[Review ตามคหสต.] Ready or Not - ภาพสวย เนื้อหา การเดินเรื่อง ดีจนถึงดีมาก แต่ตอนจบนั้น...นานาจิตตัง (No Spoil)

วันนี้เจ้าของกระทู้ได้ฤกษ์ไปดูหนังเรื่องใหม่ที่เพิ่งเข้าเมื่อไม่กี่วันก่อน Ready or Not ที่โรงภาพยนตร์เมเจอร์ของห้างแห่งหนึ่งย่านบางกะปิ (ไม่ต้องบอกก็น่าจะรู้กันโดยถ้วนหน้า ฮา) เห็นตัวอย่างมานานแล้ว เพราะติดตามเพจหนังสยองขวัญ ตอนแรกๆเพื่อนๆสมาชิกยังกังวลอยู่เลยว่าจะได้เข้าไทยไหม แต่สุดท้ายก็ได้เข้า นับเป็นเรื่องน่ายินดีมาก เพราะตัวอย่างที่ปล่อยมานานมากแล้วนั้น ตัดต่อออกมาได้น่าดูเลยทีเดียว

[Review ตามคหสต.] Ready or Not

เรื่องย่อ -
หญิงสาวนามว่า เกรซ (ซามาร่า วีฟวิ่ง) พบรักและลงเอยที่การแต่งงานกับชายหนุ่มคนหนึ่ง ลูกชายของครอบครัวเลโดมาส ครอบครัวผู้ร่ำรวย เจ้าของธุรกิจการทำเกมและของเล่น ณ บ้าน (น่าจะเรียกว่าคฤหาสน์หรือปราสาทเสียมากกว่า) ของครอบครัว บรรยากาศในงานแต่งค่อนข้างประหลาด สมาชิกในครอบครัวเจ้าบ่าวดูไม่ค่อยจะต้อนรับเธอ บางคนก็ดูมีพฤติกรรมแปลกๆ ยังดีที่พอมีแม่สามีที่ดูเหมือนจะเข้าใจเกรซอยู่บ้าง และบอกให้เกรซอย่าใส่ใจ ที่ต้องใส่ใจคือสามีของตัวเองต่างหากล่ะ ทำให้เกรซสบายใจไปได้เปราะหนึ่ง แต่ก็เท่านั้นนั่นแหละ ตกดึก...เกรซถูกครอบครัวสามีเรียกไปรวมกัน คนในครอบครัวสามีเองก็มารวมตัวกันพร้อมหน้า พร้อมบอกว่าครอบครัวนี้ เมื่อมีการแต่งงาน เจ้าบ่าวหรือเจ้าสาวที่กำลังจะมาเป็นสมาชิกในครอบครัวต้องถูก "รับน้อง" ด้วยการ "เล่นเกม" เสียก่อน สมกับที่เป็นครอบครัวเจ้าของธุรกิจการทำเกมจริงๆ จะเล่นเกมอะไรนั้น คนแต่งเข้าบ้านจะได้สิทธิ์เลือกด้วยการจับฉลาก เกมอะไรถูกเลือกขึ้นมา คนๆนั้นและสมาชิกในครอบครัว ณ ขณะนั้นจะต้องเล่นอย่างเลือกไม่ได้
เจ้ากรรมที่นางเอกของเราจับได้เกม "ซ่อนหา" เกมที่บ่าวสาวป้ายแดงของครอบครัวนี้จับไม่ได้มานานแล้ว และเป็นเกมที่โหดที่สุดในบรรดาเกมทั้งหมด เกมซ่อนหาที่เดิมพันด้วยชีวิตของเกรซ เจ้าสาวแห่งครอบครัวเลโดมาสจึงบังเกิดขึ้น

เมื่อเกรซจับได้เกม "ซ่อนหา" การรับน้องโหดของครอบครัวเลโดนาสจึงได้เปิดฉากขึ้น

เนื้อเรื่อง -
จขกท.คิดว่าเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน เดินเรื่องเป็นเส้นตรง แต่ถ่ายทอดออกมาได้ดี เรื่องย่อไม่มีอะไรมากไปกว่าที่จขกท.ได้กล่าวไปด้านบนหรอกครับ มันอยู่ที่สิ่งที่ผกก.ได้ถ่ายทอดและบรรยากาศภายในเรื่องมากกว่า มีการสอดแทรกอะไรหลายๆอย่างที่สะท้อนสังคม ปัญหาสังคม แต่ในเรื่องไม่ได้ชี้แนะแนวทางการแก้ไขของสิ่งเหล่านั้นเลยแม้แต่น้อย สำหรับผมไม่ได้ติดขัดอะไร เพราะนี่คือหนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ แนวไล่ฆ่ากันเหมือน Battle Royale ของประเทศญี่ปุ่น ไม่มีทางที่จะมีตอนจบที่สวยงาม ชนิดว่าชี้แนวทางการแก้ไขปัญหาสังคมกันแบบโต้งๆเหมือนหนังแนวอื่น ที่พอมีเวลาให้พักหายใจหายคอ สอดแทรกอะไรไปได้บ้าง ดังนั้นถ้าคุณอยากจะดูหนังสยองขวัญที่แฝงนัยยะตามความเป็นจริงอยู่ข้างใน เรื่องนี้อาจให้ได้แค่สะท้อนเท่านั้น
ถ้าถามว่าสะท้อนอะไรบ้าง สะท้อนเรื่องของสังคมหมู่มากและเรื่องของสถาบันครอบครัว เรื่องของสังคมค่อนข้างจะใกล้ตัวเราพอสมควร ถ้าบ้านเรา สิ่งที่สะท้อนอยู่ในหนัง คงจะเป็นเรื่องของวัฒนธรรม "รับน้อง" หรือ ระบบ "โซตัส" นั่นแหละ การโงหัวยอมรับ น้อมรับทำมันต่อไป ทั้งด้วยความกลัว ความชอบส่วนตัว หรือหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะทำ สิ่งนี้ยังพบได้ในมหา'ลัยปัจจุบันนี้ เรื่องของสถาบันครอบครัว คงเป็นเรื่องการเลี้ยงดู การใกล้ชิดกันของพ่อแม่ และเด็ก ความรักและความน้อยใจของผู้ใหญ่ ความดื้อรั้นของคนเป็นลูก
การจะไม่มีแนวทางแก้ไข ผมไม่ได้ขัดใจอะไร แต่มันจะเพอร์เฟ็คเอามากๆ ถ้าใส่แนวทางแก้ไขปัญหาที่ใส่มาเหล่านั้น ตามแบบฉบับของผกก. หรือ คนเขียนบท ให้แนบเนียนในเนื้อเรื่อง

ปกที่ตัวเอกอยู่ตรงกลางและล้อมรอบด้วยตัวละครรอง ชวนให้นึกถึงหนังยุคเก่าเลย

การเดินเรื่อง -
เรื่องนี้มีการสอดแทรกประเด็นดราม่า และความสัมพันธ์ของตัวละครอยู่ เยี่ยงหนังสยองขวัญทั่วไป แต่สิ่งที่หนังสยองขวัญทั่วไปทำกันคือการปูเรื่องเหล่านั้น ก่อนพาผู้ชมเข้าสู่ความสยองขวัญอันเป็นเมนหลักของเรื่อง สำหรับเรื่อง Ready or Not แห่งนี้ไม่ใช่เลยแม้แต่น้อย หนังไม่ปูอะไรให้มากความชวนง่วงหนาวหาวนอน และมันก็ไม่ได้ห้วนจนเกินไป หนังใช้บรรยากาศที่ไม่น่าไว้วางใจ และความกดดัน มาเป็นเครื่องมือให้เราเกิดความรู้สึกเอาใจช่วยและผูกพันกับตัวละครขึ้นมาแทน ซึ่งมันได้ผล เรื่องนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะเรื่องของงานภาพ การคุมโทน มุมกล้อง ทุกอย่างล้วนออกมาสวยงามทั้งสิ้น ปมของแต่ละตัวละครโผล่มาแซมๆในเนื้อเรื่องได้อย่างไม่ยัดเยียด และดูเป็นธรรมชาติตามสถานการณ์ พฤติกรรมของตัวละคร ในช่วงเวลานั้น
หนังไม่มีช่วงน่าเบื่อ ถ้าช่วงน่าเบื่อของหนังหลายเรื่อง เป็นช่วงพัก
ช่วงพักของเรื่องนี้คือการใส่และสอดแทรกมุขเอามา (ดันเป็นตลกร้ายเสียด้วย) เรื่องนี้เป็นคหสต.ล่ะนะ จขกท.คิดว่ามุขของเรื่องนี้ผ่าน ไม่ดูผิดเวล่ำเวลา ถ้าถามว่าใช่มุขตลกโปกฮาคาเฟ่คำพูดใช่ไหม หึๆ...ไม่ใช่หรอก เป็นสถานการณ์ต่างหาก ต้องลองไปดูกันนะ
หนังเรื่องนี้สอบผ่านในแง่ของบรรยากาศ (จะไม่พูดว่าเนื้อเรื่องสอบผ่านหรือไม่ เพราะเนื้อเรื่องนั้น มันก็มีอยู่เพียงเท่านั้น ถ้าจะให้ตัดสินว่าผ่านไม่ผ่านก็จะเป็นการเอนเอียงจนน่ากลัวเกินไป ฮา) และสอบกึ่งผ่าน/ไม่ผ่าน ในตอนจบของเรื่อง ดังที่ได้กล่าวเอาไว้ในหัวกระทู้ว่านานาจิตตัง หลายๆจุดในหนัง ผมคิดว่าตอนคุณไปดู คุณอาจเดาได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่ตอนจบนั้น...มันยากเกินกว่าคุณจะเดาได้แน่นอน มันไม่ได้จบแบบธรรมดาๆ ตามสูตรสำเร็จของหนังสยองขวัญหรอก คุณอาจคิดว่าก็คงประมาณ นางเอกโต้กลับคนในครอบครัวสามี อาจฆ่าหมดยกแผง ชนะ ออกจากบ้านวินๆ เท่ๆ ตามสไตล์สาวแกร่ง ผมขอบอกเลยว่าผิดถนัด

พี่ระเบียบพร้อมรับน้อง...เอ๊ย สมาชิกครอบครัวเลโดมาส ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกเมื่อจ้า

สรุป -
ผมให้ 8/10 หนังเรื่องนี้เป็นแนวสยองขวัญ ไล่ล่า ปิดตายและลุ้นระทึกที่ลงตัว ปมและมุขพักเบรกใส่มาได้ดี ไม่ยัดเยียดข้อคิดและการสะท้อนสังคมจนเกินไป เป็นหนังที่คอหนังแนวนี้ไม่ควรพลาด ตอนจบผมตัดสินให้ไม่ได้จริงๆ ว่าจะให้ผ่านหรือไม่ผ่าน ไม่ต้องห่วงว่าจะงงนะ ไม่งงแน่ๆ มันก็เป็นแบบที่คุณเห็นนั่นแหละ หนังเรื่องนี้ไม่มีพากย์ไทยนะครับ มีแต่ซาวน์แทร็ก ถ้าถามว่าโหดไหม โหดครับ ภาพมีหลบบ้าง ไม่ให้เห็นจังๆ คนขวัญอ่อนดูได้ครับ จั๊มสแกร์ในเรื่องแทบไม่มี เพราะไม่ใช่หนังผี แต่เป็นแนวไล่ฆ่า คนขวัญอ่อนกลัวหัวใจวาย เชิญได้เลยครับ เรื่องงานภาพ...ผมชมหลายต่อหลายครั้งแล้ว แล้วก็ขอชมอีกว่าดีงามเอามากๆ การจัด แสงสี วัตถุ ลงตัวมาก ชุดเจ้าสาวของเกรซ นางเอกของเรื่อง เข้ากับกระสุนที่สะพายอยู่และปืนในมือเอามากๆ ซึ่งภาพนี้ก็เป็นปกของเรื่องนี้ด้วย

คนที่ดูแล้วคุยกันในกระทู้ได้นะครับ แต่ครอบสปอยล์ไว้ด้วยก็ดี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่