สวัสดีครับ ในปัจจุบันนี้กระแสหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากในตอนนี้ คือการเรียกใช้บริการสั่งอาหารหรือการเรียกวินผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ ซึ่งตัวผมเองก็เป็นคนให้บริการ(คนขับ) และเป็นผู้เรียกใช้บริการบ้างในบางโอกาส และได้พบปัญหาบางอย่างในการให้บริการ
เข้าเรื่องเลยดีกว่าครับ ผมเป็นคนขับงานฟู้ด ปัญหาที่คนขับอยากจะบอกลูกค้านั้นมีดังนี้ครับ
1.อยากให้ลูกค้าคอนเฟิร์มออเดอร์ของลูกค้าเป็นข้อความ ในChat box ในแอพ เพื่อเป็นหลักฐานให้คนขับหากเกิดปัญหาออเดอร์นั้น และตรวจสอบความถูกต้องหมุดจุดส่งสินค้าด้วยครับ
***2.อยากให้ลูกค้าใส่ใจโทรศัพท์ ระหว่างที่กดสั่งออเดอร์ เพราะคนขับอาจจะมีปัญหา และติดต่อลูกค้าได้ตลอดเวลา หากลูดค้าไม่รับสายจะทำให้เสียเวลาในการสั่งออเดอร์และจะใช้เวลานานขึ้น
3.กรุณาอย่าใช้เล่ห์เหลี่ยม ด้วยการปักหมุดภายในระยะส่งฟรี แต่มาบอกคนขับเปลี่ยนจุดส่งซึ่งไกลกว่า...
4.เวลาคนขับมาถึง ขอความเมตตาจากลูกค้าทุกท่าน ช่วยรีบมารับสินค้าโดยเร็วที่สุด และหากลูกค้าไม่ว่างกระทันหันให้รีบแจ้งคนขับให้ไปส่งด้วยครับ อย่าปล่อยให้คนขับรอ...เพราะคนขับจะได้ไปรับออเดอร์อื่นต่อไป
5.หากลูกค้าต้องการยกเลิกออเดอร์ ขอความร่วมมือจากลูกค้ากรุณาลงเหตุผลให้ด้วย เพราะถ้าลูกค้าไม่ลงเหตุผล คนขับจะโดนตัดคะแนนและต้องมาวิ่งงานมากขึ้นเพื่อซ่อมคะแนนที่โดนตัดไป คะแนนนี้จะมีผลต่อโบนัสที่คนขับจะได้รับต่อวันด้วยครับ
6.คนขับไม่อยากขึ้นตึกในชม.เร่งด่วน สาเหตุเพราะคนขับต้องการทำรอบทำเวลา และค่อนข้างเสียเวลามากหากไปส่งตามสำนักงานตึกสูงๆ เพราะต้องหาที่จอดรถ แลกบัตร ขึ้นลิฟต์ หากลูกค้า เมตตา และอยากช่วยเหลือคนขับ แค่ลงมารับด้านล่าง หน้าตึก หริสถานที่ตรงไหนแล้วแต่ลูกค้าเห็นสมควร คนขับก็จะดีใจมากครับ
ความลับที่คนขับอยากจะบอก.... ในแต่ละแอพนั้นจะมีช่วงเวลาเร่งด่วน ส่วนมากจะ10.00-13.00 และ 17.00-20.00 ซึ่งผลตอบแทนของแต่ละแอพนั้นแตกต่างกันไป บางค่ายให้เป็นเพชรไปแลกเงิน บางค่ายให้เป็นแต้ม สะสมจนถึงช่วงคะแนนที่ได้เงินโบนัส คนขับบางท่านจึงหลีกเลี่ยงที่จะรับงานไกล ร้านรอนาน ซึ่งบางร้านบางแอพมีค่ารอให้5-20บาทประมาณนี้
ช่วงเวลาฝนตก......ช่วงนี้จะเป็นปัญหามาก ฝนตกส่วนใหญ่จะเป็นตอนเย็น รถจึงติดมากเป็นพิเศษ จำนวนงานต่อรอบจึงเฉลี่ยอยู่ที่ 40นาที-1ชม.ต่อ1งาน และช่วงเวลาที่ฝนตกนี้ งานจะโดดมาก (งานโดดคืองานที่ร้านอยู่ไกลจากผู้รับงานมาก) คนขับต้องใช้เวลาจากจุดที่รับงานไปถึงร้าน และสั่งอาหาร รออาหาร และวิ่งมาส่งลูกค้า ตรงนี้หากคนขับเจอเหตุการณ์ ลูกค้าไม่รับโทรศัพท์ หรือลูกค้ามารับสินค้าช้า และคนขับไม่สามารถเก็บอารมณ์ได้ จะเกิดเหตุการณ์แบบในคลิปที่โด่งดัง...
สุดท้ายนี้ เจตนาจองผม อยากถ่ายทอดมุมของคนขับ ที่ลูกค้าอาจไม่ทราบ
คนขับรับซื้ออาหารอยากจะบอก...
เข้าเรื่องเลยดีกว่าครับ ผมเป็นคนขับงานฟู้ด ปัญหาที่คนขับอยากจะบอกลูกค้านั้นมีดังนี้ครับ
1.อยากให้ลูกค้าคอนเฟิร์มออเดอร์ของลูกค้าเป็นข้อความ ในChat box ในแอพ เพื่อเป็นหลักฐานให้คนขับหากเกิดปัญหาออเดอร์นั้น และตรวจสอบความถูกต้องหมุดจุดส่งสินค้าด้วยครับ
***2.อยากให้ลูกค้าใส่ใจโทรศัพท์ ระหว่างที่กดสั่งออเดอร์ เพราะคนขับอาจจะมีปัญหา และติดต่อลูกค้าได้ตลอดเวลา หากลูดค้าไม่รับสายจะทำให้เสียเวลาในการสั่งออเดอร์และจะใช้เวลานานขึ้น
3.กรุณาอย่าใช้เล่ห์เหลี่ยม ด้วยการปักหมุดภายในระยะส่งฟรี แต่มาบอกคนขับเปลี่ยนจุดส่งซึ่งไกลกว่า...
4.เวลาคนขับมาถึง ขอความเมตตาจากลูกค้าทุกท่าน ช่วยรีบมารับสินค้าโดยเร็วที่สุด และหากลูกค้าไม่ว่างกระทันหันให้รีบแจ้งคนขับให้ไปส่งด้วยครับ อย่าปล่อยให้คนขับรอ...เพราะคนขับจะได้ไปรับออเดอร์อื่นต่อไป
5.หากลูกค้าต้องการยกเลิกออเดอร์ ขอความร่วมมือจากลูกค้ากรุณาลงเหตุผลให้ด้วย เพราะถ้าลูกค้าไม่ลงเหตุผล คนขับจะโดนตัดคะแนนและต้องมาวิ่งงานมากขึ้นเพื่อซ่อมคะแนนที่โดนตัดไป คะแนนนี้จะมีผลต่อโบนัสที่คนขับจะได้รับต่อวันด้วยครับ
6.คนขับไม่อยากขึ้นตึกในชม.เร่งด่วน สาเหตุเพราะคนขับต้องการทำรอบทำเวลา และค่อนข้างเสียเวลามากหากไปส่งตามสำนักงานตึกสูงๆ เพราะต้องหาที่จอดรถ แลกบัตร ขึ้นลิฟต์ หากลูกค้า เมตตา และอยากช่วยเหลือคนขับ แค่ลงมารับด้านล่าง หน้าตึก หริสถานที่ตรงไหนแล้วแต่ลูกค้าเห็นสมควร คนขับก็จะดีใจมากครับ
ความลับที่คนขับอยากจะบอก.... ในแต่ละแอพนั้นจะมีช่วงเวลาเร่งด่วน ส่วนมากจะ10.00-13.00 และ 17.00-20.00 ซึ่งผลตอบแทนของแต่ละแอพนั้นแตกต่างกันไป บางค่ายให้เป็นเพชรไปแลกเงิน บางค่ายให้เป็นแต้ม สะสมจนถึงช่วงคะแนนที่ได้เงินโบนัส คนขับบางท่านจึงหลีกเลี่ยงที่จะรับงานไกล ร้านรอนาน ซึ่งบางร้านบางแอพมีค่ารอให้5-20บาทประมาณนี้
ช่วงเวลาฝนตก......ช่วงนี้จะเป็นปัญหามาก ฝนตกส่วนใหญ่จะเป็นตอนเย็น รถจึงติดมากเป็นพิเศษ จำนวนงานต่อรอบจึงเฉลี่ยอยู่ที่ 40นาที-1ชม.ต่อ1งาน และช่วงเวลาที่ฝนตกนี้ งานจะโดดมาก (งานโดดคืองานที่ร้านอยู่ไกลจากผู้รับงานมาก) คนขับต้องใช้เวลาจากจุดที่รับงานไปถึงร้าน และสั่งอาหาร รออาหาร และวิ่งมาส่งลูกค้า ตรงนี้หากคนขับเจอเหตุการณ์ ลูกค้าไม่รับโทรศัพท์ หรือลูกค้ามารับสินค้าช้า และคนขับไม่สามารถเก็บอารมณ์ได้ จะเกิดเหตุการณ์แบบในคลิปที่โด่งดัง...
สุดท้ายนี้ เจตนาจองผม อยากถ่ายทอดมุมของคนขับ ที่ลูกค้าอาจไม่ทราบ