ประสบการณ์ตกเครื่องบินเพราะม็อบกับ online travel agency

เมื่อ 10-13 สิงหาคม ที่ผ่านมาพาที่บ้านไปเที่ยวฮ่องกงมาค่ะ (จองตั๋ว+โรงแรมล่วงหน้า 2-3 เดือนแล้วค่ะ ไม่ได้ยกเลิกเพราะถ้ายกเลิกคือทิ้งเงินทั้งหมด และไม่คิดว่าจะมีการปิดสนามบิน) แน่นอนว่าไปติดค้างอยู่ที่สนามบินหนึ่งคืนเพราะม็อบเสื้อดำ ด้วยตั๋วเครื่องบินขากลับเป็นไฟลท์กลางคืนวันที่ 13 แต่เคาน์เตอร์เช็กอินไม่เปิด เลยต้องค้างสนามบินหนึ่งคืน แล้วซื้อตั๋วใหม่(ของทีจี)กลับไทยวันที่ 14 เพราะติดต่อสายการบินไม่ได้  แต่คราวนี้ไม่ได้มาเล่าสถานการณ์ติดสนามบินค่ะ จะมาเล่าถึงสายการบินกับทราเวิลเอเจนซี่แทน

ตอนนั้นที่รู้ว่าไม่ได้กลับแล้วก็ติดต่อสายการบิน คือ royal jordanian ซึ่งไม่มีประโยชน์อะไร ทางนั้นบอกแค่ว่าให้รอเช้า (ติดต่อ cc ที่จอร์แดนเพราะออฟฟิศฮ่องกงปิดแล้วตั้งแต่หกโมงเย็น) หลังจากนั้นก็รอเช้าแล้วติดต่อกับ cc ทั้งที่จอร์แดน ฮ่องกง และไทยอีกรัวๆ ซึ่งทางนั้นก็บอกให้รอทาง head office ประชุมจะตอบกลับมาทางเมล์อีกที ซึ่งกว่าทาง royal jordanian hong kong จะตอบเมล์มาว่าจะเลื่อนไฟลท์เป็น 15 กลางคืนตอนเกือบสิบโมงของวันที่ 15 ซึ่งตอนนั้นกลับไทยมาเรียบร้อยแล้ว อันนี้จะไม่บ่นเรื่องสายการบินมากกว่านี้แล้วค่ะ เพราะปลงและทำใจแล้ว เหนื่อยแล้วด้วย (โวยกับทาง cc ของ hong kong ไปเยอะมาก แต่ไม่ได้ประโยชน์อะไร)

พอกลับมาไทยก็ติดต่อขอเงินคืนจากสายการบิน รู้ว่าตั๋ว refund ไม่ได้ แต่สามารถขอภาษีสนามบินขากลับคืนได้ กลุ่มเราหกคนซื้อตั๋วจากเอเจนซี่สองเจ้า 5 คนซื้อจาก tripair ส่วนตัวเราซื้อจาก expedia (ที่ซื้อแยกเพราะมีปัญหานิดหน่อยตอนซื้อเลยต้องซื้อแยกกัน) ที่ซื้อเพราะราคาถูกสุด เป็นครั้งแรกที่ซื้อผ่านเอเจนซี่ ปกติซื้ิผ่านเว็บสายการบินตลอดค่ะ

ทางสายการบินให้ติดต่อเอเจนซี่ ก็โอเคติดต่อไป

- expedia thailand พูดจาดีมากกกก มากจนเราที่กรุ่นๆ กับ cc ของสายการบินใจเย็นลงมากกกก ทางนั้นขอติดต่อสายการบินจะพยายามเรียก full refund ให้เรา แต่แน่นอนว่าสายการบินไม่ให้ เขาก็คืนเงินค่าภาษีสนามบินให้มาในบัตร 1115 บาท คืนมาวันที่ 19 (ติดต่อวันที่ 15)

- tripair ไม่มีออฟฟิศในไทย ติดต่อผ่านเมล์อย่างเดียว (คิดว่าเป็นบริษัทของกรีก เพราะเห็นจากหน้าเพจน่ะค่ะ) รออยู่ 1-2 วันกว่าจะตอบเมล์กลับมาบอกว่าจะเช็กกับสายการบินให้ พอ 20 ตอบกลับมาว่าสายการบินคืนถาษีสนามบินให้ แต่ทางบริษัทไม่คืนเงินให้ลูกค่านะ เพราะเงินที่ได้คืนน้อยกว่าค่าดำเนินการที่ทางทริปแอร์เรียกเก็บ ใช่ค่ะ เขามีค่าดำเนินการ 30 ยูโรต่อคน น้องพยายามเมล๋ไปต่อรอง แต่ก็ไม่ได้ประโยชน์อะไร เพราะเขาบอกว่ามันเป็นนโยบายของทางยริษัทที่เรารับทราบและยอมรับตั้งแต่ตอนซื้อตั๋วกับเขาแล้ว ซึ่งทางเราก็ทำใจ ถือว่าเป็นบทเรียนไปว่าอนาคตจะไม่จองกับเจ้านี้แล้ว

และขอเล่าเพิ่มอีกเจ้า คือ trip.com ของน้องที่เจอประสบการณ์เดียวกัน น้องได้เงินคืน 1032 บาทค่ะคืนเข้าบัตรวันที่ 16 เลยค่ะ รวดเร็วมาก

ครั้งนี้เป็นประสบการณ์ในการซื้อตั๋วผ่านเอเจนซี่เลยค่ะว่าไม่ควรเลือกซื้อเพราะราคา tripair ราคาถูกจริง แต่การรับผิดชอบต่างๆ แย่มาก แต่ถ้ามั่นใจว่าการจอง การเดินทางต่างๆ จะไม่มีปัญหา ก็ใช้บริการได้ค่ะ แต่สำหรับเราคราวหน้าเลือกเจ้าอื่นแน่นอนค่ะ

ป.ล.เหตุการณ์นี้ประกันเดินทางไม่ครอบคลุมนะคะ ไม่ว่าบริษัทไหน (ใช้สองเจ้าคือ cigna และ axa) มีเพื่อนบางคนไม่ทราบ บอกให้ไปเรียกร้องสินไหมกับทางประกันเดินทาง ซึ่งในกรณีนี้ไม่สามารถเรียกร้องได้ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่