สวัสดีครับ ผมทำงานในบริษัทฯ เอกชนแห่งหนึ่ง ในตำแหน่งหัวหน้าแผนก
ซึ่งขออธิบายโครงสร้างองค์กรในสายบังคับบัญชาของผมโดยคร่าวๆ ดังนี้ครับ
1.กรรมการผู้จัดการ (Managing Director)
2.ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร (Administrative Director)
3.ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายทรัพยากรบุคคลและธุรการ (HR&GA-General Manager)
4.ผู้จัดการแผนกทรัพยากรบุคคล (HR-Manager)
5.หัวหน้าแผนกแรงงานสัมพันธ์ (ER-Section Leader) ตัวผมอยู่ในระดับนี้
6.เจ้าหน้าที่บุคคลอาวุโส (HR-Senior Officer)
7.เจ้าหน้าที่บุคคล (HR-Officer)
8.พนักงานบุคคล (HR-Operate) *ระดับต่ำกว่าปริญญาตรี*
งานประจำวันของผม ในสถานการณ์ปกติ ไม่มี Urgent job ไม่มี Special meeting
ส่วนงานที่ไม่ได้มีทุกวัน Management meeting หรือประชุมคณะทำงาน หรือพวก
กิจกรรมต่างๆ ผมไม่ขอระบุในนี้นะครับ (แบบคร่าวๆ)
เวลา 08.00-08.15 น. : เคารพธงชาติและออกกำลังกาย (แบบบริษัทญี่ปุ่น)
เวลา 08.15-08.30 น. : Morning Talks (ประชุมแผนกชี้แจงแผนงานประจำวัน)
เวลา 08.30-09.00 น. : เชคอีเมล์, ดูตารางงานประจำวัน
เวลา 09.00-09.15 น. : จิบกาแฟที่ห้องครัว
เวลา 09.15-10.00 น. : เซนต์เอกสาร, ตรวจงานให้ลูกน้อง
เวลา 10.00-12.00 น. : นั่งคิดแผนงานของแผนกและเคลียร์งานทั่วไป
เวลา 12.00-13.00 น. : พักกลางวัน
เวลา 13.00-15.00 น. : Follow up การทำงานของลูกน้อง (ตามงาน)
และ Report ความคืบหน้าให้ระดับบริหาร
เวลา 15.00-16.00 น. : Genba ตรวจสอบสิ่งผิดปกติ ดูชีวิตความเป็นอยู่พนักงาน
เวลา 16.00-17.00 น. : Standby ที่โต๊ะ เผื่อลูกน้องปรึกษา หรือหัวหน้าเรียกใช้
ซึ่งผมก็ทำแบบนี้มาตลอด ก็ไม่มีปัญหาอะไร จนกระทั่งผู้จัดการแผนกฯ ลาออก
สิ้นเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งบุคคลภายในทั้งตัวผมเองและหัวหน้าแผนกคนอื่น
ยังไม่มีศักยภาพพอที่จะขึ้นเป็น Manager ได้ (ขาดทั้งวัยวุฒิและประสบการณ์)
จึงรับบุคคลภายนอกเข้ามาเป็นผู้จัดการ เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานี้เองครับ
ทำงานร่วมกันได้ไม่ถึงเดือน ผมก็ถูกตำหนิ เรื่องการบริหารเวลา ขอให้ปรับปรุงตัว
ซึ่งผมก็ไม่กล้าถามว่าผมบกพร่องในเรื่องใด กลัวจะถูกตอกกลับว่า คิดเองไม่เป็น
(แต่ผมก็รับปากว่าจะปรับปรุงตัวและทำงานให้เร็วขึ้น ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มตรงไหน)
ตอนนี้ผมก็นั่งคิดอยู่,,,หรือเขาอาจจะมองว่า การที่ผมไป Genba ทั่วโรงงาน
เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น ให้ลูกน้องทำก็ได้,,,หรือผมแอบไปจิบกาแฟเวลางานแล้วเขา
ไม่ชอบ (คนอื่นก็ทำ แต่ก็นะ เรามันเป็นแผนกรักษากฎระเบียบเสียด้วย),,,
หรือเขาไม่ชอบช่วงเวลาที่ผมเข้าไป Report ซึ่งอาจจะเป็นช่วงที่เขาไม่สะดวก
ซึ่งผมก็ต้องใช้เวลาอีกสักระยะในการจับสไตล์การทำงานของเขา แต่ผมอยาก
จะสร้างความประทับใจให้หัวหน้าให้ได้เร็วที่สุด จึงอยากรบกวนเรียนถามทุกท่าน
ว่าผมควรปรับปรุงอย่างไรดี
หรือสุดท้ายแล้ว ทั้งหมดทั้งมวล เพียงเพราะเขาไม่ชอบหน้าผม อันนี้คงซวยแล้ว
ถูกผู้จัดการคนใหม่ตำหนิว่า "บกพร่องในเรื่องการบริหารเวลา" ผมควรปรับปรุงจุดไหนบ้าง
ซึ่งขออธิบายโครงสร้างองค์กรในสายบังคับบัญชาของผมโดยคร่าวๆ ดังนี้ครับ
1.กรรมการผู้จัดการ (Managing Director)
2.ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร (Administrative Director)
3.ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายทรัพยากรบุคคลและธุรการ (HR&GA-General Manager)
4.ผู้จัดการแผนกทรัพยากรบุคคล (HR-Manager)
5.หัวหน้าแผนกแรงงานสัมพันธ์ (ER-Section Leader) ตัวผมอยู่ในระดับนี้
6.เจ้าหน้าที่บุคคลอาวุโส (HR-Senior Officer)
7.เจ้าหน้าที่บุคคล (HR-Officer)
8.พนักงานบุคคล (HR-Operate) *ระดับต่ำกว่าปริญญาตรี*
งานประจำวันของผม ในสถานการณ์ปกติ ไม่มี Urgent job ไม่มี Special meeting
ส่วนงานที่ไม่ได้มีทุกวัน Management meeting หรือประชุมคณะทำงาน หรือพวก
กิจกรรมต่างๆ ผมไม่ขอระบุในนี้นะครับ (แบบคร่าวๆ)
เวลา 08.00-08.15 น. : เคารพธงชาติและออกกำลังกาย (แบบบริษัทญี่ปุ่น)
เวลา 08.15-08.30 น. : Morning Talks (ประชุมแผนกชี้แจงแผนงานประจำวัน)
เวลา 08.30-09.00 น. : เชคอีเมล์, ดูตารางงานประจำวัน
เวลา 09.00-09.15 น. : จิบกาแฟที่ห้องครัว
เวลา 09.15-10.00 น. : เซนต์เอกสาร, ตรวจงานให้ลูกน้อง
เวลา 10.00-12.00 น. : นั่งคิดแผนงานของแผนกและเคลียร์งานทั่วไป
เวลา 12.00-13.00 น. : พักกลางวัน
เวลา 13.00-15.00 น. : Follow up การทำงานของลูกน้อง (ตามงาน)
และ Report ความคืบหน้าให้ระดับบริหาร
เวลา 15.00-16.00 น. : Genba ตรวจสอบสิ่งผิดปกติ ดูชีวิตความเป็นอยู่พนักงาน
เวลา 16.00-17.00 น. : Standby ที่โต๊ะ เผื่อลูกน้องปรึกษา หรือหัวหน้าเรียกใช้
ซึ่งผมก็ทำแบบนี้มาตลอด ก็ไม่มีปัญหาอะไร จนกระทั่งผู้จัดการแผนกฯ ลาออก
สิ้นเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งบุคคลภายในทั้งตัวผมเองและหัวหน้าแผนกคนอื่น
ยังไม่มีศักยภาพพอที่จะขึ้นเป็น Manager ได้ (ขาดทั้งวัยวุฒิและประสบการณ์)
จึงรับบุคคลภายนอกเข้ามาเป็นผู้จัดการ เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานี้เองครับ
ทำงานร่วมกันได้ไม่ถึงเดือน ผมก็ถูกตำหนิ เรื่องการบริหารเวลา ขอให้ปรับปรุงตัว
ซึ่งผมก็ไม่กล้าถามว่าผมบกพร่องในเรื่องใด กลัวจะถูกตอกกลับว่า คิดเองไม่เป็น
(แต่ผมก็รับปากว่าจะปรับปรุงตัวและทำงานให้เร็วขึ้น ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มตรงไหน)
ตอนนี้ผมก็นั่งคิดอยู่,,,หรือเขาอาจจะมองว่า การที่ผมไป Genba ทั่วโรงงาน
เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น ให้ลูกน้องทำก็ได้,,,หรือผมแอบไปจิบกาแฟเวลางานแล้วเขา
ไม่ชอบ (คนอื่นก็ทำ แต่ก็นะ เรามันเป็นแผนกรักษากฎระเบียบเสียด้วย),,,
หรือเขาไม่ชอบช่วงเวลาที่ผมเข้าไป Report ซึ่งอาจจะเป็นช่วงที่เขาไม่สะดวก
ซึ่งผมก็ต้องใช้เวลาอีกสักระยะในการจับสไตล์การทำงานของเขา แต่ผมอยาก
จะสร้างความประทับใจให้หัวหน้าให้ได้เร็วที่สุด จึงอยากรบกวนเรียนถามทุกท่าน
ว่าผมควรปรับปรุงอย่างไรดี
หรือสุดท้ายแล้ว ทั้งหมดทั้งมวล เพียงเพราะเขาไม่ชอบหน้าผม อันนี้คงซวยแล้ว