัดซื้อระบบมา ว่าแบบระบบคุณเมิงห่วยแตกมาก ไฟดับ ไฟล่มแป๊บเดียว ระบบโอนเงินให้ลูกค้าเลย (มันมีด้วยเหรอวะ เอาจริงๆ ธนาคารอ้างไฟดับ ระบบล่ม..เลยโอนเงินให้ลูกค้า..กูแอบขำ) ถ้าไฟดับแล้วกดเงินไม่ได้ โอนเงินไม่เข้า อันนี้พอเข้าใจ ไฟดับปุ๊บ ไฟสป๊ากปุ๊บ โอนเงินให้ลูกค้าทันที...
ผมบอกเลยว่าน้าอย่าไปยอม ถ้ามันจะเอาขึ้นโรงขึ้นศาลก็สู้มันไป แล้วเรียกค่าเสียหายมัน ค่าทนาย ค่าเสียเวลา ค่าปวดประสาท
มาตอบด้วยนะ ระบุพิกัดขนาดนี้แล้ว
ธนาคารโอนเงินเกินมา แล้วให้รับผิดชอบ ทำอย่างไร
ปัญหาคือ อยู่ๆ ธนาคารอายัติบัญชี แล้วแจ้งว่า "น้าผมต้องรับผิดชอบเงิน 2 หมื่น..เขาเลยขอยึดเงินที่มีอยู่ในบัญชี"... น้าผมก็งง แกก็ไม่ค่อยรู้ว่าทำไมอยู่ๆ เกิดเหตุการณ์แบบนี้ โดยสอบถาม ธนาคารแจ้งว่า ทางธนาคารระบบเกิดรวน ไฟดับ หรืออะไรของเขา (เขาเหมือนพยายามเลี่ยงไม่พูดหรือไม่กล่าวว่ามีเจ้าหน้าที่คนไหนทำพลาด อ้างว่าระบบมันพลาด) แล้วเรื่องที่ระบบพลาด มันเกิดขึ้นช่วงเดือนสิงหาคมช่วงต้นๆ เดือน ซึ่งช่วงนั้นน้าแกเองก็ไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่าเงินตรงนี้มันผิดพลาดจริงหรือเปล่า เพราะอย่างที่บอก แกก็เป็นคนบ้านๆ มีเงินเข้าแกก็กดมาใช้จ่าย ทำงานจ่ายนั้นโน้น แล้วก็ตามเงินลูกค้าโอนเข้า แบบนี้อยู่ตลอดแทบๆ ทุก 3-4 วัน
แล้วคือ พอเงินมีในบัญชีเกิน 2 หมื่นปุ๊บ..อายัติทันที 2 หมื่น แล้วแจ้งเรื่องให้น้าผมทราบ อ้างว่าน้าผมต้องรับผิดชอบ ให้เข้ามาคุยกัน
ผมก็เลยอยากรู้ว่า
1. ในวันที่เกิดเหตุ ระบบไม่ได้แจ้งเลยเหรอว่าอะไรผิดพลาด..??
2. กรณีผิดพลาด คนดูแลคือใคร ทำไมระบบผิดพลาด คนดูแลไม่รับผิดชอบ.. โยนให้ลูกค้ารับผิด ทั้งๆ ที่ก็ยังไม่รู้เลยว่ามันมียอดตรงนี้จริงไหม?
3. การที่พูดเชิงให้รับผิดชอบในความผิดพลาดของระบบและผู้ดูแล คือลูกค้าต้องรับความเสี่ยงตรงนี้กันเอง ??
4. กรณีเงินเข้าบัญชีผิด หลักแสน หลักล้านที่เคยเป็นข่าว คนไม่เคยมีเงินเยอะมันก็ย่อมรู้ว่ามีอะไรผิด แต่อย่างผมหรือใครๆ ที่เงินหมุนบัญชีตลอด เงินเข้ามา 2-3 พัน หรือหลักหมื่น ซึ่งในบัญชีเราก็มีเงินหมุนเวียนกับยอดดังกล่าว ใครมันจะไปสังเกตหรือแยกออก
5. ธนาคารเหมือนให้ระบุแหล่งที่มาของเงิน ซึ่งอย่างที่บอกครับว่าน้าผมเอง แกก็ทำธุรกิจเงินหมุนเวียน ได้มาจ่ายโน้นจ่ายนี่แบบบ้านๆ ไม่ได้มีระบบไม่ได้มีอะไรที่มีหลักฐานเยอะซะเต็มเม็ดเต็มหน่วย แล้วยิ่งเรื่องมันเกิดมาเป็นเดือน ผ่านมาหลายวัน แต่กลับเจอแบบนี้ เป็นใครก็พูดไม่ออก
แล้วคือเงินแกพอมียอดเกิน
6. อันนี้คือสงสัยจริงๆ ทำไมเวลามีปัญหา ธนาคารไม่เข้าพบลูกค้า นัดเจอข้างนอก หรือส่งตัวแทนมาพูดคุย เวลาลูกค้าทำธุรกรรม คุณก็ให้ไปที่ธนาคาร แต่พอเวลามีอะไรผิดพลาด คุณก็น่าจะเข้ามาหาบ้าง แล้วน้าผมบอกว่า น้าเองก็ไม่รู้ว่าอะไรคืออะไร เขาเป็นธนาคารจะพิมพ์จะทำอะไรก็คงได้
7. เรื่องนี้จริงๆ ก็ไม่ได้เกี่ยวกับตัวผม แต่ผมฟังน้ามาเล่าให้ฟังเมื่อกี้ ก็รู้สึกไม่พอใจ เลยแจ้งให้น้าไปแจ้งความไว้ก่อน เงิน 2 หมื่นมันเยอะนะ ไม่ใช่น้อยๆ ซึ่งผมเองก็ยังไม่รู้ว่าเงินตรงนี้มีจริงหรือไม่ ถ้ามีจริง ระบบผิดพลาดจริงๆ แล้วน้าผมเองกดมาใช้แบบไม่รู้ตัว... ทำไมคุณไม่จัดการระบบ หรือจัดการคนดูแลให้รับผิดชอบ กลับโยนให้ลูกค้ารับผิดชอบเองเต็มๆ
บอกเลยว่าเรื่องนี้ผมจะติดตาม และแจ้งความคืบหน้าตลอด ...เชื่อเหอะ เดี๋ยวก็มาเจ้าหน้าที่มาโพสในทำนองที่ว่า "ขอภัยค่ะ.... รบกวนแจ้งสอบถามเพิ่มเติมเบอร์นั้นเบอร์นี้นะคะ"... ผมแค่อยากได้คำตอบที่ว่า "ระบบคุณพลาด พนักงานหรือคนดูแลคุณพลาด ทำไมต้องโยนความผิดให้ลูกค้า ถ้าโอเค คุณผิดเองระบบที่ซื้อมาหลายล้านบาท จ้างพนักงานเดือนละหลายหมื่นบาท แต่ระบบและคนทำให้เกิดความเสียหายต่อลูกค้า แล้วคุณมีหลักฐานชัดเจนว่าระบบผิดจริง คนผิดจริง คุณกับน้าผมรับผิดชอบร่วมกัน... อาจจะ 50/50 หรือธนาคารโชว์สปิริค 80/20 หรือยอมรับในความผิดพลาดเองที่ระบบมันรวน คุณก็เลยทำหนังสือขอโทษลูกค้า แจ้งให้ลูกค้าทราบว่าเกิดปัญหาอะไร แล้วเอาหลักฐานที่คุณมี ไปจัดการดำเนินคดีกับบริษัทที่คุณจัดซื้อระบบมา ว่าแบบระบบคุณเมิงห่วยแตกมาก ไฟดับ ไฟล่มแป๊บเดียว ระบบโอนเงินให้ลูกค้าเลย (มันมีด้วยเหรอวะ เอาจริงๆ ธนาคารอ้างไฟดับ ระบบล่ม..เลยโอนเงินให้ลูกค้า..กูแอบขำ) ถ้าไฟดับแล้วกดเงินไม่ได้ โอนเงินไม่เข้า อันนี้พอเข้าใจ ไฟดับปุ๊บ ไฟสป๊ากปุ๊บ โอนเงินให้ลูกค้าทันที...
ผมบอกเลยว่าน้าอย่าไปยอม ถ้ามันจะเอาขึ้นโรงขึ้นศาลก็สู้มันไป แล้วเรียกค่าเสียหายมัน ค่าทนาย ค่าเสียเวลา ค่าปวดประสาท
มาตอบด้วยนะ ระบุพิกัดขนาดนี้แล้ว