ก่อนอื่นต้องบอกว่านี่เป็นกระทู้แรกของผมในพันทิป ที่มาตั้งกระทู้นี้เพื่อแชร์ประสบการณ์อันน่าประทับอย่างสุดซึ้งของชอปทรูแห่งหนึ่ง
ต้องขอเกริ่นก่อนว่า ผมใช้เน็ตทรูมาก็หลายปี คิดว่าตัวเองก็มีความจงรักภักดีกับค่ายนี้พอสมควร (ไม่เกี่ยวกับเครือข่ายมือถือนะครับ ด้วยขีดจำกัดของพื้นที่เครือข่ายมือถือ ผมเลยไม่ได้ใช้ของทรู) เคยเปลี่ยนแพ็คเกจมาครั้งนึง เนื่องจากต้องการอัพเกรดเป็นไฟเบอร์ ค่าแพ็คเกจ 899 สปีด 100/30 แถมกล่องทรูวิชั่นกับซิมเน็ตฟรี 10 GB โอเค รับได้
แต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ผมเปิดเว็บเข้าไปดูแพ็คเกจใหม่ๆของทรูว่ามีอะไรมาบ้าง น่าสนใจแค่ไหน ผมพบว่ามี 2 แพ็คเกจ ที่แถมกล่องทรูไอดี (ตอนแรกผมไม่รู้ว่ากล่องนี้เป็นแอนดรอยด์ เพราะไม่ค่อยได้สนใจกล่องในตอนแรก เลยไม่ได้ศึกษาก่อน) และมีเน็ตซิมฟรี 10 GB พร้อมโทรฟรี 60 นาที ดังนี้
แพ็คแรก 799 สปีดเน็ต 100/50
แพ็คสอง 899 สปีดเน็ต 200/50
ผมเลยตัดสินใจโทรหาคอลเซนเตอร์ แต่ไม่ได้โทรในทันทีที่ดูแพคเกจ และต้องออกมาโทรนอกออฟฟิศ ระหว่างที่คุยกับคอลฯอยู่ เจตนาครั้งแรกของผมคือ ต้องการอัพเกรดเพื่อเพิ่มความคุ้มค่าของ คชจ. แต่ผมดันลืมแพ็ค 899 จึงตกลงเปลี่ยนเป็นแพ็ค 799 โดยอัพแค่สปีดเพียงอย่างเดียว (อันนี้ยอมรับว่าตัดสินใจพลาดไปหน่อย)
หลังจากวางสาย ผมกลับเข้ามาดูแพ็คเกจอีกรอบ ทำให้นึกขึ้นได้ว่า มันมี 200/50 ที่จ่ายเท่าปัจจุบันอยู่ คิดในใจ ทำไมไม่เลือกตัวนี้นะ เลยลองโทรไปที่คอลฯอีกครั้ง เพื่อขอใช้แพ็ค 899
คอลฯ ดูข้อมูลอยู่พักนึงแล้วแจ้งกลับมาว่า ถ้าเปลี่ยนเป็น 899 ลูกค้าจะต้องเปลี่ยนกล่องจากทรูวิชั่นเป็นทรูไอดีด้วย ซึ่งจะต้องทำการยกเลิกกล่องทรูวิชั่นเสียก่อน และต้องไปยกเลิกที่ชอปทรูเท่านั้น ผมโอเค ยกเลิกได้ ไม่ยากสำหรับผม
หลังเลิกงาน ผมไปที่ชอปทรูทันที เมื่อแจ้งจุดประสงค์กับเหตุผลที่มาที่ชอป พนง.เลยเล่าว่า ก่อนหน้านี้มีลูกค้ารายนึง มาเปลี่ยนกล่องลักษณะเดียวกัน ปัจจุบันต้องรอช่างไปเก็บกล่องเดิมที่บ้านก่อน แต่ลูกค้ารายนั้น รอมาเดือนกว่าแล้ว ช่างยังไม่เข้าไปเก็บกล่องเลย และพนง.บอกว่าระหว่างที่ยกเลิก และรอช่างเข้าไปเก็บกล่องเดิม ลูกค้าต้องชำระค่าใช้อินเทอร์เน็ต ตามส่วนต่างที่ใช้จริง (ความหมายที่ผมเข้าใจคือ ใช้ไม่เกิน 100 Mb จ่ายตามแพ็คเกจ ใช้เกิน 100 Mb ต้องจ่ายส่วนต่างที่เกิน บ้าแล้ว...บ้านผมเปิดทั้งวันทั้งคืน มือถือใช้ไวไฟหลายเครื่อง ไหนจะคอมฯอีก)และหลังจากช่างเก็บกล่องแล้ว ลูกค้าต้องไปที่ชอปทรูอีกครั้ง เพื่อขอรับกล่องใหม่
หืออออออ...ในใจคิดว่ามันใช่เหรอ ถ้าเกิด สอง สาม เดือน ช่างไม่เข้าไปเก็บกล่อง ลูกค้าไม่จ่ายค่าเน็ตอ่วมอรทัยเหรอเนี่ย แต่ตอนแรกก็ยังไม่ได้แย้งไป
ผมเลยถามไป : ถ้าผมเอากล่องมาคืนเองล่ะ
พนง.ตอบ : ทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะช่างจะมีใบเอกสารอะไรซักอย่าง ผมไม่แน่ใจ คิดว่าน่าจะเป็นใบเซอร์วิสมั้งนะ
โอเค...ตอนแรกตรงนี้จบไปก่อน
ผม : ถ้าผมอัพสปีดเน็ตอย่างเดียวล่ะ ทำได้มั้ย (ตอนนั้นยังไม่รู้ข้อมูลของกล่องทรูไอดีว่าทำไรได้บ้าง)
พนง. : ทำได้ค่ะ (จากนั้นเดินไปที่แท็บเล็ตสำหรับติดต่อคอลฯ)
ระหว่างรอคิว ผมก็เดินอ่านโน่น นี่ นั่น และไปอ่านตรงป้ายที่มีกล่องทรูไอดี...โอ้ววววว...มันเป็น แอนดรอยด์ นินา ไมได้ล่ะ ต้องเปลี่ยนกล่องแล้วล่ะ ผมคิดในใจ(ตรงนี้คือจุดเปลี่ยนของเรื่องราวอันน่าประทับใจ) จังหวะพอดีถึงคิวของผมคุยกับคอลฯ
หลังจากคอลฯสอบถามข้อมูลเบื้องต้นพร้อมให้ผมโชว์บัตร ปชช. และถามจุดประสงค์ของผมเรียบร้อย ผมก็บอกว่า
"ครับ ใช่ครับ ตอนแรกจะอัพแค่สปีดเน็ตอย่างเดียว แต่ตอนนี้เปลี่ยนใจแล้ว ต้องการเปลี่ยนกล่องด้วย แล้วผมก็บอกกับคอลฯ ในเรื่องที่ พนง.บอกผม ถึงเรื่องของลูกค้าที่รอกล่องมาเป็นเดือน ผมบอกว่า ยังงี้ มันไม่ใช่ความผิดของลูกค้าที่ต้องมารับผิดชอบ ในส่วนต่าง เพราะต้องมารอช่าง ที่ไม่รู้จะเข้ามาเก็บกล่องเดิมเมื่อไหร่"
คอลฯ ก็น่ารักนะครับ ตอบว่า "ใช่ค่ะ มันไม่ใช่ความของลูกค้า คงต้องให้ทางชอปเป็นคนดูแลตรงนี้ให้กับลูกค้า"
แล้ว คอลฯ ก็ขอคุยกับ พนง.(ขณะนั้นสีหน้าเริ่มเปลี่ยนล่ะ) คอลฯ แจ้งให้ พนง.ดูแลลูกค้าให้ดี พนง.ก็ตอบ ค่ะ และวางสายไป แล้วพนง.ก็เดินกลับไปเค้าเตอร์ พร้อมกับบัตร ปชช.ของผม แล้วหยิบมือถือโทรหาใครซักคน
(ผมเข้าใจความรู้สึกของน้อง พนง.ในตอนนั้นนะครับ เจอลูกค้าเรื่องมากเข้าแล้ว และผมยอมรับครับ ขณะนั้นผมเรื่องมากจริง เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา แต่เพื่อความคุ้มค่าจากเงินที่ต้องจ่ายครับ คงเข้าใจนะครับ)
ระหว่างนี้ผมเดินออกมารอหน้าชอป และได้พบกับน้องที่ทำงาน กำลังจะมาเปลี่ยนแพ็คเกจมือถือเลยได้คุยกัน ถามกันว่ามาทำอะไร ก็เล่าสู่กันฟังตามประสา
คุยกันได้พักนึง พนง.ก็มาเชิญไปที่เค้าเตอร์ และได้แจ้งว่า
พนง : พี่คะ เดี๋ยวพี่เอากล่องทรูวิชั่นกันเดิมพร้อมอุปกรณ์ รีโมท สาย3สี สายHDMI มาคืนที่ที่ แล้วหนูจะดำเนินการเปลี่ยนให้ทันที จะได้ไม่ต้องเสียค่าส่วนต่างนะคะ
เห้ยยยยยยย....(ตะโกนและคิดในใจ)ไหนบอกว่าทำไม่ได้อ่า
อ่ะ...โอเค...ทำได้ก็ดี
ผม : ถ้างั้น ผมมาพรุ่งนี้ก็ได้เลยใช่มั้ยครับ
พนง : ค่ะ แต่ต้องมาแต่เช้าหน่อยนะคะ เพราะต้องใช้เวลาในการทำเรื่อง(กำลังข่มจิตใจอยู่)
ผม : โอเคครับ แล้วผมต้องเซ็นอะไรมั้ยครับ ตอนนี้ (ตามองเห็นเอกสารบางอย่าง มีรูปบัตร ปชช.ของผมถ่ายเอกสารไว้)
พนง. : อ๋อ ยังไม่ต้องค่ะ วันนี้ยังไม่ทำอะไรให้ (พร้อมยื่นบัตรตัวจริงคืน)
*** พนง.อีกคนที่นั่งอยู่ข้างกันก็รีบหยิบกระดาษไปฉีกทิ้ง ไม่ได้จะว่าอะไรน้องเค้าหรอกนะครับ แต่อากัปกิริยาตอนฉีกกระดาษ มันฟ้อง...แต่ผมคงคิดมากไปเอง***
ผม : เคครับ งั้นกลับล่ะครับ
พนง.

ยกมือไหว้) ขอบคุณค่ะ (ถือว่ายังเป็นมืออาชีพใช้ได้ครับ รับมือได้ดีทีเดียวกับคนแบบผม)
*** ภาค 2 ตอนเช้า***
เช้ามาอีกวัน ผมเจอน้องที่ทำงานที่หน้าออฟฟิศ น้องคนที่เจอกันกับผมที่หน้าชอปนั่นล่ะครับ น้องเค้ารีบเรียกและบอกว่า
"พี่ๆๆ ที่พี่ไปชอปทรูเมื่อวาน หลังจากพี่กลับ พนง.เค้านินทาพี่ใหญ่เลย ว่า..."

ผมไม่ขอบอกรายละเอียดตรงนี้ละกันครับ เพราะผมเองก็รู้อยู่แล้วว่าต้องถูกนินทา)
ผม : อ้าวเหรอ ฮ่าๆๆๆๆ ก็รู้อยู่แล้ว ฮ่าาาา...
**สุดท้าย ขอชื่นชม พนง. ที่ทำงานได้เป็นอย่างดี มีความเป็นมืออาชีพกันทุกคน น่ารัก พูดจาดี (แอบเผลอหลุดตรงน้ำเสียงบ้างนิดนึง ไม่เป้นไร เข้าใจครับ)**
***จบ...นี่คือประสบการณ์ที่ผมประทับใจที่สุด...มาเล่าสู่กันฟังเฉยๆครับ...แยกย้ายครับ***
****ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ****
*เพิ่มเติม ผมยังไม่ได้เอากล่องเก่าไปเปลี่ยนนะครับ รอวันหยุดทำงานก่อน*
ประสบการณ์เปลี่ยนแพ็คเกจอินเทอร์เน็ตบ้านของทรู
ต้องขอเกริ่นก่อนว่า ผมใช้เน็ตทรูมาก็หลายปี คิดว่าตัวเองก็มีความจงรักภักดีกับค่ายนี้พอสมควร (ไม่เกี่ยวกับเครือข่ายมือถือนะครับ ด้วยขีดจำกัดของพื้นที่เครือข่ายมือถือ ผมเลยไม่ได้ใช้ของทรู) เคยเปลี่ยนแพ็คเกจมาครั้งนึง เนื่องจากต้องการอัพเกรดเป็นไฟเบอร์ ค่าแพ็คเกจ 899 สปีด 100/30 แถมกล่องทรูวิชั่นกับซิมเน็ตฟรี 10 GB โอเค รับได้
แต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ผมเปิดเว็บเข้าไปดูแพ็คเกจใหม่ๆของทรูว่ามีอะไรมาบ้าง น่าสนใจแค่ไหน ผมพบว่ามี 2 แพ็คเกจ ที่แถมกล่องทรูไอดี (ตอนแรกผมไม่รู้ว่ากล่องนี้เป็นแอนดรอยด์ เพราะไม่ค่อยได้สนใจกล่องในตอนแรก เลยไม่ได้ศึกษาก่อน) และมีเน็ตซิมฟรี 10 GB พร้อมโทรฟรี 60 นาที ดังนี้
แพ็คแรก 799 สปีดเน็ต 100/50
แพ็คสอง 899 สปีดเน็ต 200/50
ผมเลยตัดสินใจโทรหาคอลเซนเตอร์ แต่ไม่ได้โทรในทันทีที่ดูแพคเกจ และต้องออกมาโทรนอกออฟฟิศ ระหว่างที่คุยกับคอลฯอยู่ เจตนาครั้งแรกของผมคือ ต้องการอัพเกรดเพื่อเพิ่มความคุ้มค่าของ คชจ. แต่ผมดันลืมแพ็ค 899 จึงตกลงเปลี่ยนเป็นแพ็ค 799 โดยอัพแค่สปีดเพียงอย่างเดียว (อันนี้ยอมรับว่าตัดสินใจพลาดไปหน่อย)
หลังจากวางสาย ผมกลับเข้ามาดูแพ็คเกจอีกรอบ ทำให้นึกขึ้นได้ว่า มันมี 200/50 ที่จ่ายเท่าปัจจุบันอยู่ คิดในใจ ทำไมไม่เลือกตัวนี้นะ เลยลองโทรไปที่คอลฯอีกครั้ง เพื่อขอใช้แพ็ค 899
คอลฯ ดูข้อมูลอยู่พักนึงแล้วแจ้งกลับมาว่า ถ้าเปลี่ยนเป็น 899 ลูกค้าจะต้องเปลี่ยนกล่องจากทรูวิชั่นเป็นทรูไอดีด้วย ซึ่งจะต้องทำการยกเลิกกล่องทรูวิชั่นเสียก่อน และต้องไปยกเลิกที่ชอปทรูเท่านั้น ผมโอเค ยกเลิกได้ ไม่ยากสำหรับผม
หลังเลิกงาน ผมไปที่ชอปทรูทันที เมื่อแจ้งจุดประสงค์กับเหตุผลที่มาที่ชอป พนง.เลยเล่าว่า ก่อนหน้านี้มีลูกค้ารายนึง มาเปลี่ยนกล่องลักษณะเดียวกัน ปัจจุบันต้องรอช่างไปเก็บกล่องเดิมที่บ้านก่อน แต่ลูกค้ารายนั้น รอมาเดือนกว่าแล้ว ช่างยังไม่เข้าไปเก็บกล่องเลย และพนง.บอกว่าระหว่างที่ยกเลิก และรอช่างเข้าไปเก็บกล่องเดิม ลูกค้าต้องชำระค่าใช้อินเทอร์เน็ต ตามส่วนต่างที่ใช้จริง (ความหมายที่ผมเข้าใจคือ ใช้ไม่เกิน 100 Mb จ่ายตามแพ็คเกจ ใช้เกิน 100 Mb ต้องจ่ายส่วนต่างที่เกิน บ้าแล้ว...บ้านผมเปิดทั้งวันทั้งคืน มือถือใช้ไวไฟหลายเครื่อง ไหนจะคอมฯอีก)และหลังจากช่างเก็บกล่องแล้ว ลูกค้าต้องไปที่ชอปทรูอีกครั้ง เพื่อขอรับกล่องใหม่
หืออออออ...ในใจคิดว่ามันใช่เหรอ ถ้าเกิด สอง สาม เดือน ช่างไม่เข้าไปเก็บกล่อง ลูกค้าไม่จ่ายค่าเน็ตอ่วมอรทัยเหรอเนี่ย แต่ตอนแรกก็ยังไม่ได้แย้งไป
ผมเลยถามไป : ถ้าผมเอากล่องมาคืนเองล่ะ
พนง.ตอบ : ทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะช่างจะมีใบเอกสารอะไรซักอย่าง ผมไม่แน่ใจ คิดว่าน่าจะเป็นใบเซอร์วิสมั้งนะ
โอเค...ตอนแรกตรงนี้จบไปก่อน
ผม : ถ้าผมอัพสปีดเน็ตอย่างเดียวล่ะ ทำได้มั้ย (ตอนนั้นยังไม่รู้ข้อมูลของกล่องทรูไอดีว่าทำไรได้บ้าง)
พนง. : ทำได้ค่ะ (จากนั้นเดินไปที่แท็บเล็ตสำหรับติดต่อคอลฯ)
ระหว่างรอคิว ผมก็เดินอ่านโน่น นี่ นั่น และไปอ่านตรงป้ายที่มีกล่องทรูไอดี...โอ้ววววว...มันเป็น แอนดรอยด์ นินา ไมได้ล่ะ ต้องเปลี่ยนกล่องแล้วล่ะ ผมคิดในใจ(ตรงนี้คือจุดเปลี่ยนของเรื่องราวอันน่าประทับใจ) จังหวะพอดีถึงคิวของผมคุยกับคอลฯ
หลังจากคอลฯสอบถามข้อมูลเบื้องต้นพร้อมให้ผมโชว์บัตร ปชช. และถามจุดประสงค์ของผมเรียบร้อย ผมก็บอกว่า
"ครับ ใช่ครับ ตอนแรกจะอัพแค่สปีดเน็ตอย่างเดียว แต่ตอนนี้เปลี่ยนใจแล้ว ต้องการเปลี่ยนกล่องด้วย แล้วผมก็บอกกับคอลฯ ในเรื่องที่ พนง.บอกผม ถึงเรื่องของลูกค้าที่รอกล่องมาเป็นเดือน ผมบอกว่า ยังงี้ มันไม่ใช่ความผิดของลูกค้าที่ต้องมารับผิดชอบ ในส่วนต่าง เพราะต้องมารอช่าง ที่ไม่รู้จะเข้ามาเก็บกล่องเดิมเมื่อไหร่"
คอลฯ ก็น่ารักนะครับ ตอบว่า "ใช่ค่ะ มันไม่ใช่ความของลูกค้า คงต้องให้ทางชอปเป็นคนดูแลตรงนี้ให้กับลูกค้า"
แล้ว คอลฯ ก็ขอคุยกับ พนง.(ขณะนั้นสีหน้าเริ่มเปลี่ยนล่ะ) คอลฯ แจ้งให้ พนง.ดูแลลูกค้าให้ดี พนง.ก็ตอบ ค่ะ และวางสายไป แล้วพนง.ก็เดินกลับไปเค้าเตอร์ พร้อมกับบัตร ปชช.ของผม แล้วหยิบมือถือโทรหาใครซักคน
(ผมเข้าใจความรู้สึกของน้อง พนง.ในตอนนั้นนะครับ เจอลูกค้าเรื่องมากเข้าแล้ว และผมยอมรับครับ ขณะนั้นผมเรื่องมากจริง เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา แต่เพื่อความคุ้มค่าจากเงินที่ต้องจ่ายครับ คงเข้าใจนะครับ)
ระหว่างนี้ผมเดินออกมารอหน้าชอป และได้พบกับน้องที่ทำงาน กำลังจะมาเปลี่ยนแพ็คเกจมือถือเลยได้คุยกัน ถามกันว่ามาทำอะไร ก็เล่าสู่กันฟังตามประสา
คุยกันได้พักนึง พนง.ก็มาเชิญไปที่เค้าเตอร์ และได้แจ้งว่า
พนง : พี่คะ เดี๋ยวพี่เอากล่องทรูวิชั่นกันเดิมพร้อมอุปกรณ์ รีโมท สาย3สี สายHDMI มาคืนที่ที่ แล้วหนูจะดำเนินการเปลี่ยนให้ทันที จะได้ไม่ต้องเสียค่าส่วนต่างนะคะ
เห้ยยยยยยย....(ตะโกนและคิดในใจ)ไหนบอกว่าทำไม่ได้อ่า
อ่ะ...โอเค...ทำได้ก็ดี
ผม : ถ้างั้น ผมมาพรุ่งนี้ก็ได้เลยใช่มั้ยครับ
พนง : ค่ะ แต่ต้องมาแต่เช้าหน่อยนะคะ เพราะต้องใช้เวลาในการทำเรื่อง(กำลังข่มจิตใจอยู่)
ผม : โอเคครับ แล้วผมต้องเซ็นอะไรมั้ยครับ ตอนนี้ (ตามองเห็นเอกสารบางอย่าง มีรูปบัตร ปชช.ของผมถ่ายเอกสารไว้)
พนง. : อ๋อ ยังไม่ต้องค่ะ วันนี้ยังไม่ทำอะไรให้ (พร้อมยื่นบัตรตัวจริงคืน)
*** พนง.อีกคนที่นั่งอยู่ข้างกันก็รีบหยิบกระดาษไปฉีกทิ้ง ไม่ได้จะว่าอะไรน้องเค้าหรอกนะครับ แต่อากัปกิริยาตอนฉีกกระดาษ มันฟ้อง...แต่ผมคงคิดมากไปเอง***
ผม : เคครับ งั้นกลับล่ะครับ
พนง.
*** ภาค 2 ตอนเช้า***
เช้ามาอีกวัน ผมเจอน้องที่ทำงานที่หน้าออฟฟิศ น้องคนที่เจอกันกับผมที่หน้าชอปนั่นล่ะครับ น้องเค้ารีบเรียกและบอกว่า
"พี่ๆๆ ที่พี่ไปชอปทรูเมื่อวาน หลังจากพี่กลับ พนง.เค้านินทาพี่ใหญ่เลย ว่า..."
ผม : อ้าวเหรอ ฮ่าๆๆๆๆ ก็รู้อยู่แล้ว ฮ่าาาา...
**สุดท้าย ขอชื่นชม พนง. ที่ทำงานได้เป็นอย่างดี มีความเป็นมืออาชีพกันทุกคน น่ารัก พูดจาดี (แอบเผลอหลุดตรงน้ำเสียงบ้างนิดนึง ไม่เป้นไร เข้าใจครับ)**
***จบ...นี่คือประสบการณ์ที่ผมประทับใจที่สุด...มาเล่าสู่กันฟังเฉยๆครับ...แยกย้ายครับ***
****ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ****
*เพิ่มเติม ผมยังไม่ได้เอากล่องเก่าไปเปลี่ยนนะครับ รอวันหยุดทำงานก่อน*