ธนาคารโอนเงินเกินมา แล้วให้รับผิดชอบ ทำอย่างไร

เรื่องมีอยู่ว่า น้าผม (เขาก็แก่ละ 50 กว่า) แกเปิดบัญชีธนาคารกรุงศรีสาขาอ่าวอุดม  (ขอโทษทีตอนฟังน้าพูดแล้วมึน เลยคิดว่ากรุงไทยครับ ขออภัย ธ.กรุงไทย ณ ที่นี้ด้วย) แล้วน้าแกเองก็มีธุรกิจ มีเงินหมุนเวียนตลอด แต่เงินที่หมุนเวียน คือขายของ ได้มา ก็กดไปจ่าย ซื้อของมาเวียนขายอยู่ตลอดๆ ซึ่งในบัญชีก็มีเงิน 2 หมื่น 3 หมื่น ไม่มากไปกว่านี้ ได้มา ก็กดออก ไปสั่งของ จ่ายนั้นจ่ายนี้ พอเคลียงานหมด ลูกค้าก็โอนเข้า แกก็วนเวียนๆ แบบนี้ตลอดมาหลายปี

ปัญหาคือ อยู่ๆ ธนาคารอายัติบัญชี แล้วแจ้งว่า "น้าผมต้องรับผิดชอบเงิน 2 หมื่น..เขาเลยขอยึดเงินที่มีอยู่ในบัญชี"... น้าผมก็งง แกก็ไม่ค่อยรู้ว่าทำไมอยู่ๆ เกิดเหตุการณ์แบบนี้ โดยสอบถาม ธนาคารแจ้งว่า ทางธนาคารระบบเกิดรวน ไฟดับ หรืออะไรของเขา (เขาเหมือนพยายามเลี่ยงไม่พูดหรือไม่กล่าวว่ามีเจ้าหน้าที่คนไหนทำพลาด อ้างว่าระบบมันพลาด) แล้วเรื่องที่ระบบพลาด มันเกิดขึ้นช่วงเดือนสิงหาคมช่วงต้นๆ เดือน ซึ่งช่วงนั้นน้าแกเองก็ไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่าเงินตรงนี้มันผิดพลาดจริงหรือเปล่า เพราะอย่างที่บอก แกก็เป็นคนบ้านๆ มีเงินเข้าแกก็กดมาใช้จ่าย ทำงานจ่ายนั้นโน้น แล้วก็ตามเงินลูกค้าโอนเข้า แบบนี้อยู่ตลอดแทบๆ ทุก 3-4 วัน

แล้วคือ พอเงินมีในบัญชีเกิน 2 หมื่นปุ๊บ..อายัติทันที 2 หมื่น แล้วแจ้งเรื่องให้น้าผมทราบ อ้างว่าน้าผมต้องรับผิดชอบ ให้เข้ามาคุยกัน

ผมก็เลยอยากรู้ว่า
1. ในวันที่เกิดเหตุ ระบบไม่ได้แจ้งเลยเหรอว่าอะไรผิดพลาด..??
2. กรณีผิดพลาด คนดูแลคือใคร ทำไมระบบผิดพลาด คนดูแลไม่รับผิดชอบ.. โยนให้ลูกค้ารับผิด ทั้งๆ ที่ก็ยังไม่รู้เลยว่ามันมียอดตรงนี้จริงไหม?
3. การที่พูดเชิงให้รับผิดชอบในความผิดพลาดของระบบและผู้ดูแล คือลูกค้าต้องรับความเสี่ยงตรงนี้กันเอง ??
4. กรณีเงินเข้าบัญชีผิด หลักแสน หลักล้านที่เคยเป็นข่าว คนไม่เคยมีเงินเยอะมันก็ย่อมรู้ว่ามีอะไรผิด แต่อย่างผมหรือใครๆ ที่เงินหมุนบัญชีตลอด เงินเข้ามา 2-3 พัน หรือหลักหมื่น ซึ่งในบัญชีเราก็มีเงินหมุนเวียนกับยอดดังกล่าว ใครมันจะไปสังเกตหรือแยกออก
5. ธนาคารเหมือนให้ระบุแหล่งที่มาของเงิน ซึ่งอย่างที่บอกครับว่าน้าผมเอง แกก็ทำธุรกิจเงินหมุนเวียน ได้มาจ่ายโน้นจ่ายนี่แบบบ้านๆ ไม่ได้มีระบบไม่ได้มีอะไรที่มีหลักฐานเยอะซะเต็มเม็ดเต็มหน่วย แล้วยิ่งเรื่องมันเกิดมาเป็นเดือน ผ่านมาหลายวัน แต่กลับเจอแบบนี้ เป็นใครก็พูดไม่ออก 
แล้วคือเงินแกพอมียอดเกิน
6. อันนี้คือสงสัยจริงๆ ทำไมเวลามีปัญหา ธนาคารไม่เข้าพบลูกค้า นัดเจอข้างนอก หรือส่งตัวแทนมาพูดคุย เวลาลูกค้าทำธุรกรรม คุณก็ให้ไปที่ธนาคาร แต่พอเวลามีอะไรผิดพลาด คุณก็น่าจะเข้ามาหาบ้าง แล้วน้าผมบอกว่า น้าเองก็ไม่รู้ว่าอะไรคืออะไร เขาเป็นธนาคารจะพิมพ์จะทำอะไรก็คงได้ 
7. เรื่องนี้จริงๆ ก็ไม่ได้เกี่ยวกับตัวผม แต่ผมฟังน้ามาเล่าให้ฟังเมื่อกี้ ก็รู้สึกไม่พอใจ เลยแจ้งให้น้าไปแจ้งความไว้ก่อน เงิน 2 หมื่นมันเยอะนะ ไม่ใช่น้อยๆ ซึ่งผมเองก็ยังไม่รู้ว่าเงินตรงนี้มีจริงหรือไม่ ถ้ามีจริง ระบบผิดพลาดจริงๆ แล้วน้าผมเองกดมาใช้แบบไม่รู้ตัว... ทำไมคุณไม่จัดการระบบ หรือจัดการคนดูแลให้รับผิดชอบ กลับโยนให้ลูกค้ารับผิดชอบเองเต็มๆ 

บอกเลยว่าเรื่องนี้ผมจะติดตาม และแจ้งความคืบหน้าตลอด ...เชื่อเหอะ เดี๋ยวก็มาเจ้าหน้าที่มาโพสในทำนองที่ว่า "ขอภัยค่ะ.... รบกวนแจ้งสอบถามเพิ่มเติมเบอร์นั้นเบอร์นี้นะคะ"... ผมแค่อยากได้คำตอบที่ว่า "ระบบคุณพลาด พนักงานหรือคนดูแลคุณพลาด ทำไมต้องโยนความผิดให้ลูกค้า ถ้าโอเค คุณผิดเองระบบที่ซื้อมาหลายล้านบาท จ้างพนักงานเดือนละหลายหมื่นบาท แต่ระบบและคนทำให้เกิดความเสียหายต่อลูกค้า แล้วคุณมีหลักฐานชัดเจนว่าระบบผิดจริง คนผิดจริง คุณกับน้าผมรับผิดชอบร่วมกัน... อาจจะ 50/50 หรือธนาคารโชว์สปิริค 80/20 หรือยอมรับในความผิดพลาดเองที่ระบบมันรวน คุณก็เลยทำหนังสือขอโทษลูกค้า แจ้งให้ลูกค้าทราบว่าเกิดปัญหาอะไร แล้วเอาหลักฐานที่คุณมี ไปจัดการดำเนินคดีกับบริษัทที่คุณจัดซื้อระบบมา ว่าแบบระบบคุณเมิงห่วยแตกมาก ไฟดับ ไฟล่มแป๊บเดียว ระบบโอนเงินให้ลูกค้าเลย (มันมีด้วยเหรอวะ เอาจริงๆ ธนาคารอ้างไฟดับ ระบบล่ม..เลยโอนเงินให้ลูกค้า..กูแอบขำ) ถ้าไฟดับแล้วกดเงินไม่ได้ โอนเงินไม่เข้า อันนี้พอเข้าใจ ไฟดับปุ๊บ ไฟสป๊ากปุ๊บ โอนเงินให้ลูกค้าทันที... 

ผมบอกเลยว่าน้าอย่าไปยอม ถ้ามันจะเอาขึ้นโรงขึ้นศาลก็สู้มันไป แล้วเรียกค่าเสียหายมัน ค่าทนาย ค่าเสียเวลา ค่าปวดประสาท 

มาตอบด้วยนะ ระบุพิกัดขนาดนี้แล้ว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่